ผู้เขียน หัวข้อ: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!  (อ่าน 1373 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
พอดีอยากหาล้อเบาเปลี่ยนให้ รถตู้ Volk Caravelle 2.0 Bi Turbo T5 2015 (5H120)
ส่วนใหญ่เจอ Max load 690kg/วง เลยไม่แน่ใจว่าปลอดภัยไหมครับ หรือควรเท่าไหร่ครับ
พอดีร้านที่ถามบอกว่า ใส่ได้ เลยไม่แน่ใจว่า คำนวณอย่างไร

ปล.ตัวรถก็ประมาณ 2.1 ตัน+- แล้วถ้านั่งเต็มคัน รวมของเดินทางน่าจะหลายร้อยโลเลย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,252
    • อีเมล์
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2024, 11:27:40 »
ส่วนต่าง อยู่ที่ 660 kg

ต้องถามว่า รถกี่ที่นั่ง สมมติ 6 ที่นั่ง คนละ 60 kg ก็ 360 kg บวกสัมภาระอีกคนละ 20 kg ก็อีก 120 kg รวมเป็น 480 kg

ยังเผื่อ safety ไว้อีกหน่อย ก็ไหวอยู่ครับ

คิดประมาณนี้

สำคัญกว่าล้อคือ ยางนะครับ ดู loading rate ด้วยครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2024, 11:58:22 »
ถ้าเป็นผมจะอ้างอิงตาม Max Load ของยางติดรถครับ ว่าเส้นละเท่าไหร่ แล้วหายางที่รับน้ำหนักได้ไม่ต่ำกว่านั้น
ผมเข้าใจว่าในการใช้งานจริง จังหวะเคลื่อนที่ จังหวะจั๊มสะพาน หรือกระแทก น้ำหนักที่กระทำกับยางมันมากกว่าน้ำหนักตัวรถตอนอยู่นิ่งๆครับ

เอาสั้นๆก็คือ ต้องเผื่อ Dynamic Load น่ะครับ ไม่ใช่ดูแค่ Static Load

ยกตัวอย่างเช่น
รถเก๋งญี่ปุ่นบ้านๆ น้ำหนัก 1.1 ตัน ใช้ยาง Bridgestone ขอบ 16 นิ้ว Max Load เส้นละ 500 kg รวมสี่เส้นรับได้ 2 ตัน (ค่าเผื่อ 1.8 เท่า)
ถ้าตู้น้ำหนัก 2.1 ตัน คิดค่าเผื่อที่ 1.8 เท่า นั่นคือยางต้องรับได้ 3.78 ตัน นั่นคือ Max Load เส้นละ 945 kg ครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,279
    • อีเมล์
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2024, 13:00:39 »
Max Load ของล้อ ต้องดูกับ Load Index ของ ยาง ด้วยครับ

แต่โดยปกติ Load Index ของยาง จะมากกว่า ล้อแม็ก อยู่ เกือบๆ 2 เท่า (เพราะแรงกระทำที่ยางมากกว่า ล้อแม็ก)

คิดง่ายๆ ก็ ก็ Max Load ของ ล้อแม็ก x 4 ล้อ ให้มากกว่าน้ำหนักรวมของรถเป็นใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2024, 13:03:18 »
เอ๊ะ ผมอ่านคำถามผิดแหะครับ ขออภัยด้วย ไปนึกถึงเรื่อง Load ของยาง แต่เจ้าของกระทู้ถามเรื่องล้อ  ::)
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,768
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2024, 14:43:59 »
เรื่องน้ำหนักที่ล้อแม็กรับน้ำหนักได้ อันนี้ ผมก็ไม่ค่อยได้สังเกตุเหมือนกัน พวกล้อแม็กแบรนด์ดังๆก็ไม่ค่อยเห็นเขาจะบอกกันบอกไว้กันเท่าไร ส่วนมากก็จะบอกแค่ความเบาของล้อตัวนั้นว่า น้ำหนักเท่าไร

เรื่องล้อแม็ก ผมว่า ดูยี่ห้อมาตราฐาน อย่าไปเลือกเอาล้อก็อปปี้มาใช้ ก็เพียงพอแล้วละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,279
    • อีเมล์
Re: Max Load ของล้อ เลือกยังไง ใช้กับรถหนักแล้วปลอดภัยครับ ?!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2024, 09:42:50 »
เรื่องน้ำหนักที่ล้อแม็กรับน้ำหนักได้ อันนี้ ผมก็ไม่ค่อยได้สังเกตุเหมือนกัน พวกล้อแม็กแบรนด์ดังๆก็ไม่ค่อยเห็นเขาจะบอกกันบอกไว้กันเท่าไร ส่วนมากก็จะบอกแค่ความเบาของล้อตัวนั้นว่า น้ำหนักเท่าไร

เรื่องล้อแม็ก ผมว่า ดูยี่ห้อมาตราฐาน อย่าไปเลือกเอาล้อก็อปปี้มาใช้ ก็เพียงพอแล้วละครับ

เท่าที่เห็น เขาจปั้มไว้ที่ล้อเลยครับ จะอยู่ที่ ตัวล้อด้านใน หรือ ก้านล้อแม็ก หรือ จุดยึดดุมล้อด้านในครับ