Jazz ดีกว่าเรื่องอัตราการเร่งและอะไหล่ที่พอจะหาตามอู่ได้บ้าง + มีช่างพอทำเป็นเยอะกว่า ส่วน Swift ถ้าแถวที่อยู่ไม่ได้มีอู่ที่ทำเป็นหรือศูนย์บริการ อาจจะต้องเรียนรู้เอง
ทั้งสองคันไม่ได้มีปัญหาจุกจิก แต่จะมีอาการเฉพาะตัว
jazz มีสามตัวถัง งบเท่านี้หาได้มากสุดก็ตัวแรก (GD) & 2 (GE)
GD ปัญหาที่น่ากลัวมีตัวเดียวคือเกียร์ CVT ที่เปราะมาก เป็นรุ่นแรกๆที่ใช้ ถ้าเลขไมล์เกินแสนห้าแล้วควรจะผ่านการเปลี่ยนคลัทช์อย่างน้อยๆก็ 1-2 แผ่น ถ้าไม่เคยเปลี่ยนแนะนำให้เลี่ยง มันจะมีอาการรถเร่งไม่ขึ้น
นอกนั้นคือดีสุดในกลุ่มแล้ว ช่วงล่างไม่เกวียน หน้าตาอีกสิบปีก็ยังดูไม่เก่ามากนัก อ้อ ข้อเสียอีกอันคือที่วางแก้วโคตรน้อย
GE นี่สลับกัน เกียร์ออโต้ 5 แล้ว เหยียบให้ตีนแตกยังไงก็พังยากกว่า ข้อเสียคือรถมันเกวียน และหารถสภาพเดิมๆยาก (GD หารถบ้านได้สบายอยู่) ถ้าเป็นรุ่นประกอบไทยอาจจะต้องทำใจเรื่องสนิมเพราะตัวไมเนอร์นี่ผลิตหลังน้ำท่วม ส่วนตัวก่อนไมเนอร์มีบ้างแต่น้อย
Swift มีอาการเกียร์เย่อที่น่ากลัวหน่อย อาจจะต้องลองดูในคลับว่าแก้ปัญหายังไงได้บ้างในระยะยาว
โดยรวมทั้ง 3 แบบไม่มีปัญหาอะไร เป็นรถใช้ขับคันแรกได้สบาย แต่ถ้าใจยัง ขับไม่ดี ผมแนะนำหา Yaris หน้าแมลงสาปใช้ก่อนครับ (ไอ 1.2 ตัวแรกนั่นแหละ)
ลืมเขียนไป คือ Jazz เนี่ยคันเร่ง + เบรคมันไวมาก ถ้าขับใหม่ๆจะตกใจหน่อยๆโดยเฉพาะเบรคนี่เอาไว้ฝึกความใจเย็นได้เลยแหละ เหยียบแล้วจับๆ ใครไม่ชินก็หัวโยกกันสนุกอยู่
ส่วนยาริสมันจะดีกว่าหน่อยๆ คือคันเร่งกับเบรคไม่ได้ไว ช่วงล่างซับแรงได้ดีกว่า เกียร์พังยาก + อัตราเร่งต่อยกับ 1.5 ได้ (เฉพาะหน้าแมลงสาปนะ) จะมีแค่พวงมาลัยที่แบบทื่อ (แต่คม) กับดีีไซน์ภายในจืดๆชืดๆ ถ้าไม่คิดมากเรื่องเอาไปแต่ง เน้นขับจุด A ไป B ก็จัด Yaris ตัวแมลงสาปได้ครับ
ยาริส แมลงสาบ หมายถึงรุ่น 5 ประตู ตัวปัจจุบันใช่ไหมครับ
Yaris 1.2 ตัวแรกเลยครับ ที่ด้านหน้ามีเส้นโครเมี่ยมใหญ่ๆคาดลงหน้าบึ้งเป็นหนวดแมลงสาบอะครับ
ตัวถังนั้นเป็นรถสอน&สอบขับของผม (ขอใบหลังเรียนจบ พอดีไม่ได้ต้องใช้รถขับไปมหาลัย นั่งรฟฟเอา) จำได้ว่าประทับใจทั้งผมทั้งครูฝึกตอนเอาไปขับออกนอกสนาม
ตอนที่ต้องขับซิกแซกหลบรถพุ่งออกมาจากซอยสองคันซ้ายขวาพร้อมกัน (ครูช่วยเบรคให้หน่อยๆเพราะพื้นมันเป็นแอ่งน้ำนิดๆ)
พวงมาลัยมันไร้ชีวิตชีวาตามสไตล์ไฟฟ้าโตโยต้า แต่คม คือโยกเท่าไหนก็เท่านั้น
ตอนหลังได้ GD มา ก็พูดตามตรงดีคนละแบบ คือพับเบาะกับดีไซน์ภายในผมให้ GD
ส่วนการขับขี่ผมให้พอๆกัน GD อาจจะเหนือกว่าเรื่องพวงมาลัย Feedback กลับมาดีกว่า ของ Yaris ผมหมุนแล้วเหมือนขับยานอะไรสักอย่างที่ไม่มีชีวิตชีวามากๆ
หมุนล้อจนล้อเริ่มเบียดกับฟุตบาทก็ยังไม่รู้เรื่องจนครูต้องเคาะกระจกเตือน ขณะที่ GD แค่หมุนไปแตะขอบพวงมาลัยก็มีดุ้งแล้ว
ส่วน Yaris ผมประทับใจกับการปรับคันเร่ง/เบรค เพราะ GD มีปัญหาคือสองอย่างนี้ไวมากๆ ผมต้องสลับขับกับอีกคันคือ W124 บ่อยๆ บอกตามตรงประสาทเกือบแดกครับ
คันนึง Analog ทื่อๆ คันเร่งแข็งปวดขา เบรคก็ครึ่งนึงกว่าจะสุดใจ (ไม่แน่ใจเพราะน้ำมันเบรคไหม แต่ผ้าเบรคเพิ่งเปลี่ยน)
อีกคันนึงเบรคกับคันเร่งไวประสาทจะกิน ขับลงคอนโดคือเกร็งสุดใจ เบรคนิดๆก็ทิ่มหน้าคะมำได้ แตะคันเร่งนิดๆรถก็เชิด เกียร์จะพังไวอีก
ช่วงล่าง Yaris ซับแรงได้ดีกว่าครับ GD มันนุ่มสุดใน Jazz แต่เจอร่องถนนหรือลูกระนาดยังไงก็มีสะเทือนก้นนิดๆ ยาริสผมพารูดแทบจะไม่รู้สึก (มันเหมือนขับยานอวกาศจริงๆอะ)
ก็เลยแนะนำให้เป็นช้อยส์ครับ เพราะผมเองก็ยังไม่มั่นใจว่าปัจจุบัน GD ทะลุ 2 แสนรึยัง แถมต้องมาโดนค่าเกียร์แน่ๆ (ค่าแรงกับค่าอะไหล่ก็สูงไล่ๆกัน) อาจจะทำให้ท้อเปล่าๆ
ส่วน GE ก็เกวียนมาก + รถแต่งเยอะกว่ารถบ้านอีก