บริษัทรถยนต์มือสองชื่อดังปิดตัวลงในไทย ส่งผลกระทบอย่างไร

Sommer C350e W205

https://www.amarintv.com/spotlight/business-marketing/detail/64327

เมื่อบริษัทรถยนต์มือสองชื่อดังได้ปิดตัวลง นี่อาจจะเป็นสัญญาณว่าตลาดรถยนต์มือสองดิ่งลงเพราะ การมาของรถ EV หรือเปล่า

ทุกท่านคิดว่าอย่างไรบ้างครับ
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



หมับเข้าให้

ผมว่าเต๊นท์ที่อยู่ได้แล้วดีคือเต๊นท์ที่รับรถมาจากลานประมูล

แล้วขายต่อในราคาไม่สูง รถกระบะ รถเล็ก 1.2 1.5 ขายตามปริมณฑล ขายดีมาก

พวกรถราคาไม่ข้ามสองแสน



PaPaMan

โอกาสทองของคนที่กำลังมองหารถมือสองและมีเงินสดในมือ เพราะจะมีการระบายรถมือสองออกมาอีกมาก


ที่บริษัทนี้เจ๊งผมว่าก็ไม่แปลก บอกตรงๆผมก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อ ไม่รู้เค้าทำการตลาดกันยังไง



apinui

ไม่รู้จะเหลาให้อ่านยังไงดี มันยาวน่ะ 5555

เอาเป็นว่า คนลงทุนไม่ได้ไปประมุล คนประมุลเป็นลูกจ้างกำเงินไปช๊อบ

นายสั่งมาคือต้องได้รถเข้าเต้นท์ xxx คัน คนประมูลก็ยกป้ายสนุกเลย เพราะไม่ใช่เงินตัวเอง รถสวยไมล์น้อย เท่าไรก็สู้

ที่เคยได้ยินว่า ยกป้ายกันแพง ราคาไปไกล ก็ทุนพวกนี้แหละ และไม่ได้มีบริษัทเดียว มีหลายเจ้าแข่งกันยก ราคาเลยไหล

สุดท้าย พอรับรถเข้าเต้นท์ ราคารถมันร่วง ถูกกว่าที่ประมุลมา ตามราคาไม่ทัน ก็ตามข่าวเลย ทำไปก็ขาดทุน ....

ส่วนเต้นท์ที่อยู่ได้ คือ รู้ว่า ซื้อเท่าไร และขายเท่าไร ถ้าราคาลงเร็ว หาที่ตัด หาที่ปล่อย กำไรหาย ดีกว่าขาดทุน ...อยู่รอด



Fragile

ผมว่าธุรกิจซื้อขายรถมือ 2 มันแย่มาตั้งนานแล้วครับ ทุกวันนี้คนซื้อมือ 2 ไปหาในคลับ ซื้อกับเจ้าของโดยตรง สบายใจกว่า ได้ราคาดีกว่า คนขายก็ไม่โดนกดราคาแบบน่าเกลียดด้วย



เนื้อน่องไม่หนัง

ผมเพิ่งรู้ว่าเขาเป็น เวป / บริษัทขายรถ เห็นแบนเนอร์บ่อยๆแต่ไม่รู้เลยว่าเขาคืออะไร

คิดว่าเต้นที่อยู่รอดได้ตอนนี้คือต้องมีจุดขาย เจาะตลาดบางกลุ่ม ไม่ใช่หว่านเอาทั้งตลาด...



Auto

ราคารถมือ 2 ที่ขายกันตามเต๊นท์ ยังแพงอยู่ตามความรู้สึก        แต่ถ้าเป็นราคาขายเข้าเต๊นท์โดนกดราคาจนรับกันไม่ได้เลยทีเดียว 



Turin

ความยากของตลาดรถมือสองก็ส่วนนึง

แต่ช่วงก่อน COVID คำว่ายูนิคอร์นมันค่อนข้าง"เฝือ"ครับ มีคนเคยอธิบายว่า "there are more money than good idea" หลายยูนิคอร์น ดูให้ลึกแล้วไม่มีอะไรที่เป็น sustainable competitive advantage เลย



kiwiwi

ไม่รู้จะเหลาให้อ่านยังไงดี มันยาวน่ะ 5555

เอาเป็นว่า คนลงทุนไม่ได้ไปประมุล คนประมุลเป็นลูกจ้างกำเงินไปช๊อบ

นายสั่งมาคือต้องได้รถเข้าเต้นท์ xxx คัน คนประมูลก็ยกป้ายสนุกเลย เพราะไม่ใช่เงินตัวเอง รถสวยไมล์น้อย เท่าไรก็สู้

ที่เคยได้ยินว่า ยกป้ายกันแพง ราคาไปไกล ก็ทุนพวกนี้แหละ และไม่ได้มีบริษัทเดียว มีหลายเจ้าแข่งกันยก ราคาเลยไหล

สุดท้าย พอรับรถเข้าเต้นท์ ราคารถมันร่วง ถูกกว่าที่ประมุลมา ตามราคาไม่ทัน ก็ตามข่าวเลย ทำไปก็ขาดทุน ....

ส่วนเต้นท์ที่อยู่ได้ คือ รู้ว่า ซื้อเท่าไร และขายเท่าไร ถ้าราคาลงเร็ว หาที่ตัด หาที่ปล่อย กำไรหาย ดีกว่าขาดทุน ...อยู่รอด
ผมเองก็คิดไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า ไม่รอดแหงๆ
ธุรกิจบางอย่างก็ไม่สามารถทำในรูปแบบบริษัทโดยการจ้างพนักงานดูแลได้

ผมมีเพื่อนทำเต้นท์อยู่ 4 คนย่านบางแค-บางบัวทอง​ ดูก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไหล่กับสถานการณ์​ตอนนี้ แค่บ่นว่าอืดๆ
มี 3 คนเป็นเถ้าแก่ อีกคนเป็นมือขวาเจ้าของ

เคยคุยเรื่องของเจ้าที่ปิดตัวไปเหมือนกัน ทำให้นึกถึง ค่ายรถตลาดที่มาทำมือ 2 เลย ใช้มาตรฐานเช็ครถบลาๆๆๆๆๆ แต่ภายในแต่ละคัน เน่าสนิท



helloweentz

รถมือสอง ซื้อสด ตอนนี้ คุ้มมากๆ   

ส่งผลให้เห็นว่า ตลาดมือสอง อยู่ยาก ราคามือหนึ่งก็ เบียดๆ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



dht_tubes

มีให้เจ๊งอีกเยอะ ราคามือ2 เมืองไทยแทบจะแพงสุดในภูมิภาค หรือ 1 ใน 3 ของโลกได้เลยมั้ย มีลูกค้าเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติมาเห็นราคารถมือสองในเมืองไทยเค้าตกใจกันหมด

รอดูกันต่อไปครับ



pim_cute

นึกภาพบริษัทน้ำมันก็ได้ครับ ธุรกิจพวกนี้จะมี stock สินค้าคงคลังเป็นน้ำมันจำนวนมาก ถ้าราคาน้ำมันลงก็จะต้องบันทึก loss ตามที่ราคาน้ำมันลง ถ้า loss ตรงนี้มันมหาศาลเจ้าของธุรกิจเขาจะตกใจเวลาเห็นผลประกอบการ ทำให้เกิดการตัดสินใจยุติธุรกิจได้เป็นปกติ

ทีนี้ ราคารถมือ2 มันลงได้อย่างไร ก็ถ้ารถมือ1 ลดราคาลง มือ2มันก็ต้องลงตามเพราะ คนจะไม่ซื้อรถมือ2 ถ้ามือ1มันถูกกว่าหรือใกล้เคียงกัน ดังนั้นเต้นมือ2 ใคร stock รถไว้เยอะๆ ก็จะเจ็บหนักเอาการเลยทีเดียว ส่วนมูลค่าตลาดรถมือ2โดยรวมลดลงมหาศาลจากราคารถมือ2ที่ลดลง(สมมติมือ2คันนึงราคาลดลงเฉลี่ย 100,000 ในตลาดมีกี่คันก็คูณเข้าไป นั่นคือมูลค่าตลาดของรถมือ2ที่หายไป)

ส่วนเรื่องบริษัทอินเดียที่ปิดไป เพราะเขาดำเนินกลยุทธทางธุรกิจผิดพลาด พอมาเจอ fat tail risk เข้าไป ก็ตัดสินใจไม่ยากครับ



sukhontha

แค่เต๊นท์รถก็เจ๊งกันวายวอดแล้ว  เต๊นท์พยายามให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพื่อระบายของ   ช่วย ๆ กันเจ็บ....

ทางรอดคือได้มาเช้าปล่อยสาย บ่ายเย็น  ไม่ข้ามวัน....



e:smart Hybrid

มีให้เจ๊งอีกเยอะ ราคามือ2 เมืองไทยแทบจะแพงสุดในภูมิภาค หรือ 1 ใน 3 ของโลกได้เลยมั้ย มีลูกค้าเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติมาเห็นราคารถมือสองในเมืองไทยเค้าตกใจกันหมด

รอดูกันต่อไปครับ

ราคารถจริงๆมันควรอยู่ที่เท่าไหร่



apinui

แค่เต๊นท์รถก็เจ๊งกันวายวอดแล้ว  เต๊นท์พยายามให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพื่อระบายของ   ช่วย ๆ กันเจ็บ....

ทางรอดคือได้มาเช้าปล่อยสาย บ่ายเย็น  ไม่ข้ามวัน....

เต้นท์ไม่ได้ต้องการผู้เล่นรายใหม่ครับ ไม่ใช่เลย ...

เพราะผู้เล่นรายใหม่ ที่ไม่เข้าใจ ตลาดมือ 2 นั่นแหละคือตัวทำราคาเสียหายจนถึงวันนี้

มีนายทุนลงเงินให้มาจับรถ ก็มือเติบ เห็นสวยไมล์น้อยก็กล้าซื้อแพง ซื้อแบบไม่ดูราคาขาย พอซื้อมาลูกค้าเห็นว่า รุ่นนี้เคยขายได้ราคานี้ พอเจ้าอื่นมาซื้อราคาไม่ถึงก็บอกเต้นท์กดราคา

ส่วนเต้นท์นายทุนที่ซื้อมาไม่ดูราคาขาย ตัวเองซื้อสูง ก็ต้องขายแพง พอจะขาย ราคามันเกินยอดจัด ลูกค้าจะซื้อต้องควักเงินดาวน์ 3-5หมื่น ... คำถาม ถ้ารถมือ 2 ต้องดาวน์ ลูกค้าไปป้ายแดงไม่ดีกว่าหรอ .. และนี่แหละคือกลไกล มือ 2 ขายได้เพราะส่วนใหญ่กู้ 100% ไม่ต้องดาวน์


ไม่มีหรอกครับ ช่วยกันเจ็บ ช่วยระบาย คันไหนซื้อมาถูกราคาดีทำกำไรได้ ขายเองได้ไม่ยากหรอก ... ไอ้ระบายไม่ออก ไม่มีคนตัดรถไปช่วยขายก็เพราะราคามันไปต่อไม่ได้ ดูรถไม่ขาด และอื่นๆอีกเยอะ

และก็ ซื้อเช้า สายขาย ไม่มีหรอกครับ รถต้องล้าง ต้องเก็บสี และอื่นๆอีก ใครเค้าทำกัน ...



evlover

ธุรกิจบางอย่าง
ทำแบบครอบครัว ไปได้เรื่อยๆ
พออยู่ในรูปแบบองค์กรสมัยใหม่ ไปไม่ไหว



chaithawat

ตลาดน่าจะซบเซาลงด้วย ผลกระทบเศรษฐกิจ
รถไฟฟ้าเองก็ทะยอยเข้ามาถูกลงทุกวันประหยัดค่าพลังงานและค่าซ่อม คนจะซื้อมือสองคันละ 4-5แสน ลองทบทวนดอกเบี้ย+vat7% อาจจะถอยมาตั้งหลักก่อนเพราะไปชนกับไฟฟ้า 7-8 แสนที่ตอบโจทย์ในด้านการใช้งานและงบประมาณที่จ่ายมากกว่ากัน
รถใหม่ป้ายแดงเยอรมันเองทั้งที่คนละเซกชั่น ยังต้องลดราคาลงมาสุ้  บางรุ่น d seg ลดลงมาเหลือเท่า c seg ที่เคยขายก่อนหน้านี้กันเลย