218 แรงม้า แรงบิด 300Nm (ถ้าจำผิดขออภัย)
มีอะไรน่ากังวลมั้ยครับ นอกจากราคาขายต่อ?
เรื่อง handling กับเบรค ค่ายนี้น่าจะดีอยู่แล้ว
ไม่รู้ว่าเครื่อง เกียร์จะทนทาน ขนาดไหน มีใครเคยใช้ 408 ตัวเก่า
ลองมาแชร์ ปสก. หน่อยก็ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
Link นี้ครับ
https://www.autospinn.com/2023/11/peugeot-408-gt-134082
บอกก่อนนะครับ ถ้ารักจะใช้ ก็ต้องทำใจเรื่องปัญหา
รถฝรั่งเศส ก็คล้ายกับรถยุโรปแหละ คือ ขับดี แต่ใช้ไม่ค่อยดี ช่วง honeymoon period สั้น
ค่ายนี้เองศูนย์บริการเองก็ใช่ว่าจะถูกใจนะครับ
เอาเรื่องเครื่องก็แล้วกัน เครื่องตัวนี้มันต่อยอดมาจากเครื่อง Prince ซึ่งเป็นโครงการณ์ร่วมกันระหว่าง BMW และ Peugeout พื้นฐานมันเป็น เครื่องสี่สูบเรียง มีระบบวาล์วแปรผัน ( ใน BMW เรียกว่า VANOS ) ใช้เทอร์โบแบบ double scroll chamber ฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีด GDI ผ่านปั้มน้ำมันกลไกแรงดันสูง ( มีปั้มติ๊กไฟฟ้าป้อนน้ำมันก่อน )
ทางฝั่ง BMW ทำขับหน้าไปลงใน Mini ตอนนี้รหัสไปถึง N18 แล้วพัฒนาตัวขับหลังคือ N13B16 วางใน 116i และ 118i รุ่นแรกๆ
ปัญหาของเครื่องกลุ่มนี้ ได้แก่ เปลืองน้ำมันเครื่อง เพราะพื้นฐานเดิมออกแบบให้มีการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องเข้าไปเผาทิ้งได้ ( ไม่ได้รั่วหยด แต่ถูกดูดเข้าไปเผา ) และใน N18 ของ Mini มีปัญหาประจำตัวที่เจอกันบ่อยคือ ปั้มน้ำมันแรงดันสูงมีอายุการใช้งานสั้น ( แต่ N13B16 กลับไม่มีปัญหา บางครั้งการวางเครื่องตามยาวกับ ขวาหัน ทำให้ layout บางอย่างต้องแก้ไขใหม่ ( เช่น การวางเทอร์โบ , การวางชุดปั้มน้ำมันกลไกแรงดันสูง ( ต้องออกแบบใหม่ให้ลงตัวกับการหันขวาของเครื่องด้วย เพราะ layout ทุกอย่างมันไม่เหมือนกัน ) เปอร์โยต์เองผมไม่ใข้แฟนค่ายนี้ ไม่แน่ใจว่าจะเจอปัญหาคล้ายๆกันไหม เพราะต่างฝ่ายต่างเอาไปพัฒนาเองต่อยอดกัน ( เคยเปิดฝากระโปรงของ 408 รุ่นเดิมมาดู เครื่องก็มีหน้าตาก็ไม่ค่อยต่างจากมินิ เท่าไหร่นัก ) ลองเช็คปัญหาเรื่องปั้มน้ำมันแรงดันสูงด้วยก็แล้วกันครับ ราคาอยู่ที่ราวๆหมื่นนิดๆ หวังว่าเปอร์โยต์จะใช้ชิ้นส่วนดีกว่า
408 ตัวเดิมที่ผมเคยลองขับมา แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าตัวใหม่อยู่บ้าง รถเล็กกระชับ ขับสนุกมากครับ ขนาดอายุพอๆกับ 116i ที่ผมใช้อยู่ แต่เครื่องเขาเป็นเวอร์ชันปรับโปรแกรมน้ำมันมาให้แรงกว่า N13B16เดิมๆ บวกกับเป็นรถขับหน้าทำให้การส่งกำลังมันกระชับกว่า แต่เกียร์คันนั้นเป็น 6AT ไม่ใช่ ZF8 sp แบบ BMW
Feeling ในโค้งจะสัมผัสอาการ understeer ได้ง่าย ตามประสารถขับหน้าแรงๆ ต้องเลี้ยงพวงมาลัยกับคันเร่งช่วย ขับสนุกครับ มันมาก ( อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต้องนำสืบนะครับ รถระดับ 200ม้า ควรจะกินเท่าไหร่ดี ) ช่วงล่างเดิมๆผมว่ามันยังดีอยู่ เบรคสั่งได้ แต่ไม่ได้ลองกดแบบหนักๆดู เพราะขับทำความเร็วทดสอบรถและช่วงล่างสั้นๆ ไม่ได้เล่นบนทางยาวๆ ( แต่เพราะน้ำหนักตัวมันไม่ได้มากมาย เบรคเดิมๆไว้ใจได้อยู่แล้ว ) ไม่รู้ว่าเจ้าของเขาทำมาหมดเงินไปเท่าไหร่แล้วเหมือนกัน เพราะวันนั้นเพิ่งซ่อมช่วงล่างมา หลังจากครั้งแรกที่ลองขับกันดูแล้วเสียงมันแปลกๆ แต่พอซ่อมเสร็จแล้วก็หายขาด
อู่ทำเปอร์โยต์หาไม่ยาก ( แต่ต้องตั้งใจหาหน่อย แต่รถใหม่ป้ายแดงคงต้องเข้าศูนย์ )
ความไม่ประทับใจกับรถค่ายนี้ในอดีตของผม เปอร์โยต์ออกแบบรถมาในลักษณะรถพวงมาลัยซ้ายจริงๆ พอยกพวงมาลัยมาด้านขวา ก็คือยกพวงมาลัยมาอย่างเดียว พวกระบบสนับสนุนต่างๆไม่ได้ย้ายข้างมา เช่น มือดึงเปิดฝากระโปรงจะมุดอยู่ในตำแหน่งที่ถ้าไม่เคยใช้เปอร์โยต์มาก่อนก็ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะมันฝืนความรู้สึกของรถพวงมาลัยขวา ( มันควรจะอยู่ฝั่งคนขับใช่ไหม , BM ยังย้ายที่เลยครับ , แต่เปอร์โยต์มุดอยู่ในซอกฝั่งซ้ายมือ ซึ่งเดิมเป็นซอกอยู่ติดกับคอนโซลคนขับ ) ยังมีอะไรอีกหลายๆอย่าง แต่ดีที่บ้านเราเป็นเกียร์ออโต้ เพราะผมเคยเช่าเปอร์โยต์ 2008 ที่อังกฤษขับ เกียร์ MT ภาพหลอนของเกียร์ 305 ในอดีตที่เพื่อนผมเคยบ่นให้ฟัง มันก็ลอยมา เกียร์มันควงกว้างมาก ระยะดันเกียร์ลึกมาก ดันไม่สุด หลุดเอาง่ายๆ ( ต้องเรียนรู้มาก )
โดยรวมรถฝรั่งเศสป้ายแดงไม่น่าผิดหวังในเรื่องเปอร์ฟอมานซ์ แต่ใช้ดีไหม ต้องใช้เวลาตัดสิน