ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้าจะอยู่อย่างไรหากหาคนให้ไฟแนนซ์รถไฟฟ้ามือสองไม่ได้  (อ่าน 6987 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
รุ่นน้องบอกเจอประกาศขายรถไฟฟ้ามือสองราคาดีๆเต็มไปหมด แต่หาใครให้ไฟแนนซ์ไม่ได้ หรือต้องซื้อสดอย่างเดียว เพื่อนๆสมาชิกพอทราบไหมว่าที่ไหนจัดไฟแนนซ์ให้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,069
    • อีเมล์
รุ่นน้องบอกเจอประกาศขายรถไฟฟ้ามือสองราคาดีๆเต็มไปหมด แต่หาใครให้ไฟแนนซ์ไม่ได้ หรือต้องซื้อสดอย่างเดียว เพื่อนๆสมาชิกพอทราบไหมว่าที่ไหนจัดไฟแนนซ์ให้

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,029
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
สรุปคือ ใครจะขายต่อรถ EV ตอนนี้ก็คงขายยากมากๆใช่ไหมครับ เพราะ ไฟแนนซ์รองรับไม่มี ปัจจัยซื้อสดก็น้อยมากๆ แย่เลย
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,069
    • อีเมล์
^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,585
คนซื้อไม่ศึกษาข้อมูลรถไฟฟ้า   ข้อเสีย
  1.ไฟแนนซ์ไม่รองรับ  ภาษาชาวบ้านไฟแนนซ์คือไม่ปล่อย
  2.เต๊นท์ไม่รับซื้อ    บางเต๊นท์อาจไม่รับ แต่รวม ๆ  ฮั้วกันมาก  ๆ    ก็ไม่คือรับ   สุดท้ายก็รวมกันไม่มีใครรับซื้อ
  3.อะไหล่ไม่มีซ่อม  ไม่ว่าบริษัทใหญ่แค่ไหนก็ตาม      พวกรอฝันว่าแบตเตอรี่อนาคตจะถูกลง  กลับดูอนาคตรถไฟฟ้าไม่ออก
  4. ไม่มีอู่ซ่อมรถอุบัติเหตุ   บางอู่ปฏิเสธว่าไม่มีความรู้  มือไม่ถึง  ที่จริงอู่ไม่ต้องการซ่อมหรือเหตุผลอื่น  ๆ

ออนไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ผมว่าถ้าตลาดมือ2 EV ไม่เกิด อนาคตตลาด EV น่าจะลำบากครับ
เพราะมันจะวนกลับมาที่ตลาดมือ1 ถ้าขายยากหรือราคาตกมากๆ
คันต่อไปบางคนเค้าอาจจะไม่เอาแล้วก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,585
ผมว่าถ้าตลาดมือ2 EV ไม่เกิด อนาคตตลาด EV น่าจะลำบากครับ
เพราะมันจะวนกลับมาที่ตลาดมือ1 ถ้าขายยากหรือราคาตกมากๆ
คันต่อไปบางคนเค้าอาจจะไม่เอาแล้วก็ได้ครับ
เหมือนโดนทุบทิ้งทางอ้อม        ที่จริงอย่างจีนก็เจอปัญหาแบบนี้รถเก่ากลายเป็นขยะไป 

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
    • อีเมล์
ถ้าไปเม้นท์แนวๆนี้ในกลุ่มรถ ev

จะโดนสาวกถล่มเละ ด้วยตรรกะ ซื้อมาขับ ไม่ได้ซื้อมาขาย

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 828
แบบนี้คือต้องซื้อเงินสดเท่านั้นใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,889
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
3.8วิก็คุ้มแล้วครับ   ::) ::)

จะไปโง่จ่ายค่าน้ำมันทำไม

ซื้อมาขับ ไม่ได้เอาไว้ชน

ญี่ปุ่นกั๊ก ออปชั่น 


เวลาคุยก็จะเจอประโยคประมาณนี้ครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 368
สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
เน้นซื้อ เน้นใช้ ไม่เน้นขาย ครับ ::)

บางคนที่ใช้รถไฟฟ้า เขาก็จะพูดเสียงดังๆ ว่า รถซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขาย เลยไม่คิดเรื่องขายต่อ

แต่การใช้รถ ก็ต้องมีจุดทีต้องลาจากกัน จะ 3 ปี 5 ปี 10 ปี ก็ว่ากัน น้อยคน และ น้อยคัน ที่จะอยู่กันยาวนานจนแทบร่วมหัวลงโรง ตายไปด้วยกัน

ณ ตอนนี้ ตลาดมือสองรถ ICE ก็ขายยาก เพราะคนหันไปซื้อรถ BEV กันเยอะ

พอตลาดรถมือสอง BEV ก็ขายยาก เพราะคนกลัว แถม หาไฟแนนซ์ยากอีกต่างหาก

ปล.รถ BEV บางคัน มือสอง ราคาแทบจะเท่ากับมือ1 มันจะขายได้ยังไง งง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,538
เป็นไปตามที่ผมคิดเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ามันคนละ scenario กันกับรถน้ำมัน
หลายคนเอามาผสมกันว่า ซื้อถูก ค่าพลังงานถูก ไม่มีชิ้นส่วนให้เสียค่าซ่อมบำรุง
แล้วเอาไปบวกกับการคิดว่าจะขายทิ้งก่อนแบตเสื่อม แล้วเอาเงินไปซื้อคันใหม่

เอาจริงๆ ผมเคยท้วงตั้งแต่คนที่บอกว่าไม่เอาไฮบริด ยุ่งยาก ซ่อม 2 ระบบ
แบตลูกละแสน 5 ปีเปลี่ยน รอไฟฟ้าไปเลยดีกว่า โดยไม่ได้คิดว่าถ้าแบตไฮบริด
ลูกกะติ๊ดเดียวเป็นแสน แล้วแบต EV ลูกเบ้อเร่อมันจะไม่หลายแสนเหรอ

สรุปคือ ซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขาย มัวแต่ยึดติดราคาขายต่อก็ใช้แบบเดิมๆ ไปครับ

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
เข้ามาศึกษาครับ

ออฟไลน์ marvel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขาย
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขาย รวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2024, 02:53:44 โดย marvel »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,069
    • อีเมล์
ู^
^
ขอบคุณ คุณ marvel ครับ และก็ที่กล่าวมาถูกต้องเลย

ทีนี้เสริมอีกประเด็นที่ว่า ทำไมไฟแนนท์ไม่รับ

ยกตัวอย่างกลมๆ รถป้ายแดง EV คันนึงราคา 699,000 บาท ลูกค้าซื้อไปใช้ได้ 2 ปี ขายออกมา ราคาคันนั้นจะขายได้ ไม่เกิน 350,000บาท (ราคาประมาณการรับซื้อเฉลี่ยในปัจจุบันนะครับ)

เมื่อมีเต้นท์ซื้อมา เอามาขายต่อที่ราคา 4แสนถ้วน ... และต่อมา มีลูกค้ามาซื้อไปในราคานี้ และใช้ไปอีก 1 ปี และบังเอิน เกิดอุบัติเหตุ เข้าอู่ อู่ตีราคาซ่อม(หากโดนแบ็ต) 4แสน  ทุนประกันไม่พอจ่าย ต้องคืนทุน และประกันภัยใหม่ปีนี้คุ้มครองแบ็ตเตอร์รี่ไม่ถึง 100% ด้วย

คำถาม เจ้าของรถจะเอาเงินที่ไหนมาซ่อม จ่ายส่วนต่างไม่ไหว สุดท้ายก็คืนรถ ปล่อยยึดหรืออื่นๆไป ..... ไฟแนนท์ปล่อยไปเจอเคสนี้ยังไงก็ขาดทุน ถึงเกิดไม่บ่อยแต่มีแน่ ดังนั้นใครจะเสี่ยง ...

ก็ประมาณนี้ ซึ่งนี่เป็นการยกตัวอย่างบางส่วนนะ จริงๆแล้วราคาแบ็ตก้อนเท่าไร เราทราบกันดีแล้ว แถมยังไม่รวมซ่อมอื่นๆค่าแรงอีก บางทีราคาซ่อมชนป้ายแดงเลยนะ 




ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
รถไฟฟ้า ต้องทำใจซื้อเหมือนซื้อมือถือครับ ใช้ๆไปหมดอายุก็ทิ้ง ... มันแบบนั้นจริงๆ

เอาจริงมันเลวร้ายมากไหม สำหรับคนมีเงินแทนที่จะซื้อ series 5 ใช้ 10 ปี ขาดทุนเกิน 2 ล้าน เทียบกับ Model Y ใช้ 10 ปี depreciated เหลือ 0 บาท โยนทิ้งได้ เสียเงินเท่ากัน ... ประมาณนี้ครับ ไม่ได้บอกว่าถูก แต่ต้องคิดให้ได้แบบนี้ถึงจะไม่เสียใจที่ซื้อ

ปล ผมยังทำใจแบบนั้นไม่ได้ ขอซื้อรถน้ำมันล้วนต่อไปก่อน

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
เวลาบอกว่า ใช้ไปจนหมดอายุการใช้งานแล้วก็ทิ้ง เหมือนมือถือ

อันนี้ผมสงสัยจริงๆว่า เวลาทิ้งรถที่หมดอายุเนี่ย มันทิ้งยังไงครับ?

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,460
    • อีเมล์
เป็นไปตามที่ผมคิดเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ามันคนละ scenario กันกับรถน้ำมัน
หลายคนเอามาผสมกันว่า ซื้อถูก ค่าพลังงานถูก ไม่มีชิ้นส่วนให้เสียค่าซ่อมบำรุง
แล้วเอาไปบวกกับการคิดว่าจะขายทิ้งก่อนแบตเสื่อม แล้วเอาเงินไปซื้อคันใหม่

เอาจริงๆ ผมเคยท้วงตั้งแต่คนที่บอกว่าไม่เอาไฮบริด ยุ่งยาก ซ่อม 2 ระบบ
แบตลูกละแสน 5 ปีเปลี่ยน รอไฟฟ้าไปเลยดีกว่า โดยไม่ได้คิดว่าถ้าแบตไฮบริด
ลูกกะติ๊ดเดียวเป็นแสน แล้วแบต EV ลูกเบ้อเร่อมันจะไม่หลายแสนเหรอ

สรุปคือ ซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขาย มัวแต่ยึดติดราคาขายต่อก็ใช้แบบเดิมๆ ไปครับ

รถ EV มันถึงไม่ได้เหมาะกับทุกคนไงครับ   เพราะรวมแล้วถึงประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้  แต่ต้องแลกกับมูลค่ารถที่ลดลงมากๆ  และค่าประกันที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต

แทบไม่มีใครนึกถึงเรื่องลดมลพิษจริงๆ

ออฟไลน์ KTN88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
ู^
^
ขอบคุณ คุณ marvel ครับ และก็ที่กล่าวมาถูกต้องเลย

ทีนี้เสริมอีกประเด็นที่ว่า ทำไมไฟแนนท์ไม่รับ

ยกตัวอย่างกลมๆ รถป้ายแดง EV คันนึงราคา 699,000 บาท ลูกค้าซื้อไปใช้ได้ 2 ปี ขายออกมา ราคาคันนั้นจะขายได้ ไม่เกิน 350,000บาท (ราคาประมาณการรับซื้อเฉลี่ยในปัจจุบันนะครับ)

เมื่อมีเต้นท์ซื้อมา เอามาขายต่อที่ราคา 4แสนถ้วน ... และต่อมา มีลูกค้ามาซื้อไปในราคานี้ และใช้ไปอีก 1 ปี และบังเอิน เกิดอุบัติเหตุ เข้าอู่ อู่ตีราคาซ่อม(หากโดนแบ็ต) 4แสน  ทุนประกันไม่พอจ่าย ต้องคืนทุน และประกันภัยใหม่ปีนี้คุ้มครองแบ็ตเตอร์รี่ไม่ถึง 100% ด้วย

คำถาม เจ้าของรถจะเอาเงินที่ไหนมาซ่อม จ่ายส่วนต่างไม่ไหว สุดท้ายก็คืนรถ ปล่อยยึดหรืออื่นๆไป ..... ไฟแนนท์ปล่อยไปเจอเคสนี้ยังไงก็ขาดทุน ถึงเกิดไม่บ่อยแต่มีแน่ ดังนั้นใครจะเสี่ยง ...

ก็ประมาณนี้ ซึ่งนี่เป็นการยกตัวอย่างบางส่วนนะ จริงๆแล้วราคาแบ็ตก้อนเท่าไร เราทราบกันดีแล้ว แถมยังไม่รวมซ่อมอื่นๆค่าแรงอีก บางทีราคาซ่อมชนป้ายแดงเลยนะ
ผมว่าอีกประเด็นนึงคือ ราคารถมือ1ลดกันมั่วซั่วมาก จนทำให้ประเมินราคามือ2ไม่ได้ บางคันรับซื้อมือ2มา พอตั้งราคาขายแล้วเจอมือ1ลดราคาพอดีอาจไปพอๆกันจนมันขายไม่ได้ สุดท้ายจึงตัดปัญหาไม่รับเลยดีกว่า

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 410
    • อีเมล์
ค่าเปลี่ยนแบตลูกใหญ่EV ราคาครึ่งหนึ่งของราคารถยนต์ทั้งหมด

เป็นเหตุไม่รับขาย EV ใครจะขายรถ EV ทิ้ง โปรดขายกับเต็นท์รถมือสองที่ “ไว้ใจได้” มากที่สุด

ปล.ช่วงนี้ เหมือนเต็นท์รถมือสอง ค่อยๆปิดตัวลง และวันนี้ผมขับรถผ่านโชว์รูมมือสองชื่อดังย่านราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์ เหมือนน่าจะปิดตัวลงไปเรียบร้อย
ซัวสเด็ยยยยยย Cambodia

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขายทอดตลาด
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขายทอดตลาดรวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ

ตอนแรกผมเข้าใจว่าถ้าไฟแนนซ์ยึดมาแล้ว เค้าน่าจะส่งฟ้องเอาส่วนต่างจากคนแรกได้อยู่นะครับ
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ marvel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขายทอดตลาด
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขายทอดตลาดรวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ

ตอนแรกผมเข้าใจว่าถ้าไฟแนนซ์ยึดมาแล้ว เค้าน่าจะส่งฟ้องเอาส่วนต่างจากคนแรกได้อยู่นะครับ


ถูกต้องตามที่คุณ imvile กล่าวครับ
ถ้าเป็นกระบวนการทางกฎหมาย หากยึดรถแล้วยังไม่ครอบคลุมหนี้นั้น ไฟแนนซ์ยังฟ้องในหนี้ที่เหลือได้ครับ
ขอบคุณ คุณ imvile ที่ช่วยเสริมให้ครับ

ผมไปมุ่งตอบเฉพาะในประเด็นว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัด ตามที่เคยได้อ่านได้ฟังมา
ต้องขออภัยที่อธิบายไม่ครบจบกระบวนการครับ

ประเด็นว่า หากไฟแนนซ์ยังฟ้องในหนี้ที่เหลือได้ ทำไมไฟแนนซ์ไม่ปล่อยกู้
ข้างล่างนี่ผมวิเคราะห์+เดาเอานะครับ (ต้องรอผู้รู้มาบอกอีกที)

กระบวนการในการฟ้องคดีในหนี้ที่เหลือ มีขั้นตอนเพิ่มเติมทางศาล มีค่าใช้จ่าย ใช้เวลา และก็ไม่มีความแน่นอนว่าจะได้รับชำระหนี้เต็มจำนวนที่เหลือ ขึ้นอยู่กับตามสืบได้ว่า ณ ขณะนั้นลูกหนี้ตามคำพิพากษามีทรัพย์สินอื่นใดเหลืออยู่อีกหรือไม่ ขายทอดตลาดแล้วเพียงพอกับหนี้หรือไม่

ต่างจากการที่ไฟแนนซ์ยึดรถที่ขอกู้ เพราะรถเป็นกรรมสิทธิ์ของไฟแนนซ์ ผู้กู้เป็นผู้ครอบครอง ไฟแนนซ์สามารถยึดและขายได้โดยใช้เวลาและค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการดำเนินกระบวนการทางศาล

ไฟแนนซ์จึงให้ความสำคัญกับมูลค่าตัวรถหากมีกรณีต้องยึด เป็นหนึ่งในประเด็นในการพิจารณาให้กู้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2024, 03:37:08 โดย marvel »

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 368
สรุปว่าหลักๆ ที่ไฟแนนซ์ไม่รับจัดเพราะกลัวเคสรถพังแล้วคนส่งไม่มีเงินซ่อม พอปล่อยให้ยึด ค่าซ่อมท่วมยอดที่จัด ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,603
คนที่ซื้อไป
1.ซื้อไปเป็นของเล่น อันนี้ไม่น่าห่วง
2.ซื้อเพราะหลงเชื่อ io อันนี้น่าห่วงสุดๆ

เคยเม้นท์บางเพจว่า ญี่ปุ่นไม่ต้องเต้นตามหรอก กว่ารถไฟฟ้าจะเข้ารูปเข้ารอย น่าจะอีกนาน

ออฟไลน์ marvel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
สรุปว่าหลักๆ ที่ไฟแนนซ์ไม่รับจัดเพราะกลัวเคสรถพังแล้วคนส่งไม่มีเงินซ่อม พอปล่อยให้ยึด ค่าซ่อมท่วมยอดที่จัด ผมเข้าใจถูกไหมครับ
และกลัวกรณีที่คนส่งไม่มีเงินส่ง แล้วต้องยึดรถมาขาย แล้วขายได้ราคาน้อยกว่าจำนวนหนี้ที่ยังเหลือครับ

ออนไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ถ้างั้นก็ซื้อมือหนึ่ง ดาว์นน้อยที่สุดผ่อนนานสุด 84 96 งวดได้ยิ่งดี (ไม่รู้มีเจ้าไหนปล่อยมั้ยนะ)
พอใช้ไปซัก 3-4 ปี อยากขาย ก็ขายเปลี่ยนสัญญา

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
มีกรณีนี้แล้วครับ ลองไปดูในคลับดอลฟิน มีคนซื้อรุ่นเริ่มต้น ผ่อน 84งวด แม้ว่าจะให้ฟรีไปผ่อนต่อ แต่เหลือตั้ง 80งวดรวมแล้วหนึ่งล้าน ปรากฏว่าไม่มีใครเอา

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,603
ถ้างั้นก็ซื้อมือหนึ่ง ดาว์นน้อยที่สุดผ่อนนานสุด 84 96 งวดได้ยิ่งดี (ไม่รู้มีเจ้าไหนปล่อยมั้ยนะ)
พอใช้ไปซัก 3-4 ปี อยากขาย ก็ขายเปลี่ยนสัญญา
อาจต้องแถมเงินให้เขาไปผ่อนต่อนะ
เคสรถน้ำมันเคยเห็นมาบ้างแล้ว

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขายทอดตลาด
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขายทอดตลาดรวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ

ตอนแรกผมเข้าใจว่าถ้าไฟแนนซ์ยึดมาแล้ว เค้าน่าจะส่งฟ้องเอาส่วนต่างจากคนแรกได้อยู่นะครับ

ขออนุญาติตอบจากประสปการณ์ตรงครับ
ฟ้องเอาส่วนต่างยากครับ ยิ่งสมัยนี้ยิ่งยาก
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยคืนรถให้ไฟแนนซ์เพราะไปต่อไม่ไหวจริงๆ โดนพิษ ศก.
หากไม่สุดทางจริงๆ ผมไม่ปล่อยรถไปแน่ๆครับ เพราะผมรักรถมาก
1. คนที่คืนรถ หรือโดนยึดส่วนมากหมดทางไปแล้วครับ ไม่เหลืออะไรให้สืบยึด หรือไม่มีจะมาจ่ายส่วนต่าง
    *จากที่สังเกตุวันที่ไปศาล
2. หากเราคืนรถโดยไม่ผิดสัญญา (ไม่ค้างชำระ) เหมือนจะไม่สามารถฟ้องเอาส่วนต่างได้ครับ สามารถสู้คดีได้เลยที่ศาล
    *ข้อนี้ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่ครับ ทนายที่บริษัทเคยแนะนำมา แต่ผมค้างชำระไปมากแล้ว