ตามอายุการตลาดน่าจะ minerchange ปี 2024
แต่สถานะการณ์ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นโดนรถ EV จากจีนแย่งตลาด ยอดขายลดลงทำให้ต้องลากขายรถหลายรุ่นมากขึ้น
เช่น Toyota เลื่อนการเปิดตัวกระบะ Hilux และ Fortuner ออกไป พัฒนา Camry รุ่นใหม่บนพื้นฐานเดิมเพื่อลดต้นทุน
Honda Civic เป็นรถที่ขายดีทำกำไรให้ honda ถ้าจะลากขายคงไม่เป็นไรเพราะขายดีกว่าคู่แข่งอยู่แล้ว
อันที่จริงเอาโฉมจีน ที่ขายในชื่อ Honda Integra มาขายเลยก็ได้ เพราะสวยกว่าอยู่แล้ว
แย้งเรื่องแผนโตโยต้าครับ Hilux และ Fortuner มันเป็นตาม timeline เดิมของเขาอยู่แล้ว รถกระบะจะมีอายุราวๆ 10 ปีมาโดยตลอด Vigo/Fortuner โฉมแรก เปิดปี 2004-2015 ส่วน Revo / Fortuner โฉมนี้ เปิดปี 2015 ตามกำหนดการก็ควรเป็น 2025 ถูกแล้วครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องยอดขายรถจีนแย่งอะไร (เพราะก็ยังไม่มีกระบะจีนมาแย่งยอด กลุ่ม SUV ใหญ่ Tank 300/500 หรือพวก H6 ก็ไม่ได้มาแย่งยอดอย่างมีนัยะสำคัญ)
Camry โฉมใหม่ที่ใช้โครงสร้างเดิม มีโครงการพัฒนามาก่อนที่ BEV จีนจะบูมในบ้านเรา (และในอเมริกา BEV จีนก็ไม่ได้บูม) แต่ปัญหาคือ ตลาดรถ Sedan นับวันจะหดตัวลง ดูยอดขาย RAV4 ในอเมริกา จะเห็นว่าขายดีกว่า Camry ซึ่งเคยเป็นรถขายดีสุด 15 ปีซ้อน โดน RAV4 แซงขึ้นอันดับ 1 ตั้งแต่ปี 2017 แล้ว (ซึ่งเป็นช่วงที่ Camry โฉมปัจจุบันเริ่มเปิดตัวพอดี) ดังนั้นระหว่างทาง การพัฒนาโฉมต่อไป ก็ต้องดูแนวโน้มตลาด ถ้าคิดว่าจะขายไม่ดีเหมือนก่อน จะ All new ใหม่หมดก็ไม่คุ้ม เขาก็ทำ big MC แทน ก็เข้าใจการตัดสินใจได้ครับ
ผลกระทบที่รถ BEV จีนกำลังมีอยู่ตอนนี้ กว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในรถญี่ปุ่นจริงๆจังๆคงต้องรอรุ่นเปลี่ยนโฉมในครั้งหน้า อีก 5-6 ปีข้างหน้านู่นครับ ว่าจะเอาไงกันต่อ อย่างเร็วสุดก็ ดันพวก HEV PHEV ออกมาขัดตาทัพช่วง 2-3 ปีนี้ อย่างที่เห็นกำลังพยายามจะเอาพรีอุสกลับเข้ามาทำตลาด แล้วก็ไปลุ้นให้อีก 5-6 ปีข้างหน้าที่โปรดักตัวเองพร้อม แล้วรถ EV จีนที่เปิดตัววันนี้ เริ่มเก่า ก็ไปลุ้นให้ระหว่างทางตรงนี้เค้ามีปัญหาเรื่อง Reliability เยอะๆ แล้วกลับมาเอาคืนตอนหลังเหมือนที่โตโยต้าถนัด
แต่ถ้ารถจีนดัน reliability สูงกว่าที่คิดขึ้นมา ลำบากแน่นอนครับ