ข่าวนี้ถูกใจผมจริงๆ "EuroNCAP เตรียมตัดคะแนนรถที่ใช้การสั่งการผ่านจอระบบสัมผัส"

PaPaMan


ข่าวนี้เป็นการตบหน้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ชอบเอาการควบคุมต่างๆไปใส่ไว้ในจอเพียงอย่างเดียวอย่างแรง และเป็นที่ถูกใจผมมากครับ
https://www.headlightmag.com/2024-03-06-world-news-euro-ncap-forces-todemolish-screen-buttons/



berzerk

ผมก็เห็นด้วย ทุกวันนี้ผู้ผลิตเอาไปใส่ไว้บนหน้าจอหมด
ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเลย



Boattamon

จริง! จากใจคนชอบปุ่ม



Symphonic

ไชนีส NCAP เบะปากมองบน ไม่สนสิ่งนี้



Fragile

เห็นด้วยครับ การใช้จอสัมผัสคือการเล่นมือถือในรถชัดๆ



samaklen

น่าจะเป็นกระแสมาจาก คนในยุคหลัง
ที่มักจะยึดไอทีเป็นสรณะครับ
มันเริ่มลามมาตั้งแต่หน้าจอกลางแล้วครับ
ในรถยนต์ จริงๆ แล้ว ระบบพื้นฐานก็เพียงพอแล้ว
แต่ไม่ถูกใจคนรุ่นนี้ครับ



apinui

มันทำให้นึกถึงจุดขายของค่ายรถ ต่อระบบในรถสมัยนั้น จะเน้นคำว่า "ไม่ละสายตาจากถนน" เค้าถึงเอาอะไรต่อมิอะไรไปโชว์ที่กระจก เพราะไม่ต้องไปก้มมองที่หน้าปัท

รวมถึงปุ่มต่างๆ ที่ค่ายยุโรปโชว์การควบคุมจอกลางผ่านจอยกลางคอนโซล โดยที่ไม่ต้องเอามือไปจิ้มที่หน้าจอขณะะขับขี่ โดยบอกว่า เป็นการเพิ่มความปลอดภัย เช่นระบบ iDrive ของ BMW

แล้วดูรถสมัยนี้สิ ...อะไรกันวะเนี่ย ค่ายยุโรปที่เคยชูจุดนี้ กลับไปทำหน้าจอแบบสัมผัสกันหมด ทุกการตั้งค่าต้องเอามือไปจิ่มที่หน้าจอ  แล้วไหนว่าการทำแบบนี้มันไม่ปลอดภัยไง

เหตุการนี้ทำให้รู้เลยว่า บางอย่างมันคือการตลาด เค้าไม่ได้สนใจความปลอดภัยกันจริงๆหรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2024, 10:17:14 โดย apinui »



Devil13

เห็นด้วยครับ
อย่างปุมปรับแอร์ ถ้าลูกบิดคลำๆ หมุนได้เลยไม่มีพลาด
คนใช้จอทัส ต้องก้มมอง แถมต้องแตะค้างแล้วลากอีกกว่าจะได้ปรับผมว่ามันละสายตานานไป



nmd

เริ่มสะดุ้งกันตอน model 3 highland เข้าเกียร์ที่จอนี่แหละ



Stp

อยากให้เริ่มมีผลกับการทดสอบปีหน้า มกราคม พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) เลยด้วยซ้ำ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



DiKiBoyZ

ผมใช้รถที่มีส่วนของจอ และ ปุ่ม(จริงๆ)

เห็นด้วยนะครับ ว่า อะไรที่ใช้งานง่าย ควรเป็นปุ่ม ก็ต้องเป็นปุ่ม มันใช้ความรู้สึก ความเคยชิน คลำๆ (แบบไม่ต้องหันมามอง) ได้

ระบบหลักๆ ที่ควรเป็นปุ่ม คือ ระบบแอร์ เพิ่ม-ลดแอร์(รถผมมีปรับได้ที่พวงมาลัยด้วย แต่ก็ใช้ปุ่ม มันสะดวกกว่า) เป็นต้น

เพราะระบบนอกนั้น แทบจะไม่ได้ใช้ทั้งปุ่ม หรือ จออยู่แล้ว เช่น วิทยุ เครื่องเสียง อะไรพวกนี้ ควบคุมผ่านพวงมาลัยได้อยู่แล้ว

หรือ navigation แผนที่ หรือ ระบบนำทาง ส่วนมาก ผมก็ใช้งานผ่านมือถืออยู่แล้ว เพราะในขณะขับรถ มันพิมพ์(แป้นพิมพ์) ไม่ได้ พอพูดสั่งงานด้วยเสียง มันก็จะไม่ค่อยรู้จัก นอกซะจากว่าเป็นสถานะหลักๆ หรือ มีชื่อเสีย หรือ เป้นที่รู็จัก(อาจจะมี ads) พอสมควร

เริ่มสะดุ้งกันตอน model 3 highland เข้าเกียร์ที่จอนี่แหละ

มีปุ่มตรงเพดานครับ ตรงตำแหน่งที่เก็บแว่น(ของรถคันอื่น)



PREM

เห็นด้วยมากๆๆๆ ครับ

อย่าง BMW iDrive 8 จอโค้ง ใช้ยากกว่ารุ่นเดิม iDrive 7 ที่ยังมีปุ่ม hard button ให้กดอยู่มาก
เอาแค่จะปิดรับอากาศข้างนอก จากเดิมกดปุ่มเดียว (1 ขั้นตอน คลำได้) นี่ต้องกดเข้า climate menu ในจอ -> recirculation -> กดเปิดอากาศหมุนวนในรถ (3 ขั้นตอน แบบต้องละสายตา)
ทำเลียนแบบ tesla แล้วสู้ tesla ไม่ได้ แถมถอยหลังลงคลองแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำมาทำไม
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



whoami

วัยรุ่นเนิร์ดเทคโนโลยี ไม่ถูกใจสิ่งนี้



Left lane driver

สมควรครับ
เป็นแบบที่ผมเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้เปะ



madboy

ที่หนักที่สุดคือ ปรับทิศทางลม จากจอ  >:(

 ;D ;D ;D ;D ;D



คุณ นมๆ




chatcharwarn

ผมชอบเทคโนโลยียังไม่ชอบเลย โดยเฉพาะการย้ายแอร์ไปอยู่บนจอเนี่ย ปรับลำบาก กดลึกๆ หัวร้อนอีก
ทุกวันนี้ผมมีzs evตัวแรก กับatto3 ยังชอบzs evมากกว่าตรงแอร์มือหมุนกับปุ่มกดๆ ถึงจะแสดงระดับความเย็น-แรงลมบนจอก็ดูไม่ยาก



Tien.W

เอาแค่ CR-V G6 จะตั้งค่าตัวรถ หลายฟังค์ชั่น ยังต้องเข้าจอตั้ง ซึ่งกว่าจะเข้าได้ เล่นซะหลายชั้นเลย ขอแบบปุ่มโบราณๆดีกว่า



paul_frank

ใช้ Camry รุ่นปัจจุบัน   จะปิดม่านกระจกหลังที่ต้องละสายตาไปจากถนนนานพอสมควรเพราะไม่มีปุ่มกดนี่ล่ะ



Sommer C350e W205

"EuroNCAP เตรียมตัดคะแนนรถที่ใช้การสั่งการผ่านจอระบบสัมผัส" นี่ เป็นการกำจัดแบรนด์รถสัญชาติจีนที่ขายในยุโรป ในทางอ้อมเลยหรือเปล่าครับ?

รถจีนส่วนใหญ่ใช้การสั่งการผ่านจอระบบสัมผัส ทั้ง BYD GWM MG Deepal Aion
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



spn

ที่หนักที่สุดคือ ปรับทิศทางลม จากจอ  >:(

 ;D ;D ;D ;D ;D
อันนี้หนักมาก
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



kiwiwi

ที่หนักที่สุดคือ ปรับทิศทางลม จากจอ  >:(

 ;D ;D ;D ;D ;D
หนักจริงๆ เวลาขับทางไกลทเลี่ยงไม่ได้เลยที่ต้องปรับทิศทางลม
ขับๆไปมือเหงื่อออก ก็เป่ามันซักพัก แล้วก็ปรับหนี
เจอแดดร้อนๆ ก็ปรับเข้าหาตัว พอเย็นก็ปรับออก

คิดได้ไงก็ไม่รู้



sukhontha

ก็จริงนั่นแหละ   แต่ผมเชื่อว่าต่อไปน่าจะสะดวกกว่านี้  ในปีสองปีข้างหน้า  คงเปลี่ยนเป็นคำสั่งจากปากคนขับแทน...



eaklego

ใช่เลย เห็นด้วยมาก อย่างน้อยๆเลยนะขี้หมูขี้หมาแอร์มันต้องกดๆหมุนๆ อันอื่นยังพอหยวนๆได้



shando

เห็นด้วยมาก เป็นเหตุผลนึงเลยที่ผมยังไม่ซื้อรถใหม่

อย่างx1ตอนแรกว่าจะซื้อแล้ว แต่พบว่าปุ่มปิดระบบเอาอากาศข้างนอกเข้ามากับปุ่มปิดauto start/stopหายไปแล้ว ต้องไปปรับที่หน้าจอทุกครั้งที่ออกรถ ถ้าลืมปิดก่อนออกรถนี่ลำบากเลย

อีกอันนึงคือการเลือกโหมดการขับขี่ แทนที่จะกดแล้วเปลี่ยนโหมดให้เลย กลายเป็นว่ากดแล้วต้องมาจิ้มเลือกโหมดจากหน้าจออีก จังหวะเร่งแซงแล้วอยากเปลี่ยนโหมดsportนี่จบเลย




madboy

ที่หนักที่สุดคือ ปรับทิศทางลม จากจอ  >:(

 ;D ;D ;D ;D ;D
อันนี้หนักมาก

ร้อง เหี้ยมมมมม ไม่มี ม.ม้าเลยล่ะครับ  ;D



madboy

ที่หนักที่สุดคือ ปรับทิศทางลม จากจอ  >:(

 ;D ;D ;D ;D ;D
หนักจริงๆ เวลาขับทางไกลทเลี่ยงไม่ได้เลยที่ต้องปรับทิศทางลม
ขับๆไปมือเหงื่อออก ก็เป่ามันซักพัก แล้วก็ปรับหนี
เจอแดดร้อนๆ ก็ปรับเข้าหาตัว พอเย็นก็ปรับออก

คิดได้ไงก็ไม่รู้

ทำเรื่องง่ายๆ ให้โคตรยาก  ;D



seeker

เกลียดการปรับบนหน้าจอมาก ชอบปุ่มๆๆๆ



kimmeng21

รู้สึกถึงความสบายของรถที่ใช้อยู่ตอนนี้เลยครับ

มีจอเดียว 🤣🤣

"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



imvile

ตอนไป Aus เคยเช่า Tesla model 3 มาขับ​
ก่อนไปก็ศึกษาวิธีการใช้ ชาร์จไฟ ตำแหน่งปุ่มไฟฉุกเฉิน วิธีการเปิดประตูฉุกเฉิน tow mode
ฝนตกก็คิดว่าคงมีเซ็นเซอร์อัตโนมัติ

ปรากฏยังเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด
ขับบนทางด่วน นกขี้มาใส่ หาที่ปัดกระจกไม่เจอ เป็นปุ่มบนพวงมาลัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2024, 00:33:16 โดย imvile »
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021