ไม่จริงครับ ถ้าเมื่อเอาการหน่วงรีเจนกับเบรคเอามารวมกันแล้วบอกว่ามันเพียงพอ
คือรับประกันได้ทุกครั้งหรือเปล่าว่ามันทำงานพร้อมกัน?
มันก็จะลอจิคเดียวกับพวกเครื่องไฮบริด ที่ชอบเอากำลังแรงม้าเครื่องบวกกับมอเตอร์
มาลงในใบโฆษณากันแบบ 1+1 ก็คือเป็นไปเพื่อการโฆษณา
คำถามถัดมาคือแล้วการปรับตั้งค่าความหน่วงรีเจนคืออะไร?
ถ้าปรับจนไหลได้แล้วเบรคที่คำนวณการรีเจนไว้ก็แปลว่ากำลังเบรคขาดแล้วน่ะสิครับ?
ต่อให้ค่าการรีเจนมอเตอร์รถตลาดเท่าที่มีตอนนี้จะเยอะขนาดไหน
มันก็ไม่สามารถสร้าง pulse power กำลังห้ามล้อในเสี้ยวเวลาได้เทียบเท่าเบรคอยู่ดีครับ
ของเทสล่าน่าจะเพราะมาจากมอเตอร์ที่ใหญ่ทำให้การหน่วงได้เยอะ(และปรับเองไม่ได้)
จนใช้เป็นทางเลือกแทนการเบรคในบางสถานการณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่าแทนการเบรคได้
รถยุคแรกของเทสล่าเหมือนไม่มีเบรค ให้ใช้แต่รีเจนแต่ก็เกิดการชนจนต้องมาทำเบรคอยู่ดี
-------
ยุคนี้คงต้องเริ่มมี label เพื่อแยกชนิดของรถอธิบายประกอบกัน
อย่างเป็นรถจ่ายกับข้าวที่เร่งได้เร็วนะ แต่ก็ไม่ควรจะขับแบบ performance ตามสเปคโรงงานอะไรทำนองนี้
ก็แค่หัวหมอแล้วเจอคำถามว่าเบรคเพียงพอหรือเปล่า
คำตอบนึงมันก็ตอบได้ว่าเพียงพอแต่ในสถานการณ์นี่ๆๆเท่านั้น
ไม่ได้ครอบคลุมสถานการณ์ส่วนใหญ่แน่นอน
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นความคิดส่วนตัวของผมเท่านั้น โปรดใช้จักรยานในการอ่าน