ผู้เขียน หัวข้อ: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้  (อ่าน 3726 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
    • อีเมล์
สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 18:30:12 »
ช่วงนี้ เป็นช่วงนาทีทองที่รถจีนเตรียมเปิดตัวในไทย
โดยเฉพาะ NETA X ,Aion Hyper HT ,BYD Seal U DM-i ,Chery OMODA C5

ทุกท่านคิดว่า นอกจากนี้ มีรถจีนรุ่นไหนบ้างที่จะเปิดตัวกลางปีนี้
และ BYD จะมีรถประกอบในไทยแล้วหรือไม่
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,126
    • อีเมล์
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 19:09:06 »
ว่าจะตั้งกระทู้ชวนคุยเรื่องรถไฟฟ้าจีนหลังจากนี้พอดีเลย ....เอาเป็นว่า มัดรวมในนี้ละกัน ...

วันนี้ก็คุยกับหลายคนครับ รวมถึงอ่านในเน็ทด้วย ว่ารถจีนจากนี้จะเป็นไง การลดราคาของ BYD ครั้งล่าสุดนี้บอกอะไรเรา ...

ย้อนความก่อนว่า ถ้ายังจำกันได้ ช่วงปลายปี ในงาน moter expo ในบูท BYD มีแคมเปญลดราคามาแล้วครั้งนึง และบอกด้วยว่า ให้รีบออกรถภายในมกรา เพราะมันจะหมดการอุดหนุนจากรัฐ  EV 3 เป็น EV 3.5

คนไม่รู้ก็แห่จองกัน กลัวจะไม่ได้ส่วนลด ... จากนั้น 6 เดือน มาถึงวันนี้ เล่นเอาสาวกหงายท้องกันเป็นแถว

และจากข่าวล่าสุด มาตราการเพิ่มภาษีรถยนต์จีนขาก EU จะมีผลวันที่ 4 กรกฏานี้แล้ว ดังนั้น รถที่จะส่งไปยุโรป กระทบแน่ ราคาแพงขึ้น แถมไม่รู้เอาเข้าไปจะได้ขายดีๆไหม เพราะเค้าก็บอกอยู่ว่า เค้าตั้งใจสกัดรถจีน ..

ทีนี้หวยก็มาออกที่ประเทศพวงมาลัยขวาที่เมืองไทย ก็อาศัยจุดนี้รีบเท ในภาวะที่ สินค้ามันล้น ไม่มีที่จไปแล้วหรือเปล่า

โดยส่วนตัว เชื่อว่า จากนี้ งาน expo ปลายปี BYD มีเทอีกรอบแน่ๆ

ที่เหลือก็มาลุ้นกันว่า เมื่อหมดแล้ว จะยังไงต่อ

ปล.อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ถูกผิดยังไง แลกเปลี่ยนกันนะ   

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,496
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 19:43:25 »
ตัวเลือกมีมากกว่านั้นเยอะ 

อยากรู้  เคสแบตฯของ byb มีเป็นอลูฯสักรุ่นไหม?  ไม่อยากได้พลาสติก  ครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 20:16:37 »
ผมคิดว่าราคาช่วง Atto3 / Dolphin สู้กันยิบตาครับ

ส่วน 1.5m + ก็ปล่อยให้ Tesla ครองตลาดไป

คาดว่า Dolphin ทุบรอบนี้ เพื่อระบาย stock lot นำเข้า แล้วก็เปิดขายตัวประกอบไทย ในราคา ปจบ 650k/790k
ซึ่งยอดคงไม่ค่อยเดินหรอกเพราะคนรอลดราคา สุดท้ายก็ต้องกลับมาขาย 600k/750k ประมาณนี้

แบรนใหม่ๆ ถ้าสินค้าไม่ดีจริง ผมว่าไม่เกิด ตอนนี้น่าจะเป็นขาลงของเทรน ev แล้ว คนที่ต้องการน่าจะซื้อไปเยอะแล้ว จะเปลี่ยนคันก็ไม่ได้ง่ายด้วย

NETA X - ผมคิดว่าเสียวๆนะ ถ้า byd ทุบ atto3 ก็กระทบเต็มๆ
Aion Hyper HT - ผมเฉยๆ ถ้าไม่ได้ต้องการความแตกต่าง น่าจะเทไป ModelY-juniper มากกว่า
BYD Seal U DM-i - ผมว่าแป๊ก พอเป็น PHEV คิดว่ามันไมไ่ด้ดูแลง่ายเหมือน BEV ศูนย์กับช่างก็ดูไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจอะไรเท่าไร่ นิดๆหน่อยๆก็ต้องให้ช่างจากจีนมาดู ส่วนตัวผมไม่เสี่ยง ไป Corolla Cross ดีกว่า
Chery OMODA C5 - คิดว่าไม่รอดครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,550
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 20:44:28 »
ก่อนจะพูดถึงตัวรถที่จะมาขาย ผมลองนึกถึงบริษัทจีนและการลงทุนของจีนก่อนเลย

ที่ไทยคือ ซามาเนีย   ที่กัมพูชาคือสีหนุวิลล์ ...

ใครที่ทำธุรกิจที่จีน ลองสืบหน่อยสิครับว่า พฤติกรรมการใช้รถ ขายรถที่จีนนั้น
ลูกค้าคนจีนเองใช้รถแล้วซ่อมกันมั้ย  การบริหารอะไหล่ บริการอะไหล่ลูกค้าเป็นยังไงอ่ะครับ

ออฟไลน์ Fazbear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2024, 21:31:15 »
มันต้องมีลดราคาแน่เพราะยอดขายอีวีจีนตั้งแต่เดือนก.พ.กากมากๆ ถ้าปล่อยให้ยอดขายตกต่ำไปเรื่อยๆจนหมดปีคงจะขายได้แค่ประมาณ 6 หมื่นคันจากที่เคยคาดไว้แสนสี่ แล้วมันยังลดลงจาก 7.6 หมื่นคันของปีก่อนอีก

รุ่งได้ปีเดียวก็ดิ่งลง มันดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่

BYD ก็จะเริ่มผลิตไตรมาส 3แต่แผนปีนี้ประกอบแค่ 6-7 พัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2024, 21:38:59 โดย Fazbear »

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2024, 11:36:09 »
ถ้าจะซื้อรถจีน ผมว่ารอไปดูมอเตอร์โชว์สิ้นปี น่าจะมีลดแลกแจกแถมเยอะกว่านี้แน่ๆ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2024, 11:44:02 »
จีนไปที่ไหน เละที่นั่น

รับจ้างผลิตอยู่กับที่ดีแล้ว  ไประรานประเทศอื่น   ประเทศที่เค้าคิดถึงผลประโยชน์ของประชาชนเค้าเลยไม่ต้อนรับไงครับ

ออฟไลน์ Gooddays1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2024, 12:44:25 »
ว่าจะตั้งกระทู้ชวนคุยเรื่องรถไฟฟ้าจีนหลังจากนี้พอดีเลย ....เอาเป็นว่า มัดรวมในนี้ละกัน ...

วันนี้ก็คุยกับหลายคนครับ รวมถึงอ่านในเน็ทด้วย ว่ารถจีนจากนี้จะเป็นไง การลดราคาของ BYD ครั้งล่าสุดนี้บอกอะไรเรา ...

ย้อนความก่อนว่า ถ้ายังจำกันได้ ช่วงปลายปี ในงาน moter expo ในบูท BYD มีแคมเปญลดราคามาแล้วครั้งนึง และบอกด้วยว่า ให้รีบออกรถภายในมกรา เพราะมันจะหมดการอุดหนุนจากรัฐ  EV 3 เป็น EV 3.5

คนไม่รู้ก็แห่จองกัน กลัวจะไม่ได้ส่วนลด ... จากนั้น 6 เดือน มาถึงวันนี้ เล่นเอาสาวกหงายท้องกันเป็นแถว

และจากข่าวล่าสุด มาตราการเพิ่มภาษีรถยนต์จีนขาก EU จะมีผลวันที่ 4 กรกฏานี้แล้ว ดังนั้น รถที่จะส่งไปยุโรป กระทบแน่ ราคาแพงขึ้น แถมไม่รู้เอาเข้าไปจะได้ขายดีๆไหม เพราะเค้าก็บอกอยู่ว่า เค้าตั้งใจสกัดรถจีน ..

ทีนี้หวยก็มาออกที่ประเทศพวงมาลัยขวาที่เมืองไทย ก็อาศัยจุดนี้รีบเท ในภาวะที่ สินค้ามันล้น ไม่มีที่จไปแล้วหรือเปล่า

โดยส่วนตัว เชื่อว่า จากนี้ งาน expo ปลายปี BYD มีเทอีกรอบแน่ๆ

ที่เหลือก็มาลุ้นกันว่า เมื่อหมดแล้ว จะยังไงต่อ

ปล.อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ถูกผิดยังไง แลกเปลี่ยนกันนะ

เห็นด้วยเลยครับ อาจมีเทอีกแน่ จีนเค้าแหกทุกตำรา กลัวแต่ว่าเอกชนเค้าจะสามัคคีทำตามกันเข้าตีคู่แข่ง อย่างว่าแหละต้องยอมรับว่าเค้ามีศักยภาพและทุนมากพอที่จะทำอะไรก็ได้ และเป็นประเทศที่ไม่แคร์สายตาใครเท่าไหร่ ยิ่งไปกันใหญ่

ถ้าผลิตไทยมีโอกาสจะถูกลงอีกไหมครับ เพราะเหมือนเคยเห็นว่าค่าแรงอุตสาหกรรมรถยนต์ในจีนสูงกว่าไทย + ค่า CIF ที่ขนมาอีก

ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
    • อีเมล์
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2024, 18:21:31 »
ถ้าจะซื้อรถจีน ผมว่ารอไปดูมอเตอร์โชว์สิ้นปี น่าจะมีลดแลกแจกแถมเยอะกว่านี้แน่ๆ

แต่ผมก็สงสารคนที่ซื้อ BYD ก่อนที่จะมีส่วนลด ลูกค้าคงจะประท้วงแย่แน่ๆเลย
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2024, 00:07:45 »
คนที่เป็น fc ev จีนที่ผ่านๆมา กลืนเลือดจนอ้วกเป็นเลือดกันเยอะอยู่นะ

กลุ่มที่ใช้คุ้มก็รอดตัวไปกลุ่มที่ใช้ไม่ค่อยคุ้มแล้วก็ยังอวยอวยกันแหลกลาญไม่รู้ในใจคิดยังไงกันบ้างตอนนี้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
    • อีเมล์
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2024, 13:26:27 »
ไม่ต้องไปหาดูในไกลครับ

ดูในประเทศเขาเองก็ได้ ว่ารถไฟฟ้าเกิดมาเป็น  100 ยี่ห้อ เหลือรอดกี่ยี่ห้อ

แถมที่ผลิตในประเทศ ก็เกิน demand (พยายามจะสร้าง demand เทียม) จอดทิ้งเยอะแยะ เป็นข่าวแล้วข่าวอีก ทั้งจากภายใน(ทั้งที่ปิดข่าว) และ นอกประเทศ

การระบายของ ก็คือ ขนออกมาขายนอกประเทศ

ถามว่า BEV มันเป็นอนาคตไหม ผมกล้าตอบว่า มันเป็น อนาคตแน่นอนครับ แต่.....มันเป็นทางเลือกครับ ย้ำว่า เป็นทางเเลือก

การมาเร็ว และ เป็นการมาด้วยเงื่อนพิเศษด้วย(ไม่ใช่มาด้วยเทรนที่แท้จริง) มันย่อมทำให้เกิดปัญหาครับ

ลองคิดง่ายๆ ถ้าไม่ได้มาด้วยเงื่อนไขพิเศษ ขายในราคาปกติ ภาษีนำเข้า และ อื่นๆ ดูซิครับ นั้นละจะเป็น demand ที่่แท้จริง

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2024, 14:23:57 »
ถ้าจะซื้อรถจีน ผมว่ารอไปดูมอเตอร์โชว์สิ้นปี น่าจะมีลดแลกแจกแถมเยอะกว่านี้แน่ๆ

แต่ผมก็สงสารคนที่ซื้อ BYD ก่อนที่จะมีส่วนลด ลูกค้าคงจะประท้วงแย่แน่ๆเลย


เห็นใน FB มีคนซึมเศร้าเพราะเรื่องนี้ด้วย เป็นเพราะพึ่งออกรถมาผ่อนได้ไม่กี่งวด

ก็น่าเห็นใจเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2024, 16:12:59 »
จะคาดเดาราคา ถ้าเป็นราคาหลักทรัพย์ ผมบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีใครรู้อนาคต(price กับ value ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน)
ถ้าเป็นราคา final goods แบบนี้เป็นไปได้ เพราะมันใช้ข้อมูล insider(ไม่ผิดกฎหมาย) แค่นี้ก็จะรู้ก่อนล่วงหน้าได้ แต่ถ้าไม่มี inside ให้หาราคาดุลยภาพไว้ครับ ซึ่งหาไม่ง่าย ส่วนใหญ่ธุรกิจจะตั้งราคาขายให้ใกล้เคียงกับราคาดุลยภาพให้ได้มากที่สุด เพราะมันเป็นจุดที่ maximize profit (ในวิชา optimization จุดสูงสุด หรือจุดต่ำสุด มักจะอยู่ในจุดวิกฤต หรือจุดตัด)
*ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่รวมการกระทำที่ผิดกฎหมายการค้า และคนทุกคน rational

แล้วก็การลดราคา มันมี 2 ลักษณะ 1 มาจากการแข่งขัน 2 ลดล้าง stock
2 อย่างนี้ไม่เหมือนกันนะครับ ระวังจะคาดเดาผิด ถ้าไม่มีข้อมูล inside หรือมีการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2024, 16:34:55 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2024, 17:10:15 »
ดั้มราคา อาจจะมองข้ามช็อต รถจีน หมัดอ้อมตรงไปที่ ญี่ปุ่น แบบทีละคืบ สุดท้ายให้เหลือแค่ใหญ่ๆ 2-3 ในไทยพอ
ผู้ซื้อก่อน ก็ใช้รถ ไม่กล้าขาย ขาดทุนเยอะ ให้มีรถตัวเองเยอะๆ ระหว่างนี้ ก็พัฒนารถที่ JPN สู้ไม่ได้ทั้งราคาและออฟ ออกขายในอนาคต แล้วกลับสู่สภาวะปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2024, 17:12:07 โดย peterW »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2024, 19:50:39 »
zeekr x, xpeng g6/x9, avatr11 (q3-4), mz erev(ลุ้นๆ), แก๊ง geely ลุ้นๆ, vinfast เหงียนๆ

บวดโลมา ckd q4

tesla (cbu จีนนับมะ), atto3 เทกระจาด รับน้อง premium entry กับ netax

แบบนี้สนุกดีครับใครยังไม่มั่นใจ ใช้ของเดิมรอไปก่อน ไว้ early adopter ใช้เยอะๆค่อยเข้าก็ยังทันครับ eco system โตตามไม่ทัน

อาทิตย์นี้ผมไปหัวหินมา คนเยอะม้ากกกกก แต่ชาร์จทันตลอดไม่ได้จองนะครับ มีไปแล้วปิ๋วแค่ elexa ช่วงเพชรบุรี
แต่ high season ยังไม่ไหวแน่ๆครับ

ใครรอไหวแนะนำปี 2025 ค่อยมาช้อปใหม่ครับ มาเพียบทุก segment แล้วแก๊งยุโรปก็งัดมาทำราคาสู้ด้วย

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
    • อีเมล์
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2024, 15:34:23 »
เอาที่จะวางจำหน่ายในไทย แน่ๆ ในปีนี้

BYD
 1.Sealion 7 คิดว่าราคาคงพอๆกับ Seal หรือแพงกว่าไม่เกิน 1 แสน น่าจะขายดี และจะกลายเป็นรุ่นที่ทำยอดขายได้ยาวๆ ของ BYD
 2. Seal U คิดว่าแป๊กแน่ๆ ต่อให้ทำราคาต่ำกว่าคาดกาารณ์คือ 1.3 ล้าน ก็น่าจะแป๊ก เพราะไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะซื้อรถ PHEV จากจีนมาใช้เลย
 3. Seal ผมว่าอาจจะไม่ปรับราคาแล้ว หรือก็คงปรับไม่เกินห้าหมื่น แต่คงมีแคมเปญส่งเสริมการขาย เช่นดอกเบี้ย แถมประกัน บลาๆๆ
 4. Atto3 ผมว่าปรับลงอีกแน่ๆ รับน้องใหม่หลายๆค่าย คิดว่าตัวท็อป จะจบแค่ 950k เหมือนราคาเคลียร์รุ่นสต๊อก 2023
 5. Dolphin คิดว่าตัวประกอบไทย ก็คงทำราคาไม่หนีไปจากตัวเคลียร์สต๊อกนี้เกินห้าหมื่น คงอยู่ที่ 599 - 750K
 **คิดว่าสุดท้ายแล้ว Seagull จะเป็นหมัน ไม่ได้มา เพราะจะทำราคาได้ยาก

NETA
 1. NETA VII คงยืนราคานี้ และทำแคมเปญการตลาดไปเรื่อยๆ ประคองยอดขาย
 2.  NETA X น่าจะยืนยันราคาที่ 899K เพื่อให้ต่ำกว่า Atto3 ก็คงจะขายได้ แต่ไม่เปรี้ยง
 3. NETA L อาจจะไม่มา โอกาสปังแทบไม่มี

MG
 1. MG4 ผมว่ามีปรับราคาแน่ๆ คงลด ห้าหมื่น - 1แสน แล้วมีพวกแคมเปญส่งเสริมการขายไปเรื่อยๆ
 2. MG ZS ES EP คงขายระบายสต๊อกไปเรื่อยๆ อาจไม่ไปต่อ
 3. Maxus9 น่าจะมีปรับราคาลง 1-1.5แสน
 4. Maxus7 ราคาไม่น่าเกิน 1.5mb

GWM
 1. Ora07 คิดว่าปรับราคาลงแน่ๆ นา่จะ 1 แสน โดยประมาณ
 2. Goodcat ยอดยังไปได้ แต่คงมีแคมเปญส่งเสริมการขายเพิ่มเติม
 **รุ่นอื่นๆ น่าจะพับเก็บ ไม่น่าเอาเข้ามาเพิ่ม

Cherry
 1.Omada C5 จากที่ไปลองเทสมา เซลล์แจ้งว่า จะจบไม่เกิน 859k ส่วนตัวว่าขายได้  แต่คงเรือ่ยๆ ไม่หวือหวา
 2. Jaecoo 6 ราคาเดาคือ 959k ก็คงขายได้ แต่จะมาตัดยอดกับ C5 เอง

Zeekr
 1. X ราคา 1.19mb ผมว่าขายได้นะ และคิดว่ายอดน่าจะดีพอสมควรเลย
 2. 009 ราคา 3.3mb ผมว่าตัวนี้จะขายได้เรื่อยๆ และขายได้ยาวๆ

Xpeng
 1.G6 ราคา 1.49 mb ส่วนตัวผมว่าขายได้แบบริบหรี่ ขายได้แหละ แต่ยอดน่าจะไม่เยอะ


เห็นด้วยกับหลายๆคอมเม้นท์ว่า ตลาด EV น่าจะมาถึงจุดที่เริ่มทรงๆตัวละ และคิดว่าหลังจากงาน Motor Expo ปลายปี ฐานราคาน่าจะนิ่งแล้ว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,021
Re: สมรภูมิรถจีนกลางปีนี้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2024, 11:51:09 »
ใครรอได้ รอ motor expo ครับ ปลายปี อีกไม่กี่เดือน ลดราคากันขนานใหญ่แน่นอน จะรถอะไร ค่ายไหนก็ตาม