สอบถามเปรียบเทียบน้ำหนักแม็ก กับ หน้ากว้างยางครับ

jztang

ระหว่าง

แม็กเดิมน้ำหนักเยอะ ลงถนนหน้าแคบ กับ แม็กน้ำหนักเบา ลงถนนหน้ากว้าง

แบบไหนบริโภคน้ำมันมากน้อยกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2024, 15:21:38 โดย jztang »



samaklen

แรงเสียดทานจากหน้ายาง น่าจะมีผลมากกว่าครับ



DiKiBoyZ

ถ้าพูดถึงกินน้ำมัน กินทั้งคู่ครับ

เพราะการกินน้ำมันหลักๆ มาจากน้ำหนักล้อ (ล้อ+ยาง) ครับ

ล้อเล็ก ประหยัดน้ำมันกว่า ล้อใหญ่ เรื่องพื้นฐานมาก

แต่ถ้าล้อแม็กเท่าเดิม ใส่ยางคนละเบอร์ เบอร์ใหญ่(หน้ากว้าง หน้าสัมผัสถนนเยอะ แรงเสียดทานเยอะตาม) กินน้ำมันกว่า เบอร์เล็กกว่า ครับ

ผมใส่ล้อแม็กเดียวกัน(ขอบ 20 นิ้ว) ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักยางต่างกัน กินน้ำมันต่างกัน 2-3 km/L เลยครับ ไม่ใช่เล่นๆ แค่นี้ก็เห็นชัดแล้ว



jztang

ถ้าพูดถึงกินน้ำมัน กินทั้งคู่ครับ

เพราะการกินน้ำมันหลักๆ มาจากน้ำหนักล้อ (ล้อ+ยาง) ครับ

ล้อเล็ก ประหยัดน้ำมันกว่า ล้อใหญ่ เรื่องพื้นฐานมาก

แต่ถ้าล้อแม็กเท่าเดิม ใส่ยางคนละเบอร์ เบอร์ใหญ่(หน้ากว้าง หน้าสัมผัสถนนเยอะ แรงเสียดทานเยอะตาม) กินน้ำมันกว่า เบอร์เล็กกว่า ครับ

ผมใส่ล้อแม็กเดียวกัน(ขอบ 20 นิ้ว) ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักยางต่างกัน กินน้ำมันต่างกัน 2-3 km/L เลยครับ ไม่ใช่เล่นๆ แค่นี้ก็เห็นชัดแล้ว
แล้วถ้าขนาดล้อแม็กขอบ 18 เท่ากัน แต่ใส่ยางเดิม
ความกว้าง แม็กเดิมหนัก7
แม็กเบา 8.5

แบบนี้คิดยังไงครับ



Weetting

ข้อมูลน้อยไปหน่อยครับ







ขับเร่งออกตัวบ่อยๆ  ในเมืองล้อเบาได้เปรียบ

ขับทางยาวความเร็วคงที่ ล้อหนักได้เปรียบ


คือตัดสินยากครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



akewizard

มันมีปัจจัยอื่นๆประกอบด้วยคับ พูดยาก.....

ยกตัวอย่าง...อย่างยางหน้ากว้าง เราจะรู้สึกว่ามันต้องมีแรงเสียดทานเยอะทำให้กินน้ำมัน (แรงเสียดทานมันมีในยางทุกประเภทเพราะต้องใช้เพื่อเกาะถนน) แต่ที่มีผลเยอะๆหน่อยมันคือ rolling Resistance ที่เกิดจากยางบี้แบนเนื่องจากการรับน้ำหนัก ยางหน้ากว้างมากๆหรือวงใหญ่มากๆแล้วลมยางอ่อน ก็จะมีค่าต้านทานตรงนี้เยอะ เราสามารถลดค่าตรงนี้ได้โดยการเติมลมยางให้มันตึงๆหน่อย หรือยางบางรุ่นที่มีสูตรเนื้อยางพิเศษ ก็ลดค่าต้านทานการหมุนตรงนี้ได้

อย่างรถผมเอง เดิมใส่ยางหน้า 225 ล้อเดิม พอเปลี่ยนเป็นล้อแต่งใส่ยาง 235 แต่ล้อเบากว่าเดิม มันก็ออกตัวได้เร็วขึ้นและประหยัดน้ำมันกว่าเดิมนิดๆด้วย (พอ นน.รวมของล้อเบาขึ้น ภาระที่เครื่องก็ลดลง) แต่ผมก็อาศัยเติมลมยางให้มันตึงหน่อยสัก 34-36 ขึ้นไป



jztang

มันมีปัจจัยอื่นๆประกอบด้วยคับ พูดยาก.....

ยกตัวอย่าง...อย่างยางหน้ากว้าง เราจะรู้สึกว่ามันต้องมีแรงเสียดทานเยอะทำให้กินน้ำมัน (แรงเสียดทานมันมีในยางทุกประเภทเพราะต้องใช้เพื่อเกาะถนน) แต่ที่มีผลเยอะๆหน่อยมันคือ rolling Resistance ที่เกิดจากยางบี้แบนเนื่องจากการรับน้ำหนัก ยางหน้ากว้างมากๆหรือวงใหญ่มากๆแล้วลมยางอ่อน ก็จะมีค่าต้านทานตรงนี้เยอะ เราสามารถลดค่าตรงนี้ได้โดยการเติมลมยางให้มันตึงๆหน่อย หรือยางบางรุ่นที่มีสูตรเนื้อยางพิเศษ ก็ลดค่าต้านทานการหมุนตรงนี้ได้

อย่างรถผมเอง เดิมใส่ยางหน้า 225 ล้อเดิม พอเปลี่ยนเป็นล้อแต่งใส่ยาง 235 แต่ล้อเบากว่าเดิม มันก็ออกตัวได้เร็วขึ้นและประหยัดน้ำมันกว่าเดิมนิดๆด้วย (พอ นน.รวมของล้อเบาขึ้น ภาระที่เครื่องก็ลดลง) แต่ผมก็อาศัยเติมลมยางให้มันตึงหน่อยสัก 34-36 ขึ้นไป
ขอบคุณครับ



jztang

ข้อมูลน้อยไปหน่อยครับ







ขับเร่งออกตัวบ่อยๆ  ในเมืองล้อเบาได้เปรียบ

ขับทางยาวความเร็วคงที่ ล้อหนักได้เปรียบ


คือตัดสินยากครับ
หาข้อมูลแบบนี้จากเวปไหนครับ ขอ Ref.



red898

เหนือสิ่งอื่นใดคือ rolling resistance ของยางครับ
จากDunlop enesaveล้อหนัก ไป RE004ล้อเบา แทบไม่ต่าง เปลี่ยนเป็นPS5 หนืดกว่าเดิมมากๆๆ



tom46

คิดรายละเอียดแบบนั้นไม่เป็นเหมือนกัน

แต่ถ้าจะหวังการเกาะถนนจากหน้ายางกว้าง แต่ยังห่วงเรื่องการกินน้ำมัน ผมว่าหันไป ลงทุน พวกช่วงล่าง โช้ค สปริง เหล็กกันโคลง ดีๆ แล้วใช้ล้อสเป็คเดิมโรงงานจะดีกว่าครับ

แต่ถ้าหวังความสวยงามด้วย แบบโหลดเตี้ย ล้อเต็ม ฟิตเม้นท์แน่นๆ ก็น่าจะต้องทำใจการแลกกันบ้างครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



DiKiBoyZ

ถ้าพูดถึงกินน้ำมัน กินทั้งคู่ครับ

เพราะการกินน้ำมันหลักๆ มาจากน้ำหนักล้อ (ล้อ+ยาง) ครับ

ล้อเล็ก ประหยัดน้ำมันกว่า ล้อใหญ่ เรื่องพื้นฐานมาก

แต่ถ้าล้อแม็กเท่าเดิม ใส่ยางคนละเบอร์ เบอร์ใหญ่(หน้ากว้าง หน้าสัมผัสถนนเยอะ แรงเสียดทานเยอะตาม) กินน้ำมันกว่า เบอร์เล็กกว่า ครับ

ผมใส่ล้อแม็กเดียวกัน(ขอบ 20 นิ้ว) ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักยางต่างกัน กินน้ำมันต่างกัน 2-3 km/L เลยครับ ไม่ใช่เล่นๆ แค่นี้ก็เห็นชัดแล้ว
แล้วถ้าขนาดล้อแม็กขอบ 18 เท่ากัน แต่ใส่ยางเดิม
ความกว้าง แม็กเดิมหนัก7
แม็กเบา 8.5

แบบนี้คิดยังไงครับ

ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม

ผมขอทวน

ยางเดิม ขอบ17

แม็กเดิมกว้าง 7 แม็กใหม่ กว้าง 8.5 ใช่ไหม?

แล้วน้ำหนักล้อแม็กละครับ ล้อ 7 นิ้ว หนักเท่าไหร่ แล้ว ล้อ 8.5 นิ้วกว้างเท่าไหร่

ถ้าสมมุติ ล้อ 8.5 นิ้ว กว้างกว่า แต่เบากว่า (อาจจะเป็นล้อ forged) แบบนี้ ล้อ 8.5 นิ้ว ก็ประหยัดน้ำมันกว่าครับ เพราะยางเดิม(แสดงว่าไม่มีผลกับแรงยึดเกาะ แรงเสียดทาน กับพื้นถนน)

ล้อเบากว่า ออกตัวง่ายกว่า คันเร่งเบากว่า รอบเครื่องน้อยกว่า ประหยัดกว่าแน่นอน



jztang

ถ้าพูดถึงกินน้ำมัน กินทั้งคู่ครับ

เพราะการกินน้ำมันหลักๆ มาจากน้ำหนักล้อ (ล้อ+ยาง) ครับ

ล้อเล็ก ประหยัดน้ำมันกว่า ล้อใหญ่ เรื่องพื้นฐานมาก

แต่ถ้าล้อแม็กเท่าเดิม ใส่ยางคนละเบอร์ เบอร์ใหญ่(หน้ากว้าง หน้าสัมผัสถนนเยอะ แรงเสียดทานเยอะตาม) กินน้ำมันกว่า เบอร์เล็กกว่า ครับ

ผมใส่ล้อแม็กเดียวกัน(ขอบ 20 นิ้ว) ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักยางต่างกัน กินน้ำมันต่างกัน 2-3 km/L เลยครับ ไม่ใช่เล่นๆ แค่นี้ก็เห็นชัดแล้ว
แล้วถ้าขนาดล้อแม็กขอบ 18 เท่ากัน แต่ใส่ยางเดิม
ความกว้าง แม็กเดิมหนัก7
แม็กเบา 8.5

แบบนี้คิดยังไงครับ

ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม

ผมขอทวน

ยางเดิม ขอบ17

แม็กเดิมกว้าง 7 แม็กใหม่ กว้าง 8.5 ใช่ไหม?

แล้วน้ำหนักล้อแม็กละครับ ล้อ 7 นิ้ว หนักเท่าไหร่ แล้ว ล้อ 8.5 นิ้วกว้างเท่าไหร่

ถ้าสมมุติ ล้อ 8.5 นิ้ว กว้างกว่า แต่เบากว่า (อาจจะเป็นล้อ forged) แบบนี้ ล้อ 8.5 นิ้ว ก็ประหยัดน้ำมันกว่าครับ เพราะยางเดิม(แสดงว่าไม่มีผลกับแรงยึดเกาะ แรงเสียดทาน กับพื้นถนน)

ล้อเบากว่า ออกตัวง่ายกว่า คันเร่งเบากว่า รอบเครื่องน้อยกว่า ประหยัดกว่าแน่นอน

ใช่ครับ ล้อ Forged แต่ยางเดิม



Sommer C350e W205

ระหว่าง

แม็กเดิมน้ำหนักเยอะ ลงถนนหน้าแคบ กับ แม็กน้ำหนักเบา ลงถนนหน้ากว้าง

แบบไหนบริโภคน้ำมันมากน้อยกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ทั้งคู่แหละครับ!!!!! น้ำหนักล้อแม็ก กับ ความกว้างหน้าล้อ มีผลต่อการบริโภคน้ำมัน
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



XMSL

ข้อเท็จจริงเรื่องยางหน้ากว้างหน้าแคบอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกันนะครับ ลองดูคลิปนี้เล่นๆ มันมีประเด็นเรื่องแรงต้านการหมุนของล้อ(ยาง) หรือ rolling resistance เข้ามาเกี่ยวตอนที่เราดูเรื่องความประหยัด ปัญหาคือยางแต่ละยี่ห้อก็มีโครงสร้างไม่เหมือนกัน ทำให้บอกตรงนี้ยาก แต่ก็อย่างว่าถ้ารถวิ่งยาวๆตรงๆ ยางหนักหรือเบากว่ากันก็ไม่มีผลเท่าไหร่

https://youtu.be/6wAJAOxh8LE?si=dHJEIQaM9MDkfwS3



DiKiBoyZ

ข้อเท็จจริงเรื่องยางหน้ากว้างหน้าแคบอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกันนะครับ ลองดูคลิปนี้เล่นๆ มันมีประเด็นเรื่องแรงต้านการหมุนของล้อ(ยาง) หรือ rolling resistance เข้ามาเกี่ยวตอนที่เราดูเรื่องความประหยัด ปัญหาคือยางแต่ละยี่ห้อก็มีโครงสร้างไม่เหมือนกัน ทำให้บอกตรงนี้ยาก แต่ก็อย่างว่าถ้ารถวิ่งยาวๆตรงๆ ยางหนักหรือเบากว่ากันก็ไม่มีผลเท่าไหร่

https://youtu.be/6wAJAOxh8LE?si=dHJEIQaM9MDkfwS3

ลองอ่านดูครับ จขกท. เขาบอกแล้วว่า ยางเดิม เปลี่ยนแค่แม็ก เรื่อง rr มันไม่มีเกี่ยวอยู่แล้ว

อีกอย่างนะครับ น้ำหนักยางต่างกัน ก็คือ น้ำหนัก Upspring weight เพิ่ม มันมีผลโดยตรง ต่อการกินน้ำมันอยู่แล้ว ยังไม่รวมถึงสมรรถช่วงล่างอีก

น้ำหนักยางเยอะกว่ากันแบบชัดเจน อย่างพวก สาย Off-Road ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักต่าง(ดอกยางและชั้นผ้าใบต่างกัน) กินน้ำมันต่างกัน แบบเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วครับ เป็นมันเรื่องปกติมากๆ

ถ้าบอกไม่เกี่ยว เคยลองใส่บ้างหรือยังครับ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ยาง BF กับ ยาง AT ตัวอื่น ที่น้ำหนักเบากว่า BF ผลลัพธ์ BF ก็กินน้ำมันกว่าเขาแล้ว



jztang

ข้อเท็จจริงเรื่องยางหน้ากว้างหน้าแคบอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกันนะครับ ลองดูคลิปนี้เล่นๆ มันมีประเด็นเรื่องแรงต้านการหมุนของล้อ(ยาง) หรือ rolling resistance เข้ามาเกี่ยวตอนที่เราดูเรื่องความประหยัด ปัญหาคือยางแต่ละยี่ห้อก็มีโครงสร้างไม่เหมือนกัน ทำให้บอกตรงนี้ยาก แต่ก็อย่างว่าถ้ารถวิ่งยาวๆตรงๆ ยางหนักหรือเบากว่ากันก็ไม่มีผลเท่าไหร่

https://youtu.be/6wAJAOxh8LE?si=dHJEIQaM9MDkfwS3

ลองอ่านดูครับ จขกท. เขาบอกแล้วว่า ยางเดิม เปลี่ยนแค่แม็ก เรื่อง rr มันไม่มีเกี่ยวอยู่แล้ว

อีกอย่างนะครับ น้ำหนักยางต่างกัน ก็คือ น้ำหนัก Upspring weight เพิ่ม มันมีผลโดยตรง ต่อการกินน้ำมันอยู่แล้ว ยังไม่รวมถึงสมรรถช่วงล่างอีก

น้ำหนักยางเยอะกว่ากันแบบชัดเจน อย่างพวก สาย Off-Road ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักต่าง(ดอกยางและชั้นผ้าใบต่างกัน) กินน้ำมันต่างกัน แบบเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วครับ เป็นมันเรื่องปกติมากๆ

ถ้าบอกไม่เกี่ยว เคยลองใส่บ้างหรือยังครับ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ยาง BF กับ ยาง AT ตัวอื่น ที่น้ำหนักเบากว่า BF ผลลัพธ์ BF ก็กินน้ำมันกว่าเขาแล้ว

ยางเดิมโรงงาน 235/60/18
แม็กเดิมโรงงาน กว้าง 7
แม็กเบากว้าง 8.5

แม็กเบาพอจะช่วยให้อัตราบริโภคน้ำมันดีขึ้นมั้ยครับ หรือกลายเป็นว่าหน้ายาง แรงเสียดทานมากขึ้น



albacore

ใช้ยางเดิมแรงเสียดทานไม่ค่อยต่างจากเดิม ได้ล้อเบาขึ้น ตอนเร่งเครื่องภาระน้อยลง โดยรวมประหยัดขึ้นครับ

ถ้าอยากประหยัดน้ำมันเช็คลมยางบ่อยๆ อย่าให้ต่ำกว่า30 หรือเติมแข็งขึ้นนิดก็ช่วยประหยัดได้



DiKiBoyZ

ข้อเท็จจริงเรื่องยางหน้ากว้างหน้าแคบอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกันนะครับ ลองดูคลิปนี้เล่นๆ มันมีประเด็นเรื่องแรงต้านการหมุนของล้อ(ยาง) หรือ rolling resistance เข้ามาเกี่ยวตอนที่เราดูเรื่องความประหยัด ปัญหาคือยางแต่ละยี่ห้อก็มีโครงสร้างไม่เหมือนกัน ทำให้บอกตรงนี้ยาก แต่ก็อย่างว่าถ้ารถวิ่งยาวๆตรงๆ ยางหนักหรือเบากว่ากันก็ไม่มีผลเท่าไหร่

https://youtu.be/6wAJAOxh8LE?si=dHJEIQaM9MDkfwS3

ลองอ่านดูครับ จขกท. เขาบอกแล้วว่า ยางเดิม เปลี่ยนแค่แม็ก เรื่อง rr มันไม่มีเกี่ยวอยู่แล้ว

อีกอย่างนะครับ น้ำหนักยางต่างกัน ก็คือ น้ำหนัก Upspring weight เพิ่ม มันมีผลโดยตรง ต่อการกินน้ำมันอยู่แล้ว ยังไม่รวมถึงสมรรถช่วงล่างอีก

น้ำหนักยางเยอะกว่ากันแบบชัดเจน อย่างพวก สาย Off-Road ยางเบอร์เดียวกัน แต่น้ำหนักต่าง(ดอกยางและชั้นผ้าใบต่างกัน) กินน้ำมันต่างกัน แบบเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วครับ เป็นมันเรื่องปกติมากๆ

ถ้าบอกไม่เกี่ยว เคยลองใส่บ้างหรือยังครับ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ยาง BF กับ ยาง AT ตัวอื่น ที่น้ำหนักเบากว่า BF ผลลัพธ์ BF ก็กินน้ำมันกว่าเขาแล้ว

ยางเดิมโรงงาน 235/60/18
แม็กเดิมโรงงาน กว้าง 7
แม็กเบากว้าง 8.5

แม็กเบาพอจะช่วยให้อัตราบริโภคน้ำมันดีขึ้นมั้ยครับ หรือกลายเป็นว่าหน้ายาง แรงเสียดทานมากขึ้น

แม็กกว้างขึ้น แต่ยางเท่าเดิม แรงเสียดทาน(กับพื้นถนน) ก็เท่าเดิมครับ

แม็กกว้างขึ้น แต่ยางเท่าเดิม อาการมันจะยางรัดๆ ดึงๆ ยางจะหลุดขอบแม็ก

ถ้าแม็กเท่าเดิม เปลี่ยนยางกว้างขึ้น อันนี้ซิ แรงเสียทานเยอะขึ้นครับ