ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหม่ เดียวนี้เป็น Hybrid ใช้เครื่องปั่นไฟและเสริมกำลัง ระบบ VVT จำเป็นไหมครับ  (อ่าน 1089 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
รถสมัยใหม่ เดียวนี้ เป็น Hybrid หลายรุ่นมากๆ ซึ่งแทบจะขับด้วยมอเตอร์เป็นหลัก เครื่องอาจเป็นแค่ตัวปั่นไฟ และเสริมกำลังในบางเวลา

สมัยก่อน สัก 20 ปีที่แล้ว ระบบ วาล์วแปรผัน เครื่องแคมคู่ จำเป็นเพราะทำให้รถแรงได้ (ยุคต่อมาเป็นหัวฉีดตรงฉีดคู่)

อยากถามกันครับว่าถ้ากลับไปใช้เครื่องง่ายๆ เช่น แคมเดียว ไม่มี VVT VTEC หัวฉีดธรรมดา แต่ฉีดบางๆ เพื่อจะได้ลดต้นทุน ใช้เครื่อง CC ต่ำๆ
มันเหมาะสมไหมครับ หรือว่า เครื่องแบบปัจจุบัน ก็ไม่ได้แพงแล้วครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
มันทำได้แหล่ะ แต่ยังกั๊กกันอยู่ ไม่รู้ทำไม ทั้งที่รถสันดาปล้วนอย่างโตต้าตั้งแต่ VVTi-W ขึ้นไปก็ทำให้จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle ในช่วงความเร็วคงที่กับช่วงที่หยุดอยู่เฉยๆ ได้ พอต้องการกำลังเยอะก็กลับไปจุดระเบิดแบบ Otto Cycle ได้ สลับการทำงานไปมาแบบอัตโนมัติเลย

เรากล่าวในทางที่เครื่องไม่ได้ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียวแบบระบบไฮบริดของโตต้าและฮอนด้านะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2024, 02:29:34 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
  • may the force lead your way ...
ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าเครื่องแบบใหม่ๆที่มีชื่อเรียกเพิ่มต่างๆนานานั้น
ก็เพราะต้องตั้งให้ลูกค้าเข้าใจถึงความพิเศษของมันในการประหยัดเชื้อเพลิงและได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ก็คือไอ้ชื่อเรียกต่างๆนั่นแหละคือมาตรฐานของเครื่องที่ประหยัดได้ระดับนั้นในปัจจุบันครับ

จากเดิมที่เครื่องยนต์มีเซ็นเซอร์ไม่ถึง 10 ตัว
แต่ตอนนี้พัฒนาเป็นหลายๆ 10 ตัวกันเลย

ก็คือแม้คุณจะใช้เครื่องน้อยแค่ไหนแต่ถ้าคุณต้องการประหยัดขนาดสมัยใหม่คุณก็ต้องใช้เซ็นเซอร์และการวิเคราะห์คำนวณของสมัยใหม่เข้าไปด้วย

เครื่องไฮบริดกับเครื่องปกติมันจะต่างกันแค่คุณเน้นตัวเลขทางไหนมากกว่ากัน
ถ้าคุณเน้นแรงบิดที่รอบต่ำคุณก็ต้องไปใช้ Atkinson เท่านั้นเองครับ

ข้อมูลอาจจะไม่ครบสมบูรณ์เพราะอธิบายจากวิศวะไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ครับ

แต่ภาพรวมก็จะประมาณนี้ เพราะเทคโนโลยีมาไกลไม่ว่าจะการวัดการคำนวณต่างๆมันก็ไปรวมอยู่ในเครื่องขนาดเท่าเดิมนั่นแหละครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
VVT หรือ พวกวาล์วแปรผัน มันไม่ใช่เฉพาะเรื่องความแรงนะครับ

มันมากับเรื่องประหยัดด้วย

ยิ่งถ้าบอก hybrid อยากให้ประหยัดสมชื่อ ตอนเครื่องยนต์ทำงาน วาล์วแปรผันด้วย ยิ่งประหยัดขึ้นไปอีก

คิดง่ายๆ ลองเอาเครื่อง K20 ตัวเก่า มาทำ hybrid ซิครับ กินเป็นอูฐเลย ต่อให้มีระบบ hybrid ไม่มีวัน ที่จะไม่เห้นตัวเลขการกินน้ำมันสวยๆ หรอกครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
ในเคสของพี่โต ตอนแรกผมก็เข้าใจแบบคุณนะ แต่พอลงรายละเอียด​ไปที่ชุดเกียร์สุริยะ​ แรงม้าของเครื่องยังแทบจะลงพื้นตลอดเวลา แถมหนักหน่วงกว่าตอนเป็นเครื่องเพียวๆผ่าน cvt ด้วยในบางย่านความเร็ว

ของฮอน ถ้ายังเป็น ณ ปัจจุบัน ก็ยังมีให้ลงล้ออยู่ที่เกียร์ 5

สำหรับ Nissan Kick เครื่องทำงานขึ้นๆลงๆ ออกแรงปั่น Gen ในรอบปลายๆ

ถ้าตามนี้ การใช้วาล์วแปรผัน​ก็ยังจำเป็นอยู่ครับ

ส่วน erev ผมว่าก็คงไม่หนีจากนี้เท่าไหร่ แบตใหญ่ขึ้น generator ใหญ่ขึ้น ก็คงไว้ซึ่งความจำเป็นแหละครับ

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
ถ้าทำงานที่รอบเครื่องแคบๆ ก็ได้นะ น่าจะได้แต่พวก range extend 
ถ้าสตาร์ทแล้วไปที่รอบทำงานเลย  ทำงานแบบรอบคงที่ ก็ไม่ต้องมีวาล์วแปรผัน ท่อไอดีแปรผันก็ได้
แต่ถ้ารอบเครื่องขึ้นลงตลอดเวลา ระบบพวกนี้จะช่วยเรื่องพละกำลังความประหยัดกับมลพิษได้เยอะ
จนถ้าไม่มีระบบอาจจะเรื่องไม่ผ่านค่ามลพิษได้เลย

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
เพราะเครื่องน้ำมันในไฮบริดมันทำงานในจังหวะแบบ Atkinson
ดังนั้นมันจึงต้องมีระบบ VVT เพื่อที่จะเปลี่ยนการทำงานแบบ OTTO
ให้เป็น Atkinson ไงครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
เพราะว่าจังหวะที่มอเตอร์ต้องการไฟไม่คงที่รึเปล่าครับ
จังหวะที่แบตน้อยแต่loadเยอะ เครื่องก็ต้องปั่นรอบให้ทัน
มันไม่ได้ปั่นรอบเครื่องนิ่งๆ ผมว่ามีอะดีแล้ว อย่าลดต้นทุนไปกว่านี้เลย🥹