ใช่ และ ไม่ใช่ครับ
อย่างแคลิฟอร์เนีย ยอดซื้อ BEV โดยรวม 'ลดลง' ครับ
https://www.latimes.com/environment/story/2024-07-18/california-ev-sales-decline-again#:~:text=After%20years%20of%20rapid%20expansion,%2C%20a%20drop%20of%201.2%25.
หรือเจาะจงแบรนด์แห่งแคลิฟอร์เนีย TL ยอดลด 24.1% ครับ
คนแคลิฟอร์เรีย รู้แล้วว่า
1. ค่าใช้จ่าย ระยะยาว ก่อนเปลี่ยนแบต BEV = PHEV เพราะสองระบบช่วยกันขับ สถิติการสำรวจรถแสนกว่าคันมันบอกแล้วว่า BEV / HEV / PHEV ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
PHEV ตรงข้ามกับความคิดบางคน สองระบบช่วยกันขับ ทำให้แต่ละระบบ ไม่เสีย ครับ
ส่วนรถขับระบบแบบเดียว ถึงเป็นไฟฟ้าล้วน มันเสื่อมระยะยาว ค่าซ่อมที่เคยคิดว่าจะน้อย ไม่น้อยแล้วครับ
2. พอต้องเปลี่ยนแบต อ่วมครับ ไทยคาดได้ว่าประมาณปีที่สิบ เพราะ
2.1 มีการสำรวจในสหรัฐแล้ว เปลี่ยนกันเยอะปีที่ 13
2.2 มีกราฟการเสื่อมแบตเทียบอุณหภูมิแวดล้อมแล้ว ไทย เปลี่ยนเร็วกว่า
2.3 เริ่มมีคันในไทยบางคัน รุ่นเดียวกัน บางคันได้เปลี่ยนฟรีภายใน 8 ปี บางคันดันไม่เสียภายใน 8 ปี = จ่ายเงินเองหลังจากนั้นค่าแบต
ตอนนี้ TL ไม่มีคนขับ เต็มสหรัฐเลย
เพราะ คนซื้อมือแรกไม่อยากจ่ายเงินเปลี่ยนแบตเอง เลยขาย / คนซื้อมือสองคิดหนักกับการจะต้องเปลี่ยนแบต เลยไม่ซื้อ
อาการต้องเปลี่ยนแบตเป็นอย่างไร เพื่อนในสมาชิกเฟซ EV ผมเจอแล้วครับ
เขาเล่าว่า วิ่งระยะเดิม แต่กินไฟมากกว่าเดิมสามเท่า
เช่น เดิม 0.8 bht/km กลายเป็น 2.4 bht/km ครับ
และจะคาดได้ว่าด้อยลงเรื่อย ๆ เขาก็เลยเปลี่ยนแบต