ถ้าเป็นผมจะอ้างอิงตาม Max Load ของยางติดรถครับ ว่าเส้นละเท่าไหร่ แล้วหายางที่รับน้ำหนักได้ไม่ต่ำกว่านั้น
ผมเข้าใจว่าในการใช้งานจริง จังหวะเคลื่อนที่ จังหวะจั๊มสะพาน หรือกระแทก น้ำหนักที่กระทำกับยางมันมากกว่าน้ำหนักตัวรถตอนอยู่นิ่งๆครับ
เอาสั้นๆก็คือ ต้องเผื่อ Dynamic Load น่ะครับ ไม่ใช่ดูแค่ Static Load
ยกตัวอย่างเช่น
รถเก๋งญี่ปุ่นบ้านๆ น้ำหนัก 1.1 ตัน ใช้ยาง Bridgestone ขอบ 16 นิ้ว Max Load เส้นละ 500 kg รวมสี่เส้นรับได้ 2 ตัน (ค่าเผื่อ 1.8 เท่า)
ถ้าตู้น้ำหนัก 2.1 ตัน คิดค่าเผื่อที่ 1.8 เท่า นั่นคือยางต้องรับได้ 3.78 ตัน นั่นคือ Max Load เส้นละ 945 kg ครับ