ผู้เขียน หัวข้อ: สังเกตไหมครับว่าประเด็นเริ่มเปลี่ยนจากการต่อต้านรถไฟฟ้ากลายมาเป็นต่อต้านรถจีน  (อ่าน 4139 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 606
    • อีเมล์
ทั้งนี้เพราะหลายคนเริ่มเห็นเพดานแล้วว่ารถไฟฟ้าเติบโตได้ไม่เกินจุดใด นอกจากนั้นผู้ผลิตหลายรายเริ่มจะนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีนมาขายไทย วอลโว่นั้นทำมานานแล้ว มินิเพิ่งทำให้คนไทยฮือฮา

จีนเองก็มองเห็นข้อจำกัดนี้หันมารุกตลาดHybrid จนทำให้ Honda ต้องลดราคา City Ehev ลงสี่หมื่น

ประเด็นการต่อต้านก็เลิกพูดถึงคุณภาพ,ความทนทาน,ราคาขายต่อ ฯลฯ เพราะรถจีนราคามันเย้ายวนเหลือเกินต้องยกเรื่องทุนจีนจะมาครอบงำฯลฯ


ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
ผมก็งงตั้งแต่สมัย hybrid ยุคแรกแรกๆ แล้ว คนก็ต่อต้านด่าล้านแปด พอมายุครถไฟ คนกลับเชียร์รถ hybrid สะงั้น พวกข้อเสีย แบตเปลี่ยนบ่อย ราคาขายต่อตก inverter แพงอะไรพวกนนี้ เงียบไปหมด
กล้าพูดแบบนี้เพราะบ้านผมเล่นมาหมดแล้วพวกรถพลังงานทางเลือก ngv, lpg, hybrid จน มา ev ก็ยังโดนคนรอบตัวกลุ่มคนเดิมๆ ที่ครั้งนึงเคย เกลียด lpg วิจารณ์ hybrid ไม่ดีนะ พอผมถอย ev มา กลับอวย hybrid แนะนำเอารถไปติด lpg คุ้มกว่า ev เยอะ แต่ผมก็หาแคร์ไม่เพราะปัจจุบันที่บ้านก็ยังใช้ hybrid ดีเซล ev คละๆ กันไป
จนผมมองเป็นเรื่องปกติไปละคิดสะว่ามีอะไรมาใหม่ๆ ที่ต่างจากเดิมมักจะโดนต่อต้านเสมอ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,123
    • อีเมล์
ทุกคนมีสิ่งที่ชอบ และไม่ชอบนั่นล่ะครับ ผมว่าเรื่องธรรมดานะ มันก็เหมือนบ้านเมืองเราตอนนี้แหละ

คนใช้รถจีน ชอบ ก็ว่าดี คนไม่เคยใช้ และไม่ค่อยชอบคนจีนด้วยแบบผม ก็จะยี้ๆ กลายเป็นแอนตี้ไปซะหมด

รถไฟฟ้า จริงๆก็ไม่ไดต่อต้านหรอก แต่แค่ความเห็นเรื่องความคุ้มค่าต่อราคาที่จ่ายมองต่างจากคนที่ใช้

แต่ถ้าราคามันลงมามากๆ มันคุ้มจนคนรู้สึกว่า ใช้ 5 ปี แล้วทิ้งเป็นขยะไปก็ไม่เสียดายก็มี

สุดท้าย ก็เงินใครเงินมันครับ ชอบแบบไหนก็ซื้อ แต่ถ้าซื้อไปแล้ว เอาปัญหามาโพสตามกลุ่ม ก็จะมีแซะกันไปมา ก็ฮาดี 

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,549
ทั้งนี้เพราะหลายคนเริ่มเห็นเพดานแล้วว่ารถไฟฟ้าเติบโตได้ไม่เกินจุดใด นอกจากนั้นผู้ผลิตหลายรายเริ่มจะนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีนมาขายไทย วอลโว่นั้นทำมานานแล้ว มินิเพิ่งทำให้คนไทยฮือฮา

จีนเองก็มองเห็นข้อจำกัดนี้หันมารุกตลาดHybrid จนทำให้ Honda ต้องลดราคา City Ehev ลงสี่หมื่น

ประเด็นการต่อต้านก็เลิกพูดถึงคุณภาพ,ความทนทาน,ราคาขายต่อ ฯลฯ เพราะรถจีนราคามันเย้ายวนเหลือเกินต้องยกเรื่องทุนจีนจะมาครอบงำฯลฯ

มองกว้าง กับ มองแคบไงครับ
ในวิชาเศรษฐศาสตร์ยังมี
macroscopic กับ microscopic

แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะสุดท้ายแล้ว
เวลาเศรษฐกิจมันพัง คนไทยก็รับกรรมกันทุกคน
ถ้วนหน้าครับ

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
กลัวว่าคนจะไม่สนใจเรื่องคุณภาพรถ ไปให้ความสำคัญกับราคาและอุปกรณ์เสริม งานนี้ผู้ผลิตลูบปากเลยฮะ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,927
ผมเองคิดว่า Hybrid เป็นจุดที่ตอบโจทย์สำหรับคนส่วนใหญ่มากกว่า BEV ครับ
รถไฟฟ้าล้วน ถ้าไม่มีที่ชาร์จของตัวเอง กลุ่มที่อยู่ Condo Apartment หรือ บ้านที่ระบบไฟไม่รองรับมันก็ลำบากครับ
จะเสียบชาร์จตามสถานีชาร์จ มันก็ไม่ได้สะดวกอยู่ดี ทำให้สุดท้ายแล้ว BEV มันแทบจะเป็นไปไมไ่ด้ที่จะไปทดแทนรถน้ำมันบนถนน
กลับกัน รถ Hybrid มันเอา tech ของฝั้ง ICE / EV มา รวมกันได้ แถมไม่ติดข้อจำกัดเรื่องชาร์จไฟอีก

เรื่องรถจีนหลังๆก็เริ่มเห็นใจผู้ผลิตที่ลงทุนในไทยครับ ในมุมของคนซื้อก็ได้ประโยชน์ครับ มีตัวเลือกมากขึ้น
แต่การนำเข้ามาจำหน่ายในไทยโดยแทบจะปลอดภาษี มันก็ไม่ได้ส่งผลดีกับประเทศเท่าไร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 15:45:48 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
มันต้องใช้เวลาครับ ผมใช้ camry hv รุ่นแรกๆก็ได้รับคอมเม้นประมาณนี้ รถไฮบริดใช้ไปแบตแพงปั้มแพง เสียซ่อมเป็นล้าน ขายต่อไม่มีใครเอา

ราคามือสองก็ตกหนักจริงๆ เพราะกระแสที่คนบูลลี่แบนกันนิแหละครับ แต่เทียบ % ที่หายไป ผมก็ไม่ได้ตกใจเท่าไหร่ เท่าๆรถพรีเมียมแหละครับ

รถราคาแข็งต้องดูเป็นเคสมากกว่า พวกรถถึก vios บลาๆ ที่ชื่อเสียงยืนยาวว่าซ่อมง่าย ถึกทน หรือฮิตๆในหมู่วัยรุ่นซงซ้อ แง้นๆๆๆ แบบ brio 3 ประตู กับ jazz เปิดท้ายขายกัญชา ถึงราคาไม่ตก

อีกส่วนนึงมันเป็นกลไกปกป้องตัวเองอะครับ ไม่ได้กล้าลองของใหม่เพราะเหตุผล reliablity ที่ว่านั่นแหละ หรือแม้แต่เจ้าของรถจีนเองแบบ mg ก็มีภูมิคุ้มกันนี้เหมือนกัน รถพังแต่รถต้องดีในสายตาคนอื่นไรงี้

แก๊งที่ไม่กล้าซื้อ ญป ก้ต้องไล่บูลลี่ก่อน ซ่อมแพง พังง่าย เสียแล้วเปลี่ยนหมดประกันตายแน่นอน เพราะตัวเองไม่กล้าซื้ออะ มันเสียเปรียบเรื่องราคาไปแล้วเพราะรถจีนตั้งราคามาถูก ก็ต้องเสริมภูมิคุ้มกัน กันไป วันนึงพอรถจีนผ่านด่านพิสูจน์มา กลุ่มมนุษย์ลุงป้าถึงกล้าซื้อเค้าก็จะยอมรับได้เองครับ หรือไม่ก็โดนตลาดบีบบังคับให้ซื้อ

เหมือนทุกวันนี้ที่รถในตลาดก็ถูกบีบให้เป็น hybrid กันหมดเพราะทำ mass ให้ราคามันถูกลง ลุงๆก็โดนบังคับให้เปิดใจไม่งั้นก็ต้องใช้รถ lowspec รถเก่ากันไปอะคับ

รถจีนที่ซื้อถูกแล้วขี้แซะรถญี่ปุ่นก็มีเยอะครับ พอๆกันทั้งคู่ดูเอาบันเทิงพอครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,670
ผมผู้ซึ่งนำเข้าสินค้าจีนและโดนสินค้าจีนตีตลาดเกือบยับมาแล้วในวงการของผม
ตอนนั้นธุรกิจสายป่านของผมสะสมมาได้ยาวพอสมควร ผมรอเวลาแค่ปีครึ่งเท่านั้นครับ กำไรหดหายไม่นาน
ในวงการของผม ผมกลับมายืนเบอร์ 1-2 ได้เหมือนเดิมแล้ว
และเบอร์ 2 ที่ว่านี้ก็ยังเป็นคนนำเข้าคนไทยอยู่

ผมยกตัวอย่างง่ายๆครับ รถกระบะอ๊อพชั่นล้นๆ ขายถูกกว่ารถกระบะกั๊กอ๊อพชั่นนิดหน่อย ใช้ io โจมตีกระบะเจ้าตลาด แต่ทำไม ไปไม่ถึงดวงดาว

ก็เพราะคนจีนแผ่นดินใหญ่มันมีระดับความเห็นแก่ตัวระดับ 100% ไม่มีความรับผิดชอบชั่วดี ดูถูกเหยียดหยามคนอื่น กะจะทุบชาวบ้านและคู่แข่งให้จมดินท่าเดียว

ผมขอทำนายนะครับ วงการเหล็กและแสตนเลสไทย เจ้าที่มีธรรมาภิบาล​ ดีๆอีกไม่นานคงฟื้นจากมรสุมราคาในไม่ช้า เพราะฝุ่นเริ่มจางหาย ธุรกิจก่อสร้างพังยับไม่เป็นท่า แสตเลส 304 ที่เขาว่าไม่เป็นสนิม ก็สนิมเกาะเต็ม

ผมเชื่อว่าเพื่อนสมช.ที่ทำธุรกิจแบบรอบคอบ คงเห็นเหมือนกับที่ผมเห็น
ใครที่เพิ่งเคนเจอ ก็ใช้เวลาซักหน่อย อดทนครับ จับมือกันได้ก็จับมือกันไว้ครับ

ไว้รอจีนมันคิดได้ เราค่อยมากลัวกันจริงจัง
แต่ธุรกิจ​ของผม มัน 30ปีผ่านมาแล้ว มันยังเอาสินค้าแบรนด์ของมันมาแข่งกับสินค้าของผมที่ขายโดยแบรนด์ของมันเหมือนกันไม่ได้ น่าคิดนะครับนั่น สันดารมันคงแก้ไม่หายจริงแหละ


ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ครอบงำไป taxi เยอะแล้ว
กระทบโคโรล่าแน่นอน
เจ้าของอู่บอกคนเช่าจะเอา ev
ขับแล้วเงินเหลือมากกว่า

ออฟไลน์ MisterDante

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
    • อีเมล์
ถ้ามี Hybrids ที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กน่าสนใจกว่า สำหรับผมอ่ะนะ  :-X :-X :-X

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,838
    • อีเมล์
ผมผู้ซึ่งนำเข้าสินค้าจีนและโดนสินค้าจีนตีตลาดเกือบยับมาแล้วในวงการของผม
ตอนนั้นธุรกิจสายป่านของผมสะสมมาได้ยาวพอสมควร ผมรอเวลาแค่ปีครึ่งเท่านั้นครับ กำไรหดหายไม่นาน
ในวงการของผม ผมกลับมายืนเบอร์ 1-2 ได้เหมือนเดิมแล้ว
และเบอร์ 2 ที่ว่านี้ก็ยังเป็นคนนำเข้าคนไทยอยู่

ผมยกตัวอย่างง่ายๆครับ รถกระบะอ๊อพชั่นล้นๆ ขายถูกกว่ารถกระบะกั๊กอ๊อพชั่นนิดหน่อย ใช้ io โจมตีกระบะเจ้าตลาด แต่ทำไม ไปไม่ถึงดวงดาว

ก็เพราะคนจีนแผ่นดินใหญ่มันมีระดับความเห็นแก่ตัวระดับ 100% ไม่มีความรับผิดชอบชั่วดี ดูถูกเหยียดหยามคนอื่น กะจะทุบชาวบ้านและคู่แข่งให้จมดินท่าเดียว

ผมขอทำนายนะครับ วงการเหล็กและแสตนเลสไทย เจ้าที่มีธรรมาภิบาล​ ดีๆอีกไม่นานคงฟื้นจากมรสุมราคาในไม่ช้า เพราะฝุ่นเริ่มจางหาย ธุรกิจก่อสร้างพังยับไม่เป็นท่า แสตเลส 304 ที่เขาว่าไม่เป็นสนิม ก็สนิมเกาะเต็ม

ผมเชื่อว่าเพื่อนสมช.ที่ทำธุรกิจแบบรอบคอบ คงเห็นเหมือนกับที่ผมเห็น
ใครที่เพิ่งเคนเจอ ก็ใช้เวลาซักหน่อย อดทนครับ จับมือกันได้ก็จับมือกันไว้ครับ

ไว้รอจีนมันคิดได้ เราค่อยมากลัวกันจริงจัง
แต่ธุรกิจ​ของผม มัน 30ปีผ่านมาแล้ว มันยังเอาสินค้าแบรนด์ของมันมาแข่งกับสินค้าของผมที่ขายโดยแบรนด์ของมันเหมือนกันไม่ได้ น่าคิดนะครับนั่น สันดารมันคงแก้ไม่หายจริงแหละ

          เห็นด้วยครับ  คนที่เชียร์จีนเพราะไม่รู้จักจีนดีพอ

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,121
ตอนนี้ผมเองก็ พยายาม ลด ละ การซื้อสินค้าจีนแล้วครับ ถึงจะรู้ตัวช้าไปหน่อย และยังไม่เลิกขาดได้ในทันที ก็จะซื้อเฉพาะที่จำหน่ายโดยคนไทย

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ครอบงำไป taxi เยอะแล้ว
กระทบโคโรล่าแน่นอน
เจ้าของอู่บอกคนเช่าจะเอา ev
ขับแล้วเงินเหลือมากกว่า

กำลังอยากรู้เหมือนกันว่าแท็กซี่ev เป็นอย่างไรบ้าง เห็นวิ่งกันนานพอสมควร
 มีจุกจิกหรือระยะเวลาชาร์จ พอใข้ทำงานได้จริงมั้ย

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ครอบงำไป taxi เยอะแล้ว
กระทบโคโรล่าแน่นอน
เจ้าของอู่บอกคนเช่าจะเอา ev
ขับแล้วเงินเหลือมากกว่า

กำลังอยากรู้เหมือนกันว่าแท็กซี่ev เป็นอย่างไรบ้าง เห็นวิ่งกันนานพอสมควร
 มีจุกจิกหรือระยะเวลาชาร์จ พอใข้ทำงานได้จริงมั้ย

ปีที่แล้วผมเห็น taxi BYD, MG EP ชาร์จอยู่ ปตท จตุจักร
ปั๊มนั้นจะมีแท็กซี่ต่อคิวเติม NGV กันเยอะเลยครับ
พวก taxi MG เห็นว่าได้ประกันแบต 6 แสน กม กันเลย
Aion ได้ 9 แสน ตามที่เคยออกข่าว

MG EP รถบ้านเจอกันคอมแอร์ดับกลางอากาศ
แต่รถบ้าน Atto3, Good cat มีใช้เกิน 2 แสน กม กันไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2024, 19:32:43 โดย sk-non »

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,008
ผมก็งงตั้งแต่สมัย hybrid ยุคแรกแรกๆ แล้ว คนก็ต่อต้านด่าล้านแปด พอมายุครถไฟ คนกลับเชียร์รถ hybrid สะงั้น พวกข้อเสีย แบตเปลี่ยนบ่อย ราคาขายต่อตก inverter แพงอะไรพวกนนี้ เงียบไปหมด
กล้าพูดแบบนี้เพราะบ้านผมเล่นมาหมดแล้วพวกรถพลังงานทางเลือก ngv, lpg, hybrid จน มา ev ก็ยังโดนคนรอบตัวกลุ่มคนเดิมๆ ที่ครั้งนึงเคย เกลียด lpg วิจารณ์ hybrid ไม่ดีนะ พอผมถอย ev มา กลับอวย hybrid แนะนำเอารถไปติด lpg คุ้มกว่า ev เยอะ แต่ผมก็หาแคร์ไม่เพราะปัจจุบันที่บ้านก็ยังใช้ hybrid ดีเซล ev คละๆ กันไป
จนผมมองเป็นเรื่องปกติไปละคิดสะว่ามีอะไรมาใหม่ๆ ที่ต่างจากเดิมมักจะโดนต่อต้านเสมอ
เพราะไฮบริดมันได้รับการพิสูจน์ไปแล้วไงครับว่าเกิน 10 ปีมันเป็นยังไง ตอนนี้คนไทยถึงไว้ใจมันมากกว่ารถไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 542
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ผมไม่ได้ต่อต้านนะ ส่วนตัวไม่ได้ชอบรถจีน แค่ยังไม่มีความเชื่อมั่นแค่นั้น


หลาย ๆ คนที่แสดงตัวว่าไม่ชอบ อาจจะเป็นเพราะ การอวยของติ่งรถจีน


ผมเคยโพสต์ถามเกี่ยวกับ cruise control ในตัวรถของ แมว กำแพง ในกลุ่ม Facebook ซึ่งใช้แล้วไม่ค่อยถูกจริตเท่าไหร่


คำตอบที่ได้มา ทำให้ผมเกลียดพวกใช้แล้วอวยไปเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,373
    • อีเมล์
จริงๆ มันไม่ได้เพิ่งเกิดนะครับ

ประเด็นนี้มันมีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเม้งก่วง เข้าไทยแรกๆ แล้ว จนถึงขึ้นมีเพจอวย ไม่สนใคร ตามปัจจุบันนี่ละ

พอต่อมาถึงยุครถไฟฟ้า มันก็ประเด็นว่า ระดับประเทศคือ
- ประเทศเราเสียดุลการค้า แบบไม่เคยมีมาก่อน
- เหมือนว่าประเทศเราเอื้อประโยชน์กับประเทศนั้นประเทศเเดียว

มองในระดับตัวคน หรือ ผู้ใช้งาน มันก็เหมือน ค่ายมือถือแดนโสม กับ ค่ายแยงกี้ ซึ่งเขาก็บัพ เขาก็แซะ เขาก็แขวะ กันมาตลอด ฉันใดฉันนั้น

แต่ทั้ง 2 กรณี มันจะโฟกัส ไปหา แหล่งที่มา หรือ สัญชาติของรถ อยู่ดี แบบเลี่ยงไม่ได้

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,601
ครอบงำไป taxi เยอะแล้ว
กระทบโคโรล่าแน่นอน
เจ้าของอู่บอกคนเช่าจะเอา ev
ขับแล้วเงินเหลือมากกว่า
  ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าจริง  ใช้เยอะคงคุ้มเค้าละ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,984
ที่ต่อต้านรถจีน เพราะลึกๆแล้วที่เข้ามาเยอะๆเพราะได้สิทธิพิเศษภาษี 0 %
และการทำธุรกิจแบบจีนจ๋า... คือกินรวบทุกอย่าง ใช้จีนสร้างโรงงาน ใช้รถจากจีนมาวิ่งส่งของเอง เอาเป็นว่าบาทเดียวไม่ให้กระเด็นเลย

ออฟไลน์ Fazbear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ทำธุรกิจแบบนี้เค้าก็ต่อต้านกันทั้ง TAPMA นั่นแหละ เริ่มจากต่อต้านรถไฟฟ้าจนตอนนี้มาต่อต้านรถจีนเหมือนกัน

ตอนนี้ทางภาครัฐของไทยได้วางแผนโต้ตอบเอาไว้หมด ลองดูว่าจะวิ่งหนีแล้วใช้วิธีทัวร์ศูนย์เหรียญไปได้ถึงไหน

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,297
 8) 8) 8).......อย่าไปถือเป็นสาระเลย ครับ  ต่างคนต่างก็มองต่างมุม
เราเองก็มองไปว่า จีนพัฒนาวงการรถยนต์ ทั้ง EV & ICE ให้ดีขึ้น ชาติอื่น
จะได้เลิกขูดรีดแบบผูกขาดซะที  :-X

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,021
ตอนนี้ไปปนกับเรื่องสินค้าจีน หรือร้านค้า online ด้วยนะครับ

หลายๆประเทศกลัวจีน พยายามหามาตรการป้องกันกันนะครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
.
.
ผมไม่ใช้ของที่เป็นแบรนด์จีน ไม่ว่าอะไรก็ตาม
เพราะประเทศนี้ อยู่กันแบบใครดีใครได้
ความรับผิดชอบในการทำแบรนด์สินค้าเลยน้อย

ส่วนรถไฮบริด รถไฟฟ้าผมก็ไม่ใช้ จะใช้รถน้ำมันล้วน
จนกว่าจะไม่มีน้ำมันให้เติม

ออฟไลน์ CCBlue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,927
ชามตราไก่ยังมาครับ

เรื่องชามตราไก่ ช่วงนี้เริ่มเห็นมีคนมาแก้ข้าวแล้วนะครับ

"ชามตราไก่ใบแรกปรากฏขึ้นในรัชกาลเฉิงฮว่า แห่งราชวงศ์หมิง (ระหว่าง ค.ศ. 1465-ค.ศ. 1487)"

"ชามตราไก่ลำปาง มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนราวๆ ร้อยกว่าปีก่อน ซึ่งเป็นฝีมือของชาวจีนแคะในมณฑลกวางตุ้ง เริ่มแรกเป็นชามสีขาวธรรมดา ไม่มีลวดลาย ต่อมาชาวจีนแต้จิ๋วได้นำมาเขียนลายและเผาเคลือบสีจนกลายเป็นชามตราไก่ที่เราคุ้นตาและส่งออกจำหน่ายในตลาดทั่วไป
ต่อมาในปี 2480 ชาวจีนที่ทำชามตราไก่ในประเทศจีนได้ย้ายถิ่นฐานมาตั้งบ้านเรือนที่กรุงเทพฯ และลำปาง พร้อมทั้งก่อสร้างโรงงานและเตาเผาชามตราไก่ขึ้นมาในย่านวงเวียนใหญ่ และย่านถนนเพชรบุรี และในปี 2500 ชาวจีนที่ทำโรงงานและเตาเผาชามตราไก่ได้ย้ายขึ้นมาตั้งโรงงานที่จังหวัดลำปาง เพราะเต็มไปด้วยแร่ธาตุจากดินเหนียว เหมาะสำหรับการผลิตเซรามิกมากกว่า"

สรุปคือ เราไปเคลมของเขาว่าเป็นเป็นของเราเอง...

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
    • อีเมล์
จีนเข้าไปในลาวเต็มตัวก่อนที่เข้าไทย
ลองไปถามชาวลาวดูครับว่า ทั่วๆไปเป็นยังไง รู้สึกยังไง

ชะตากรรมของเราต่อไป คงไม่ต่างกัน




ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
    • อีเมล์
ที่ต่อต้านรถจีนเพราะอะไรรู้มั้ยครับ “ความทนทาน” ยังสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ และ “ระบบ Software” ก็ยังสู้เทียบชั้นรถญี่ปุ่นและยุโรปไม่ได้
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205