ท่านคิดว่ารถ EV ถ้าจอดค้างสต็อกนานๆ เขาจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันแบตเสื่อมครับ

ฟง อวิ๋น

รถ EV สมัยนี้ หากเกิดเหตุการณ์ขายออกช้า รถค้างสต็อกนานๆ
เขาต้องทำอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเสื่อมสภาพครับ

เพราะถ้ามองแบบมือถือ เราไม่ควรปล่อยให้แบตหมดจนเกลี้ยงบ่อยๆ
หรือถ้าปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงเป็นระยะเวลานานๆๆๆๆๆๆๆ จะทำให้ถึงขั้นแบตตายเลยไหมครับ


แล้วอย่างรถสันดาบ หรือรถ Hybrid เขาต้องคอยเข้าไปสตาร์ทรถทุก 1-2 สัปดาห์ไหมครับ

ขอบคุณครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Adios2nd

รถสันดาป ผลิตไทย ใช้ระบบ ผลิตตามสั่งครับ
ผลิต - ส่ง - ออกขาย

รถจีน ...ไม่แน่ใจว่าใช้ระบบนี้ไหม
เลเวลการจัดการสายการผลิตเป็นไงบ้าง



Tien.W

ที่เคยทำงานเกี่ยวกับโรงงานประกอบรถญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง

ผลิตเสร็จ เอามาตรวจ PDI แล้วเก็บเข้า stock yard จากนั้นก็จอดยาว ไม่มีใครไปสตาร์ท จนกว่า จะมีคำสั่งซื้อรถคันนั้น ถึงไปหยิบออกมาล้าง ตรวจ แล้วส่งขึ้นเทรลเลอร์ครับ

รถบางรุ่น ขายไม่ดี จอด 3 เดือน 6 เดือน ก็มีครับ

- ถ้าสตาร์ทไม่ติด ก็พ่วงแบตครับ
- พ่วงมาแล้ว ขับเข้าไปล้าง ถ้าดับเครื่องแล้วไม่ติด ก็พ่วง ส่งตรวจ แล้วก็ NG ไปแผนกเทคนิค เพื่อเปลี่ยนแบตครับ .. แต่ถ้าดับเครื่องแล้ว สตาร์ทใหม่ติด ก็จบ ครับ



s1s2s3s4

มือถือเก็บสต๊อกนานเป็นปี ค่อยๆทยอยขายได้
รถ ev ก็ทำได้ครับ เทคโนโลยีแบตพอๆกัน



apinui

ในมุมของแบ็ต ผมว่าไม่มีผลหรอกครับ

เมื่อปีก่อนผมซื้อมือถือตกรุ่นมาใช้ แบบตกรุ่นมา 3 ปีแล้วอะครับ ผมก็ซื้อมากะแค่ใช้ไปก่อน แกะกล่องมาก็ใช้ได้ทนเก็บไฟได้นานเลยนะ

ผมคิดว่าแบ็ตถ้าไม่ถูกกระตุ้น หมายถึง ไม่มีการใช้งาน มันก็น่าจะรักษาสภาพของมันไว้ได้นานเหมือนใหม่แหละ

แต่ถ้าจอดตากแดด อันนี้ไม่ชัวส์นะว่าจะคงสภาพไว้ได้เหมือนมือถือไหมเพราะการจัดเก็บไม่เหมือนกัน



helloweentz

ต้องมีวิธี อยู่ครับ   คล้ายๆ โทรศัพท์ที่อยู่ในกล่องนานๆ  ::)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



punn

จริงๆก็น่าจะมีวิธีเฉพาะของแต่ละแบรนด์ไม่ว่าจะการเซ็ตโหมดหรือการตัดวงจรอะไรบางอย่าง  :-\

แง่ user ในมุมของเทสล่าตามคู่มือบอกไว้ว่าถ้าเรามีแพลนไม่ได้ใช้รถนานๆแนะนำให้เสียบปลั๊กทิ้งไว้เลยครับ
(มันมี set limit ในการชาร์จไว้อยู่แล้วเลยไม่ต้องกังวลแค่กัน phantom drain กับหล่อเลี้ยง CPU ไว้ )
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกความเห็นครับ  :) :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



saran_1st

รถที่เก็บในโกดัง ท่าเรือ หรือฟรีโซนนานๆ จะเลือก Transport Mode ไว้ครับ
มันจะลดทอนฟังก์ชั่นต่างๆ ตัดการกินไฟของอุปกรณ์ที่จะกินไฟออก (เหลือน้อยกว่าเวลาจอด stand by ปกติมากๆ)

ขนาดรถรถยุโรป จอดในฟรีโซนเกิน 6 เดือนก็ยังสตาร์ทได้ ส่วนใหญ่ถ้านานจัดๆเป็นปี เอาออกมาจากโกดังไม่เคยเจอปัญหาแบตพังนะครับ
เจอแต่น้ำมันบูด เครื่องสั่น เดินไม่เรียบ เอามาถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกแล้วเติมใหม่ก็ปกติครับ

**อันนี้ผมพูดถึงยี่ห้อที่มี R&D ดีๆนะครับ ไม่มั่นใจว่าทุกยี่ห้อจะมีโหมดลักษณะนี้ไหม**
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S