ทนไหม ไม่รู้ ใครตอบได้คือต้องมาจากอนาคตแล้วละครับ ก็ดูว่าเขารับประกันยาวขนาดไหน ถ้ารับยาวๆก็น่าเสี่ยงหน่อย
ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ได้หมายถึงรถรุ่นนี้ครับ
แค่สงสัยโดยหลักการน่ะครับ โดยอยากเทียบจาก Outlander PHEV ถ้ามันระบบคล้ายกัน และขายมาระยะเวลานึงแล้ว จะได้นึกออกว่าต้องดูแลระบบส่งกำลังยังไงบ้าง บ่อยแค่ไหน
อารมณ์แบบ ถ้า e-Power ออกรุ่นใหม่มา เราก็จะพอนึกภาพออกว่าต้องดูแลอะไรบ้าง เกียร์ก็ single speed ไม่น่าจะพังง่ายๆนานๆเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซักที
หรือถ้าเป็น e-CVT แบบโตโยต้า เราก็จะเข้าใจได้ว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เหมือนรถปกติแหละ แต่ทนกว่า CVT8 ของ JATCO เพราะเกียร์แรกมีระบบบลาๆๆ
ประมาณนี้ครับ
e-CVT ของโตโยต้าไม่ใช่เกียร์สายพาน แต่เป็นเกียร์แบบฟันเฟืองครับ
อย่าไปคิดว่า CVT คือสายพานทั้งหมด เพราะความหมายของ CVT คือ
Continuously Variable Transmission ซึ่งแปลความหมายก็คือ
ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ไม่ใช่ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดแบบเป็นขั้นบันได
ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพคือชุดเกียร์ทั่วๆ ไปเปรียบเหมือนเราเดินขึ้นบันไดจาก
ชั้น 1 ไป ชั้น 2 ของบ้านโดยมีบันได 5 ขั้น
แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT จะเปรียบเหมือนการเดินขึ้นชั้นสองของบ้านหลังเดิม
แต่เปลี่ยนจากบันไดเป็นการสร้างทางลาดให้เดินขึ้นแทนครับ
โดยทั่วไปการสร้างอัตราทดแปรผันของ CVT จะใช้วิธีสายพานก็จริง
แต่ e-CVT ของโตโยต้าใช้ชุดเฟืองสุริยะแทนซึ่งมันก็สามารถสร้าง
อัตราทดต่อเนื่องได้เหมือนกัน จึงตั้งชื่อเป็น e-CVT ครับ