« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2024, 12:17:33 »
ยี่ห้อนี้ ในจีนเอง ก็ใช่ว่าจะขายดีนะ
ยอดขายรถรวม อยู่ต่ำกว่าอันดับ 20 ด้วยซ้ำ
และ ที่ยุโรป เขาก็ไม่ได้มองยี่ห้อนี้ (รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ของชาติเดียวกันดีมากสักเท่าไหร่) ไหนจะแข่งกับยี่ห้อบ้านเกิดของยุโรปเองด้วย
ในไทยเอง ลองคิดว่า ถ้าไม่ได้สิทธิพิเศษ และ FTA เปิดขายกันแบบแฟร์ๆ ซิ คิดว่า จะเป็นยังไง (ที่บอกว่าไม่กระทบอะ)
เห็นด้วยครับ
เรื่องการกีดกัน ก็เรื่องหนึ่ง ไม่เช่นนั้นไม่น่าจะมาตั้งโรงงานในไทยเพื่อส่งออก ทั้งๆที่สามารถผลิตในจีนและส่งออกขายได้สบายๆ
ที่รถไฟฟ้าได้รับความนิยมในไทยก็เพราะ ได้สิทธืภาษี จาก FTA ทำให้มันฝ่ากำแพงภาษีมาได้
เมื่อมาเทียบกับรถ ICE ที่ผลิตขายในประเทศไทยในกลุ่มราคาใกล้ๆกัน มันเลยดูคุ้มค่า แถมรายได้คนไทยก็ไม่ได้สูงเหมือนฝั้ง US/EU ทำให้ปัจจัยเรื่องราคาค่อนข้างมีผล
พอลองเทียบราคาของฝั้ง EU ที่ไม่ได้มีกำแพงภาษีช่วยสร้างความได้เปรียบ
Ora 300 27000Euro ราคาใกล้ๆกับ VW Golf 29000Euro ซึ่งขนาดและอัตราเร่งก็น่าจะใกล้ๆกันด้วย
ส่วนต่างของราคาเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของแบรน และความน่าเชื่อถือเดิมของรถที่ผลิตในยุโรป
พอมาเทียบกับรายได้ของเขา คิดว่ามันก้าวข้ามรถไฟฟ้าจากจีนไปได้ไม่ยากครับ
ในไทยตัวแบรน GWM เองผมก็คิดว่าดูน่ากังวลนะครับ แต่อาจไม่หายไปในไหนเพราะเขาตั้งโรงงานประกอบไปแล้ว
Goodcat ยอดขายส่วนใหญ่น่าจะมาจากช่วงที่เป็นตัวแรกๆที่เปิดขายในไทย Haval/Tank ก็ไม่ได้ปังและก็ไม่ได้ดีเท่าที่เคลมไว้ในกระดาษ
Ora07 ดีไซน์ก็ยังงงๆ และหลังจากนี้ก็ดูเงียบๆ ไม่ได้มีสินค้าที่น่าสนใจอะไร
แถมพอมาเจอ BalletCat ที่เปิดตัว ที่ตปท ถึงแม้จะไม่นำมาขายในไทยก็ตาม มันทำให้ผมสนใจในตัวแบรนน้อยลงเยอะเลยครับ