ผู้เขียน หัวข้อ: ส.อ.ท.ชี้ มาตรการแพ็กเกจEV ทำรถEVนำเข้าพุ่ง ดันไทยขาดดุลจีนพุ่งต่อเนื่อง  (อ่าน 3051 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cafe1n

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81



  31 มกราคม 2567 ไทยขาดดุลการค้าจีน 1.2 ล้านล้าน ทุบสถิติ ส.อ.ท.ชี้ แพ็กเกจอีวี 3.0 เป็นเหตุทำยอดนำเข้ารถอีวีพุ่ง 400% เกือบแสนล้าน มองโอกาสขาดดุลจากการนำเข้าอีวีต่อเนื่องถึงปี’68 สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย แนะไทยควรชำแหละตรวจเข้มสินค้านำเข้า วางยุทธศาสตร์ดึงทุนจีนเข้ามาผลิตแทนการนำเข้า เพิ่มตัวเลข FDI พร้อมกำหนดเงื่อนไขใช้วัตถุดิบ-แรงงานไทย ด้านสมาคมผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ไทย ชี้โควิดเป็นเหตุอีคอมเมิร์ชบูม “สินค้าจีนราคาถูก” ท่วมแพลตฟอร์มออนไลน์ แถมเปิดช่อง “คนขายจีน” ทะลักเข้ามาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพการค้าไทย-จีนในปี 2566 ที่มีมูลค่ากว่า 3.64 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออก 1.17 ล้านล้านบาท และนำเข้าสินค้าจากจีน 2.47 ล้านล้านบาท ทำให้ไทยขาดดุลการค้าให้จีน 1.2 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ เมื่อเจาะลึกลงไปในกลุ่มสินค้านำเข้าในปี 2566 ที่มีการเติบโตมากที่สุด ประกอบด้วย รถยนต์และส่วนประกอบ มูลค่า 91,289 ล้านบาท เติบโต 472% อันดับสอง คือ เสื้อผ้าสำเร็จรูป มูลค่า 22,963 ล้านบาท เติบโต 17.86% ตามมาด้วย สินค้าไดโอด ทรานซิสเตอร์ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ มูลค่า 64,229 ล้านบาท เติบโต 15.20% เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด 42,210 ล้านบาท เติบโต 7.09% ผักและผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผลไม้ 45,514 ล้านบาท เติบโต 5.2% และสินค้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ มูลค่า 229,329 ล้านบาท เติบโต 1%

นอกจากการค้าระหว่างประเทศผ่านระบบศุลกากรทางตรง แล้วยังมีการค้าขายผ่านระบบออนไลน์อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และการค้าผ่านแดนจากประเทศหนึ่งไปยังประเทศจีน ซึ่งตัวเลขการค้าทุกช่องทางเพิ่มขึ้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ตัวเลขการค้าข้ามพรมแดนไทย-จีน ปี 2566 รวม 423,116 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% ไทยส่งออก 213,815 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% นำเข้า 209,302 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% โดยไทยได้ดุลการค้า 4,513 ล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากการส่งออกสินค้าเป็นคนละกลุ่ม กับการค้าขายผ่านระบบการค้าระหว่างประเทศทางตรง โดยสินค้าการส่งออกผ่านแดนของไทยไปจีนที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ ทุเรียน ฮาร์ดิสก์ไดรฟ์ และไม้แปรรูป

รถอีวีนำเข้าพุ่ง

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเป็นรถยนต์นั่ง เป็นผลจากมาตรการอีวี 3.0 ที่ค่ายรถต้องนำเข้ารถสำเร็จรูปจากจีน มาจำหน่ายก่อนที่จะมาตั้งโรงงานในประเทศไทย โดยสะท้อนจากตัวเลขจดทะเบียนอีวีโตพุ่ง จากปี 2565 แค่ 9,500 คัน ปี 2566 ยอดจดทะเบียนอยู่ที่ 75,690 คัน ซึ่งตัวเลขที่จดทะเบียนจะน้อยกว่าตัวเลขนำเข้าจริง เพราะยังมีบางส่วนที่เป็นสต๊อกหรืออยู่ระหว่างการซื้อขาย แต่ยังไม่ได้จดทะเบียน

สำหรับค่ายที่มียอดซื้อที่ต้องนำเข้าสูงสุดมีหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น BYD, MG, ORA, NETA หรือแม้แต่ TESLA ซึ่งก็มีโรงงานผลิตที่จีนด้วย

“แนวโน้มการนำเข้ารถอีวีจะยังมีต่อเนื่อง 4 ปี (ปี 2565-2568) เพราะยังมีมาตรการแพ็กเกจอีวี 3.5 อีก ต้องนำเข้ารถยนต์อีวีมาก่อนในปี 2567-2568 ก่อนที่จะเริ่มการผลิตโรงงานในประเทศไทยในปี 2569-2570 จึงจะได้รับเงินอุดหนุนการซื้อรถ 50,000-100,000 บาท โดยปัจจุบันจีนส่งออกทั้งรถยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า แซงญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของโลกแล้ว”

นอกจากตัวเลขนำเข้ารถอีวีแล้ว ยังมีตัวเลขเครื่องจักรกลชิ้นส่วนอะไหล่ที่จะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพราะจะต้องเริ่มผลิตสำหรับโรงงานที่ใช้สิทธิจากมาตรการอีวี 3.0 และต้องมีการนำเข้าชิ้นส่วนมาผลิตด้วย รวมถึงที่จะมาตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งก็ต้องนำเข้าชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เข้ามา ทั้งนี้ขึ้นกับซัพพลายเชนของแต่ละยี่ห้อ

“การแก้ปัญหาการขาดดุลการค้านั้นมองว่า ในแง่การนำเข้าเพิ่มมาก แล้วเม็ดเงินลงทุนเอาเข้ามาเท่าไร ต้องมาเทียบยอดเงินนำเข้ารถอีวี และยอดเงินที่เอามาตั้งโรงงานผลิตรถอีวี รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ว่ารายหนึ่งนำเม็ดเงินมาหลายหมื่นล้าน เทียบกับมูลค่าการนำเข้ารถยนต์ 3 หมื่นกว่าล้านเหรียญสหรัฐ คุ้มค่าหรือไม่”

https://www.prachachat.net/motoring/news-1491265

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ก็ตามนั้น


นอกจากรถ EV นำเข้าจากจีนเข้ามาขายโกยเงินบ้านเราแล้ว ยังดึงเงินของคนที่จะซื้อรถที่ผลิตในประเทศไปอีกส่วนนึง ทำให้รถที่ผลิตในประเทศขายได้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น รัฐก็เก็บภาษีจากยอดขายที่หายไปตรงนี้ได้น้อยลงไปอีก ...

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ขาดดุลไม่เท่าไร แต่กระทบอุตสาหกรรมภายในประเทศด้วย เนี่ยเขาเรียกว่าโดน 2 เด้ง
ถ้าจะเห็นแก่ผลประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างเดียว ก็ตามที่เห็น ผลกระทบกับคนอื่นช่างมัน มันต้องให้เวลาปรับตัว(ไม่ทำอะไรเลยอันนี้ก็ไม่ถูก) ไม่ใช่อ้างเทคเปลี่ยนโลกอย่างเดียวได้ซะที่ไหน(ไม่อย่างนั้นชาวนาตายไปนานแล้ว ถ้าเจอข้าวอินเดีย)

ผลของมันก็เดาได้ไม่ยาก ตั้งแต่เห็น fta ไทย-จีน หลายปีก่อนแล้ว ตอนนี้ก็รับกรรมกันไป สินค้าส่งออกล้าสมัย ท่องเที่ยวก็เจอฝุ่น pm2.5 อีก บริโภคหนี้ครัวเรือนก็ล่อไป 90% เหนื่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2024, 20:07:31 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,006
    • อีเมล์
ถ้ารถ EV มีมากขึ้น ... การใช้น้ำมันก็ลดลงไม่ใช่หรอ ดังนั้นมันก็ลดการขาดดุล เรื่องการน้ำเข้าน้ำมันด้วยนะ

สาย EV เค้าบอกคุ้ม รถไฟฟ้าไม่ต้องเติมน้ำมันประหยัดไปได้หลายแสนบาทตลอดการใช้งาน มันก็ลดการนำเข้าน้ำมัน  ถ้าเค้าใช้ EV กันมากขึ้นก็น่าจะดีไม่ใช่หรอ ไม่ต้องเอาภาษีไปอุ่มราคาน้ำมันด้วย

มาบอกเสียดุลการค้าจีน ... ตอนนำเข้าน้ำมันอะ ซื้อมาจากไหน เสียดุลการค้าให้เค้าไปเท่าไรแล้วล่ะ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ถ้ารถ EV มีมากขึ้น ... การใช้น้ำมันก็ลดลงไม่ใช่หรอ ดังนั้นมันก็ลดการขาดดุล เรื่องการน้ำเข้าน้ำมันด้วยนะ

สาย EV เค้าบอกคุ้ม รถไฟฟ้าไม่ต้องเติมน้ำมันประหยัดไปได้หลายแสนบาทตลอดการใช้งาน มันก็ลดการนำเข้าน้ำมัน  ถ้าเค้าใช้ EV กันมากขึ้นก็น่าจะดีไม่ใช่หรอ ไม่ต้องเอาภาษีไปอุ่มราคาน้ำมันด้วย

มาบอกเสียดุลการค้าจีน ... ตอนนำเข้าน้ำมันอะ ซื้อมาจากไหน เสียดุลการค้าให้เค้าไปเท่าไรแล้วล่ะ

รถ ev ไม่กินน้ำมัน มันก็กินไฟฟ้า(จะหาจากไหนก็สุดแล้วแต่) มันไม่มีอะไรฟรีหรอกครับคุณ แล้วข่าวเขาว่าด้วยเรื่องขาดดุลจีน ไม่ใช่ขาดดุลรวม ถ้าน้ำมันมันลดขาดดุลกับ opec (แล้วแต่ว่าจะซื้อจากใคร)

ผมจะอธิบายอย่างนี้ ว่าทำไมขาดดุลจีนถึงไม่ดี จีนเป็นประเทศที่แปลก สัดส่วนการบริโภคไม่สูงทั้งๆ ที่มีประชากรเยอะ แต่สัดส่วนการลงทุนสูงมาก ดังนั้นการขาดดุลกับประเทศที่ผลิตเก่งๆ อย่างจีน ไทยจะเสียเปรียบอย่างมาก ต่างจาก opec แม้จะขาดดุลน้ำมันให้กับประเทศเหล่านี้ แต่ภูมิประเทศของเขาต้องพึ่งพาทรัพยากรจากประเทศอื่น ไทยเราขายของให้พวกนี้ได้อีกเยอะ

fta ถ้าฉลาดหน่อย เขาไม่ทำกับจีนหรอก จีนไม่โง่ จ้องจะขายของเราอย่างเดียว ตรงกันข้าม ทำกับ us eu จะได้ประโยชน์มากกว่า พวกนี้บริโภคสูงโดยเฉพาะ us
โดยปกติ fta จะทำกันในลักษณะ win-win เช่น ประเทศ a ขาดสินค้า ก ประเทศ b ขาดสินค้า ข แต่ถ้าสินค้าเกิดเป็นชนิดเดียวกัน แบบนี้มันตายกันไปข้าง เขามีแต่ตั้งกำแพงภาษี เช่น ที่ยุโรปจะตั้งกำแพงภาษี ev จีนอยู่ตอนนี้

ถ้าที่ผมพูดมาไม่จริง ไทยไม่ได้เสียเปรียบจีน ไทยมันเก่ง จะขายของให้จีนได้เยอะๆ ให้ไปดูอุตสาหกรรมเหล็กตอนนี้ครับ เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าใครชนะ ไทยหรือจีน?
เหตุการณ์นี้จะไม่หนักขนาดนี้เลย ถ้ารถยนต์ไม่ใช่สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2024, 02:02:52 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ mhujee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
 อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

โรงงานในไทยที่กำลังจะเริ่มผลิต มีแค่แบรนด์จีนไม่กี่แบรนด์นี่ครับ แต่ยุโรปไฟฟ้าราคาแพงๆที่ส่งมาจากจีนหล่ะครับ
ปล.ทำไมตอนนี้น้ำมันเราขึ้นเอาๆครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
ถ้ารถ EV มีมากขึ้น ... การใช้น้ำมันก็ลดลงไม่ใช่หรอ ดังนั้นมันก็ลดการขาดดุล เรื่องการน้ำเข้าน้ำมันด้วยนะ

สาย EV เค้าบอกคุ้ม รถไฟฟ้าไม่ต้องเติมน้ำมันประหยัดไปได้หลายแสนบาทตลอดการใช้งาน มันก็ลดการนำเข้าน้ำมัน  ถ้าเค้าใช้ EV กันมากขึ้นก็น่าจะดีไม่ใช่หรอ ไม่ต้องเอาภาษีไปอุ่มราคาน้ำมันด้วย

มาบอกเสียดุลการค้าจีน ... ตอนนำเข้าน้ำมันอะ ซื้อมาจากไหน เสียดุลการค้าให้เค้าไปเท่าไรแล้วล่ะ

รถ ev ไม่กินน้ำมัน มันก็กินไฟฟ้า(จะหาจากไหนก็สุดแล้วแต่) มันไม่มีอะไรฟรีหรอกครับคุณ แล้วข่าวเขาว่าด้วยเรื่องขาดดุลจีน ไม่ใช่ขาดดุลรวม ถ้าน้ำมันมันลดขาดดุลกับ opec (แล้วแต่ว่าจะซื้อจากใคร)

ผมจะอธิบายอย่างนี้ ว่าทำไมขาดดุลจีนถึงไม่ดี จีนเป็นประเทศที่แปลก สัดส่วนการบริโภคไม่สูงทั้งๆ ที่มีประชากรเยอะ แต่สัดส่วนการลงทุนสูงมาก ดังนั้นการขาดดุลกับประเทศที่ผลิตเก่งๆ อย่างจีน ไทยจะเสียเปรียบอย่างมาก ต่างจาก opec แม้จะขาดดุลน้ำมันให้กับประเทศเหล่านี้ แต่ภูมิประเทศของเขาต้องพึ่งพาทรัพยากรจากประเทศอื่น ไทยเราขายของให้พวกนี้ได้อีกเยอะ

fta ถ้าฉลาดหน่อย เขาไม่ทำกับจีนหรอก จีนไม่โง่ จ้องจะขายของเราอย่างเดียว ตรงกันข้าม ทำกับ us eu จะได้ประโยชน์มากกว่า พวกนี้บริโภคสูงโดยเฉพาะ us
โดยปกติ fta จะทำกันในลักษณะ win-win เช่น ประเทศ a ขาดสินค้า ก ประเทศ b ขาดสินค้า ข แต่ถ้าสินค้าเกิดเป็นชนิดเดียวกัน แบบนี้มันตายกันไปข้าง เขามีแต่ตั้งกำแพงภาษี เช่น ที่ยุโรปจะตั้งกำแพงภาษี ev จีนอยู่ตอนนี้

ถ้าที่ผมพูดมาไม่จริง ไทยไม่ได้เสียเปรียบจีน ไทยมันเก่ง จะขายของให้จีนได้เยอะๆ ให้ไปดูอุตสาหกรรมเหล็กตอนนี้ครับ เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าใครชนะ ไทยหรือจีน?
เหตุการณ์นี้จะไม่หนักขนาดนี้เลย ถ้ารถยนต์ไม่ใช่สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของไทย

ดูเผินๆเหมือนไทยเอาทุกอย่างไปแลกกับการที่ไทยได้ส่งทุเรียนไปขายเลยครับ เอาจริงๆ FTA ไทย-จีน ไทยเราเสียมากกว่าได้อยู่มากเลย

ออฟไลน์ mhujee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

โรงงานในไทยที่กำลังจะเริ่มผลิต มีแค่แบรนด์จีนไม่กี่แบรนด์นี่ครับ แต่ยุโรปไฟฟ้าราคาแพงๆที่ส่งมาจากจีนหล่ะครับ
ปล.ทำไมตอนนี้น้ำมันเราขึ้นเอาๆครับ
  ผมคิดว่าน่าจะตามกติกา EV3.0 หรือ 3.5 หรืออะไรก่อน รึป่าว ผิดถูกขออภัย
 รถยุโรปEV ที่นำเข้าจากจีน ที่ไม่มาผลิตในไทย เขาก็คงไม่เข้าโครงการ EV ของไทย แบบนี้รัฐก็ได้เก็บภาษีเต็ม คนซื้อก็ได้จ่ายเต็ม อันนี้ก็ปล่อยเขาไป
 แต่พวกที่เข้าโครงการ EV ก็ต้องเริ่มผลิตในประเทศคืนในปีนี้ เพื่อชดเชยจำนวนที่นำเข้าที่ไทยช่วยลดภาษี ที่เริมผลิตไม่กี่เจ้าก็น่าจะเพราะสร้างโรงงานยังไม่เสร็จ ที่พร้อมผลิตไปแล้วก็ GWM อีหน่อยก็คง MG (หรือผลิตไปแล้วไม่แน่ใจ) ที่เหลือยังไงก็ต้องผลิตคืนจะช้าจะเร็วก็ต้องทำตาม MOU ที่ทำไว้

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,046
    • อีเมล์
ก็แน่นอนละครับ  กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไม่ชอบการนำเข้ารถมาขายอยู่แล้ว   .... เพราะเขาคือกลุ่มโรงงาน รับงานจากฝั่งญี่ปุ่นมาหลายสิบปี  พอมี FTA จีน  เจอรถนำเข้า  เขาก็ต้องไม่โอเคเป็นธรรมดา

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
มันก็เสียจริงๆ อยู่ที่ใครเสียประโยชน์มากกว่า
แต่มันก็มีได้อยู่บ้าง ใครได้บ้าง

แต่มันก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้วละ
คนซื้อมีตัวเลือกมมากขึ้น แข่งกันดุขึ้น
ลดการใช้น้ำมัน ลดมลพิษทางอากาศ

มีได้มีเสีย ผู้บริโภค ก็เลือกเอาช่วงนี้

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

โรงงานในไทยที่กำลังจะเริ่มผลิต มีแค่แบรนด์จีนไม่กี่แบรนด์นี่ครับ แต่ยุโรปไฟฟ้าราคาแพงๆที่ส่งมาจากจีนหล่ะครับ
ปล.ทำไมตอนนี้น้ำมันเราขึ้นเอาๆครับ
  ผมคิดว่าน่าจะตามกติกา EV3.0 หรือ 3.5 หรืออะไรก่อน รึป่าว ผิดถูกขออภัย
 รถยุโรปEV ที่นำเข้าจากจีน ที่ไม่มาผลิตในไทย เขาก็คงไม่เข้าโครงการ EV ของไทย แบบนี้รัฐก็ได้เก็บภาษีเต็ม คนซื้อก็ได้จ่ายเต็ม อันนี้ก็ปล่อยเขาไป
 แต่พวกที่เข้าโครงการ EV ก็ต้องเริ่มผลิตในประเทศคืนในปีนี้ เพื่อชดเชยจำนวนที่นำเข้าที่ไทยช่วยลดภาษี ที่เริมผลิตไม่กี่เจ้าก็น่าจะเพราะสร้างโรงงานยังไม่เสร็จ ที่พร้อมผลิตไปแล้วก็ GWM อีหน่อยก็คง MG (หรือผลิตไปแล้วไม่แน่ใจ) ที่เหลือยังไงก็ต้องผลิตคืนจะช้าจะเร็วก็ต้องทำตาม MOU ที่ทำไว้

Tesla Volvo ใช้สิทธิ์ FTA ภาษีนำเข้า 0% ครับ ไม่เสียภาษีนำเข้า แถมไม่ต้องมาผลิตไทยคืนด้วยเพราะไม่ได้ทำ MOU ไว้ เคสนี้รัฐแทบไม่ได้อะไรเลยครับ

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
มันคือการวางเดิมพันแหละ ถ้ารถจีนโตในตลาดโลก เราก็โต
ถ้าเจ๊ง เราก็เจ็บเหมือนกัน

ไม่รู้หลังจากนี้ญี่ปุ่นจะจริงจังกับเราแค่ไหน หลังจากเราเอื้อให้จีนเกินหน้าเกินตามากทีเดียว

ออฟไลน์ mhujee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

โรงงานในไทยที่กำลังจะเริ่มผลิต มีแค่แบรนด์จีนไม่กี่แบรนด์นี่ครับ แต่ยุโรปไฟฟ้าราคาแพงๆที่ส่งมาจากจีนหล่ะครับ
ปล.ทำไมตอนนี้น้ำมันเราขึ้นเอาๆครับ
  ผมคิดว่าน่าจะตามกติกา EV3.0 หรือ 3.5 หรืออะไรก่อน รึป่าว ผิดถูกขออภัย
 รถยุโรปEV ที่นำเข้าจากจีน ที่ไม่มาผลิตในไทย เขาก็คงไม่เข้าโครงการ EV ของไทย แบบนี้รัฐก็ได้เก็บภาษีเต็ม คนซื้อก็ได้จ่ายเต็ม อันนี้ก็ปล่อยเขาไป
 แต่พวกที่เข้าโครงการ EV ก็ต้องเริ่มผลิตในประเทศคืนในปีนี้ เพื่อชดเชยจำนวนที่นำเข้าที่ไทยช่วยลดภาษี ที่เริมผลิตไม่กี่เจ้าก็น่าจะเพราะสร้างโรงงานยังไม่เสร็จ ที่พร้อมผลิตไปแล้วก็ GWM อีหน่อยก็คง MG (หรือผลิตไปแล้วไม่แน่ใจ) ที่เหลือยังไงก็ต้องผลิตคืนจะช้าจะเร็วก็ต้องทำตาม MOU ที่ทำไว้

Tesla Volvo ใช้สิทธิ์ FTA ภาษีนำเข้า 0% ครับ ไม่เสียภาษีนำเข้า แถมไม่ต้องมาผลิตไทยคืนด้วยเพราะไม่ได้ทำ MOU ไว้ เคสนี้รัฐแทบไม่ได้อะไรเลยครับ
  ขอถามเพื่อความรู้ครับ ทำไมแบร์นจีนที่ขายทุกวันนี้ ไม่ใช้สิทธิ์แบบ Tesla Volvo ครับ
ไม่ต้องเสียภาษี ไม่ต้องผลิตคืน หรือ ได้แค่เงินสนับสนุนจากรัฐ 1-1.5 แสนเพิ่มจาก FTA ก็คุ้มแล้ว
หรือมีข้อได้เปรียบอย่างคื่นอีกที่คุ้มค่ากับการมาตั้งโรงงานผลิตใหม่
 ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
beyond policy,the great unexpectation

เหตุที่ Tesla และ Volvo ใช้ภาษี 0 ไม่เอาส่วนลดภาษี เพราะ
ต้องการใช้กำลังผลิตโรงงานในจีนให้ได้มากที่สุด เพราะ giga press มีขนาดกำลังผลิตมโหฬาร เดือนละ 100,000 คัน มันมากมายมหาศาลที่ต้องการออเดอร์มา Utilise capacity ผลิตขนาดนี้ ด้านVolvo ก็เฉกเช่นเดียวกัน Volvo ภายใต้ Geely จึงมีแบรนด์ EV ในเครือมากมาย ทั้ง Polestar Zeekr อีก

ส่วนการลงทุนสร้างโรงงาน EV ในไทยก็มองไทยเป็นฐานการส่งออกในกลุ่ม SEA Australia, central & middle east asia และยิ่งมีความน่าสนใจจากไทยมี Mega project landbridge ในการส่งออกทางมหาสมุทรอินเดีย เปิดหหน้าแข่งมาเลเซีย อินโดนีเซีย ที่สำคัญใกล้กว่า ในการเดินเรือ

อุตสาหกรรม EV หัวใจคือ Battery มากกว่า สิทธิบัตรในเครื่องยนต์และเกียร์แบบรถยนต์ ระบบปฎิบัติการ Remote จากตปท ได้เพราะSoftware ไม่ต้องโหลดลงระวางเรือ ขอแต่มี Chip ให้ลงก็พอแล้ว

จีนลงทุนมาไทยด้วย Robot เสียมาก คนไทยส่วนนึงจะได้งานทำ แต่ไทยจะเป็นฐานการส่งออกของภูมิภาคในอนาคต
ในมุมหนึ่งหากค่ายญี่ปุ่นพัฒนาตลาด เล่น EV เสริมเข้ามาด้วย เราก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

ปลายทางสุดท้ายแข่งกันที่ Reliable & Functional ที่คุ้มค่า ทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป จะอยู่กับเรา

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ญี่ปุ่นเค้าไม่ขยับเองตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วทั้งๆที่ทราบว่าจะมีการผลักดันนโยบายนี้ อย่าลืมว่าการใช้รถEVก็ยังลดการขาดดุลนำเข้าน้ำมันตามที่บางท่านให้ความเห็นไว้ อีกทั้งเราก็ประกาศไปแล้วในประขาคมโลกเรื่องNet zero การใช้พาหนะเชิ้อเพลิงฟอสซิลก็จะทำให้เป้าหมายไปได้ยากยิ่งขึ้น อีกทั้งประเทศใหญ่ๆก็ตั้งแง่กับประเทศส่งออกอย่างเราๆที่จะต้องลดเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมถึงGridก็ต้องทำให้เป็นGreen energyไม่เช่นนั้นเค้าจะไม่มาลงทุนหรือไม่นำเข้าสินค้าจากบ้านเรา สถานการณ์มันบีบบังคับให้ต้องไปทางนี้อยู่แล้ว
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
สภาอุต/สภาหอ ก็คนจากวงการธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งนั้น คงต้องพูดแทนเครือข่ายอุตสาหกรรมของตน

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
อ่านดูเม้น ผมมึนๆอยู่นะ
 ได้ใช้รถ EV ราคาถูก ก็บอกว่าขาดดุลจีน ทำลายผู้ผลิตรถน้ำมันในประเทศ (ก็เป็นโรงงานต่างชาติแต่มีคนไทยเป็นแรงงาน)
 ปีนี้โรงงานจีนในไทยก็เริ่มผลิตในไทยแล้ว (ก็น่าจะมีคนไทยเป็นแรงงาน รึป่าว)
 จากน้ำมันที่เราอุ้มอยู่ตอนนี้มันก็น่าคิด ใช้น้อยลงก็อุ้มน้อยลง
  กว่ามาตรการอะไรจะออกมาเขาก็กลั่นจากมันสมองหลายคนที่เชี่ยวกว่าเราเยอะ
  ผมไม่ได้บอกว่าผมคิดถูกนะ แต่แค่ผมคิดว่า เรามีเสีย เราก็มีได้บ้างล่ะ

โรงงานในไทยที่กำลังจะเริ่มผลิต มีแค่แบรนด์จีนไม่กี่แบรนด์นี่ครับ แต่ยุโรปไฟฟ้าราคาแพงๆที่ส่งมาจากจีนหล่ะครับ
ปล.ทำไมตอนนี้น้ำมันเราขึ้นเอาๆครับ
  ผมคิดว่าน่าจะตามกติกา EV3.0 หรือ 3.5 หรืออะไรก่อน รึป่าว ผิดถูกขออภัย
 รถยุโรปEV ที่นำเข้าจากจีน ที่ไม่มาผลิตในไทย เขาก็คงไม่เข้าโครงการ EV ของไทย แบบนี้รัฐก็ได้เก็บภาษีเต็ม คนซื้อก็ได้จ่ายเต็ม อันนี้ก็ปล่อยเขาไป
 แต่พวกที่เข้าโครงการ EV ก็ต้องเริ่มผลิตในประเทศคืนในปีนี้ เพื่อชดเชยจำนวนที่นำเข้าที่ไทยช่วยลดภาษี ที่เริมผลิตไม่กี่เจ้าก็น่าจะเพราะสร้างโรงงานยังไม่เสร็จ ที่พร้อมผลิตไปแล้วก็ GWM อีหน่อยก็คง MG (หรือผลิตไปแล้วไม่แน่ใจ) ที่เหลือยังไงก็ต้องผลิตคืนจะช้าจะเร็วก็ต้องทำตาม MOU ที่ทำไว้

Tesla Volvo ใช้สิทธิ์ FTA ภาษีนำเข้า 0% ครับ ไม่เสียภาษีนำเข้า แถมไม่ต้องมาผลิตไทยคืนด้วยเพราะไม่ได้ทำ MOU ไว้ เคสนี้รัฐแทบไม่ได้อะไรเลยครับ
  ขอถามเพื่อความรู้ครับ ทำไมแบร์นจีนที่ขายทุกวันนี้ ไม่ใช้สิทธิ์แบบ Tesla Volvo ครับ
ไม่ต้องเสียภาษี ไม่ต้องผลิตคืน หรือ ได้แค่เงินสนับสนุนจากรัฐ 1-1.5 แสนเพิ่มจาก FTA ก็คุ้มแล้ว
หรือมีข้อได้เปรียบอย่างคื่นอีกที่คุ้มค่ากับการมาตั้งโรงงานผลิตใหม่
 ขอบคุณครับ

เอาส่วนลดสรรพสามิตกับเงินอุดหนุนมาล่อครับ พวกแบรนด์ที่อยากหาโรงงานเพื่อผลิตรถพวงมาลัยขวาก็งับเหยื่อเลย ส่วนลดภาษีกับเงินอุดหนุนที่ว่านี่ช่วยให้แบรนด์ติดตลาดเร็วโดยแทบไม่ต้องทำการตลาดอะไรเยอะครับ

แต่ FTA ก็ทำบางค่ายงอแงเหมือนกันครับ GWM ยังเคยงอแงเรื่อง FTA เลย คงเป็นประเด็นที่ Model3 ตั้งราคาแบบนี้กระทบ Ora07 จนต้องเลื่อนขายเพื่อทำราคา

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
มันก็เสียจริงๆ อยู่ที่ใครเสียประโยชน์มากกว่า
แต่มันก็มีได้อยู่บ้าง ใครได้บ้าง

แต่มันก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้วละ
คนซื้อมีตัวเลือกมมากขึ้น แข่งกันดุขึ้น
ลดการใช้น้ำมัน ลดมลพิษทางอากาศ

มีได้มีเสีย ผู้บริโภค ก็เลือกเอาช่วงนี้

ผมก็ว่างั้น  :-X กลุ่มผู้ผลิตรถญี่ปุ่นในประเทศไม่พอใจรถนำเข้าแต่พวกนี้ให้อะไรพวกเราบ้าง? ผมเห็นแต่รถตลาดที่ตั้งราคาสูงแต่ออพชั่นโคตรน้อย เหล็กในกันชนคานกันกระแทกถอดทิ้งหมดแต่ตัวส่งออกมี vscแอร์แบกครบชุดในรถเล็กเพิ่งมีให้เมื่อไม่นานมานี้เองก่อนหน้านี้หรูสุดคือ แอร์แบกคู่หน้ากับเบรค abs แค่นั้น  :-\ ผู้ผลิตในประเทศ/รถญี่ปุ่นในไทยขายของเอาเปรียบคนไทยมานานมากหลายสิบปี ความเป็นไปในตลาดตอนนี้คือคนไทยมีสิทธิเลือกมากขึ้น ใครเอาเปรียบจัดๆก็ไม่ซื้อ เอาเปรียบเรามานานโดนเมินบ้างก็สมควรแล้ว  :-[
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,776
เท่าที่ดูคือ FTA เซนไว้ตั้งแต่ 2547 แล้ว... และเพิ่งมีผลตอน 2561
ตอน 2547 นี้ Prius geb2 ยังไม่เข้าไทย alphard ตัวแรกเพิ่งขายได้ไม่กี่ปี..

ทางการจีนอาจมองเรื่องนี้เป้นแผนพัฒนา ระยะยาวเลยใส่มาไว้ แต่ ณ เวลานั้น ไม่น่าจะมีใครคาดเดาว่ามันรถไฟฟ้าจะมาถึงจุดนี้ได้...
เรื่องเศรษฐกิจผมมองว่าไทยเสียเปรียบนะ เงินหมุนเวียนในกลุ่มแรงงาน โรงงานผลิตชิ้นส่วนน่าจะหายไปเยอะ ลึกๆก็เสียดาย แต่ก็เห็นควรด้วยว่าควรจะปรับตัวตามบ้าง

ในไทย สิ่งที่ค่ายยี่ปุ่นทำได้ตอนนี้คือ เอา BEV จากจีนมาลงขายเพิ่ม หรือดันเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาดันใส่ขาย model thai ครับ
ถึง bev ประหยัดค่าใช่จ่ายแบบสุดๆ แต่ผมก็คิดว่าถ้าเป็น พวก hybrid 20km/l ก็ยังน่าสนใจอยู่ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
ส.อ.ท มองภาพรวมของประเทศ
อุตสาหกรรมมันสร้างงาน สร้างรายได้
ทำให้คนมีเงินมาจับจ่าย หนุนเศรษฐกิจ
เป็นเรื่องระดับมหภาค

คนซื้อรถมองแค่ราคา มองแค่ตัวรถ
เป็นเรื่องจ่ายเงิน เรื่องบริโภค
มันเป็นระดับจุลภาค

ถึงจะมองกันคนละมุม
แต่เลี่ยงไม่ได้ที่ปัญหาระดับมหภาค
จะกระทบถึงระดับจุลภาค
อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้แล้วจะไม่ได้รับผลกระทบ
เพราะลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนกิจการของคุณหรือนายจ้างคุณ
ก็คือคนในอุตสาหกรรมนี้ที่มีรายได้ลดลง เขาก็ย่อมใช้จ่าย
กับธุรกิจของคุณน้อยลงอยู่ดี

ถ้าถามว่าแล้วอุตสาหกรรมนี้ให้อะไรกับประเทศเรา
มันลงรากฐานมานานแล้วครับ ไม่ใช่แค่ตัวโรงงานและคนงาน
ของบริษัทเหล่านี้ แต่ chain มันยาวมากๆ  ลองนึกถึง
ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ผู้รับเหมาสร้างเครื่องจักร แม่พิมพ์ที่เป็นคนไทย
ลงมาเป็นทอดๆ กี่ร้อยกี่พันบริษัท ขยายไปยังสถานศึกษาในระดับ
อาชีวะ และมหาวิทยาลัย ล้วนแล้วแต่มีส่วนที่พึ่งพาอาศัยกันมาทั้งนั้นครับ

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
ส.อ.ท มองภาพรวมของประเทศ
อุตสาหกรรมมันสร้างงาน สร้างรายได้
ทำให้คนมีเงินมาจับจ่าย หนุนเศรษฐกิจ
เป็นเรื่องระดับมหภาค

คนซื้อรถมองแค่ราคา มองแค่ตัวรถ
เป็นเรื่องจ่ายเงิน เรื่องบริโภค
มันเป็นระดับจุลภาค

ถึงจะมองกันคนละมุม
แต่เลี่ยงไม่ได้ที่ปัญหาระดับมหภาค
จะกระทบถึงระดับจุลภาค
อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้แล้วจะไม่ได้รับผลกระทบ
เพราะลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนกิจการของคุณหรือนายจ้างคุณ
ก็คือคนในอุตสาหกรรมนี้ที่มีรายได้ลดลง เขาก็ย่อมใช้จ่าย
กับธุรกิจของคุณน้อยลงอยู่ดี

ถ้าถามว่าแล้วอุตสาหกรรมนี้ให้อะไรกับประเทศเรา
มันลงรากฐานมานานแล้วครับ ไม่ใช่แค่ตัวโรงงานและคนงาน
ของบริษัทเหล่านี้ แต่ chain มันยาวมากๆ  ลองนึกถึง
ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ผู้รับเหมาสร้างเครื่องจักร แม่พิมพ์ที่เป็นคนไทย
ลงมาเป็นทอดๆ กี่ร้อยกี่พันบริษัท ขยายไปยังสถานศึกษาในระดับ
อาชีวะ และมหาวิทยาลัย ล้วนแล้วแต่มีส่วนที่พึ่งพาอาศัยกันมาทั้งนั้นครับ

เห็นด้วยเลยครับ ผมทำโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่นพอจะเข้าใจว่า มันมีหลายภาคส่วนยาวเป็นสายป่าน บางคนซื้อก็จะมองแค่ว่า กั๊กสเปก ขายแพง กินส่วนแบ่งคนเดียวมานาน มองแค่ฉากเดียว จากที่ทำงานกับคนญี่ปุ่นมานาน เค้าแฟร์ๆกว่าจีนเยอะครับ

ออฟไลน์ mhujee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
มันก็เสียจริงๆ อยู่ที่ใครเสียประโยชน์มากกว่า
แต่มันก็มีได้อยู่บ้าง ใครได้บ้าง

แต่มันก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้วละ
คนซื้อมีตัวเลือกมมากขึ้น แข่งกันดุขึ้น
ลดการใช้น้ำมัน ลดมลพิษทางอากาศ

มีได้มีเสีย ผู้บริโภค ก็เลือกเอาช่วงนี้

ผมก็ว่างั้น  :-X กลุ่มผู้ผลิตรถญี่ปุ่นในประเทศไม่พอใจรถนำเข้าแต่พวกนี้ให้อะไรพวกเราบ้าง? ผมเห็นแต่รถตลาดที่ตั้งราคาสูงแต่ออพชั่นโคตรน้อย เหล็กในกันชนคานกันกระแทกถอดทิ้งหมดแต่ตัวส่งออกมี vscแอร์แบกครบชุดในรถเล็กเพิ่งมีให้เมื่อไม่นานมานี้เองก่อนหน้านี้หรูสุดคือ แอร์แบกคู่หน้ากับเบรค abs แค่นั้น  :-\ ผู้ผลิตในประเทศ/รถญี่ปุ่นในไทยขายของเอาเปรียบคนไทยมานานมากหลายสิบปี ความเป็นไปในตลาดตอนนี้คือคนไทยมีสิทธิเลือกมากขึ้น ใครเอาเปรียบจัดๆก็ไม่ซื้อ เอาเปรียบเรามานานโดนเมินบ้างก็สมควรแล้ว  :-[
  เห็นด้วยครับ คนที่ยังอยากได้รถ ญป. ก็ได้อนิสงที่เขาต้องเพิ่มออฟชั่น หรือ ลดราคาลงมาแข่งกับรถไฟฟ้าจีน ผู้บริโภคได้ประโยชน์ แต่คนเสียคือผู้ประกอบการที่โยงใยกับบริษัทรถน้ำมัน แล้วกระทบลงมาสู่แรงงานที่ทำงานกับบริษัทรถน้ำมัน แต่แรงงานก็ปรับตัวง่ายกว่าเพราะไม่ได้ลงทุนเยอะเหมือนบริษัท หันมาทำงานกับบิรษัทรถไฟฟ้าจีนที่มาตั้งโรงงานในไทยได้ คือ ยังไงกระทบแน่นอนแต่ถ้าปรับตัวก็รอด บริษัทรถน้ำมันเขายังปรับตัวเลยเดียวนี้  ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและเตรียมรับมือคือหนทางการอยู่รอด

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
มันก็เสียจริงๆ อยู่ที่ใครเสียประโยชน์มากกว่า
แต่มันก็มีได้อยู่บ้าง ใครได้บ้าง

แต่มันก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้วละ
คนซื้อมีตัวเลือกมมากขึ้น แข่งกันดุขึ้น
ลดการใช้น้ำมัน ลดมลพิษทางอากาศ

มีได้มีเสีย ผู้บริโภค ก็เลือกเอาช่วงนี้

ผมก็ว่างั้น  :-X กลุ่มผู้ผลิตรถญี่ปุ่นในประเทศไม่พอใจรถนำเข้าแต่พวกนี้ให้อะไรพวกเราบ้าง? ผมเห็นแต่รถตลาดที่ตั้งราคาสูงแต่ออพชั่นโคตรน้อย เหล็กในกันชนคานกันกระแทกถอดทิ้งหมดแต่ตัวส่งออกมี vscแอร์แบกครบชุดในรถเล็กเพิ่งมีให้เมื่อไม่นานมานี้เองก่อนหน้านี้หรูสุดคือ แอร์แบกคู่หน้ากับเบรค abs แค่นั้น  :-\ ผู้ผลิตในประเทศ/รถญี่ปุ่นในไทยขายของเอาเปรียบคนไทยมานานมากหลายสิบปี ความเป็นไปในตลาดตอนนี้คือคนไทยมีสิทธิเลือกมากขึ้น ใครเอาเปรียบจัดๆก็ไม่ซื้อ เอาเปรียบเรามานานโดนเมินบ้างก็สมควรแล้ว  :-[
  เห็นด้วยครับ คนที่ยังอยากได้รถ ญป. ก็ได้อนิสงที่เขาต้องเพิ่มออฟชั่น หรือ ลดราคาลงมาแข่งกับรถไฟฟ้าจีน ผู้บริโภคได้ประโยชน์ แต่คนเสียคือผู้ประกอบการที่โยงใยกับบริษัทรถน้ำมัน แล้วกระทบลงมาสู่แรงงานที่ทำงานกับบริษัทรถน้ำมัน แต่แรงงานก็ปรับตัวง่ายกว่าเพราะไม่ได้ลงทุนเยอะเหมือนบริษัท หันมาทำงานกับบิรษัทรถไฟฟ้าจีนที่มาตั้งโรงงานในไทยได้ คือ ยังไงกระทบแน่นอนแต่ถ้าปรับตัวก็รอด บริษัทรถน้ำมันเขายังปรับตัวเลยเดียวนี้  ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและเตรียมรับมือคือหนทางการอยู่รอด
แรงงานกระทบเยอะครับ เพราะอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าใช้แรงงานน้อยกว่าอุตสาหกรรมรถน้ำมันมาก รถไฟฟ้าใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่ามาก ส่งผลให้ถ้าอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขึ้นมาครองตลาดจะมีแรงงานตกงานมหาศาล

แถมแบรนด์จีนต่างๆไม่ใช้คนไทยในระดับหัวหน้าฝ่ายหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไม่เหมือนแบรนด์ญี่ปุ่นที่ใช้คนไทยร่วมวิจัยและพัฒนา แบรนด์จีนใช้คนจีนเกือบหมด คนไทยจะอยู่แค่ในส่วนการตลาดและแรงงานเท่านั้น และแบรนด์จีนมีแนวโน้มจะใช้ชิ้นส่วนจากจีนซะส่วนใหญ่ ไม่ใช่จากซัพฯในประเทศ(ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศอย่างน้อย 40% ก็คง 40% เป๊ะๆ)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
เรื่องเงินอุดหนุนก็ต้องค่อยๆ เลิกด้วยถึงจะช่วยประหยัดงบไปได้อีก

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ใครที่มองสั้นๆ แค่ ได้รถ ev จีนใช้ในราคาถูก มันจริงแค่ในวันนี้เท่านั้นนะ ถ้าไม่มีเงินอุดหนุน ev มาช่วย มีแต่ fta จีน คงแย่ก่านี้อีก (มาตรการ ev 3.0 มันช่วยดึง fdi มาหักล้างนำเข้าอยู่เหมือนกัน)

ถ้ามองยาวขึ้นอีกนิด คิดให้มากขึ้นอีกหน่อย เวลาโดน 2 เด้ง ทั้งนำเข้าและส่งออก แล้วขาดดุลเป็นเวลานานๆ เวลาที่ขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ มันจะเบ่งออก ทำให้บาทอ่อน ตอนนั้น ev จีนจะไม่ถูกหรอก มันจะแพง แพงทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ ev จีน ไอโฟน หลุยส์ อะไรที่ไทยเราผลิตไม่ได้จะแพงหมดอย่างถาวร

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,202
ผมงงว่าผิดจุดรึเปล่าครับ การที่นำเข้า ev จนขาดดุลมันไม่ใช่เพราะ fta หรอ ที่ทำให้มันไปอยู่หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าจนภาษีเหลือ 0%

ทั้งหมดนี่ควรโยงไป รบ. เก่าที่อยากจะขายทุเรียน ส่งออกของไปจีนแต่ประเทศไม่สนับสนุนอะไรเลย

ดูจีนเค้ามีแต่นโยบาย incubate sme ให้โรงงานส่งของไปขายต่างประเทศไม่เสียภาษีไม่เสียค่าส่งได้ลดหย่อน เลยทำให้ใน shopee/lazada มีแต่ร้านจีนมาขาย ส่งฟรี ใช้ขนส่งจีน cainiao รบ. เค้าจ่ายหมด

ไปๆมาๆให้ ev เป็นแพะ เป็นงงเลยครับ

ของไทยเอง sme อุตสาหกรรม มี growth rate พร้อมส่งออกเยอะมาก จะไปงาน food asia สสว ยังไล่เก็บบูธ 2x2m 2-3แสน นอกจากเข้าสมาพันธ์บลาๆ เลยมีแต่ตัวใหญ่ๆได้ไป เงินลงทุนทำบูธก็สุดอุบาท เป็นรูปพริกฟรีใน freepik.com แปะหัว ที่เหลือโครงเช่าเปลือยๆ ใครที่ทำธุรกิจเวลาไปออกงาน fair จะเห็นว่าธงประเทศไทยไปงาน global อุบาทว์สุดแล้วครับ

มันไม่ได้เน่าแค่รถ ev เสียดุลจีนนะครับ มันเน่าตั้งแต่ฐานราก ยังดีมีนโยบายให้หลายๆค่ายมาใช้ไทยเป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวา ยังไงก็มีการลงทุน การจ้างงานในไทยแทนญี่ปุ่นอยู่แล้วแหละครับ แค่จะกลายเป็นตัวจิ๋วๆ คนไทยโตในบ.จีนยากครับ แรงงานก็อย่าหวังจะจ้างเยอะ ปัจจุบันเครื่องจักรทำแทนคนได้เยอะกว่ามากอยู่แล้ว วัฒนธรรมเค้าเป็นแบบนี้ อาชีพล่ามเค้ายังยอมจ่ายค่าตั๋วให้คนจีนบินมาไทยเลย หรือบางทีก็จ้างคนที่เรียนอยู่ในไทยมาแทนด้วยซ้ำต่อให้งานจริงจังแค่ไหน

ตัวอย่างเค้าก็มีให้ก้อปแล้ว มาลงทุนในไทยตั้งกฎจับ partner ดัน sme ประเทศตัวเองให้โตไปขายแข่งกับเค้าบ้าง ไม่ใช่เอาแต่พามาขายแต่ tourist tourist ดูในโฆษณา samsung s24 ตัวแปลภาษาจะเห็นว่าฉากประเทศไทย airport เหมือนยุคมืด รถเก่าเละเทะ ขนาดไหน นิคือสภาพที่คนมองประเทศเรา อารมณ์ทัวร์ดูของแปลกอะครับ มันจะได้ gdp รวมเพิ่มซักเท่าไหร่ ไม่ขาดดุลการค้าสิแปลก ทำการค้ากับประเทศอะไร ถ้านโยบายยังไม่ปรับ มันก็ขาดดุลทุกประเทศแหละครับ

ส่วนตัวผมยังมองว่า ทำให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีในราคาที่ถูกลง โดยไม่ต้องพึ่งการดูแลของรัฐบาล (เพราะพึ่งไม่ได้อยู่แล้ว) ชนชั้นกลางยังได้ประโยชน์เยอะกว่าอยู่ครับ ไม่อยากขาดดุลไปแก้ให้ตรงจุด เราทนใช้รถกั๊ก option เพราะเป็นเจ้าตลาดมานานเกินไปแล้วครับ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันแบบนี้ ผู้บริโภคได้ผลดีสุด ค่ายญี่ปุ่นเองถ้าอยากจะอยู่รอดก็ต้องเลิกลดต้นทุนเพื่อเอา margin ตามตำราได้แล้วการแข่งขันมันสูง

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ผมงงว่าผิดจุดรึเปล่าครับ การที่นำเข้า ev จนขาดดุลมันไม่ใช่เพราะ fta หรอ ที่ทำให้มันไปอยู่หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าจนภาษีเหลือ 0%

ทั้งหมดนี่ควรโยงไป รบ. เก่าที่อยากจะขายทุเรียน ส่งออกของไปจีนแต่ประเทศไม่สนับสนุนอะไรเลย

ดูจีนเค้ามีแต่นโยบาย incubate sme ให้โรงงานส่งของไปขายต่างประเทศไม่เสียภาษีไม่เสียค่าส่งได้ลดหย่อน เลยทำให้ใน shopee/lazada มีแต่ร้านจีนมาขาย ส่งฟรี ใช้ขนส่งจีน cainiao รบ. เค้าจ่ายหมด

ไปๆมาๆให้ ev เป็นแพะ เป็นงงเลยครับ

ของไทยเอง sme อุตสาหกรรม มี growth rate พร้อมส่งออกเยอะมาก จะไปงาน food asia สสว ยังไล่เก็บบูธ 2x2m 2-3แสน นอกจากเข้าสมาพันธ์บลาๆ เลยมีแต่ตัวใหญ่ๆได้ไป เงินลงทุนทำบูธก็สุดอุบาท เป็นรูปพริกฟรีใน freepik.com แปะหัว ที่เหลือโครงเช่าเปลือยๆ ใครที่ทำธุรกิจเวลาไปออกงาน fair จะเห็นว่าธงประเทศไทยไปงาน global อุบาทว์สุดแล้วครับ

มันไม่ได้เน่าแค่รถ ev เสียดุลจีนนะครับ มันเน่าตั้งแต่ฐานราก ยังดีมีนโยบายให้หลายๆค่ายมาใช้ไทยเป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวา ยังไงก็มีการลงทุน การจ้างงานในไทยแทนญี่ปุ่นอยู่แล้วแหละครับ แค่จะกลายเป็นตัวจิ๋วๆ คนไทยโตในบ.จีนยากครับ แรงงานก็อย่าหวังจะจ้างเยอะ ปัจจุบันเครื่องจักรทำแทนคนได้เยอะกว่ามากอยู่แล้ว วัฒนธรรมเค้าเป็นแบบนี้ อาชีพล่ามเค้ายังยอมจ่ายค่าตั๋วให้คนจีนบินมาไทยเลย หรือบางทีก็จ้างคนที่เรียนอยู่ในไทยมาแทนด้วยซ้ำต่อให้งานจริงจังแค่ไหน

ตัวอย่างเค้าก็มีให้ก้อปแล้ว มาลงทุนในไทยตั้งกฎจับ partner ดัน sme ประเทศตัวเองให้โตไปขายแข่งกับเค้าบ้าง ไม่ใช่เอาแต่พามาขายแต่ tourist tourist ดูในโฆษณา samsung s24 ตัวแปลภาษาจะเห็นว่าฉากประเทศไทย airport เหมือนยุคมืด รถเก่าเละเทะ ขนาดไหน นิคือสภาพที่คนมองประเทศเรา อารมณ์ทัวร์ดูของแปลกอะครับ มันจะได้ gdp รวมเพิ่มซักเท่าไหร่ ไม่ขาดดุลการค้าสิแปลก ทำการค้ากับประเทศอะไร ถ้านโยบายยังไม่ปรับ มันก็ขาดดุลทุกประเทศแหละครับ

ส่วนตัวผมยังมองว่า ทำให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีในราคาที่ถูกลง โดยไม่ต้องพึ่งการดูแลของรัฐบาล (เพราะพึ่งไม่ได้อยู่แล้ว) ชนชั้นกลางยังได้ประโยชน์เยอะกว่าอยู่ครับ ไม่อยากขาดดุลไปแก้ให้ตรงจุด เราทนใช้รถกั๊ก option เพราะเป็นเจ้าตลาดมานานเกินไปแล้วครับ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันแบบนี้ ผู้บริโภคได้ผลดีสุด ค่ายญี่ปุ่นเองถ้าอยากจะอยู่รอดก็ต้องเลิกลดต้นทุนเพื่อเอา margin ตามตำราได้แล้วการแข่งขันมันสูง

ก็นั่นแหละครับ บางคนมันยังไม่เข้าใจเลยว่า ev จีน มันได้ภาษี 2 ต่อ ไอ้ตัว fta เนี่ยตัวปัญหา ส่วนเงินอุดหนุน ev อันนี้ดี เหมือนมาแก้ แต่ที่มันมีแต่ ev จีนใช้สิทธิก็เพราะคนอื่นเขารู้ว่าถึงใช้สิทธิไปก็ทำราคาสู้จีนไม่ได้อยู่ดี แข่งไปก็แพ้ตั้งแต่นำเข้าแล้ว ก็คงต้องเป็นตัวประกอบในเท่านั้นถึงจะแข่งกันแบบแฟร์ๆ ไอ้ข่าวก็ซี้ซั๊วโทษผิดโทษถูก

ส่วนคนที่คิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐฉลาด เขารู้น่ะ ผมว่าอย่าไปคิดเอาเองเลยครับ ทุเรียนส่งออกอยู่อันดับที่เท่าไร รถยนต์ส่งออกอันดับไหน คุ้มไหมนั่น เสียรู้จีนชัดๆ จีนเริ่มปลูกทุเรียนเองได้แล้ว เวียดนามก็ส่งออกทุเรียนไปจีน แถมต้นทุนถูกกว่าไทยอีก คุณยังคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐฉลาดอีกหรือไม่?
ให้ผมวิจารณ์แบงค์ชาติก็ยังได้ inflation targeting ประสาอะไร ไทยดอกเบี้ยจริงเท่า fed เศรษฐพุฒิคิดอะไรอยู่?
อย่าลืมนะครับ ว่าต้นเหตุของต้มยำกุ้ง 2540 เกิดจากความไม่รู้ของใคร? ดันไป fix ค่าเงิน แต่ไม่ยอมปล่อยให้ดอกเบี้ย float
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2024, 01:52:15 โดย pim_cute »