ผู้เขียน หัวข้อ: ผมรู้สึกว่า Hybrid ของ Yaris Cross มันเป็น Series hybrid มากกว่า Parallel hybrid  (อ่าน 2352 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,596
สวัสดีครับ

พอดีผมได้ Yaris Cross มาใช้สักราวๆ เกือบปีแล้วครับ (ซื้อ lot แรก ตุลาคม ครับ)

สิ่งที่ผมเจอจากการขับมาหลายๆ เดือน คือ ผมรู้สึกว่า มันไม่ค่อยเหมือน Toyota Hybrid ก่อนหน้า นะครับ

คือ ผมสังเกตที่หน้าจอระบบการทำงาน ที่มีภาพ ต่อให้ตัดจาก EV mode และเครื่องติด ผมสังเกตว่า เครื่องแทบจะไม่มีจังหวะที่จ่ายลงล้อเลยครับ
คือ จังหวะที่จะจ่ายลงล้อ คือ ช่วงที่ เร่งแซง แบบกดเยอะ ระบบมันจะตัดให้เครื่องยนต์ช่วยเสริม แต่ไม่นานครับ สุดท้าย เหมือน เครื่องจะจ่ายไฟให้มอเตอร์ขับ แบบ E-power เลยครับ

ผมเคยได้ยินว่า สมัยที่เป็น Prius มันสามารถสับให้เครื่องปั่นล้อได้โดยตรง ปั่นเสริม ได้ แต่กับ Yaris Cross เครื่องดูไม่ค่อยมีบทบาท เหมือนไว้ปั่นไฟ มากกว่าครับ

เท่าที่ผมลอง Mode ที่ทำงานมากที่สุด คือ Series Hybrid ที่ เครื่อง ปั่นไฟเข้ามอเตอร์ และเข้าแบตเตอรี่ รองลงมาก็เป็น EV mode ที่ ใช้ไฟจากแบตเตอรี่ครับ

ส่วนปุ่ม lock EV mode เท่าที่ผมลอง ใช้งานยากมากๆ ครับ เพราะไฟแบตมันมีโอกาสเต็มน้อยมากๆ มันมี 8 ขีด ส่วนมากมันจะอยู่ที่ 3-4 ขีดครับ เต็มที่คือ 6 ขีด ซึ่งพอใช้ มันจะใช้ได้แค่ 1-2 กิโลครับ และความเร็วต้องไม่เกิน 60 กม./ชม. ส่วนนึงคงเพราะแบตเตอรี่ลูกเล็กมาก 0.76 KW แต่อาจดี ตรง มอเตอร์มันแค่ 80 แรงม้า (เล็กกว่า Neta V) มันเลยไม่ค่อยกินไฟครับ

สุดท้าย ความประหยัด ถ้าวิ่งในเมือง ผมจะได้ที่ราวๆ 15-18 โลลิตร 20++ คือวิ่งทาง ตจว. หรือระหว่างเมืองยาวๆ ครับ ซึ่งถ้าถามผม ในฐานะที่ใช้ Eco car 1.2 (ํYaris Ativ ซึ่งเป็น block เดียวกัน แต่ต่าง CC) ที่ได้ราวๆ 11-13 โลลิตร ในเมือง ผมว่ามันดูต่ำไปหน่อย นะครับ

สุดท้าย ถ้าอยากให้ Toyota ปรับอะไร ผมอยากให้ ลดขนาดเครื่องยนต์ลงครับ เคสนี้ ผมมองว่าใส่เครื่อง 3NR แบบ Yaris Ativ แล้วจูนให้ประหยัด น่าจะดีกว่า เพราะที่เท่าลองดู ระบบที่ใช้ใน Yaris Cross มันไม่ได้ให้เครื่องยนตร์ ขับเคลื่อนรถเอง แต่มันเป็นตัวเสริม มอเตอร์ ครับ

มีอะไรก็แชร์กันได้นะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ผมเข้าใจว่ามันเป็นไฮบริดแบบผสมนะครับ ไม่ใช่ Parallel ซึ่งถ้ามันมีความเป็น Series มันก็ไม่น่าแปลก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,048
    • อีเมล์
ถ้าในเมือง น้อยจริงครับ 15-18 เนี่ย

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ขอแชร์ประสบการณ์ ของผมchr ผมแทบไม่เคยเห็นระบบมันทำงานแบบseriesเลยครับ
ที่เห็นdiagramบ่อยสุดคือ เครื่องจ่ายกำลังลงล้อและปั่นไฟเข้าแบตพร้อมกัน รองลงมาคือเครื่องกับแบตจ่ายไฟลงล้อพร้อมกัน
ตั้งแต่ใช้มายังไม่เคยเห็นdiagramที่เครื่้องปั่นเข้าแบต แล้วแบตขับล้อเลย ;D //ถ้ามันขับevเครื่องก็ดับไปเลย ไม่ติดมาปั่นไฟ

ออฟไลน์ yoddy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ

รุ่นนี้ผมเคยใช้2 ปี ออก ตจว ได้ประมาณ 15-17 กม/ลิตร ทางโล่งๆ
กทม 12-13 กม/ลิตร
ผมว่าคุณเปลี่ยนใหม่ไม่คุ้ม คันใหม่ถ้า 20 กม/ลิตร
ถ้าขับ 1 แสน กม ส่วนต่างตีไป 1 บาท
ประหยัดไป 1 แสนบาทเอง
ใช้คันเก่าต่อดีกว่าครับ
คันใหม่ต้องผ่อน คันเก่าตอนนี้ก็ขายไม่ได้ราคามาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,593
ผมใช้ innova zenix ซึ่งระบบ hybrid น่าจะเจนเก่ากว่า yaris cross
ผมเดาว่า yaris cross สามารถใช้แบตไก้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าอาจเป็นเพราะเขาใช้ lfp แล้วหรือเปล่า

ของ innova zenix ใช้หมด eco เหยียบบ้างคลานบ้าง เจอรถติดหนักๆ และโล่งๆผสมกัน ยังจัดการได้ออกมา ไม่ต่ำกว่า 17โลลิตรเลย ดีกว่าที่คาดไว้เยอะมาก ส่วนตัวก็ไม่ได้ขับช้าอะไร
อย่างถังล่าสุด จากบางมดไปส่งลูกคนเล็กสมุทรสาครแล้วเข้าเมืองไปส่งลูกคนโตที่สยาม ยังออกมา 17++กม/ลิตรเลย

สิ่งที่จับสังเกตุ​ได้อย่างที่คล้ายๆกันคือ ระบบจะไม่เคยทำให้แบตเต็ม ไม่ว่าจะใช้โหมดไหนก็แล้วแต่ อย่างตอนใช้โหมด power เครื่องทำงานเป็นหลัก ชาร์จแบตบ่อย แต่เวลาอยู่ที่ 9 ขีด มอเตอร์จะช่วยเครื่องทำงานตลอด
แล้วเขาก็จะเลี้ยงไฟให้ไม่ต่ำกว่า 3-4 ขีดตลอด เวลาเข้าซอยบ้านจะกด ev เข้าบ้านตลอดเลย


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,593
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ
ต้องลองคำนวนอัตราสิ้นเปลืองคันมาสด้าเป็นกม.ต่อลิตรก่อนครับ แต่เจอรถติดๆ+ทางเขา เจ้าตัวนี้น่าจะกินเอาเรื่องอยู่
เคยไปกลับอยุธยา​ ขับแบบเนียนๆ ได้  16 กม/ลิตร แต่ขับแล้วเหนื่อยครับ ถ้าขับธรรมดาตามใจตัวเอง ก็ประมาณ 11โลลิตร

ถามว่าเส้นทางเดียวกันกับ zenix ตามเม้นท์ข้างบนของผม เครื่อง 2.0 เท่ากัน  ขับตามใจเท้า ผลต่างถึง 6 โลลิตรเลย

ทีนี้ทางเขากับรถติดที่ว่ามานี่
ในรถญี่ปุ่นทั้ง 3 ค่าย
ผมมองไปที่ Toyota มากกว่า
เช่น nissan kick ดีตอนรถติด แต่พอทางเขาอาจจะ drop ไปบ้าง
Honda hrv คล้ายๆ nissan kick ครับ แต่ได้คันใหญ่กว่า หรือจะเป็น city น่าจะได้ระดับ 18-19++
ส่วน yaris cross ความสมดุลตลอดทางดีกว่าแน่ๆ แต่ก็คันไม่ใหญ่มาก Corolla​ cross เองก็ระบบ hybrid เจนที่แล้ว อาจจะสู้คนอื่นไม่ได้นิดหน่อย แต่ได้คันที่ใหญ่กว่า

เป็นไปได้นะครับ ลองหาเช่าขับ จับอัตราสิ้นเปลืองก็ได้ครับถ้าในจังหวัดมีให้เช่านะ

ออฟไลน์ yoddy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ

รุ่นนี้ผมเคยใช้2 ปี ออก ตจว ได้ประมาณ 15-17 กม/ลิตร ทางโล่งๆ
กทม 12-13 กม/ลิตร
ผมว่าคุณเปลี่ยนใหม่ไม่คุ้ม คันใหม่ถ้า 20 กม/ลิตร
ถ้าขับ 1 แสน กม ส่วนต่างตีไป 1 บาท
ประหยัดไป 1 แสนบาทเอง
ใช้คันเก่าต่อดีกว่าครับ
คันใหม่ต้องผ่อน คันเก่าตอนนี้ก็ขายไม่ได้ราคามาก
เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ yoddy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ
ต้องลองคำนวนอัตราสิ้นเปลืองคันมาสด้าเป็นกม.ต่อลิตรก่อนครับ แต่เจอรถติดๆ+ทางเขา เจ้าตัวนี้น่าจะกินเอาเรื่องอยู่
เคยไปกลับอยุธยา​ ขับแบบเนียนๆ ได้  16 กม/ลิตร แต่ขับแล้วเหนื่อยครับ ถ้าขับธรรมดาตามใจตัวเอง ก็ประมาณ 11โลลิตร

ถามว่าเส้นทางเดียวกันกับ zenix ตามเม้นท์ข้างบนของผม เครื่อง 2.0 เท่ากัน  ขับตามใจเท้า ผลต่างถึง 6 โลลิตรเลย

ทีนี้ทางเขากับรถติดที่ว่ามานี่
ในรถญี่ปุ่นทั้ง 3 ค่าย
ผมมองไปที่ Toyota มากกว่า
เช่น nissan kick ดีตอนรถติด แต่พอทางเขาอาจจะ drop ไปบ้าง
Honda hrv คล้ายๆ nissan kick ครับ แต่ได้คันใหญ่กว่า หรือจะเป็น city น่าจะได้ระดับ 18-19++
ส่วน yaris cross ความสมดุลตลอดทางดีกว่าแน่ๆ แต่ก็คันไม่ใหญ่มาก Corolla​ cross เองก็ระบบ hybrid เจนที่แล้ว อาจจะสู้คนอื่นไม่ได้นิดหน่อย แต่ได้คันที่ใหญ่กว่า

เป็นไปได้นะครับ ลองหาเช่าขับ จับอัตราสิ้นเปลืองก็ได้ครับถ้าในจังหวัดมีให้เช่านะ
ขอบคุณคับ
ถ้า Toyota เอา rav4 hb เข้ามาทำตลาดแทน  corolla cross เดาว่าคงได้ hb gen ใหม่ีคงตัดสินใจง่ายกว่านี้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,593
น่าสนใจนะครับตอนนี้ผมใช้ mazda3 skyactive ปี18 ค่าน้ำมันเดือนละ 7-8,000 กำลังสนใจ Corlla cross/Yaris cross/HRV  อยู่ครับผมใช้รถวันละ  100 km ไปกลับ เชียงใหม่ - ลำพูน ท่านใดพอจะแนะนำได้บ้างครับ ว่าระบบ HB รุ่นไหนทันสมัย น่าใช้กว่ากันครับ ส่วนพวกช่วงล่าง การขับขี่อาจจะต้องมาทำเพิ่มเอาที่หลัง เพราะคงให้ใกล้เคียงกับ  mazda3 คงต้องทำเพิ่ม
พฤติกรรมการขับของผม
จ-ศ  รถติดช่วงเข้าเย็น ขาละ 45 นาที เส้น ชม - ลำพุน ความเร็ว 100  km/hr. ระยะทาง 30 kmแต่ละขา
ส-อ ไปส่งลูกเรียนพิเศษตัวเมืองเชียงใหม่ รถติด  + จอดรอ
ต้องลองคำนวนอัตราสิ้นเปลืองคันมาสด้าเป็นกม.ต่อลิตรก่อนครับ แต่เจอรถติดๆ+ทางเขา เจ้าตัวนี้น่าจะกินเอาเรื่องอยู่
เคยไปกลับอยุธยา​ ขับแบบเนียนๆ ได้  16 กม/ลิตร แต่ขับแล้วเหนื่อยครับ ถ้าขับธรรมดาตามใจตัวเอง ก็ประมาณ 11โลลิตร

ถามว่าเส้นทางเดียวกันกับ zenix ตามเม้นท์ข้างบนของผม เครื่อง 2.0 เท่ากัน  ขับตามใจเท้า ผลต่างถึง 6 โลลิตรเลย

ทีนี้ทางเขากับรถติดที่ว่ามานี่
ในรถญี่ปุ่นทั้ง 3 ค่าย
ผมมองไปที่ Toyota มากกว่า
เช่น nissan kick ดีตอนรถติด แต่พอทางเขาอาจจะ drop ไปบ้าง
Honda hrv คล้ายๆ nissan kick ครับ แต่ได้คันใหญ่กว่า หรือจะเป็น city น่าจะได้ระดับ 18-19++
ส่วน yaris cross ความสมดุลตลอดทางดีกว่าแน่ๆ แต่ก็คันไม่ใหญ่มาก Corolla​ cross เองก็ระบบ hybrid เจนที่แล้ว อาจจะสู้คนอื่นไม่ได้นิดหน่อย แต่ได้คันที่ใหญ่กว่า

เป็นไปได้นะครับ ลองหาเช่าขับ จับอัตราสิ้นเปลืองก็ได้ครับถ้าในจังหวัดมีให้เช่านะ
ขอบคุณคับ
ถ้า Toyota เอา rav4 hb เข้ามาทำตลาดแทน  corolla cross เดาว่าคงได้ hb gen ใหม่ีคงตัดสินใจง่ายกว่านี้
จริงๆ corolla cross ถ้ายกเครื่อง innova zenix ใส่ แล้ว upgrade เป็นลิเธียม​แบบ yaris cross นะ ผมว่าจบสุดๆ ได้ทั้งแรง+ประหยัดน้ำมันมากๆ

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 410
    • อีเมล์
Series Hybrid = เครื่องยนต์เป็นพระเอก
Parallel Hybrid = มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นพระเอก

ถ้ารู้สึกว่าเป็น Series Hybrid ก็ไม่ถือว่าให้ฟีลการขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด
ซัวสเด็ยยยยยย Cambodia