ผู้เขียน หัวข้อ: รถดีเซลปล่อยควันดำไม่มีวิธีเเก้ไขเลยจริงๆหรอครับ  (อ่าน 1739 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
ผมเป็นบ.ขนส่งครับ รถที่ใช้จะเป็นรถหัวลากครับ
ปัจจุบันพบเจอปัญหาตรงที่รถที่มีอายุมากของบริษัทจะปล่อยควันดำครับ
 
ทางบริษัทมีทีมช่างเก่าเเก่อยู่เเล้ว ปรึกษาเเล้วเเจ้งว่าเเก้ไขไม่ได้ครับ (ไม่เเน่ใจว่าความรู้เค้าไม่อัพเดทหรือปล่าว)
ลองปรึกษาที่อื่นดู เเนะนำ ใช้น้ำยา พ่นเข้ากรองอากาศบ้าง overhaul บ้าง ฟังดูเหมือนเป็นการเเก้ที่อาจจะไม่ค่อยเห็นผล หรือถ้าเห็นผลก็ใช้ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป
ลองค้นหาข้อมูลเบื้องต้นเเล้วยังไม่เจอวิธีที่น่าสนใจเท่าที่ควรครับ

ผมเลยจะขออนุญาตมาขอความรู้ทุกท่านว่าปัญหานี้เราสามารถหาวิธีเเก้ได้ไหมครับ
หรือถ้านี้เป็นรถเล็กเเล้วเค้าเเก้ไขกันยังไงครับ

ขอบคุณสมาชิกทุกท่านล่วงหน้านะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,318
    • อีเมล์
1. วัดกำลังอัดก่อน เครื่องหลวมไหม
2. ถ้าไม่หลวม ก็ส่งเช็คปั๊มหัวฉีด

ดีเซล มันมีแค่นั้นแหละ

พวก UD อายุเกิน 10 ปีที่บริษัท ไม่มีควันดำนะ วิ่งเป็นล้านกม. ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,920
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

1. วัดกำลังอัดก่อน เครื่องหลวมไหม
2. ถ้าไม่หลวม ก็ส่งเช็คปั๊มหัวฉีด

ดีเซล มันมีแค่นั้นแหละ

พวก UD อายุเกิน 10 ปีที่บริษัท ไม่มีควันดำนะ วิ่งเป็นล้านกม. ทั้งนั้น


ปั๊มสายรึคอมมอนเรลครับ

ถ้าคอมมอนเรล  เพิ่มจากข้างบน  เช็คหัวฉีด ล้างท่อไอดี  ล้างท่อ EGR

ปั๊มสาย ให้ดูหัวฉีดก่อน แล้วหาข่างจูนปั๊ม มาทำงานครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,350
    • อีเมล์
จริงๆ เป็น บ.ขนส่ง ผมว่า เรื่องนี้พวกนี้ น่าจะมีช่าง มีอู่ ประจำอยู่แล้ว เก่งกว่าคนในนี้อีกนะครับ ผมว่า (ไม่ได้ดูถูกคนในนี้นะ)

รถดีเซล ควันดำ ต้องถามว่า รถเดิมๆ ไหม หรือรถจูนมา (พวกหัวลาก รถบรรทุก เดี๋ยวนี้ จูนกันเยอะ แทบหาเดิมๆ ไม่ได้)

และ ถ้าระบุรุ่นรถได้ ยิ่งจะดี เพราะรถบรรทุก มันมีตั้งแต่ Euro3 ยัน Euro5 แล้ว ในปัจจุบัน (ไม่แน่ใจว่า Euro6 บ้านเรานำเข้ามาขายไหมนะ)

ควันดำ กับ รถดีเซล เกิดจาก ฉีดเยอะ ฉีดหนา แล้วเผาไม่ดี (เรียกว่าไม่สมบูรณ์ ภาษาสวยๆ)

ถ้ารถเดิมๆ สิ่งที่ทำให้ควันดำ มีไม่กี่อย่างครับ

อย่างที่แรก ตรวจเช็คง่ายๆ คือ กรองอากาศ สภาพเป็นยังไง เป็นรังนก รังฝุ่น หรือ รังหนูไหม เพราะอากาศเข้าน้อย(ออกซิเจนน้อย) มันทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์

อย่างที่2 หัวฉีด เริ่มไม่ดีแล้ว คุมการฉีดไม่ได้เหมือนเดิม(รถเก่า) หรือ ฉีดไม่เป็นฝอย

อย่างที่3 ปั้มหัวฉีด อาจจะเสื่อมสภาพ  ฉีดตามรอบไม่ตรงแล้ว แรงดันตก(ทำให้หัวฉีด มันฉีดน้ำมันไม่เป็นฝอย)

ตรวจเช็คพวกนี้ ผมว่า ช่างเขารู้หมด (ย้ำอีกรอบ ว่า บ.ขนส่ง น่าจะต้องมีอู่ประจำ ผมยังยืนยันคำเคิม)

ปล.ถ้าเครื่องหลวม กำลังอีดตก มันจะเป็นอาการกินน้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันเครื่องดำเร็ว หรือ ควันขาว(ไม่ใช่ควันดำ)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,108
    • อีเมล์
ที่เคยฟังๆมา ถ้าควันดำ แปลว่า น้ำมันหนาครับ

เอาแบบเบื่องต้นก้ระบบอัดอากาศเช่นเทอร์โบ กรองอากาศมันยังโฟร์อากาศดีอยู่ไหม .. ถ้าปกติ ก็ต้องไปดูที่ปั๊มดีเซล ว่าจ่ายน้ำมันมากไปหรือเปล่า

ที่เพื่อนๆว่ามาด้านบนก็เกี่ยวหมดครับ เช่นกำลังอัด ต่างๆ




ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
ต้องไล่อายุรถก่อนเลย พวกก่อนยูโร3 หรือพวกจดประกอบเชียงกง ให้เวลาถึง 2570 ห้ามต่อทะเบียนเด็ดขาด
ยูโร3 ให้ถึง2575