ผู้เขียน หัวข้อ: เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ  (อ่าน 3099 ครั้ง)

ออฟไลน์ Steve_Davis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ
« เมื่อ: ธันวาคม 24, 2023, 23:02:54 »
218 แรงม้า แรงบิด 300Nm (ถ้าจำผิดขออภัย)
มีอะไรน่ากังวลมั้ยครับ นอกจากราคาขายต่อ?
เรื่อง handling กับเบรค ค่ายนี้น่าจะดีอยู่แล้ว
ไม่รู้ว่าเครื่อง เกียร์จะทนทาน ขนาดไหน มีใครเคยใช้ 408 ตัวเก่า
ลองมาแชร์ ปสก. หน่อยก็ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ

Link นี้ครับ
https://www.autospinn.com/2023/11/peugeot-408-gt-134082
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2023, 23:38:19 โดย Steve_Davis »

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2023, 12:56:47 »
ศูนย์บริการ อะไหล่

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2023, 13:30:55 »
เห็นในกลุ่ม 3008 / 5008 เงียบมาก

ตัวรถ 2 รุ่นข้างบน ไม่ค่อยมีอะไรงอแงนัก

ถ้าจะมีประเด็น คือ เรื่องอะไหล่ พวกของลึก ชิ้นใหญ่ รอกันเซ็ง

อีกอย่าง ตัวแทน เหมือนไม่ค่อยตั้งใจทำตลาดยังไงก็ไม่รู้สิ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2023, 18:31:35 »
ช่างศูนย์ใหญ่ที่เกษตร-นวมินทร์วิเครทะห์และแก้ไขปัญหาไม่เก่ง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • FaceBook
    • อีเมล์
Re: เปอโย 408 ใหม่ เครื่อง 1.6T ราคา 1.8 ลบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2023, 23:21:43 »
218 แรงม้า แรงบิด 300Nm (ถ้าจำผิดขออภัย)
มีอะไรน่ากังวลมั้ยครับ นอกจากราคาขายต่อ?
เรื่อง handling กับเบรค ค่ายนี้น่าจะดีอยู่แล้ว
ไม่รู้ว่าเครื่อง เกียร์จะทนทาน ขนาดไหน มีใครเคยใช้ 408 ตัวเก่า
ลองมาแชร์ ปสก. หน่อยก็ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ

Link นี้ครับ
https://www.autospinn.com/2023/11/peugeot-408-gt-134082

บอกก่อนนะครับ  ถ้ารักจะใช้ ก็ต้องทำใจเรื่องปัญหา
รถฝรั่งเศส ก็คล้ายกับรถยุโรปแหละ คือ ขับดี  แต่ใช้ไม่ค่อยดี  ช่วง honeymoon period สั้น
ค่ายนี้เองศูนย์บริการเองก็ใช่ว่าจะถูกใจนะครับ

เอาเรื่องเครื่องก็แล้วกัน  เครื่องตัวนี้มันต่อยอดมาจากเครื่อง Prince ซึ่งเป็นโครงการณ์ร่วมกันระหว่าง BMW และ Peugeout   พื้นฐานมันเป็น เครื่องสี่สูบเรียง มีระบบวาล์วแปรผัน ( ใน BMW เรียกว่า VANOS )  ใช้เทอร์โบแบบ double scroll chamber   ฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีด GDI ผ่านปั้มน้ำมันกลไกแรงดันสูง ( มีปั้มติ๊กไฟฟ้าป้อนน้ำมันก่อน )

ทางฝั่ง BMW ทำขับหน้าไปลงใน Mini ตอนนี้รหัสไปถึง N18  แล้วพัฒนาตัวขับหลังคือ N13B16 วางใน 116i และ 118i รุ่นแรกๆ

ปัญหาของเครื่องกลุ่มนี้ ได้แก่ เปลืองน้ำมันเครื่อง เพราะพื้นฐานเดิมออกแบบให้มีการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องเข้าไปเผาทิ้งได้ ( ไม่ได้รั่วหยด แต่ถูกดูดเข้าไปเผา )  และใน N18 ของ Mini มีปัญหาประจำตัวที่เจอกันบ่อยคือ ปั้มน้ำมันแรงดันสูงมีอายุการใช้งานสั้น  ( แต่ N13B16 กลับไม่มีปัญหา  บางครั้งการวางเครื่องตามยาวกับ ขวาหัน ทำให้ layout บางอย่างต้องแก้ไขใหม่ ( เช่น การวางเทอร์โบ , การวางชุดปั้มน้ำมันกลไกแรงดันสูง ( ต้องออกแบบใหม่ให้ลงตัวกับการหันขวาของเครื่องด้วย เพราะ layout ทุกอย่างมันไม่เหมือนกัน )  เปอร์โยต์เองผมไม่ใข้แฟนค่ายนี้ ไม่แน่ใจว่าจะเจอปัญหาคล้ายๆกันไหม  เพราะต่างฝ่ายต่างเอาไปพัฒนาเองต่อยอดกัน  ( เคยเปิดฝากระโปรงของ 408 รุ่นเดิมมาดู  เครื่องก็มีหน้าตาก็ไม่ค่อยต่างจากมินิ เท่าไหร่นัก )   ลองเช็คปัญหาเรื่องปั้มน้ำมันแรงดันสูงด้วยก็แล้วกันครับ  ราคาอยู่ที่ราวๆหมื่นนิดๆ  หวังว่าเปอร์โยต์จะใช้ชิ้นส่วนดีกว่า

408 ตัวเดิมที่ผมเคยลองขับมา แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าตัวใหม่อยู่บ้าง  รถเล็กกระชับ ขับสนุกมากครับ  ขนาดอายุพอๆกับ 116i ที่ผมใช้อยู่  แต่เครื่องเขาเป็นเวอร์ชันปรับโปรแกรมน้ำมันมาให้แรงกว่า N13B16เดิมๆ   บวกกับเป็นรถขับหน้าทำให้การส่งกำลังมันกระชับกว่า แต่เกียร์คันนั้นเป็น 6AT ไม่ใช่ ZF8 sp แบบ BMW 

Feeling ในโค้งจะสัมผัสอาการ understeer ได้ง่าย ตามประสารถขับหน้าแรงๆ  ต้องเลี้ยงพวงมาลัยกับคันเร่งช่วย  ขับสนุกครับ มันมาก ( อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต้องนำสืบนะครับ  รถระดับ 200ม้า ควรจะกินเท่าไหร่ดี )  ช่วงล่างเดิมๆผมว่ามันยังดีอยู่  เบรคสั่งได้ แต่ไม่ได้ลองกดแบบหนักๆดู เพราะขับทำความเร็วทดสอบรถและช่วงล่างสั้นๆ  ไม่ได้เล่นบนทางยาวๆ  ( แต่เพราะน้ำหนักตัวมันไม่ได้มากมาย  เบรคเดิมๆไว้ใจได้อยู่แล้ว  )  ไม่รู้ว่าเจ้าของเขาทำมาหมดเงินไปเท่าไหร่แล้วเหมือนกัน  เพราะวันนั้นเพิ่งซ่อมช่วงล่างมา หลังจากครั้งแรกที่ลองขับกันดูแล้วเสียงมันแปลกๆ   แต่พอซ่อมเสร็จแล้วก็หายขาด   

อู่ทำเปอร์โยต์หาไม่ยาก ( แต่ต้องตั้งใจหาหน่อย  แต่รถใหม่ป้ายแดงคงต้องเข้าศูนย์ )

ความไม่ประทับใจกับรถค่ายนี้ในอดีตของผม  เปอร์โยต์ออกแบบรถมาในลักษณะรถพวงมาลัยซ้ายจริงๆ  พอยกพวงมาลัยมาด้านขวา ก็คือยกพวงมาลัยมาอย่างเดียว  พวกระบบสนับสนุนต่างๆไม่ได้ย้ายข้างมา เช่น มือดึงเปิดฝากระโปรงจะมุดอยู่ในตำแหน่งที่ถ้าไม่เคยใช้เปอร์โยต์มาก่อนก็ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะมันฝืนความรู้สึกของรถพวงมาลัยขวา  ( มันควรจะอยู่ฝั่งคนขับใช่ไหม , BM ยังย้ายที่เลยครับ , แต่เปอร์โยต์มุดอยู่ในซอกฝั่งซ้ายมือ ซึ่งเดิมเป็นซอกอยู่ติดกับคอนโซลคนขับ ) ยังมีอะไรอีกหลายๆอย่าง  แต่ดีที่บ้านเราเป็นเกียร์ออโต้   เพราะผมเคยเช่าเปอร์โยต์ 2008 ที่อังกฤษขับ เกียร์ MT ภาพหลอนของเกียร์ 305 ในอดีตที่เพื่อนผมเคยบ่นให้ฟัง มันก็ลอยมา เกียร์มันควงกว้างมาก ระยะดันเกียร์ลึกมาก ดันไม่สุด หลุดเอาง่ายๆ ( ต้องเรียนรู้มาก )

โดยรวมรถฝรั่งเศสป้ายแดงไม่น่าผิดหวังในเรื่องเปอร์ฟอมานซ์  แต่ใช้ดีไหม ต้องใช้เวลาตัดสิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2023, 23:34:18 โดย lucifer »