ผู้เขียน หัวข้อ: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า  (อ่าน 3525 ครั้ง)

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 20:13:28 »
ระวังนะครับ ใน youtube เนี่ย ของปลอมเยอะ โดยเฉพาะคนที่รู้มันแม่งทุกเรื่อง เซียนข้างบ้านเยอะคนไทยเนี่ย ใช้วิจารณญาณกันเอาเอง

เรื่องปัญหาการชาร์จ ev ช่วงปีใหม่ ผมมองยังไงมันก็เป็นปัญหาคอขวด แต่สังคมกลับมองว่าเป็นปัญหาที่ชาร์จไม่เพียงพอกัน ผมว่าสังคมคิดน้อยไปหรือเปล่า?

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 20:33:35 »
สิ่งที่คนคนนี้พูด ฟังหูไว้หูก็ดีครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 21:02:36 »
ตอนนี้ มีหลายคนเค้ารีวิวขับ EV กรุงเทพ-เชียงใหม่ ช่วงเทศกาล แต่ขับกลางคืนนะก็ไม่เห็นว่ารอคิว แต่ไปเจอตู้ดับแถวตากเท่านั้นแต่ก็แก้ปัญหาได้

สิ่งเดียวที่เห็นชัดๆกับรถ EV กับการวิ่งทางยาวคือ "เวลาครับ" ช่องที่ผมดูไม่กี่วันนี้ ออกจาก กทม 18.30น. ถึงแม่ริม 10.xx น. รถน้ำมัน ถึงตั้งแต่ยังไม่ 6 โมงเช้าแล้ว

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 21:06:11 »
ผมคิดว่า ยังไงก็เป็นปัญหาแน่ๆ อยู๋ที่ว่าจะเร่งเพิ่มสถานีชาร์จได้ทันไหม
อย่าง tesla ใน us เอง ช่วงที่คนใช้รถเดินทางเยอะๆ พวก ThanksGiving / Christmas ยังมีปัญหา ต้องรอหัวชาร์จกันเลย (แต่ต้องเข้าใจว่า ev เขาเยอะกว่าเรา และหัวชาร์จก็เยอะกว่าเรานะ)

ในช่วง 2-5 ปีนี้ คิดว่ายังไงคนใช้รถไฟฟ้าวิ่งทางไกล ต้องเตรียมตัว/วางแผนประมาณนึง อาจต้องแพลนว่าจะชาร์จแถวไหนแล้วมีที่สำรองอีกหน่อย
ไม่ใช่ว่ารอใกล้หมดแล้วหาชาร์จ เหมือนรถน้ำมัน

เวลาชาร์จยังไงก้นานกว่าเติมน้ำมันแน่นอน ถ้าแวะกินกาแฟ กินข้าวพอดี ก็ดีไป แต่ถ้าต้องทำเวลา ไม่ตอบโจทย์แน่นอน


ออฟไลน์ muff

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 01:10:57 »

มาถามในนี้จะไปได้คำตอบจากคนใช้แต่รถน้ำมันได้ไง  ;D

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 07:11:45 »
ถึงเพิ่มหัวชาร์จยังไงซะก็ต้องการพื้นที่เยอะกว่าเพือให้ได้ throughput เท่าเดิม

สมมุติปั๊ม 10 หัวจ่าย เติมคนละไม่เกิน 5 นาที ชั่วโมงนึงรับได้ max 120 คัน

ชาร์จ 20 นาที ต้องใช้ช่องจอด 40 ช่องเพื่อให้ได้ throughput เท่ากัน

สำหรับการเป็นทางเลือก EV มันตอบโจทย์ แต่ถ้าหวังจะเปลี่ยนทั้งระบบ .... ยังต้องหาทางกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ net1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • Thailand Email Hosting
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 11:23:06 »
น่าจะเป็นปัญหาแค่ช่วงที่มีการเดินทางหนาแน่น พร้อมกันเยอะๆ ซึ่งต้องวางแผนกันดีๆ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 12:17:06 »
ส่วนตัวช่วงปีใหม่ผมก็เอารถไฟฟ้าไปเที่ยว ตจว มาครับ จะบอกว่ากึ่งๆ ปัญหาก็มีแหละ แต่เยอะเหมือนที่ตีข่าวมั้ยก็ไม่ใช่

เส้นหลักมีปัญหาครับ คนจองเต็มตลอด และคนมั่วคิวก็เยอะ แต่หนักสุดไม่ใช่จากรถ bev ด้วยกันเอง เป็นพวกรถเกรดล่างของสังคมที่ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ก็จะจอดอะทำไม โดนใครว่าก็เฉยๆ ที่ผมเจอกับตัวเลยคือมีลุงใช้ camry 2.0 ตัว extremo มาจอดซึ่งผมชาร์จอยู่ข้างๆเค้าก็บอกเค้าดีๆว่านิที่ชาร์จไฟนะครับ ลุงแกก็ตอบว่า นิก็แคมรี ต้องชาร์จ ทำไมที่ว่างจอดไม่ได้ เป็นเจ้าของปั้มหรอ โถ่ว เว้ย รวมถึงกระบะซงซ้อ หรือ city/vios ซงแง้น จอดแช่เต็มไปหมดครับ แก๊งนี้ไม่กล้าเตือนจริงๆ เพราะมักมากันเยอะ หอบซ้ออุ้มลูกมาเป็นโขลง เปิดประตูชนรถผมยังมีหน้ามาบอกเลย แล้วไงว้ะ?

และมักจะเต็มแค่ ptt เจ้าอื่นก็มีเต็มบ้างครับแต่น้อย บางทีแบบจุดชาร์จมันแค่เลี้ยวไปอีกนิดนึงจะเจอ pea คนก็ไปออกัน ptt เพราะกลัวชาร์จไม่เป็น ฝึกมาแอปเดียว ต่อให้มี elexa และอีก 2-3 เจ้า เค้าก็จะเชื่อมั่นและรักใน evstationpluz เท่านั้น เพราะทำการบ้านมาเท่านี้

ตอนนี้ผมว่าปัญหาหลักๆมาจาก ที่ชาร์จไม่พอ + ความรู้คนไม่พอมากกว่าครับ หลายๆคนมองว่าจุดชาร์จไฟ คือที่จอดที่สร้างมาเพื่อรถ ev ว่างก็จอด เต็มก็เสียบ ตอนนี้ประชากรเราการศึกษา + สามัญสำนึก คนส่วนมากยังไม่ถึงมาตรฐาน เราควรต้องใช้กฎบังคับลงโทษไปก่อนครับ

เสียบแล้วไฟเต็มก็ชาร์จเข้าบัตรไปเลย ไม่มีบัตรก็ทำ prepaid เติมเงินก่อน ให้ id เงินติดลบไปไม่จ่ายก็ชาร์จต่อไม่ได้
พวกจอดไม่ชาร์จก็ล็อคล้อย้ายรถไปมุมอื่นเก็บค่าจอด 200 ค่อยเอาออก โวยวายทำลายข้าวของก็แจ้งความ

แล้วย้ายพวกจุดชาร์จมาไว้ไกลๆ community นิดนึงให้มันดูไม่ได้สะดวกมากแต่ทำหลังคาเน่าๆไว้ให้เดินหลบแดดไปร้านกาแฟได้ก็โอเคแล้วครับ

ชาร์จ 50-80kwh ผมว่าไม่แย่แล้ว ผมมักเข้าไปชาร์จตอน 20-30% เสียบไว้ไปซื้อกาแฟเข้าห้องน้ำ ออกมาก็ 50กว่าๆไปต่อได้อีกไกลแล้วครับ

ส่วนคนที่ชอบใช้รถให้เหลือแบบหลักหน่วย km แล้วค่อยไปเติมน้ำมัน บอกตามตรงยังไม่เหมาะกับรถไฟฟ้าครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 16:03:27 »
สนธิไม่ได้บอกว่าไม่มีปัญหาเลย แต่เขาคิดว่ามีปัญหาบ้างแต่ไม่มาก ไม่รุนแรงขนาดที่สื่อไปลง และเขาตั้งข้อสงสัยว่าสื่อที่เล่นมีเจ้าเดียวแต่ copy ต่อๆกัน  และสงสัยต่อว่าสื่อที่ตั้งใจขยี้เรื่องนี้รับ job ใครมารึเปล่า

สรุปคือ เขาสงสัยสื่อครับ ไม่ได้มุ่งเน้นว่าการใช้ ev มันมีปัญหาอะไรไหม

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 19:11:05 »
มีแค่ช่วงเทศกาลต้องต่อคิวแย่งกันบ้าง แต่ก็แค่ปีละไม่กี่ครั้งเอง นอกนั้นสบายๆที่ชาร์ตก็เพิ่มขึ้นทุกวัน สบายมากๆ

นี่ขนาดคนกลัวปัญหานี้กันนะรถ ev ยังขายดีขนาดนี้ หุหุ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 23:49:13 »
ช่วงเทศกาลที่คนกลับบ้านกันเยอะๆ ผมว่าคงเลี่ยงปัญหานี้ไม่ได้แน่ๆ อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ อนาคตไม่แน่ อาจจะใช้เวลาไม่นาน ไม่ว่าจะจอดชาร์จไฟ หรือแบตสามารถยกเปลี่ยนได้เลย

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 08, 2024, 01:49:15 »
ถึงเพิ่มหัวชาร์จยังไงซะก็ต้องการพื้นที่เยอะกว่าเพือให้ได้ throughput เท่าเดิม

สมมุติปั๊ม 10 หัวจ่าย เติมคนละไม่เกิน 5 นาที ชั่วโมงนึงรับได้ max 120 คัน

ชาร์จ 20 นาที ต้องใช้ช่องจอด 40 ช่องเพื่อให้ได้ throughput เท่ากัน

สำหรับการเป็นทางเลือก EV มันตอบโจทย์ แต่ถ้าหวังจะเปลี่ยนทั้งระบบ .... ยังต้องหาทางกันต่อไปครับ

เติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาทีแน่ๆ ( ถ้าไม่รอใยกำกับภาษี ) สังกตุจากเพลงที่เราเปิดในรถสิ  เติมน้ำมันเต็มถังฟังยังไม่จบเพลงเสร็จแล้ว  เพลงทั่วไปเฉลี่ยประมาณ 4 นาที

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 08, 2024, 13:05:21 »
คนใช้รถน้ำมันจะเดือดร้อนกับปัญหาของคนใช้รถไฟฟ้าแบบคูณสิบเป็นอย่างต่ำเสมอ…. :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 08, 2024, 20:48:45 »
คนใช้รถน้ำมันจะเดือดร้อนกับปัญหาของคนใช้รถไฟฟ้าแบบคูณสิบเป็นอย่างต่ำเสมอ…. :-X
ผมไม่เข้าใจวิธีคิดของคนที่แบ่งแยกรถน้ำมันกับรถ ev เพราะผมก็เป็นคนนึงที่มองว่ามันก็เป็นรถเหมือนกัน ต่างกันที่ระบบขับเคลื่อน จะแบบไหนมันก็รถเหมือนๆ กัน ถ้ารถ ev มันดีจริง ไม่ได้เป็นภาระในการใช้งาน รถจะระบบขับเคลื่อนแบบไหน ผมก็ใช้ได้หมดแหละครับ
มันไม่ใช่ว่าปัญหาของรถ ev รถน้ำมันไม่เกี่ยว แต่มันไม่ใช่ว่าทุกคนต้องชอบหรือบ้ารถ ev กันทุกคนนี่ครับ มันก็แค่ระบบขับเคลื่อน มันก็เป็นรถเหมือนกัน ผมสนับสนุนพลังงานสีเขียว แต่ถ้าเป็นภาระผมก็ไม่เอา ไม่จำเป็นต้องเป็นรถอะไรก็ได้ ผมใช้ได้หมดถ้ามันสะดวก(ไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นรถน้ำมัน หรือรถ ev ต่อให้หลังจากนี้รถมันบินได้ผมก็ใช้ได้ครับ ไม่แบ่งแยกใดๆ) ผมมองในฐานะคนใช้รถ ไม่ได้แบ่งแยกว่าต้องเป็นรถน้ำมัน หรือรถ ev มันคือรถเหมือนกัน

ดังนั้นลองใช้เหตุผลคิดดูนะครับ ว่าตรรกะนี้มันสมเหตุสมผลหรือไม่ วิธีคิดแบบนี้ผมเจอบ่อยในกลุ่มคริปโตเคอเรนซี(เขาจะแบ่งว่าใครเห็นด้วยคือพวกเดียวกัน ใครไม่เห็นด้วยคือศัตรู และจะเลือกฟังแต่อะไรที่ตัวเองอยากฟังเท่านั้น)
หรือแม้แต่คนที่ไม่มีรถ เขาจะไม่มีสิทธิมองดูปัญหาของรถ ev เลยหรือครับ? ต้องคนใช้เท่านั้นงั้นหรือ? ในเมื่อคนที่ไม่มีรถเขาก็อาจจะต้องเลือกซื้อรถแบบใดแบบหนึ่งในอนาคต

ปล ลืมบอกไป ถ้าเผื่อคุณจะถามว่าผมเดือดร้อนอะไร ช่วงปีใหม่ผมอยู่บ้านไม่ได้ไปไหนเลย ดังนั้นผมไม่เดือดร้อนเรื่องนี้แน่นอนครับ ผมเพียงแต่มองดูปัญหาไม่ว่าจะเป็นรถ ev หรือรถน้ำมัน ในฐานะคนใช้รถคนนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2024, 21:46:30 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 09, 2024, 09:49:03 »
ถึงเพิ่มหัวชาร์จยังไงซะก็ต้องการพื้นที่เยอะกว่าเพือให้ได้ throughput เท่าเดิม

สมมุติปั๊ม 10 หัวจ่าย เติมคนละไม่เกิน 5 นาที ชั่วโมงนึงรับได้ max 120 คัน

ชาร์จ 20 นาที ต้องใช้ช่องจอด 40 ช่องเพื่อให้ได้ throughput เท่ากัน

สำหรับการเป็นทางเลือก EV มันตอบโจทย์ แต่ถ้าหวังจะเปลี่ยนทั้งระบบ .... ยังต้องหาทางกันต่อไปครับ

เติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาทีแน่ๆ ( ถ้าไม่รอใยกำกับภาษี ) สังกตุจากเพลงที่เราเปิดในรถสิ  เติมน้ำมันเต็มถังฟังยังไม่จบเพลงเสร็จแล้ว  เพลงทั่วไปเฉลี่ยประมาณ 4 นาที
ก็จริงครับ ผมก็ไม่เคยจับเวลา ถ้างั้นก็ยิ่งต้องเพิ่มเยอะขึ้นอีกถึงจะได้ throughput เท่าๆกัน

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 10, 2024, 11:34:13 »
ปริมาณรถ / หัวชาร์จ /เส้นทางที่ไปชุมนุมกัน(เช่น จ.ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวฮิตๆ ) /สามััคคีกันไปเวลาเดียวกัน ....

ปัจจัยเหล่านี้ ถ้าบ้านเราไม่มี หัวชาร์จ ที่เป็น ปั๊มที่เป็น หัวชาร์จEV อย่างเดียว แบบเมืองนอก ที่ปั๊มนึงมี20-50หัว(สาย)ให้จอดชาร์จ DC

ยังไงๆ ก็ไม่พอครับ แค่ตอนนี้ รถปริมาณยังไม่มากพอที่จะเป็นเหตุฉุกเฉิน แต่........ เชื่อว่ามีปริมาณการจราจรที่หัวชาร์จ มากขึ้น 3-4เท่าน่ะเป็นไปได้

อย่างบางคน รู้ว่าที่ไหนมีจุดชาร์จเพิ่มขึ้น (แบบทดลองยังไม่เข้าในแอปฯ ) เช่น มหาวิทยาลัย(บางแห่ง) โลตัส(ตจว) โรงแรมที่จะเข้าพัก....

แบบนี้ก็แบ่งเบาจากจุดชาร์จที่ไปชุมนุมต่อคิวกันได้อยู่ ....

ปัญหายังไงก็ต้องมี แต่ ........... คนใช้EV ต่างคนต่างก็เตรียมใจไว้แล้ว เผื่อเวลาแล้ว(ไม่ได้รีบไปดูใจใครแล้วคว้าEV มาขับเร่งด่วนแบบนั้นคงแย่)
เมื่อเตรียมใจแล้ว จะใช้เวลาเพิ่มอีกซัก 30-50นาที คนไทยก็ หยวนๆ เย็นๆ ผ่านๆ ไปได้

แต่เมื่อเวลาผ่านไป รถที่จองไว้ เริ่มได้รับส่งมอบ ก็อีกเรื่อง

ทีนี้ คือ ในวาระที่ รถบางชนิด เช่น รถปิคอัพอีวี รถmotorhome หรือรถอื่นๆที่ไม่ได้เป็นรถอีวีในจำนวนที่คาดคิดไว้ เพิ่มขึ้น
วันนั้น ต่อให้หัวชาร์จมาก กว่านี้ 3เท่า ก็ไม่พอหรอกครับ เพราะ มันต้องใช้เวลา ในการชาร์จ อย่างน้อยๆคันละ30นาที (กลางๆ)

แต่วันนี้ ปัญหาไม่ได้มากขนาดเอาไปปั่นจริงๆ ผมว่านะ............ คนมันเตรียมใจ นั่งรอเปิดแอร์ กินKFC ชาร์จไป ดูซีรี่ไป ก็มี.....ถ้าใจเย็นได้ คนไทยอะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละ ข่าวปั่นเกินเหตุ

สรุป ผมเห็นด้วยกัน สนธิ ละกัน แล้วเล่น กันแบบ นัวเป็นเนื้อเดียวกัน 3-4ช่อง ช่องยูทุปเอาไปปั่นต่ออีก 5-7ช่อง(แว๊บๆผ่านๆ) 

ถามว่า ตรรกะเดียวกันกับพวกที่บอกว่า PTT หรือบริษัทรถยี่ปุ่น จะเจ๊งแล้ว ถ้าไม่ทำEV ออกมานั่นแหละ ถ้าบริษัทน้ำมันเจ๊งได้ เพราะปรับกลยุทธธุรกิจไม่ได้ คนบริหารงานแสนล้านต่อปี มันก็คงโง่กว่าชาวบ้านที่นั่งด่าๆ วิจารณ์CEO พวกนั้นกันหมด แต่ทำไมไม่รวยเท่าเขาล่ะ


หรือ ถ้าน้ำมันจะเจ๊งแล้ว ประเทศอาหรับ คงรอวันพินาศกันแล้วซินะ ............. ปั่นกันจนมั่ว ทั้งสองฝั่งแหละ

แม้แต่ ไอ้ เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร นี่ก็เหมือนกัน ยี่ห้ออื่นๆ เป็นข่าว ไม่เห็นจะเล่นขนาดนี้ ทั้ง ทีวี สื่อฯ พวกนี้ตัวดีเลย มีอะไรแฝงหมดทุกเรื่อง แล้วไม่เคยออกมารับผิด แม้แต่  ปั่นฆาตกรฆ่าเด็กเป็นดารามาแล้วก็ไม่สำนึก

+++++++ ถ้าให้เหลือ ทางเลือก เรื่องสุดท้ายที่ว่า ระหว่าง น้ำมันขาดไป0.25ลิตรต่อ 70ลิตร(เวลาเติมเต็มถัง) กับ "น้ำมันน้ำผสม" 

ผมเอาอย่างแรกนะ เพราะมันพอฟังได้ว่าเหตุเพราะอะไร แล้วไม่ได้พังพินาศ แบบที่น้ำผสมน้ำมัน


สื่อบ้านเรา ปั่นข่าวขาย เกือบทุกช่อง ใครที่บอกว่า ฟังสนธิแล้วต้องชั่งน้ำหนัก ผมบอกเลยว่า ไม่ต้องสนธิหรอก ทุกช่องนั่นแหละ ยุคนี้ต้องชั่งน้ำหนักหมด

ปัญหาทีเคยเจอ มีแค่สองครั้งใหญ่ๆ คือ รถEV ต้องหยุดชาร์จ แล้วไปงานศพไม่ทัน ที่ต่างจังหวัด แล้วโดนผู้ใหญ่ด่า

กับ อีกครั้ง หัวชาร์จ ใช้ไม่ได้ ทั้งที่แอปฯ จองได้ปกติ

แต่ทั้งสองอย่าง... ไม่เท่า ปัญหา การใช้งาน ที่เกิดจาก "สันดาน.......คนEV " แน่ๆ เช่น ไปกด stop Emergency ของรถคันอื่น แล้วเอามาเสียบรถตัวเอง ...เพราะรอไม่ไหว หรือแม้แต่ จอดทับที่(กรูไม่สนใจใครจะมาจอด จอดกลางเลน คันที่สองเข้าไม่ได้ ) หรือพวก เล่นชาร์จเกิน80 แบบนี้ปัญหามากกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2024, 11:39:10 โดย tongtom »

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 10, 2024, 11:57:50 »
การออกแบบ UX ของการชาร์จ EV นอกบ้านมันยังไม่ลงตัวแหละครับ ของมันยังใหม่
ไม่เหมือนปั้มน้ำมันที่เขาออกแบบไว้นานมากแล้วว่าจะต้องขับเข้าทางไหน ออกทางไหน การเข้าคิว การคิดเงิน
รวมถึงการที่ต้องมีเด็กปั้มด้วย ทั้งหมดมันคือ UX ที่มันลงตัวแล้วว่าแบบนี้ดีที่สุด และเหมาะกับบ้านเรา

หลังจากนี้ต้องให้ผู้ใช้ EV feedback loop ไปเรื่อยๆจนกว่าทุกอย่างจะลงตัวครับ
เช่นไม่มีเด็กชาร์จ(ปั้ม?)ดีกว่ามียังไง จุดชาร์จไม่มีหลังคาดีกว่ามีใช่ไหม ช่องจอดชาร์จแบบเข้าซองคือสะดวกที่สุดแล้ว หรือการบังคับจ่ายเงินผ่านแอพคือครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ฯลฯ

ส่วนตัวผมคงรอให้มันเกือบๆจะลงตัวแหละ ไม่ได้รีบอะไร

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: สนธิบอกไม่มีปัญหาการชาร์จรถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 12, 2024, 15:55:04 »
การออกแบบ UX ของการชาร์จ EV นอกบ้านมันยังไม่ลงตัวแหละครับ ของมันยังใหม่
ไม่เหมือนปั้มน้ำมันที่เขาออกแบบไว้นานมากแล้วว่าจะต้องขับเข้าทางไหน ออกทางไหน การเข้าคิว การคิดเงิน
รวมถึงการที่ต้องมีเด็กปั้มด้วย ทั้งหมดมันคือ UX ที่มันลงตัวแล้วว่าแบบนี้ดีที่สุด และเหมาะกับบ้านเรา

หลังจากนี้ต้องให้ผู้ใช้ EV feedback loop ไปเรื่อยๆจนกว่าทุกอย่างจะลงตัวครับ
เช่นไม่มีเด็กชาร์จ(ปั้ม?)ดีกว่ามียังไง จุดชาร์จไม่มีหลังคาดีกว่ามีใช่ไหม ช่องจอดชาร์จแบบเข้าซองคือสะดวกที่สุดแล้ว หรือการบังคับจ่ายเงินผ่านแอพคือครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ฯลฯ

ส่วนตัวผมคงรอให้มันเกือบๆจะลงตัวแหละ ไม่ได้รีบอะไร
++❤️