Toyota Hilux Revo โฉมปัจจุบันในปีหน้า จะมี 3 พลังงานทางเลือก?
Hilux Revo Diesel Hybrid แม้จะมี DPF แต่จะมี AdBlue เติมด้วยหรือไม่?
Hilux Revo BEV ไฟฟ้าล้วน วิ่งแค่ 300km กว่าๆนี่ น้อยไปไหม? ถ้าผลิตจริง ระยะวิ่งจะได้มากกว่า 500km มั้ย?
และ Hilux Revo Fuel Cell ถ้าผลิตในไทยจริงๆ กระแสสถานี Hydrogen จะเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนสถานี DC Fast Charge ในไทยหรือไม่?
เอาตามคำถามพี่นะ "Revo โฉมปัจจุบัน ปีหน้าเป็นต้นไป จะมีความหลากหลายทางด้านพลังงานจริงหรือ
.."
ผมคิดว่าสำหรับตลาดบ้านเรา หรือ Revo ที่จะลงโชว์รูมไทย คงไม่มีทั้ง 3 รุ่นขายหรอกครับ
ลูกค้าทั่วไป อย่างพี่ อย่างผม คงหาซื้อ Revo ทั้ง 3 พลังงานไม่ได้ ด้วยหลาย ๆ เหตุผลครับ
หลัก ๆ เลยคือ ecology ในบ้านเรายังไม่พร้อมสำหรับทั้ง 3 รูปแบบ
1. ตัว Diesel Hybrid ยังแพงไปเมื่อเทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดได้ อันนี้ขอเน้นว่า
เทียบกับความคาดหวังนะครับ ส่วนตลาดที่ไปได้น่าจะเป็นประเทศที่ประชาชนรู้ตระหนัก
เรื่องสิ่งแวดล้อมมาก ๆ มากกว่าครับ
2. ตัว BEV น่าจะขายกับองค์กรที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะมันยังไม่น่าจะเหมาะกับการขายขาด
ให้ลูกค้าทั่วไป หรือง่าย ๆ คือคงยังไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง และโตโยต้ายังคงต้อง
เก็บข้อมูล การใช้งาน ปัญหา ต่าง ๆ มาแก้ไขกันก่อน ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นเรื่องดีนะ
ที่ไม่เอาลูกค้าที่เสียเงินซื้อรถเป็นหนูทดลองอ่ะ
3. ตัว Fuel Cell อันนี้ก็รู้กันว่ายังหา H2 เติมกันแบบทั่วไปไม่ได้
ที่ผมคิดไว้ก็คงประมาณนี้ อีกอย่างคือ การจัด event ในครั้งนี้คงไม่ได้มุ่งหวังที่จะสื่อสารกับตลาดไทย
เป็นหลักหรอกครับ เขาคงต้องการส่ง message ไปยังประเทศที่ตัวตั้งตัวตีเรื่อง Carbon Neutrality
เป็นหลัก อาศัยว่ามันเป็น model Hilux ที่ประเทศไทยเป็นฐานผลิตหลักเท่านั้นเองครับ