« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2024, 19:23:05 »
ผมเคยเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องรถมือ 2 ของจีนไปหลายครั้งแล้ว
สั้นๆละกัน
อย่าลืมเรื่องการปั๊มอะไหล่เพื่อให้รถคันนั้นๆขายในตลาดได้กี่ปีกันด้วยนะครับ
คนไทยชินกับการปั๊มอะไหล่ออกมาให้ใช้กันได้ยาวๆนานนับ 15 ปี
ซึ่งราคาและปริมาณอะไหล่มันต่างกับการปั๊มมาเพื่อใช้ 5-7 ปีแน่นอนครับ
รถจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่อะไหล่จำเป็น
Nissan Cube Z11 และ Z12 ยังสามารถอยู่ในตลาดได้อีก 5 ปีขึ้นไป เพราะความสุขเล็กๆของพี่คนนึงที่ซื้อรถตัดครึ่งมาสะสม
เอาว่ารถป้ายแดงบางคันยังมีอะไหล่จะเป็นสู้ Cube ไม่ได้เลยแล้วกัน
ขอควบรวมกับกระทู้ไฟแน๊นซ์ข้่งล่างแล้วกัน
Nissan Cube Z12 ไฟแนนซ์ยังรับอยู่นะครับ ทั้งๆที่เป็นรถนำเข้า แถมเกิน 10 ปีด้วย
เห็นด้วยเรื่องอะไหล่Cubeครับ
เพราะไปเดินเซียงกง หาอะไหล่Cubeที่มาจากต่างประเทศ ง่ายกว่าหาอะไหล่Jukeที่ทำตลาดในไทยอีกครับ
แถมอะไหล่บางชิ้นที่แชร์กันได้ บอกว่าซื้อใส่Cubeถูกกว่าซื้อใส่Juke
รถญี่ปุ่น-ยุโรปยังไงก็มั่นใจว่า ต่อให้โรงงานเลิกผลิตอะไหล่(ซึ่งก็15-20ปี+++) ยังไงก็มีอะไหล่จากต่างประเทศ หรือจากรุ่นอื่นๆที่แชร์กันใช้ได้
แต่รถจีนทั้งหลายไม่ใช่แค่EV นึกไม่ออกเหมือนกันว่า จะหาอะไหล่จากไหน จะแกะจากซากรถ ปริมาณก็ไม่น่าเยอะขนาดนั้น
ยิ่งค่าซ่อมEV ก็ไม่มีความมั่นใจว่าค่าซ่อมจะอยู๋ในระดับไหน ระหว่างซ่อมกับทิ้งอันไหนจะคุ้มค่ากว่า