ทำไมผมมีความรู้สึกว่า ตลาดเก๋ง ยี่ห้อ อาจจะไปไม่รอด
ไม่เหลือแล้วนะครับ
เก๋งไม่รอด เท่ากับยี่ห้อนี้ก็ไม่มีอะไรรอดแล้วสิครับ
เขาไปเน้น SUV มากกว่าเก๋งนานแล้วครับ ไลน์เก๋งเหลือแค่ 2/3(6) SUV cx3/30/5/8 หรือถ้าจะมอง SUV เป็นเก๋ง มันก็ขายได้เรื่อยๆ ถ้า Suzuki ไม่เทราคายี่ห้อที่ชาวโซเชียวว่าจะไม่รอดอย่าง Mazda Nissan ก็ยังขายดีกว่าอยู่ดีและรถ2ค่ายนี้ราคาตัวรถสูงกว่าด้วย...ถ้าจะห่วง ผมห่วง Suzuki มากกว่าเยอะครับ
ผมคิดว่า 2 ตัวนี้น่าจะอยู่ 12ปีเลย(คันสุดท้ายน่าจะ2026) สิ่งที่ทำให้ Mazda น่าจะลากยาวๆคือ 2 ตัวนี้มันใหม่หมด(ในปลายปี2014)ทั้งเครื่อง เกียร์ ตัวรถ
มันไม่เหมือนคู่แข่ง(swift/yaris)ที่ลากเครื่อง เกียร์แล้วปรับตัวถังใน model ใหม่(Yaris HB รถเปิดต้นปี 14..ตัวถังเดิมแก่กว่าอีกนะ) ให้ Mazda ลากขายให้คุ้มทุนหน่อยเถอะ
และภาษี eco car ในไทยมันจะจบแล้ว ไม่เหมือนยุค Bseg รุ่งเรืองที่สปอยกันทั้งภาษี นโยบายรถคันแรก จนทำให้ตลาด Bseg มันเฟ้อ รถท่วมตลาดทั้งมือ1/2แบบตอนนี้ การพัฒนา Bsegใหม่มันจะไม่ได้ขายดีเหมือน 5-6ปีก่อนแล้วนะครับ ยิ่งมีคู่แข่งไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มอีก
new2คันต่อไป ควรจะเป็นรถที่อยู่ไปยาวๆ เครื่องควรจะตอบอนาคต จะไฮบริดหรือไฟฟ้าก็ว่าไป ไม่ใช่รีบออกแต่ไม่ตอบโจทย์อีก10ปีนะครับ