ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่าทาง Volkswagen จะมีแผนเข้ามาลงทุนในไทยหรือเปล่าครับ  (อ่าน 7940 ครั้ง)

ออฟไลน์ wpookpho

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
จากข่่าวที่ Volkswagen ทุ่ม 71 ล้านดอลลาร์แซง Toyota ภายในปี 5 ปี

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2082:volkswagen--71--toyota--5-&catid=47:worlds-news&Itemid=55

สงสัยว่าทาง Volk มีแผนจะมาลงทุน หรือเจาะตลาดในภูมิภาคอาเซียนบ้างไหมครับ เพราะผมมองว่าถึงแม้ว่าตลาดใหญ่ของ Volk ในเอเชียจะอยู่ที่จีน ซึ่งมีการขยายตัวอย่างมหาศาล แต่ภูมิภาคอาเซียนก็เป็นภูมิภาคที่มีการลงทุนและการเติบโตทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างมากเช่นกัน

โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ และบริษัทแม่หลายบริษัทก็เข้ามาทำตลาดด้วยตัวเองแล้ว แต่ทาง Volk ยังไม่ได้เข้ามาทำตลาดด้วยตัวเองเลย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
eco car ยังจะมาอยู่รึเปล่าครับ เงียบจังเลย
เงียบพอๆ กับว่า Suzuki จะเคาะ เอา Swift 1.2
มาเป็น Eco car หรือไม่

แต่เท่าที่ดู Project eco car ของทั้งคู่น่าจะมี
ความเกี่ยวพันธ์ ด้านการลงทุนกันอยู่ เช่นอาจจะ
ใช้โรงงานเดียวกัน (รึเปล่า ??) เป็นการนับก้าวที่หนึ่ง
ในการประกอบรถโมเดลแรกในไทยของทั้งคู่ ที่น่าจับ
ตามองมากๆ เลย

ออฟไลน์ Pocketpack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ถ้ามองด้าน logistics เมืองไทยก็น่าจะเป็น location ที่ดี
บวกกับ เราก็มี supplier ที่มีความสามารถป้อนของให้กับผู้ผลิตอยู่แล้ว
ส่วนตัวผมก้อหวังว่า VW จะมาลงทุนได้ซะที

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมไม่รู้ว่าแผนพวกเขาเป็นอย่างไร แต่อยากให้พวกเขามาจริงๆ

ผมชอบแนวคิดและวิธีการทำรถของพวกเขาซึ่งถึงแม้หน้าตาจะไม่สะดุดตา
แต่พวกเครื่อง 4 สูบ 1.4-2.0 ลิตรนั้น ทั้งประหยัด ปล่อยมลพิษต่ำ
และมีแรงม้าแรงบิดสูง

เรียกได้ว่าหาก VW ประกอบ Golf 1.4TSi ในประเทศแล้วทำราคา
ให้ใกล้เคียงพวก Civic/Lancer 2.0 ผมก็อาจจะเลือก Golf ก็ได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็อยากให้มานะ ก่อนที่ชื่อเสียงโฟล์คในไทยจะเลวไปมากกว่านี้ เหมือนสมัยโอเปิ้ลที่จีเอ็มต้อง Rebadge ใหม่หมดเลย

แต่โฟล์คไม่ถึงขั้นนั้น แต่ลดความเป็นพรีเมียนลงมาหน่อย(เพราะยังไงก็สู้ออดี้ไม่ได้อยู่ละ) แล้วหันมาจับตลาดกลาง ตั้งโรงงานประกอบใน

ลองนึกเล่นๆว่า ถ้าเกิดโฟล์คเอา Lavida 1.4 TSi นำเข้ามาขายประมาณ 1 ล้าน คุณจะซื้อหรือไม่




ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
อยากให้ซักวันนึงเป็นแบบนี้ แบบว่าชนโมเดล
ขายดีหลักๆ ของแต่ละตลาดเลย

UP! A car ลงตลาด Eco car ชน Honda Brio
Polo B car ลงตลาดชนกับ Jazz/March
Golf/Jetta C car ลงตลาดชนกับ Corolla/Civic
Passat / CC D car ลงมาชนกับ Camry/Teana
Tiguan J compact SUV มาชนกับ CR-V/Captiva
Touareg J mid-size SUV มาชนกับ Fortuner/Pajero Sport
Amarok mid-size truck ลงตลาดชน Hilux/D-Max

แต่ดูแล้วถ้า VW ค่อยๆ เริ่มต้นแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป
โดยเริ่มผลิตโมเดลใหม่และทำตลาดทุกๆ 2 ปี (รีบจัดสุดๆ เลย)
ถ้าจะให้ครบ ทุก segment น่าจะ 14 ปี แต่ว่า VW
จะให้ความสำคัญในการเข้ามาแข่งขันในตลาดไทย
มากขนาดไหน และเมื่อมาแล้ว อาจจะกลายเป็นการลงทุนได้ไม่คุ้ม
เสียรึเปล่า เพราะค่ายรถเดิมๆ ของบ้านเรายึดหัวหาดไว้อย่างเหนียว
แน่น (แต่ก็ยังพอมีช่องว่างให้หายใจ หรือหลอกให้ตายใจหว่า ? ? ?)
ถ้าจะทำให้ครบทุก segment เท่ากับว่า ต้องมีโรงงาน + มีบุคลากร
ทั้งปริมาณและคุณภาพ พอๆ กับ Toyota เลยทีเดียว (บางทีก็ต้องดึง
คนเก่งๆ มาจาก Toyota/Honda/.. อีกน่ะแหล่ะ คนวงการเดียวกัน
เพราะคนทำงานมันมีไม่พอ)

แต่ถ้าแค่นี้ก่อนจะพอเป็นไปได้มั๊ย

UP! A car ลงตลาด Eco car ชน Honda Brio
Polo B car ลงตลาดชนกับ Jazz/March
Golf/Jetta C car ลงตลาดชนกับ Corolla/Civic
Amarok mid-size truck ลงตลาดชน Hilux/D-Max

เท่านี้ก็ต้องมีขนาดขององค์กรใหญ่ ประมาณเกือบ
Nissan แล้วขาดแค่ D segment อย่างเดียว

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมว่าก็ยังยากอยู่ แต่อนาคตไม่รู้

ออฟไลน์ The Coup Channel

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
    • อีเมล์
Lavida เก็บไว้ให้จีนไปเต๊อะ 555 ผมว่ารูปลักษณ์ ไม่เป็นโฟล์คเลย และผมว่ามันไม่ถูกใจคนไทยเลยครับ
อยากให้ Golf มาจริงๆ แต่ทุกวันนี้ความหวัง ริบหรี่มากกกก

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
อยากเป็นเบอร์1 โลก
แต่อยู่แต่กับ ยุโรป จีน เมกา
แต่เมิน อาเซียน

ตอนนี้เค้าอาจจะยังไม่นึกถึง แต่ถ้านึกว่าต้องเปิดตลาดใหม่ๆ ผมว่า บ้านเราน่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่ทำให้เค้านึกถึงนะ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
อยากเป็นเบอร์1 โลก
แต่อยู่แต่กับ ยุโรป จีน เมกา
แต่เมิน อาเซียน

ตอนนี้เค้าอาจจะยังไม่นึกถึง แต่ถ้านึกว่าต้องเปิดตลาดใหม่ๆ ผมว่า บ้านเราน่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่ทำให้เค้านึกถึงนะ

อาเซียน ไม่เมินหรอก แต่เขาหาจุดลงตัวไม่ได้เองมากกว่า

ออฟไลน์ chai99

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
    • อีเมล์
ผมไม่รู้ว่าแผนพวกเขาเป็นอย่างไร แต่อยากให้พวกเขามาจริงๆ

ผมชอบแนวคิดและวิธีการทำรถของพวกเขาซึ่งถึงแม้หน้าตาจะไม่สะดุดตา
แต่พวกเครื่อง 4 สูบ 1.4-2.0 ลิตรนั้น ทั้งประหยัด ปล่อยมลพิษต่ำ
และมีแรงม้าแรงบิดสูง

เรียกได้ว่าหาก VW ประกอบ Golf 1.4TSi ในประเทศแล้วทำราคา
ให้ใกล้เคียงพวก Civic/Lancer 2.0 ผมก็อาจจะเลือก Golf ก็ได้


เห็นด้วยมากๆ ถ้าเป็นจริง ผมเลือกเลยครับ  :)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
อยากเป็นเบอร์1 โลก
แต่อยู่แต่กับ ยุโรป จีน เมกา
แต่เมิน อาเซียน

ตอนนี้เค้าอาจจะยังไม่นึกถึง แต่ถ้านึกว่าต้องเปิดตลาดใหม่ๆ ผมว่า บ้านเราน่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่ทำให้เค้านึกถึงนะ
ผมว่า ถ้าเขาจริงจังกับตลาดจีนนั้นถูกแล้วครับ
เพราะในแง่การผลิตจีนได้ก้าวมาเป็นที่ 1 ของโลกแล้ว
ปีที่แล้วจีนผลิตได้ 13.8 ล้านคัน ประเทศไทยผลิตได้ 1.7 ล้านคัน
วันนี้รถที่วิ่งบนถนนในประเทศจีนมี 64 ล้านคัน แต่อีก 10 ปีข้างหน้าคาดการณ์กันว่าจะมี 217-300 ล้านคัน
ส่วนประเทศไทยผมเชื่อว่าโฟล์กเองก็ต้องมองๆ อยู่แหล่ะครับ และอยากให้โฟล์กเข้ามาเปิดโรงงานและทำตลาดครับ
ยอดผลิตประเทศไทยโตจากปี 52 ถึง 70% ครับ จาก 9.9 แสนคันในปีที่แล้วครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
อยากเป็นเบอร์1 โลก
แต่อยู่แต่กับ ยุโรป จีน เมกา
แต่เมิน อาเซียน

ตอนนี้เค้าอาจจะยังไม่นึกถึง แต่ถ้านึกว่าต้องเปิดตลาดใหม่ๆ ผมว่า บ้านเราน่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่ทำให้เค้านึกถึงนะ
ผมว่า ถ้าเขาจริงจังกับตลาดจีนนั้นถูกแล้วครับ
เพราะในแง่การผลิตจีนได้ก้าวมาเป็นที่ 1 ของโลกแล้ว
ปีที่แล้วจีนผลิตได้ 13.8 ล้านคัน ประเทศไทยผลิตได้ 1.7 ล้านคัน
วันนี้รถที่วิ่งบนถนนในประเทศจีนมี 64 ล้านคัน แต่อีก 10 ปีข้างหน้าคาดการณ์กันว่าจะมี 217-300 ล้านคัน
ส่วนประเทศไทยผมเชื่อว่าโฟล์กเองก็ต้องมองๆ อยู่แหล่ะครับ และอยากให้โฟล์กเข้ามาเปิดโรงงานและทำตลาดครับ
ยอดผลิตประเทศไทยโตจากปี 52 ถึง 70% ครับ จาก 9.9 แสนคันในปีที่แล้วครับ

ถ้ามีคู่หูจับมือมาด้วยกันแบบ Mazda-Ford เค้าจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ
ซึ่งตรงนี้ ผมว่าเค้าน่าจะจับมือมากับ Suzuki นะ อาจจะดูเริ่มช้าๆ แต่
อาจจะชัวร์กว่าก็ได้

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,252


เรียกได้ว่าหาก VW ประกอบ Golf 1.4TSi ในประเทศแล้วทำราคา
ให้ใกล้เคียงพวก Civic/Lancer 2.0 ผมก็อาจจะเลือก Golf ก็ได้


ถ้าเป็นอย่างนี้
ผมเองก็เลือก Golf อย่างไม่ลังเลเลยหละครับ

ออฟไลน์ Artty_Ray

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
  • -!@#$%
ถ้าจะทำคงต้อง
มีโรงงานประกอบในประเทศ+มีศูนย์บริการดีๆ+ราคาไม่สูง
แค่นี้ก็อาจเจาะตลาดไทยได้แล้ว
ถ้าหากการตลาดไม่ดี ยังไงต้องมีคนซื้ออยู่แล้วไม่ต้องหวง เพราะรถเขาดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2010, 16:53:23 โดย ArtZtygti »
My impression is Impreza

ออฟไลน์ unwellx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
ถ้ามาตั้งโรงงานนะ ผมเชื่อว่าขายได้แน่นอนแต่อาจต้องใช้เวลาหน่อย
ผมเบื่อเจ้าตลาดมาก มองไปทางไหนก็เจอ อยากเห็นรถแปลกๆบ้าง
อยากเห็น
Opel
Volk
Hyundai
บนถนนเมืองไทยเยอะ แต่คงอีกแสนนาน

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
คนไทยจะได้ใช้รถดีดีสักทีครับ

1.4 TSI เอยยย TDi ไฮเทคเอย บลาๆๆ


ถ้าลองคิดๆดู VW ทำ Amarok มาทำไมล่ะครับ ถ้าไม่ได้หวังจะมาเจาะตลาดแถบๆบ้านเรา ...

ยุโรป ผมว่าเขาไม่ใช้รถกระบะกันอยู่แล้ว ตามทีเข้าใจนะ

ลองนึกๆดู รถกระบะไซส์นี้ ถ้าไม่ใช่แถบอาเซียนเรา (ที่บางประเทศเขาก็ไม่ได้นิยมกัน) ก็น่าจะมีแถบพวกแอฟฟริกา อะไรทำนองนั้นที่เขาฮิตกัน แล้วคนแถบนั้น ก็ใช้รถกันโหดจริงๆ

อเมริกา เมินได้เลย พวกนี้ใช้รถกระบะไซส์ใหญ่กว่านี้อยู่แล้ว


ผมว่าเขากำลังมองหาจุดลงตัวมากกว่า แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เหอะๆ


ส่วน Lavida นั้น อย่าเลยครับ ผมว่าทรงมันเหมือนรถจีนแดงมากๆ  :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2010, 17:00:17 โดย Northbridge »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ล่าสุด

เขาคงจะไม่มาเมืองไทยแล้วละครับ..นี่คือล่าสุดนะ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
^
^
แต่ก็อยากให้มาเมืองไทยนะครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
จริงๆใจอยากให้มานะ แต่ยากแล้วละ เงียบซะขนาดนี้....
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
โอ้ โน้วว กลายเป็นเลิกมองตลาดไทยไปซะแล้วหรือนี่  :'(

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
^
^
แต่ก็อยากให้มาเมืองไทยนะครับ

ก็ถ้าเขาจะไม่มา เราคงไปขอเขาคงไม่ได้หรอกครับ

เยอรมัน ดื้อไม่แพ้ญี่ปุ่นเลยเถอะ