« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2024, 16:00:19 »
สังเกตตลาดรถยนต์เพื่อนบ้านเรา เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย
พบว่า มีรถหลากหลายกว่าบ้านเรา เช่น อินโดมี Suzuki Jimny 5 ประตู มีรถตู้ MPV ประตูสไลต์ มาขาย
มาเลเซียจะมีประกอบรถแปลกๆ หรูๆ เช่น Volvo Peugeot
จำได้ว่าประเทศเหล่านี้ก็มีการป้องกันรถนำเข้าจากที่อื่นโดยมีกำแพงภาษีเช่นกัน
ในขณะที่บ้านเรา มีแต่รถกระบะๆๆๆ วัยรุ่นสร้างตัว Ford และอื่นๆ เช่น PPV หรือกระบะเลโก้ Toyota
ตลาดรองลงมาจะเป็น Eco car ส่วนรถที่ใหญ่กว่านั้น จะขายได้ไม่มาก เว้นแต่มีจุดเด่นจริงๆ เช่น Yaris Cross ที่เป็น Hybrid และราคาถูกๆ
ผมเห็นแล้ว รู้สึกว่า ตัวเลือกในตลาดเรา แทบไม่มีอะไรเลยครับ และถ้าไม่นับรถจีน ผมรู้สึกว่า เหมือนกับเราจะกลับไปสมัยยุค 90-2000 ต้นๆ ที่มีค่ายรถล้มหายตายจาก และมีรุ่นรถให้เลือกน้อยลงเรื่อยๆ รถที่เราอยากได้ เช่น Jimny SUV เล็กๆ ก็ไม่มีเข้ามา
คิดอย่างไรกันครับ
ที่เอ่ยๆ มา อย่าง Jimny บ้านเราขายดีไหมครับ? ผมอยู่ในกลุ่มคาริเบี้ยนแท้ๆ คนในกลุ่มเองเขายังไม่ค่อยซื้อเลย จะเอาทำไว้ลุยในกลุ่ม ก็เอา ตู้ปลา หรือ สปอตตี้มาทำ ส่วน Jimny เกือบ 2 ล้าน ลืมไปเลยครับ ของเล่นของคนมีตั้งแทบทั้งนั้น
Volvo Peugeot บ้านเราก็มีขายนะครับ แต่ยอดขายก็อย่างที่เห็น ยิ่ง Peugeot หาตัวเป็นๆ ก็ไม่ใช่ง่าย ถ้า Volvo บ้านเราถือว่าไปได้ดีพอสมควร
ผมว่าบ้านเรานี่ segment รถหลากหลายมาแล้วนะครับ
จะบอกว่าจะเอา S segment หรือระดับลีมูซีน บ้านเราก็มี
ถ้าจะขาด หรือ หายากที่สุด บ้านเราคือ Fullsize กระบะ น่าจะแทบเป็น Segment เดียวที่ขาดหายไป เพราะ Fullsize SUV ก็ยังมีขาย นำเข้ามาเยอะแยะ
แค่ D Segment หรือ E Segment บ้านเราก็ราคาไปไกลแล้วครับ บ้านเราผมว่า มันป่องตรงกลาง แถวๆ B-C Segment นี่ละ เต็มที่แล้ว
แล้วที่สำคัญ บ้านเรา กระบะ คือ SUV สำหรับหลายๆ คน ทำได้ทุกอย่าง อยากขับ โดยสาร บรรทุก ครบในคันเดียว หรือ แม้กระทั่งแข่งขันทั้งเซอร์กิส และ แดรก ก็เอาหมด