ผู้เขียน หัวข้อ: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +  (อ่าน 5986 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Toyota มีแผนที่จะพัฒนารถยนต์ Hybrid ในส่วนของเครื่องยนต์สันดาบ

โดยอาจเพิ่ม Turbo และ Direct-injection เข้าไปเพื่อรีดสมรรถนะเครื่องยนต์กันล่ะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

แอบดีใจนะครับ ที่รถยนต์ญี่ปุ่นจะใช้ Turbo รีดพลังกันจริงๆ จังๆ ในรถธรรมดาที่ไม่ใช่ตัวแรงกันสักที
ไม่รู้ตั้งนานมาเห่ออะไรกับวาล์วแปรผันที่ไม่รู้จะพัฒนาอะไรกันได้อีก

Nissan Honda Mazda ก็ตามๆ มากันนะครับ พี่ใหญ่นำร่องแล้ว
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 17:38:29 »
Nissan ทำก่อนแล้วไม่ใช่หรอครับ อิอิ

MR16DDT

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 17:49:46 »
จริงๆผมคิดว่าวาวล์แปรผันยังไปได้อีกนะครับ


มันเป็นเทคโนโลยีนึงที่ผมคิดว่าเหมาะสมแล้วกับลักษณะการใช้ชีวิตประจำวัน
อยากซิ่ง รอบสูงๆวาวล์มันก็เปิดเอง อยากขับชิวๆ มันจะแง้มนิดๆให้อากาศได้เข้าบ้าง

เอาจริงๆ ผมกลับชอบเครื่อง N/A มากกว่า เพราะคิดว่ามันเหมาะแล้วกับคนไทยน่ะครับ

อยากให้พัฒนาระบบไปจนสุดก่อน ค่อยว่ากัน

อีกอย่างนึง อยากเห็นการพัฒนาระบบส่งกำลังควบคู่กันไปครับ
อย่างที่เห็นในกระทู้ Altis CVT ของคุณจิมมี่
รู้สึกว่า วาวล์แปรผัน+เกียรที่เหมาะสม ก็ทำให้สมรรถนะของรถไปได้ไกลและพอดีกับคนไทยอยู่แล้ว

ปล. ไม่อยากให้รถในบ้านเราแรงเกินไปครับ นิสัยคนบ้านเรา เป็นยังไงก็รู้ๆกันอยู่
ไหนจะวัยรุ่นซิ่งบ้าง อากาศบ้านเราบ้าง คงไม่เหมาะที่จะทำรถเทอร์โบมาเป็นรถตลอดมั๊งครับ

ปล.2  ความเห็นส่วนตัว อย่าโกรธกันนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 18:08:53 »
คงได้เห็นเร็วๆนี้ล่ะครับเพราะตลาดโลกต้องการรถที่มีความจุกระบอกสูบเล็กลง แต่ยังคงไว้ซึ่งพลัง ถ้ารถญี่ปุ่นไม่ทำเดี๋ยวก็มีปัญหาเอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 18:50:56 »
ดีครับ รีดพลังออกมาให้คุ้มๆ

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 19:07:29 »
ผมว่ารถระดับ  compact subcompact
เครื่องที่มีอยู่นี่ก็ตอบสนองได้พอสมควรแล้วล่ะครับ
ถ้าเอาเทอร์โบมาอาจจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ดูแลรักษายากขึ้นไปเปล่าๆ
แต่อยากเห็นเครื่องเทอร์โบในรถใหญ่มากกว่า
เพราะเดี๋ยวนี้รถ mid size ญี่ปุ่นจะใหญ่เท่า full size ของยุโรปอยู่แล้ว
เครื่อง 4 สูบก็ดูจะโหดร้ายไปหน่อย v6 ก็อาจจะกินน้ำมันดุไปนิด
งั้นก็ขอเป็นเครื่องเทอร์โบละกัน
2.0 turbo ขอแรงม้าซัก 180 แรงบิด 270nm น่าจะกำลังดี
รุ่นทอปก็ปรับบูสท์เพิ่มขอซัก 210ps 300nm
ไม่ทะลุกำแพงภาษีพอดี



ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 19:49:30 »
มาช้าดีกว่าไม่มา ยุโรปไปไกลมาแล้วเรื่องนี้ ญี่ปุ่นเพิ่งเริ่ม แต่ก็ดีครับ ทำไงก็ได้ให้ประหยัดและยังแรงอยู่

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 20:03:49 »
วาล์วแปรผัน ที่ผมมองว่ามันสุดแล้วคือ มันไม่รู้จะออกแบบไปได้อย่างไงอีกแล้วนะครับ ที่เหลือมันอยู่ที่จะโปรแกรมให้มันทำงานอย่างไร

เพราะอย่างเก่ง ก็ใส่ไว้ด้าน ไอดี ไอเสีย ได้แค่นั้นเอง

แต่การใส่ Turbo มันช่วยเรื่องความเข้มข้นอากาศ การผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศ เพิ่มแรงระเบิด และความหมดจดของการเผาไหม้นะครับ

พลังงานที่เสียไปมันจะได้น้อยลง แรงม้าเพิ่ม แรงบิดเพิ่ม

ทำนองนี้นะครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 21:55:28 »
ที่จริงญี่ปุ่นมีความสามารถกับเครื่องเทอร์โบมานานแล้วโดยเฉพาะ Toyota
เน้นหนักกับ JZ-GTE ทั้งหลายที่ทนทานแบบไม่ต้องสืบแถมมีข้อเสียน้อยมาก

Nissan, Honda, Suzuki, Mazda, Mitsubishi เอานิ้วจิ้มไปที่ไหนก็มีเทอร์โบ
บางค่ายกลายเป็นจุดเด่นประจำค่ายเลยก็ว่าได้อย่าง Subaru

แต่ที่น่าฉงนใจคือทำไมจู่ๆย่างเข้าสหัสวรรษใหม่ ขุมพลังเทอร์โบทยอยหายไปอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเหตุผลต่างๆนานา JZ-GTE และ SR20DET กับ 13BT ถูกฆ่าด้วยมาตรฐานมลภาวะไม่ผ่าน
แต่มลภาวะไม่น่าใช่เรื่องเดียว เพราะที EJ20 กับ 4G63 ยังอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้

มันอาจจะเป็นเรื่องการลดต้นทุน บวกกับการออกแบบที่เหมาะกับการจับยัดลงในห้องเครื่องด้วย
อย่างสมัยก่อน Toyota ต้องมีทั้งตระกูล JZ สำหรับรถขับหลัง และ MZ สำหรับรถขับหน้า
อันนึงสูบเรียง อันนึงสูบวี Nissan เมื่อก่อนก็มีทั้ง RB และ VQ ท้ายสุดทั้งสองค่ายนี้
ก็รวบเหลือแค่บล็อค V6 ใช้บล็อคหลักร่วมกันหมดทั้งขับหน้า ขับหลัง ต่างกันที่รายละเอียดปลีกย่อย
เซฟต้นทุนไปได้

แต่ในที่สุด คิดว่าญี่ปุ่นคงจะเห็น Benefit จากการใช้เทอร์โบกับเครื่องความจุเล็กแล้ว
เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องการประหยัดน้ำมัน และเรื่องความแรง ถ้าไม่นับเรื่องเสียงเครื่องยนต์
กับแรงบิดช่วงเพิ่งออกตัวแล้ว เครื่อง 4 สูบ 2.0 เทอร์โบ ฟัดกับ V6 2.8-3.0 ลิตรได้สบาย

VW เล่นเทอร์โบกับ 4 สูบอย่างสนุกใจในตอนนี้ BMW เน้นเทอร์โบกับดีเซล ปัจจุบันใช้
เทอร์โบ 6 สูบเรียงเพื่อทดแทน V8 4.4 ลิตร และใช้ V8 เทอร์โบเพื่อทดแทนเครื่อง V10-V12
Mercedes มีไลน์เครื่อง 1.8 เทอร์โบ M271 ตัวเก่ง แต่เทอร์โบ 6 สูบยังไม่มี ข้ามไปเล่นกันที
ก็เทอร์โบ V8 และ V12 เลย ..แต่ดีเซลเทอร์โบมีตั้งแต่ 4,6,8 สูบ

Saab นี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เป็นเทอร์โบเกือบครบทุกรุ่นมานานแล้ว

ในเมื่อยุโรปเป็นจ้าวแห่งการลดมลภาวะในหลายด้าน และรถญี่ปุ่นเองก็พยายามทำตลาดในยุโรป
ดังนั้นท้ายที่สุดก็ต้องมีเทคโนโลยีบางอย่างที่เดินตามยุโรปไป ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้อเสียเลย

ไฮบริดเทอร์โบ ทำไมจะำทำไม่ได้? เครื่อง 1.8 ลิตรไฮบริด หรือ 1.5 ลิตรไฮบริดในทุกวันนี้
คุณสามารถทำเครื่อง 3 สูบ 1.3 ลิตรเทอร์โบประกบมอเตอร์ไฟฟ้าลงก็ได้ และไม่เสียเปรียบ
ตอนออกตัว เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยผลักแบบไม่ต้องรอรอบเลยอยู่แล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Fuel98

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 22:13:53 »
Toyota มีแผนที่จะพัฒนารถยนต์ Hybrid ในส่วนของเครื่องยนต์สันดาบ

โดยอาจเพิ่ม Turbo และ Direct-injection เข้าไปเพื่อรีดสมรรถนะเครื่องยนต์กันล่ะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

แอบดีใจนะครับ ที่รถยนต์ญี่ปุ่นจะใช้ Turbo รีดพลังกันจริงๆ จังๆ ในรถธรรมดาที่ไม่ใช่ตัวแรงกันสักที
ไม่รู้ตั้งนานมาเห่ออะไรกับวาล์วแปรผันที่ไม่รู้จะพัฒนาอะไรกันได้อีก

Nissan Honda Mazda ก็ตามๆ มากันนะครับ พี่ใหญ่นำร่องแล้ว

ไม่ต้องห่วงครับ สำหรับ Mazda เอามาใช้ตั้งแต่ปี 2004-05 โน่นแล้ว  
ใน Mazda6 และ Mazda3MPS ที่ใช้เครื่อง MZR 2.3 DISI Turbo (Gasoline Direct - Injection + Turbo)  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2010, 22:20:12 »
ญี่ปุ่น เริ่มเอา Turbo มาวางในรถบ้านๆ กันตั้งแต่ 1979 แล้วครับ

ยุคแรกๆ ก็ Crown Turbo  Cedric Turbo
กับ Skyline 2000GT Turbo รุ่น Skyline Japan
ตามด้วย Bluebird TURBO ตัวถัง 910 ยุคนั้น ใส่กันสนุกมากมาย
จนกระทั่ง ถึงราวๆ 1987 ถึงจะเริ่มค่อยๆซาลงไปบ้างหนะครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 01:18:49 »
ครับผม หลังจากนี้ไป เครื่องยนต์สันดาบ ก็มีอะไรๆ ให้ติดตามกันล่ะครับ


ไม่รู้ว่าสมัยก่อน Turbo เลิกฮิต ตามกฎ FIA ใน F1 ด้วยหรือเปล่า?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 03:56:11 »
เอาละสิ ยุดเทอร์โบของเครื่องญี่ปุ่นกำลังจะกลับมา......
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 08:11:46 »
ผมว่าเทียบเทอร์โบกับวาล์วแปรผันแล้ว
เทอร์โบนี่ตันกว่าวาล์วแปรผันเยอะนะครับ ไม่พัฒนาไปไหนมานานแล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 17:29:58 »
อัลติสกับแคมรี่รุ่นต่อไปจะใส่เทอร์โบมาให้ด้วย โตโยต้าเล่นงี้ฟอร์ดบ้านเราหมดข้อดีหากินไปเลยนะเนี่ย  :-X


ระบบเทอร์โบอาจทำได้พอๆกันแต่ไอ้ระบบวาวล์วแปรผันนี่ฟอร์ดยังไงก็ทำได้ไม่ดีเท่าโตโยต้าแน่ๆ โฟกัสใหม่ถ้ามาช้าหลังโตโยต้าทำแผนนี้เสร็จท่านตายแน่  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ MandM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 18:10:41 »
hyundai ทำออกมาแล้วนิ 2.0 GDI twin-scroll turbo   274 แรงม้า
 
เป็นครั้งแรกที่เห็นญี่ปุ่นตามเกาหลีนะเนี่ย  งานนี้สนุกแน่

เทคโนโลยีวาล์วแปรผันตอนนี้ไฮเทคสุดน่าจะเป็น Multi-Air ของ FIAT หรือป่าว

ญี่ปุ่นยังทำ multi air ไม่ได้ คงต้องรอพัฒนากันต่อไป


เครื่องในฝัน Multi-Air + GDI + twin-scroll turbo + Hybrid  ขอสัก 300 ม้า  อิอิ

ออฟไลน์ onestop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 21:56:33 »
ผมว่าตอนนี้ก็มีมาแล้วนี่ครับ

เห็นนิสสันทำ mr16ddt ออกมา 190 แรงม้า แรงบิต 240 นิวตัน-เมตร ที่อยู่ใน juke แทนเครื่อง vq25de 182 แรงม้า แรงบิต 228 นิวตัน-เมตร ที่อยู่ใน teana 2.5 ได้เชียวนะครับ  ;D

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: + คงจะได้เห็น Turbo ในรถญี่ปุ่นกันบ้างล่ะครับ +
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 22:00:15 »
ไหงผมนึกเครื่องฮอนด้าที่เป็นเทอร์โบไม่ออกเลยครับ มันคือเครื่องอะไรหว่า  :-\

ผมมองว่าฮอนด้าน่าจะเป็นค่ายนึงที่อาจจะไม่หันไปทำเทอร์โบอย่างจริงจังเท่าไหร่
เพราะมีเทคโนโลยีวาล์วแปรฝันที่ค่อนค้างจะสร้างชื่อให้ตัวเองอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะสามารถพัฒนาให้ดีกว่านี้ได้อีกแค่ไหน
ส่วนไฮบริดต่อให้ทำมายังไง ก็ยังไม่สร้างชื่อได้เท่าโตโยต้าเลย ประหยัดน้ำมันสู้โตโยต้าไม่ได้ แรงก็ไม่ได้แรงกว่า  :(
ส่วนเทอร์โบก็ยังสู้ค่ายอื่นๆไม่ได้อยู่เช่นกัน

ปล...คอมเม้นต์แต่ฮอนด้า เพราะยี่ห้ออื่นผมไม่มีความรู้เลยครับ แฮ่ๆ  :P
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1