โพลล์

หาก GWM ม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดจริงๆ โรงงานผลิตรถยนต์ดังกล่าวจะเป็นของแบรนด์ใด

Changan
6 (18.8%)
Chery Omoda&Jaecoo
2 (6.3%)
Xpeng
3 (9.4%)
Zeekr
2 (6.3%)
มอบโรงงานให้ BYD
9 (28.1%)
ปล่อยให้ว่างเปล่า…..
10 (31.3%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 32

GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน

Left lane driver

Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 06, 2024, 13:52:22 »
GMW สำหรับผมโปรดักไม่มีดีเลยซักรุ่น ตอนแรกที่ขายได้เยอะเพราะกระแสเห่อกันเฉยๆ บวกกับตอนนั้น BYD ยังไม่มาด้วย
แถมเคยมีประเด็น i/o โจมตีคู่แข่ง ผมไม่มีวันเลือกค่ายนี้เด็ดขาด
และเอาจริง สถานการณ์ GWM ตอนนี้น่ากลัวกว่า Subaru กับ Suzuki ที่ประกาศปิดโรงงานไปซะอีก
เพราะค่ายจีนถ้ากลับบ้านคือกลับบ้านจริงๆ ปิดบริษัทในไทย พวกอะไหล่และบริการหลังการขายก็ไม่น่าเหลือ

ส่วนค่ายที่น่าจะตาม GWM ไปก็ Chery อีกค่าย ตัวโปรดักยังธรรมดา ไม่ดึงดูดเลย
แถมฟังจากที่พี่จิมมี่เล่าแล้ว บริษัทดูน่าเป็นห่วงอยู่
Xpeng กับ Zeekr นี่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะเป็นยังไงต่อ



apinui

Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 06, 2024, 18:06:14 »
ผมว่าการที่ GMW ไม่ทำสงครามราคานั่นแหละ คือข้อผิดพลาด ...

ตัวเองคือรถสัญชาติจีน คนไทยรู้แล้วว่า รถจีนราคาควรเท่าไร ซึ่งแทบทุกรายทำให้เห็นแล้วว่า ราคาขายของรถจีนควรอยู่ราคาไหน ..

แต่ตัวเองมั่นหน้า คิดว่าแบรนด์ตัวเองพรีเมียมมาก กล้าประกาศว่าไม่ลดราคาสู้ ก็ เก็บไว้ดูเองก็แล้วกัน คนจะซื้อก็ไปซื้อแบรนด์อื่นกันจนอื่มแล้ว ตัวเองจะลดราคามาก็ไม่ทันแล้ว

เค้าเรียกสำคัญตัวเองผิด เกมส์ก็เลยพลิกนิดหน่อย



miracle2

Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 08, 2024, 01:23:24 »
โรงงานรถจีนเจ้าที่จะอยู่รอดได้คือเจ้าที่ส่งออกได้แบบ mitsubishi ครับ คือรถราคาถูกมันมีตลาดของมันในหลายๆประเทศ และมีรถจีนบางเจ้าจับตลาดนี้อยู่ ที่เคยคุยกับผู้บริหารจีนบางค่าย เค้ารู้นะว่าตลาดไทยไม่ใหญ่พอจะรับ supply จากโรงงานจีนทุกเต้าได้ ทำให้โรงงานที่จะไปได้ดีในระยะยาวต้องทำแบบมิตซูคือเน้นส่งออก และในอนาคตการส่งออกจากไทยจะได้เปรียบจาก origin ไทยที่ไม่มีอากรตอบโต้ของประเทศต่างๆ (อย่างน้อยในตอนนี้) มาชดเชย (ถ้าทำได้ตามเกณฑ์) ต้นทุนที่สูงกว่าโรงงานจีน ลองไปดูข่าวได้ บางเจ้าเริ่มปรับเพื่อแปลง origin รถให้เป็นไทยแล้ว

ตอนนี้การย้าย supply chain ของรถจีนกำลังจะเกิดขึ้นและจะมาเยอะกว่าที่คนทั่วไปคิดกันมาก

ที่ฟังจากผู้บริการจีน รถจีนจะถูกกว่านี้อีกเยอะและเค้ามีมิชชั่นร่วมกันจะตีญี่ปุ่นลงให้ได้ ก็ต้องลองดูว่าจะทำได้มั้ย แต่อีกซักสามปีการแข่งขันจะแรงกว่านี้หลายเท่า ไม่ต้องรีบซื้อ



mxb

Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 10, 2024, 00:21:07 »
ปิดโรงงานไม่ได้หมายความว่าเจ๊งโว้ยยยยเหมือนsubaru suzuki ไงนำเข้ามาขาย55555พูดจริงรถจีนภาษีนำเข้าได้เปรียบกว่าด้วย น่าจะคือๆกันกับพวกรถญี่ปุ่นที่ปิดโรงงานไปแล้วการปืดโรงงานอาจมีข้อดีกว่าฟืนผลิตต่อไปด้วย ฟังเค้ามานะเพื่อนๆคิดว่าไง



Fazbear

Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 10, 2024, 10:18:59 »
ปิดโรงงานไม่ได้หมายความว่าเจ๊งโว้ยยยยเหมือนsubaru suzuki ไงนำเข้ามาขาย55555พูดจริงรถจีนภาษีนำเข้าได้เปรียบกว่าด้วย น่าจะคือๆกันกับพวกรถญี่ปุ่นที่ปิดโรงงานไปแล้วการปืดโรงงานอาจมีข้อดีกว่าฟืนผลิตต่อไปด้วย ฟังเค้ามานะเพื่อนๆคิดว่าไง

ปิดโรงงานไม่ใช่เจ๊ง แต่มันก็คือรอวันเจ๊ง หรือเรียกอีกอย่างนึงได้ว่าแพ้ในตลาดรถไทยไปแล้ว เพราะยี่ห้อที่ปิดโรงงานหนีไปมันไม่มีวันกลับมาขายดีได้หรอก เพราะความเชื่อมั่นมันหมดแล้ว
รถจีนได้เปรียบเรื่องภาษีแค่ bev ส่วน ice, hev, phev ก็ต้องจ่ายภาษีนำเข้าไม่ต่างจากรถยุ่น เกา ฝรั่ง ที่เจอภาษีนำเข้าไปแล้วแข่งขันไม่ได้
สัดส่วนยอดขาย bev ของ gwm ในไทยต่ำกว่า 45% ของยอดขายรวมทั้งยี่ห้อที่น้อยอยู่แล้ว แฟนบอยเหมือนรถญี่ปุ่นก็ไม่มี ถ้าปิดโรงงานเหลือแค้นำเข้ามาขายก็ไม่ต่างจากรอวันเจ๊ง