ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องเบอร์ยางของแต่งรถสมัยใหม่หน่อยครับ  (อ่าน 2560 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
พอดีไปนั่งกดเล่นดูไปเรื่อยเปื่อยตามประสานะครับ ไม่ได้จะซื้ออะไรกับเขาหรอก เพียงแต่สงสัยอยู่นิดว่า

สมัยก่อนล้อแต่งรถขับหลัง ที่มักจะใส่ ล้อหลัง กว้างกว่าล้อหน้าอยู่นิด เบอร์ยางของล้อหลัง เมื่อคิดออกมาแล้วเส้นผ่าศูนย์กลางจะเล็กกว่าล้ออยู่นิดกันเสมอ อย่างเช่น 225/40/18 กับ 255/35/18 หรือถ้าเป็นขอบ 19 ก็จะเป็น 235/35/19 กับ 265/30/19

แต่พอเป็นรถยุคใหม่ที่ยังเป็นรถขับหลัง เดี๋ยวนี้เขากลับ 255/30/20 กับ 265/30/20 ซึ่งพอคิดออกมาแล้ว หลัง เส้นผ่าศูนย์กลางจะใหญ่กว่าหน้าอยู่นิดนึง ประมาณ 0.3 นิ้ว

ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้นครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ทีแรกกำลังจะเถียง พอกลับไปดูเสปคโรงงานของพวก M3 M5 เก่าๆ ก็ใช่จริงด้วย ... แอบสงสัยด้วยแล้วแหะ

เพิ่มเติม: ขนาดเป็นตัวใหม่ล้อหลังก็จะเล็กกว่าหน้านิดๆแหะ แอบค้านความรู้สึกนิดหน่อยที่ว่าล้อหลังน่าจะใหญ่กว่าหน้า จะได้ให้ได้ออกมาหน้าทิ่ม ตูดยก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2024, 09:33:47 โดย Turin »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
ครับพี่ ผมเลยสงสัยอยู่นี่ละครับ แต่เป็นแค่บางยี่ห้อนะครับ อันที่ผมมาถามจะเป็นสเป็คของ alpina ส่วนของ AC หรือ M performance เขายังแนวๆเดิมอยู่
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,971
เดานะครับ
ของเดิมต้องการ traction จากหน้ายางเพิ่ม
ของใหม่ต้องการเหมือนเดิม แต่เพิ่มเนื้อยางเพื่อรับแรงบิดเพิ่มด้วย
เดาว่าแรงบิดรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น (ไม่ได้ดูสเปคเครื่อง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
ครับพี่ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่รู้ว่า alpina เขาเผื่อมาเลยด้วยหรือเปล่า เพราะรถรุ่นนี้ เขามีทำทั้งขับหลัง และขับ 4 ด้วย
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
ลองคำนวณคร่าวๆในหัว
เมื่อเพลาหมุนเท่าเดิมจะได้ระยะยางสัมผัสพื้นเพิ่มขึ้น
จากเสี้ยวเวลาเดิมยางอาจจะหมุนวิ่ง 1 นิ้ว ก็จะเป็น 1.0x นิ้ว
อันนี้ประมาณเล่นๆนะครับ น่าจะช่วยให้แรงถึบมากขึ้น ไหมครับ  :-[

ส่วนระยะเบรคน่าจะอยู่ล้อหน้าเป็นหลักอยู่แล้ว
แทรคชั่นหลักๆ ต่างเดิมนิดหน่อย อาจจะชดเชยด้วยคอมปาวด์ยาง
ระยะอะไรๆเลยพอๆเดิม เพิ่มเติมคือแรงถีบส่ง  :-\

มั่วเล่นๆนะครับ ถ้าผิดตรงไหนก็ขออภัยคนับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,971
อย่างกรณียางรถ drag ที่รับแรงบิดมากๆ
ก็เส้นโตเป็นโดนัทยักษ์
เพราะต้องการเอาเนื้อยางรับแรงบิดตอนส่งตัวนี่ล่ะครับ
รู้จักยางชื่อ มิกกี้ ทอมป์สัน ก็มาจากแบบนี้

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
    • อีเมล์
จากที่ผมเทสรถที่เข้าเต๊นท์ ตั้งแต่ m3 e90 นะครับ

ผมเดาว่าเพราะระบบมันเยอะขึ้นจนประสาทเลย ล่าสุดขับ m340i มันหมดความดิบไปหมดแล้ว มันทำให้รถที่แรงม้า แรงบิด ที่มากกว่าเครื่องna ถูกกรองผ่านระบบต่างๆ กลายเป็นหมาหงอย แต่ถ้าเราปิดโหมดที่ให้ปิดได้บางตัว (บางตััวปิดแล้ว แต่ยังทำงานอยู่นะครับ จับจากในคอมเลย) เพราะแบบนั้นืtraction ที่เมื่อก่อนเราเน้นออกตัวในทางตรง มันออกแบบมาให้ขับง่ายขึ้น เน้นเลี้ยวแล้วไปมากขึ้น มากกว่าครับ สมัยก่อนที่ผมขับมา ไม่ท้ายออกจนหมุนเลย ก็แถหลุดโค้งหน้าไปเลย สมัยนี้ ตื้อๆพวงมาลัยหน่อย มันมีเบรคให้เองในโค้งนะครับ กลับมาสะบัดจิกโค้งเฉย 555

ขับ brz 2.4 เดิมๆ ยังให้ความดิบกว่าอีกครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
ลองคำนวณคร่าวๆในหัว
เมื่อเพลาหมุนเท่าเดิมจะได้ระยะยางสัมผัสพื้นเพิ่มขึ้น
จากเสี้ยวเวลาเดิมยางอาจจะหมุนวิ่ง 1 นิ้ว ก็จะเป็น 1.0x นิ้ว
อันนี้ประมาณเล่นๆนะครับ น่าจะช่วยให้แรงถึบมากขึ้น ไหมครับ  :-[

ส่วนระยะเบรคน่าจะอยู่ล้อหน้าเป็นหลักอยู่แล้ว
แทรคชั่นหลักๆ ต่างเดิมนิดหน่อย อาจจะชดเชยด้วยคอมปาวด์ยาง
ระยะอะไรๆเลยพอๆเดิม เพิ่มเติมคือแรงถีบส่ง  :-\

มั่วเล่นๆนะครับ ถ้าผิดตรงไหนก็ขออภัยคนับ

แชร์ๆกันครับ ผมเองก็อยากรู้เหตุผลเขาเหมือนกันละครับ

อย่างกรณียางรถ drag ที่รับแรงบิดมากๆ
ก็เส้นโตเป็นโดนัทยักษ์
เพราะต้องการเอาเนื้อยางรับแรงบิดตอนส่งตัวนี่ล่ะครับ
รู้จักยางชื่อ มิกกี้ ทอมป์สัน ก็มาจากแบบนี้

ครับพี่ ผมก็คิดๆอยู่ อาจจะเขารู้ว่ารุ่นใหม่ๆมันแรงมาก เห็นทรงเรียบร้อยๆสูงๆ แต่ซุกม้าไว้ระดับ 6-700 กันหมดละ เลยมาเน้นรองรับตรงนี้หรือเปล่า

จากที่ผมเทสรถที่เข้าเต๊นท์ ตั้งแต่ m3 e90 นะครับ

ผมเดาว่าเพราะระบบมันเยอะขึ้นจนประสาทเลย ล่าสุดขับ m340i มันหมดความดิบไปหมดแล้ว มันทำให้รถที่แรงม้า แรงบิด ที่มากกว่าเครื่องna ถูกกรองผ่านระบบต่างๆ กลายเป็นหมาหงอย แต่ถ้าเราปิดโหมดที่ให้ปิดได้บางตัว (บางตััวปิดแล้ว แต่ยังทำงานอยู่นะครับ จับจากในคอมเลย) เพราะแบบนั้นืtraction ที่เมื่อก่อนเราเน้นออกตัวในทางตรง มันออกแบบมาให้ขับง่ายขึ้น เน้นเลี้ยวแล้วไปมากขึ้น มากกว่าครับ สมัยก่อนที่ผมขับมา ไม่ท้ายออกจนหมุนเลย ก็แถหลุดโค้งหน้าไปเลย สมัยนี้ ตื้อๆพวงมาลัยหน่อย มันมีเบรคให้เองในโค้งนะครับ กลับมาสะบัดจิกโค้งเฉย 555

ขับ brz 2.4 เดิมๆ ยังให้ความดิบกว่าอีกครับ

จริงเลยระบบช่วยเหลือนี่ซับซ้อนมาก ปิดปกติ ไม่ได้ จะมีเทคนิคการปิดของเขาอีก แบบของผมรถรุ่นเก่ามากละ แค่จะปิด asc กดปุ่มให้ไฟขึ้นเฉยๆดวงเดียวไม่ได้ ต้องกดแช่จนกว่าไฟจะขึ้นสองดวง ถึงจะปิดทั้งหมด

ผมก็คิดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน แต่พอมาดูของ m performance เขาเองก็ใช้ยางหลังเล็กมานิดเหมือนกัน (แนวๆเดิมอยู่) มีแต่ค่ายนี้ละครับ ที่ทำออกมา หลัง จะใหญ่กว่าหน้านิด เลยสงสัยว่าเพราะอะไร




M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,933
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เดานะครับ
ยางหน้า: หน้าที่หลักของยางหน้าคือการควบคุมพวงมาลัย
ยางหลัง: หน้าที่หลักของยางหลังคือการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ถนน

ยางหลังหน้าที่หลักก็สลิปให้น้อยที่สุด เอาม้าลงพื้นให้ได้เยอะที่สุด 
ยางหน้าก็แคบลงได้เพราะ ยิ่งหน้าแคบยิ่งควบคุมได้ดีกว่า

ทีนี้ถ้าล้อ ขนาดเดียวกัน ยากมากครับที่จะรอบวงให้เท่ากันได้
  ถ้าเลือกได้ เอาขนาดวงล้อหลังเล็กกว่า  เวลาเบรคจะได้ไม่หน้าทิ่มมาก ควบคุมรถง่ายกว่าครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ถ้าเลือกได้ เอาขนาดวงล้อหลังเล็กกว่า  เวลาเบรคจะได้ไม่หน้าทิ่มมาก ควบคุมรถง่ายกว่าครับ
อันนี้น่าคิดครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
เดานะครับ
ยางหน้า: หน้าที่หลักของยางหน้าคือการควบคุมพวงมาลัย
ยางหลัง: หน้าที่หลักของยางหลังคือการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ถนน

ยางหลังหน้าที่หลักก็สลิปให้น้อยที่สุด เอาม้าลงพื้นให้ได้เยอะที่สุด 
ยางหน้าก็แคบลงได้เพราะ ยิ่งหน้าแคบยิ่งควบคุมได้ดีกว่า

ทีนี้ถ้าล้อ ขนาดเดียวกัน ยากมากครับที่จะรอบวงให้เท่ากันได้
  ถ้าเลือกได้ เอาขนาดวงล้อหลังเล็กกว่า  เวลาเบรคจะได้ไม่หน้าทิ่มมาก ควบคุมรถง่ายกว่าครับ

ปกติก็จะเห็นเป็นแบบนั้นกันทุกค่ายละครับ

แต่รอบนี้ ค่ายนี้เขากลับทำมาแบบนี้ ให้หลังเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่า ถ้าคิดแบบงูๆปลาๆของผม ก็คงเผื่อเรื่องแรงที่จะลงไปที่ล้อหลังไว้มากกว่า

เดาๆกันสนุกดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ marvel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ไม่เคยสังเกตเรื่องนี้มาก่อนเลยครับ จนมาเห็นที่คุณ tom46 บอก
ผมมีแต่รถเก่าๆที่ความกว้างหน้ายางระหว่างยางหน้าและยางหลังแม้จะต่างกัน
แต่คำนวณออกมาแล้วเส้นผ่าศูนย์กลางจะใกล้เคียงกัน

พอเห็นที่คุณ tom46 โพส เลยลองหาข้อมูลดูเล่นๆ
พบว่ารถแรงๆสมัยนี้ หลายคันให้เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลังมากกว่ายางหน้าพอสมควร
และหลายคันก็ให้ขนาด mag หลัง มากกว่า mag หน้า เช่น หน้า19 หลัง20 , หน้า20 หลัง21
อย่าง BMW ตระกูล M สมัยก่อน หรือ 911 สมัยก่อน
ให้ mag หน้าหลังเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความกว้างหน้ายาง
พอมายุคนี้ ให้ mag หลังใหญ่กว่า mag หน้ามาด้วยเลย

เหตุผลทางวิศวกรรม ผมก็อาศัยอ่านจากที่ท่านอื่นๆวิเคราะห์ในหัวข้อคำถามนี้เช่นกันครับ

ข้างล่างนี้ผมเอาข้อมูลที่ลองหามาคำนวณดูเล่นๆ มาแชร์ครับ

ขนาด mag เท่ากัน

Mercedes-AMG SL 43 
ยางหน้า 255/45 ZR19 ยางหลัง 285/40 ZR19
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง น้อยกว่า ยางหน้า -0.21%
https://www.headlightmag.com/2022-11-14-official-price-mercedes-amg-sl-43-cbu-thialand/

Aston Martin Vantage Roadster
ยางหน้า 255/40R20 ยางหลัง 295/35R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.35%
https://www.headlightmag.com/news-aston-martin-vantage-roadster-launched-in-thailand/

Lotus Emira
https://www.headlightmag.com/2022-03-15_new-cars-in-thailand-lotus-emira/
718 Cayman GT4 RS
https://www.headlightmag.com/2022-11-30-official-price-porsche-718-cayman-gt4-rs/
718 Boxster Spyder RS
https://www.headlightmag.com/2023-05-15-porsche-718-boxster-spyder-rs-official-price-thailand/
ยางหน้า 245/35 ZR20 ยางหลัง 295/30 ZR20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.81%

Porsche 992.1 Carrera T
ยางหน้า 245/35R20 ยางหลังขนาด 305/30R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 1.69%
https://www.headlightmag.com/2022-10-27-official-price-porsche-carrera-t-2023/

Toyota GR Supra
ยางหน้า 255/35 R19 ยางหลัง 275/35 R19
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 2.12%
https://www.headlightmag.com/2022-09-16-toyota-gr-supra-my-2022/

Ferrari Roma Spider
ยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 285/35 ZR 20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.12%
https://www.headlightmag.com/2023-06-06-walkaround-ferrari-roma-spider-thailand/

==============================

ขนาด mag ไม่เท่ากัน (mag หลัง ใหญ่กว่า mag หน้า)

BMW M2 (G87)
https://www.headlightmag.com/2024-01-31-bmw-m2-g87/
BMW M4
https://www.headlightmag.com/official-price-bmw-m4-coupe-6mt/
BMW M4 CSL
https://www.headlightmag.com/2022-09-08-official-price-bmw-m4-csl-thailand/
ยางหน้า 275/35 R19 ยางหลัง 285/30 R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.58%

Porsche 992.1 GT3 RS
ยางหน้า 275/35 R20 ยางหลัง 335/30 R21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.84%
https://www.headlightmag.com/2024-03-14-official-prcie-porsche-911-gt3-rs/

Porsche 911 S/T
ยางหน้า 255/35 ZR 20 ยางหลัง 315/30 ZR 21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.23%
https://www.headlightmag.com/2023-08-03-official-price-porsche-911-st/

Porsche 992.1 Carrera S / 4S
ล้อหน้า 245/35 ZR20 ล้อหลัง 305/30 ZR21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.43%
https://www.headlightmag.com/official-price-porsche-911-carrera-s-4s-thailand/

McLaren Elva
ยางหน้า 245/35 R19 ยางหลัง 305/30 R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.64%
https://www.headlightmag.com/official-price-mclaren-elva-thailand/

Ferrari 296 GTS
ยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 305/35 ZR 20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 6.18%
https://www.headlightmag.com/2022-09-06-price-ferrari-296-gts-v6-phev-rht/

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
ไม่เคยสังเกตเรื่องนี้มาก่อนเลยครับ จนมาเห็นที่คุณ tom46 บอก
ผมมีแต่รถเก่าๆที่ความกว้างหน้ายางระหว่างยางหน้าและยางหลังแม้จะต่างกัน
แต่คำนวณออกมาแล้วเส้นผ่าศูนย์กลางจะใกล้เคียงกัน

พอเห็นที่คุณ tom46 โพส เลยลองหาข้อมูลดูเล่นๆ
พบว่ารถแรงๆสมัยนี้ หลายคันให้เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลังมากกว่ายางหน้าพอสมควร
และหลายคันก็ให้ขนาด mag หลัง มากกว่า mag หน้า เช่น หน้า19 หลัง20 , หน้า20 หลัง21
อย่าง BMW ตระกูล M สมัยก่อน หรือ 911 สมัยก่อน
ให้ mag หน้าหลังเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความกว้างหน้ายาง
พอมายุคนี้ ให้ mag หลังใหญ่กว่า mag หน้ามาด้วยเลย

เหตุผลทางวิศวกรรม ผมก็อาศัยอ่านจากที่ท่านอื่นๆวิเคราะห์ในหัวข้อคำถามนี้เช่นกันครับ

ข้างล่างนี้ผมเอาข้อมูลที่ลองหามาคำนวณดูเล่นๆ มาแชร์ครับ

ขนาด mag เท่ากัน

Mercedes-AMG SL 43
ยางหน้า 255/45 ZR19 ยางหลัง 285/40 ZR19
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง น้อยกว่า ยางหน้า -0.21%
https://www.headlightmag.com/2022-11-14-official-price-mercedes-amg-sl-43-cbu-thialand/

Aston Martin Vantage Roadster
ยางหน้า 255/40R20 ยางหลัง 295/35R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.35%
https://www.headlightmag.com/news-aston-martin-vantage-roadster-launched-in-thailand/

Lotus Emira
https://www.headlightmag.com/2022-03-15_new-cars-in-thailand-lotus-emira/
718 Cayman GT4 RS
https://www.headlightmag.com/2022-11-30-official-price-porsche-718-cayman-gt4-rs/
718 Boxster Spyder RS
https://www.headlightmag.com/2023-05-15-porsche-718-boxster-spyder-rs-official-price-thailand/
ยางหน้า 245/35 ZR20 ยางหลัง 295/30 ZR20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.81%

Porsche 992.1 Carrera T
ยางหน้า 245/35R20 ยางหลังขนาด 305/30R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 1.69%
https://www.headlightmag.com/2022-10-27-official-price-porsche-carrera-t-2023/

Toyota GR Supra
ยางหน้า 255/35 R19 ยางหลัง 275/35 R19
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 2.12%
https://www.headlightmag.com/2022-09-16-toyota-gr-supra-my-2022/

Ferrari Roma Spider
ยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 285/35 ZR 20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.12%
https://www.headlightmag.com/2023-06-06-walkaround-ferrari-roma-spider-thailand/

==============================

ขนาด mag ไม่เท่ากัน (mag หลัง ใหญ่กว่า mag หน้า)

BMW M2 (G87)
https://www.headlightmag.com/2024-01-31-bmw-m2-g87/
BMW M4
https://www.headlightmag.com/official-price-bmw-m4-coupe-6mt/
BMW M4 CSL
https://www.headlightmag.com/2022-09-08-official-price-bmw-m4-csl-thailand/
ยางหน้า 275/35 R19 ยางหลัง 285/30 R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.58%

Porsche 992.1 GT3 RS
ยางหน้า 275/35 R20 ยางหลัง 335/30 R21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.84%
https://www.headlightmag.com/2024-03-14-official-prcie-porsche-911-gt3-rs/

Porsche 911 S/T
ยางหน้า 255/35 ZR 20 ยางหลัง 315/30 ZR 21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.23%
https://www.headlightmag.com/2023-08-03-official-price-porsche-911-st/

Porsche 992.1 Carrera S / 4S
ล้อหน้า 245/35 ZR20 ล้อหลัง 305/30 ZR21
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.43%
https://www.headlightmag.com/official-price-porsche-911-carrera-s-4s-thailand/

McLaren Elva
ยางหน้า 245/35 R19 ยางหลัง 305/30 R20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.64%
https://www.headlightmag.com/official-price-mclaren-elva-thailand/

Ferrari 296 GTS
ยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 305/35 ZR 20
เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 6.18%
https://www.headlightmag.com/2022-09-06-price-ferrari-296-gts-v6-phev-rht/

ขอบคุณมากเลยครับ มีแบบนี้เยอะเลย
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
น่าจะได้คำตอบจากการเดาแบบงูๆปลาๆของผมแล้วละครับ

พอดีไปเจอรายการแข่งอยู่อัน เห็นเขาใช้ยางหลังใหญ่กว่ายางหน้ามากแบบที่สงสัยอยู่เลย คงจะเผื่อเรื่องการรับแรงม้าสูงๆจริงๆละครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
    • อีเมล์
ผมตอบในมุมของผมนะครับ

แต่ก่อนผมใส่ล้อหลัง ใหญ่กว่าล้อหน้า 1-2 เบอร์ เพราะว่า ล้อหน้าอยากใส่ใหญ่ตามล้อหลัง แต่
1. ล้อหน้า เลี้ยวสุดมันติด
2. ล้อหน้า ใส่ใหญ่แล้วมันล้น ต้องใส่ล้อกว้าง พอใส่ล้อกว้าง มันก็หนัก พวงมาลัยก็หนักตาม(ไม่ใช่ไฟฟ้าเหมือนทุกวันนี้) แล้วพอล้อกว้าง ก็ใส่ออฟเซ็ตล้น ยิ่งทำให้จุดหมุนของล้อ ไม่ได้ center ครับ

ดังนั้น แต่ก่อน ถึงต้องพยายามคุมไซต์ยาง กับ ไซต์ล้อ ให้ไม่ต้อง over จนเกินไป

แต่ล้อหลัง ไม่ได้เลี้ยว และ ต้องใส่หน้ากว้างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส และ traction ที่ดีตามครับ

ส่วนปัจจุบัน มันพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว(ลดน้ำหนักพวงมาลัยได้ในระบบนึง) และ ล้อหน้าเอง เดิมๆ เดี๋ยวนี้ก็ใหญ่อยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องทำอะไร แล้ว

แต่ก่อน 225 ก็ว่าใหญ่ ตอนนี้ ไป 255 กันแล้ว

ปล.ขอบ 20 รถผม ผมใส่ 265 และ 275 แค่นี้ก็ใหญ่แล้วครับ ถ้าทะลุ 300 นี่แทบจะเท่า supercar ล่ะ
ปล2. อย่าลืมดูราคายางกันด้วยนะครับ 55555

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,902
ผมตอบในมุมของผมนะครับ

แต่ก่อนผมใส่ล้อหลัง ใหญ่กว่าล้อหน้า 1-2 เบอร์ เพราะว่า ล้อหน้าอยากใส่ใหญ่ตามล้อหลัง แต่
1. ล้อหน้า เลี้ยวสุดมันติด
2. ล้อหน้า ใส่ใหญ่แล้วมันล้น ต้องใส่ล้อกว้าง พอใส่ล้อกว้าง มันก็หนัก พวงมาลัยก็หนักตาม(ไม่ใช่ไฟฟ้าเหมือนทุกวันนี้) แล้วพอล้อกว้าง ก็ใส่ออฟเซ็ตล้น ยิ่งทำให้จุดหมุนของล้อ ไม่ได้ center ครับ

ดังนั้น แต่ก่อน ถึงต้องพยายามคุมไซต์ยาง กับ ไซต์ล้อ ให้ไม่ต้อง over จนเกินไป

แต่ล้อหลัง ไม่ได้เลี้ยว และ ต้องใส่หน้ากว้างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส และ traction ที่ดีตามครับ

ส่วนปัจจุบัน มันพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว(ลดน้ำหนักพวงมาลัยได้ในระบบนึง) และ ล้อหน้าเอง เดิมๆ เดี๋ยวนี้ก็ใหญ่อยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องทำอะไร แล้ว

แต่ก่อน 225 ก็ว่าใหญ่ ตอนนี้ ไป 255 กันแล้ว

ปล.ขอบ 20 รถผม ผมใส่ 265 และ 275 แค่นี้ก็ใหญ่แล้วครับ ถ้าทะลุ 300 นี่แทบจะเท่า supercar ล่ะ
ปล2. อย่าลืมดูราคายางกันด้วยนะครับ 55555

ขอบคุณครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
    • อีเมล์
ขนาดล้อหลังที่กว้างกว่าล้อหน้าเหมาะกับพวกรถขับหลัง เน้น Drift เป็นหลักครับ
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205