ผู้เขียน หัวข้อ: แบตรถ lifepo4  (อ่าน 1722 ครั้ง)

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
แบตรถ lifepo4
« เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 09:23:02 »
มีท่านใดใช้งานเจอข้อเสียอะไรบ้างครับ ถ้ายังอยู่ในห้องเครื่องด้านหน้าแบตจะทนมั้ยครับ และได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าแบตเดิมในแง่ไหนบ้างครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,108
    • อีเมล์
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 09:42:00 »
แบตลิเทียม ตามความเห็นผม ไม่ควรนำมาใช้ในห้องเครื่องเลยเด็ดขาดครับ

ในห้องเครื่องเนี่ย มันร้อนมากนะครับ จอดรถดับเครื่อง แต่ความร้อนในห้องเครื่องมันยังอยู่หลายชั่วโมง การมีแบตลิเทียมอยู่ในนั้น สักวันไม่บวมก็บึ่ม ...

แบตตะกั่วกรด ดีที่สุด ไม่ต้องกลัวบึ่ม กลัวบวม

แบตลิเทียม ในมือถือยังบวมเลยครับ แล้วถ้ามันอยู่ในห้องเครื่องร้อนๆ นานๆ เสี่ยงมาก ขนาดพาวเวอร์แบงค์จั๊มสต๊าท แค่ใส่รถไว้ หลายคนยังไม่กล้าเลย

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,083
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 10:15:19 »
ความร้อนในห้องเครื่อง + การระบายความร้อนที่ไม่ดี + วงจร BMS ที่ไม่มีประสิทธิภาพ + กระบวนการชาร์จกลับที่ไม่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะแบตลิเที่ยม เหล่านี้มันทำให้อายุการใช้งานสั้นครับ ไม่นับโอกาสในการที่แบตจะบวมจนระเบิดอีก


ไม่ควรดัดแปลงมาใช้งานเองครับ


ไม่เมือนเทสล่าที่เค้าออกแบบเอาแบตลิเที่ยมมาใช้แทนแบตตะกั่วกรดนะครับ อันนั้นมันคนละเรื่องกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2024, 09:23:26 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,860
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 13:41:26 »
แบตพวกนี้ไม่ได้ทำมาเพื่อรองรับอุณหภูมิสูงๆครับ ในรถไฟฟ้าแบตเค้าระบบด้วยน้ำเย็นเจี๊ยบเลย ขนาดน้ำเย็นอุณหภูมิตอนที่ทำงานยังมีแตะ 40 องศาเลยครับ
ถ้าเอามาใช้ในรถสันดาป ต้องย้ายที่วางครับ ถ้าไว้หน้าเครื่อง แปปๆพัง ทั้งตัวแบตเอง ทั้งตัว bms เลยครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
  • Blue. Just BLUE.
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 14:56:14 »
เพื่อนใช้กับมอไซค์ มันจะมีปัญหาช่วงโหลดเยอะแล้ว BSM ตัดการทำงาน ต้องแกะถอดขั้วรีเซต BSM ใหม่ แต่นานๆจะเป็นที
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,957
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 18:09:50 »
ไม่ชอบร้อนครับ
ถ้าดัดแปลงย้ายตำแหน่ง
จะมีผลเรื่องแรงดันชาร์ทกลับตก
เพราะสายยาวขึ้น และค่าความต้านทานเพิ่ม
แต่ข้อดีเรื่องน้ำหนักเบา ก็น่าสนใจในกรณีอยากลดน้ำหนัก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,648
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 21:10:49 »
นอกจากน้องแบตจะกลัวร้อนแล้ว น้องยังมีอีก 1 อาการที่ผมคิดว่าเอามาใช้แทนตะกั่วกรดไม่ได้ครับ

ปกติไดชาร์จของรถ ice ทั่วๆไปจะชาร์จไฟแถว 13.80v - 14.40v แบบไม่ค่อยสม่ำเสมอครับ

แต่ lifpo4 ต้องการการชาร์จที่ 14.50v ขึ้นไปแบบสม่ำเสมอเพื่อให้ bms เกลี่ยไฟเข้าแต่ละเซลได้ดีขึ้น

ถ้าเป็นแบบนั้น หลังจากการใช้งานไป 8-15 เดือน จะมี 1 เซลที่ตายครับ ทำให้เราใช้งานมันไม่ได้เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2024, 21:54:09 »
เคยมีอยู่ช่วงนึง Porsche 911 มี option ให้เลือก Battery 12v เป็น LiFePO4 บางสเปคก็บังคับใช้แบตแบบนี้เลย ผลคือน่าจะมีปัญหาด้านเทคนิคอะไรซักอย่าง โดนสั่ง Stop Sales กันระเนระนาด ต้องรอจนกว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ แอบไปนั่งอ่าน Forum ฝรั่ง ตอนนี้ก็ยังมีคนด่ากันอยู่เป็นระยะๆเรื่องความทนทาน

ส่วนรถบ้านๆที่เดิมเป็นแบตตะกั่วกรด แล้วอยากใส่แบตลิเธียม ผมว่าถ้าให้ปลอดภัยที่สุดต้องซื้อแบตลิเธียมที่เขาพัฒนามาให้ใช้ทดแทนได้ โดยมี Battery Management System (ฺBMS) ในตัวครับ อย่างเช่นของเจ้านี้ รถผมเทียบแล้วจะเป็นไซส์ Q85 หรือ D23L ราคาพุ่งไปเกือบ 1000 ดอลลาร์ ซื้อแบตตะกั่วกรดได้เป็น 10 ลูกเลย

https://antigravitybatteries.com/products/starter-batteries/automotive/ag-35-rs/

เขาจะทำขนาดแบตเตอรี่ให้สามารถใส่ทดแทนกับไซส์แบตมาตรฐานเดิมที่เราใช้ๆกัน โดยจะใส่ BMS ไว้ข้างในเสื้อแบตเตอรี่เลย ผมเชื่อว่าถ้าแนวๆนี้น่าจะใช้ได้ไม่มีปัญหา แต่ติดตรงราคานี่แหละครับ ต่อให้มันจะทนทานกว่าตะกั่วกรดยังไงก็ไม่คุ้มทุนอยู่ดี ณ ตอนนี้
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 03:18:22 »
แล้วถ้าเป็นรถ Hybrid ละครับ
เช่น Toyota prius
แบตมันอยู่หลังรถ น่าจะไม่ร้อน
จะเหมาะสมไหมครับ

แต่จริง ๆ แบตเดิมมะนก็ทนมาก ๆ อยู่แล้วนะ
เห็นหลายท่านที่ใช้ แบตอยู่ได้เกิน 5 ปีไปไกล
ถ้าเป็น Lifepo4 ไม่อยู่จนรถพังหรือครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,350
    • อีเมล์
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 09:42:10 »
พวกแบตลิเทียม ลิโพ เขาใช้ในรถแต่ง รถซิ่ง หรือ รถแข่ง ที่วางแบตไว้ในห้องโดยสาร หรือ ไว้หลังรถครับ

ไม่ใช่วางในห้องเครื่อง จุดเดิมกับที่วางแบตเดิม

ข้อดี คือ แรง และ ขนาดเล็ก เทียบกับ แอมป์ ต่อ แอมป์ ครับ ผมใช้รถไฟฟ้า แบตเดิมเป็นตระกั่วกรด เปลี่ยน ลิเทียม แรงกว่ากันเห็นๆ จ่ายไฟได้เสถียรกว่าด้วย ไม่มีวูปว๊าบ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 10:51:54 »
ขอบคุณครับพี่ๆทุกท่าน เด่วต้องรอเก็บข้อมูลเพิ่มกับคุณภาพของตัวแบต

ยอมรับว่าตอนแรกสนใจมากครับในด้านการจ่ายไฟให้อุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ถ้าเจอปัญหาแบบที่ว่าคงต้องรอก่อนครับ


ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,957
Re: แบตรถ lifepo4
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 21:41:37 »
เท่าที่เห็น อาศัยขนาดที่เล็กกว่า
ใส่กล่องกันร้อน พร้อมวงจรควบคุม
ก็น่าสนใจครับ เบากว่าเดิมเยอะ
ถ้าวางในห้องเครื่อง ่่ช่วยลดภาระช่วงล่างหน้าด้วย