สอบถามรถ BMW F30 อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศา ถือว่าปกติไหมครับ?

reijimaho

สวัสดีครับ  พอดีซื้อรถมือสองมาใช้  BMW 328i F30
ปี 2015  เครื่อง N20B20  มีปัญหาว่าช่วงนี้ขับรถความเร็วประมาน 100-120  ประมาน1ชม  อุณหภูมิน้ำมันเครื่องมันขึ้นไปที่ขีด 120 องศา  แบบนี้ปกติไหมครับ   เครื่องยังไม่มีไฟเตือนขึ้น

ก่อนหน้านี้ประมาน 3 สัปดาห์พึ่งเข้าอู่ไปเช็คเครื่อง
เจอว่าหม้อน้ำมีรอยตะกรันขาวๆเกาะ  ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยน  ก็เลยเปลี่ยน
-หม้อน้ำ(ใช้ของเทียบ)
-ท่อน้ำหน้าเครื่อง
-วาล์วน้ำ
-น้ำยาcoolant
ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับที่เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่รึปล่าว
ก่อนหน้านี้ขับปกติ  ความร้อนสูงสุดไม่เคยเกิน 110 องศา



DiKiBoyZ

ถามว่า 120 สูงไหม

ตอบว่า สูงครับ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าสูงจนเกินจะรับได้ เพราะรถวิ่งๆ ซัดๆ หรือ อะไรพวกนี้ มันก็อยู่ย่านนี้ละ

แต่ส่วนที่ว่า เดิมก่อนหน้านี้ มันแค่ 110 แล้ว เปลี่ยนชุดหน้า (หม้อน้ำ ท่อ วาล์วน้ำ และ น้ำยาคูลแลนซ์) มา แล้วทำให้สูงขึ้นกว่าเดิม มันมีส่วนแน่ๆ ครับ

จะใช้คำว่า ไม่ปกติ หรือ ความสมบูรณ์มันไม่เต็มร้อย ก็พูดได้ครับ

เพราะถ้าเปลี่ยนใหม่ ทุกอย่างสมบูรณ์กว่าเดิม อุณหภูมิ มันควรจะดีกว่านี้ด้วยซ้ำครับ(อย่างน้อยก็เท่าเดิม)



อีกนิดก็แรง




reijimaho

ถามว่า 120 สูงไหม

ตอบว่า สูงครับ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าสูงจนเกินจะรับได้ เพราะรถวิ่งๆ ซัดๆ หรือ อะไรพวกนี้ มันก็อยู่ย่านนี้ละ

แต่ส่วนที่ว่า เดิมก่อนหน้านี้ มันแค่ 110 แล้ว เปลี่ยนชุดหน้า (หม้อน้ำ ท่อ วาล์วน้ำ และ น้ำยาคูลแลนซ์) มา แล้วทำให้สูงขึ้นกว่าเดิม มันมีส่วนแน่ๆ ครับ

จะใช้คำว่า ไม่ปกติ หรือ ความสมบูรณ์มันไม่เต็มร้อย ก็พูดได้ครับ

เพราะถ้าเปลี่ยนใหม่ ทุกอย่างสมบูรณ์กว่าเดิม อุณหภูมิ มันควรจะดีกว่านี้ด้วยซ้ำครับ(อย่างน้อยก็เท่าเดิม)
ขอบคุณครับ  เดี๋ยวลองเอารถกลับไปเช็คที่อู่เดิมครับ :)

ปกติครับ
ขอบคุณครับ  อุณหภูมิเท่านี้  ยังไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์ใช่ไหมครับ :)



อีกนิดก็แรง

ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดงจนขายไป ขึ้นเท่านี้ตลอดเลยครับ



reijimaho

ถ้าเป็นดีเซล 525d F10 เข็มจะยู่ตรงกลางที่ 100องศา และไม่เคยขึ้นเกินนี้ครับ

ขอบคุณครับ  ::)



tom46

ว่าแต่ว่า เกจ์มุมขวา มันเป็นเกจ์อุณหภูมิน้ำมันเครื่องหรือน้ำกันแน่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



reijimaho

ว่าแต่ว่า เกจ์มุมขวา มันเป็นเกจ์อุณหภูมิน้ำมันเครื่องหรือน้ำกันแน่ครับ

ในคู่มือบอกว่าเป็น oil temperature ครับ



tom46

ว่าแต่ว่า เกจ์มุมขวา มันเป็นเกจ์อุณหภูมิน้ำมันเครื่องหรือน้ำกันแน่ครับ

ในคู่มือบอกว่าเป็น oil temperature ครับ

อ๋อครับ แล้วแบบนี้ในคู่มือเขาไม่ได้บอกไว้หรือครับ ว่าปกติของเขา เกจ์ ควรอยู่ตำแหน่งไหน มันควรน่าจะต้องมีบอกนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

ถ้า inline 4 ถือว่าร้อน
ถ้า Boxer เรื่องปกติ
เอาเข้าจริงๆ อุณหภูมิที่ห้องเผาไหม้ กับฝาสูบร้อนกว่านี้



tom46

อ้ออีกอย่างครับ ผมไม่รู้ว่าสมัยนี้ บีเอ็ม เขาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันที่กิโล ระยะกิโลที่นานๆเปลี่ยนทีก็มีส่วนครับ น้ำมันเครื่อง มันเสื่อมหมดแล้ว

ถ้าเปลี่ยนที่หมื่นโลอยู่แล้ว แบบนั้นก็อาจจะต้อง ขยับเบอร์ น้ำมันเครื่องขึ้นมาสักเบอร์ครับ อย่างเดิมใช้โรงงานใช้ 30 ก็เปลี่ยนมาเป็น 40 แต่ถ้าเดิมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ที่ระยะเกินหมื่นโล ก็ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์เดิม แต่ลดการเปลี่ยนถ่ายมาเหลือสัก หมื่นโล เปลี่ยนทีดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



mochalatte

เป็นเรื่องปกติสำหรับ N20 ครับ เวลาขับบนทางด่วนยาวฯรถไม่ติด อุณหภูมินํ้ามันเครื่องจะขึ้นไปคงไว้ที่ 120 เพื่อประหยัดนํ้ามัน ตามความร้อนที่เหมาะสม
แต่พอขับในเมืองความเร็วตํ่า และรถติดอุณหภูมิจะลดลงเพราะระบบ coolant จะถูกสั่งให้ทำมากขึ้นเพื่อไม่ให้ชิงจุดระเบิดก่อน (pre-ignition)

ถ้าเกิน 140 ถือว่าไม่ปกติครับ



reijimaho


อ๋อครับ แล้วแบบนี้ในคู่มือเขาไม่ได้บอกไว้หรือครับ ว่าปกติของเขา เกจ์ ควรอยู่ตำแหน่งไหน มันควรน่าจะต้องมีบอกนะครับ
คู่มือบอกไว้ว่าวิ่งปกติ อุณหภูมิไม่เกิน120ครับ
อ้ออีกอย่างครับ ผมไม่รู้ว่าสมัยนี้ บีเอ็ม เขาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันที่กิโล ระยะกิโลที่นานๆเปลี่ยนทีก็มีส่วนครับ น้ำมันเครื่อง มันเสื่อมหมดแล้ว

ถ้าเปลี่ยนที่หมื่นโลอยู่แล้ว แบบนั้นก็อาจจะต้อง ขยับเบอร์ น้ำมันเครื่องขึ้นมาสักเบอร์ครับ อย่างเดิมใช้โรงงานใช้ 30 ก็เปลี่ยนมาเป็น 40 แต่ถ้าเดิมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ที่ระยะเกินหมื่นโล ก็ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์เดิม แต่ลดการเปลี่ยนถ่ายมาเหลือสัก หมื่นโล เปลี่ยนทีดูครับ

น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุกหมื่นกิโลครับ  ใช้ของศูนย์เบอร์ 5W-30

เป็นเรื่องปกติสำหรับ N20 ครับ เวลาขับบนทางด่วนยาวฯรถไม่ติด อุณหภูมินํ้ามันเครื่องจะขึ้นไปคงไว้ที่ 120 เพื่อประหยัดนํ้ามัน ตามความร้อนที่เหมาะสม
แต่พอขับในเมืองความเร็วตํ่า และรถติดอุณหภูมิจะลดลงเพราะระบบ coolant จะถูกสั่งให้ทำมากขึ้นเพื่อไม่ให้ชิงจุดระเบิดก่อน (pre-ignition)

ถ้าเกิน 140 ถือว่าไม่ปกติครับ
โอเคครับ  ขอบคุณมากครับจะได้สบายใจว่าเป็นปกติของเครื่องN20 ;D



ynot9x

ผมขับทางด่วนประจำ วิ่ง 140-160 รถผม 320i N20 จูน stage 1.5 แล้ว ใช้น้ำมันเครื่อง Voltronic C+ Black
จำได้แต่ว่าน้ำมันเครื่อง voltronic คุมอุณหภูมิ ได้ดีกว่า ของศูนย์ ถึง 120 ไหมจำได้เหมือนว่าเคยไปถึงแต่ไม่บอย แต่ก็เกือบๆ
ขอกลับไปดูรูปถ่ายที่ถ่ายไวอีกครั้งครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



tom46


น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุกหมื่นกิโลครับ  ใช้ของศูนย์เบอร์ 5W-30



แบบนี้ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาเป็นเบอร์ 40 ดูครับ ของผมเป็น e46 เครื่อง 6 สูบ 3000 cc เดิมโรงงานเขาใช้เบอร์ 30 แต่พอดีไปคุยกับผู้รู้มาจะแนะนำว่า บ้านเราเมืองร้อน เพิ่มเบอร์มาอีกสักหน่อยจะดีกว่า

ผมก็เปลี่ยนมาเป็นเบอร์ 40 ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



reijimaho

ผมขับทางด่วนประจำ วิ่ง 140-160 รถผม 320i N20 จูน stage 1.5 แล้ว ใช้น้ำมันเครื่อง Voltronic C+ Black
จำได้แต่ว่าน้ำมันเครื่อง voltronic คุมอุณหภูมิ ได้ดีกว่า ของศูนย์ ถึง 120 ไหมจำได้เหมือนว่าเคยไปถึงแต่ไม่บอย แต่ก็เกือบๆ
ขอกลับไปดูรูปถ่ายที่ถ่ายไวอีกครั้งครับ


น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุกหมื่นกิโลครับ  ใช้ของศูนย์เบอร์ 5W-30



แบบนี้ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาเป็นเบอร์ 40 ดูครับ ของผมเป็น e46 เครื่อง 6 สูบ 3000 cc เดิมโรงงานเขาใช้เบอร์ 30 แต่พอดีไปคุยกับผู้รู้มาจะแนะนำว่า บ้านเราเมืองร้อน เพิ่มเบอร์มาอีกสักหน่อยจะดีกว่า

ผมก็เปลี่ยนมาเป็นเบอร์ 40 ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :D  ช่วงนี้อากาศร้อนจริงๆครับ  อุณหภูมิข้างนอกรถประมาน35-37ตลอด
เดี๋ยวลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องเบอร์สูงขึ้นดูครับ :-*



tom46


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :D  ช่วงนี้อากาศร้อนจริงๆครับ  อุณหภูมิข้างนอกรถประมาน35-37ตลอด
เดี๋ยวลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องเบอร์สูงขึ้นดูครับ :-*

ครับลองดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Bear

ผมใช้ 320i อยู่ครับ แต่เป็นเครื่อง B48 ระบบน้ำทำใหม่สมบูรณ์ Coolant ดูแลถ่ายใหม่ตลอด
Temp เท่านี้ปกติดีครับ ปกติจะอยู่แถวๆ 100กว่า ถึงเกือบๆ120 นี่แหละครับ
ไม่ว่าจะน้ำมันเครื่องศูนย์ หรือน้ำมันเครื่องข้างนอกเลือกเอง Temp ก็จะคล้ายๆกันครับ รถมันจัดการเอง
ยกเว้นอากาศร้อนจัดๆ แล้วรถติดมากๆ แบบนี้ oil temp ถึงจะ dropไปมากกว่าปกติครับ ต่ำกว่า100ได้



reijimaho

ผมใช้ 320i อยู่ครับ แต่เป็นเครื่อง B48 ระบบน้ำทำใหม่สมบูรณ์ Coolant ดูแลถ่ายใหม่ตลอด
Temp เท่านี้ปกติดีครับ ปกติจะอยู่แถวๆ 100กว่า ถึงเกือบๆ120 นี่แหละครับ
ไม่ว่าจะน้ำมันเครื่องศูนย์ หรือน้ำมันเครื่องข้างนอกเลือกเอง Temp ก็จะคล้ายๆกันครับ รถมันจัดการเอง
ยกเว้นอากาศร้อนจัดๆ แล้วรถติดมากๆ แบบนี้ oil temp ถึงจะ dropไปมากกว่าปกติครับ ต่ำกว่า100ได้

โอเคครับ  เห็นเพื่อนๆหลายคนเข้ามายืนยันแล้วว่าอุณหภูมิเท่านี้ปกติสำหรับเครื่องN20 ::)
เพื่อความสบายใจเดี๋ยวผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์สูงขึ้น  ถึงอุณหภูมิไม่ลงก็ไม่เป็นไรครับ ;D



nobody123

BM หลายรุ่น อุณหภูมิทำงานน้ำมันเครื่อง คือ 120 ครับ