ผู้เขียน หัวข้อ: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ  (อ่าน 2952 ครั้ง)

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2024, 16:20:20 »
พอดีอ่านๆดูแล้วยังไม่ค่อยเก็ต หรือต้องบอกว่าแทบไม่มีรายละเอียดเลย เกี่ยวกับระบบ e:motion
ด้านกลไกต่างจาก e:HEV หรือ e-Power อย่างไรไม่รู้ หาไม่เจอ

จากการเดา มันคือระบบเดียวกับ "Outlander PHEV ลดแบต ตัดปลั้ก ตัดส่งกำลังล้อหลัง" ถูกหรือเปล่าครับ?
พอดีเห็นในคู่มือซ่อมบำรุงมันใช้น้ำมันเหมือนกัน

ระบบแบบนี้ทนไหม+ต้องดูแลเยอะไหมครับ พอในไทยไม่ค่อยเห็นคน(ขับ)บ่น

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2024, 16:25:54 »
ที่ฟังดูเหมือนระบบของTครับ แต่เพิ่มระบบชาร์จด้วยเครื่องเองให้แบตเต็มร้อยได้ แต่T แค่30ก็ตัด ตอนจอดนะ

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2024, 17:51:31 »
เดาว่า น่าจะเหมือน EHEV ของฮอนด้านะครับ

คือ วิ่งด้วยมอเตอร์ ในช่วงความเร็วต่ำออกตัว - วิ่งเครื่องช่วงความเร็วสูงนิ่งๆ
มอเตอร์กำลังสูงพอจะวิ่งด้วยตัวเองล้วนๆ

ต่างกับโตโยต้า ที่เครื่องมีส่วนวิ่งตลอด

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
    • รถขนของ
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2024, 20:09:14 »
สนใจ รอผลการทดสอบ ถ้ามันประหยัด ในเมือง 20+ โลลิตร จะน่าสนใจสุดๆ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2024, 06:25:28 »
เห็นเซลมิตซูบอกว่าเหมือนฮอนด้าครับ และวิ่ง motor ล้วนระยะสั้นๆได้ด้วย
ระบบเดียวกับ outlander แต่ตัด plug in ออก ขับ 2
ราคาดีระดับนึง ประกอบไทย เครื่องไม่อืดแล้ว ประหยัดขึ้น ผมว่าไม่น่าถึง 20โลลิตรถ้าวัดแบบ HLM เพราะขนาด Yaris Cross hlm วัดได้ 18.22 /ertica ไฮบริดยังได้ 16กว่าๆเองครับ คันเท่านี้ได้ 17+ผมว่าก็หรูแล้ว....แต่ถ้าเกิน 18 yaris มีอาย
ติดแค่ถุงลมจริงๆ ถ้าคนที่ไม่ติดเรื่องนี้น่าจะตัดสินใจซื้อไม่ยากเลย
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขนาดเวลอส ชื่อโตโยต้า เครื่อง 1.5เดิมๆที่น่าจะรับประกันว่าทน ยังเจอปัญหาเลยครับ
...........................................
ย้อนอดีตตอน Veloz ออกมา ชาวเน็ตบอกว่าจะมาฆ่า xpander
สุดท้ายตายเอง แถม xpd ขายต่อมาได้เรื่อยๆและคุ้มพอที่จะมาประกอบไทยด้วยซ้ำ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2024, 07:51:04 »
มอเตอร์กำลังมากกว่าเครื่อง เดาว่าระบบเหมือนฮอนด้าเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2024, 08:46:27 »
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย

ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที

หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2024, 09:08:29 »
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย

ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที

หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ

ประมาณนี้ครับ

e-CVT ของโตโยต้าไม่ใช่เกียร์สายพาน แต่เป็นเกียร์แบบฟันเฟืองครับ

อย่าไปคิดว่า CVT คือสายพานทั้งหมด เพราะความหมายของ CVT คือ
Continuously Variable Transmission ซึ่งแปลความหมายก็คือ
ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ไม่ใช่ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดแบบเป็นขั้นบันได

ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพคือชุดเกียร์ทั่วๆ ไปเปรียบเหมือนเราเดินขึ้นบันไดจาก
ชั้น 1 ไป ชั้น 2 ของบ้านโดยมีบันได 5 ขั้น
แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT จะเปรียบเหมือนการเดินขึ้นชั้นสองของบ้านหลังเดิม
แต่เปลี่ยนจากบันไดเป็นการสร้างทางลาดให้เดินขึ้นแทนครับ

โดยทั่วไปการสร้างอัตราทดแปรผันของ CVT จะใช้วิธีสายพานก็จริง
แต่ e-CVT ของโตโยต้าใช้ชุดเฟืองสุริยะแทนซึ่งมันก็สามารถสร้าง
อัตราทดต่อเนื่องได้เหมือนกัน จึงตั้งชื่อเป็น e-CVT ครับ

ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: Xpander HEV ใช้ระบบส่งกำลังแบบไหนเหรอครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2024, 20:36:14 »
ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย

ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที

หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ

ประมาณนี้ครับ

Transaxle Hybrid ทั้ง Toyota และ E-power ของ nissan นี่ ถ้านับจาก input shaft เข้าไป มันเป็นเฟืองขบเฟืองล้วนๆ
ไม่มีแผ่นคลัช ไม่มี solinoid/relay/valve body มากวนใจเลย ทุกอย่างควบคุมด้วยการหมุนมอเตอร์ทั้งหมด
ใน toyota hybrid MG1 จะเป็นตัวกำหนดอัตราทดจากเครื่องยนต์ไปล้อ ด้วยความเร็ว/ทิศทางการหมุนของตัว MG1 ที่ไปหมุน power split device
ใน Nissan E-power ก็อย่างที่ทราบกัน เครื่องปั่นไฟ ล้วนๆ

เอาจริงส่วนตัวคิดว่า tranaxle hybrid ของ toyota และ Nissan ที่เป็นเฉพาะ E-power นี่ชิ้นส่วนน้อยมาก เข้าใจได้ไม่ยาก ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย
พวกเกียร์ 6AT-8AT-10AT  CVT ล็อกอัตราทด ยังจะมีชิ้นส่วนมากกว่า ซับซ้อนมากกว่า