ค่ายรถจีน 8 บริษัท เล็งเสนอปรับเงื่อนไข EV3.0 ต้นเหตุ “สงครามราคาอีวี

solo

แหล่งข่าวในที่ประชุมการประชุมระหว่าง บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน 8 ราย กับ ผู้แทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยกับ Autolifethailand ว่า ในการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมประจำไตรมาสเพื่อรับฟังปัญหาและการสื่อสารกับบริษัทในอุตสาหกรรมสำคัญอย่างอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ปัจจุบันถือว่ามีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์ สงครามราคา ในขณะนี้

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวยังถือเป็นครั้งแรกที่มีประธานบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนทั้ง 8 ราย เข้าร่วมการประชุมพร้อมกัน ได้แก่ เอ็มจี (MG), เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM), เนต้า (NETA), บีวายดี (BYD), โอโมดา แอนด์ เจคู (OMODA&JAECOO), ฉางอาน (CHANGAN), ซีคเกอร์ (ZEEKR) และ ไอออน (AION)
นอกจากนั้น ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึง มาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าระยะแรก หรือ EV 3.0 ที่ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่เข้ามาลงทุนตามมาตรการดังกล่าวได้เริ่มผลิตใน ระยะที่ 1 (เฟสแรก) ซึ่งศึกษาถึงการใช้ชิ้นส่วนในประเทศและศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย

รวมถึง ที่ประชุมได้สอบถามถึงปัญหาด้านการแข่งขันราคาที่รุนแรง (สงครามราคา) ในขณะนี้ถึงสาเหตุและความจำเป็นของแต่ละบริษัท โดยมีหลากหลายความเห็นประเด็นสำคัญคือ สต็อกสินค้าที่มีจำนวนมาก และอีกส่วนหนึ่งเป็นกลยุทธ์ด้านการตลาด ขณะที่ ผู้แทนเอกอัครราชทูตฯ ได้กำชับให้ดูแลและเยียวยาอย่างเหมาะสมสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

อีกทั้งการ สื่อสารของแบรนด์จีนที่ดำเนินธุรกิจในไทย ที่จะต้องดำเนินธุรกิจเคียงข้างคนไทยและเพื่อสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทย โดยในสถานการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือในเวลานี้เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันร่วมมือกันส่งความช่วยเหลือไปถึงประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการแสดงความเป็นห่วงเป็นใยต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์จีนที่มีการปรับลดราคาอย่างรุนแรง แต่ด้วยในประเทศไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างทางการค้าและมีเสรีทางการแข่งขัน ดังนั้นเมื่อมีคนเริ่มก็เป็นธรรมดาที่มีคนตาม และหลังจากนี้เชื่อว่ายังจะยังคงมีสงครามราคาอยู่

อย่างไรก็ตาม มีแนวคิดว่าอยากนำเสนอให้รัฐบาลมีการปรับเงื่อนไขในการผลิตชดเชย ที่บริษัทที่เข้าร่วมมาตรการ EV 3.0 ต้องผลิตชดเชย 1.5 เท่า จากปริมาณที่นำเข้ามาจำหน่ายก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ตลาดปัจจุบันอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรง เมื่อเริ่มผลิตในประเทศไทยแล้วขายไม่ได้และไม่สามารถส่งออกไปที่ไหนได้ส่งผลให้มีสต๊อกคงค้างเยอะมากจึงต้องมีการลดราคาเพื่อระบายสินค้าออก

    “ตอนนี้สถานการณ์ตลาดแย่ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีทางเลือกต้องลดราคา เพราะเข้าร่วมมาตรการแล้วถ้าไม่ผลิตก็จะโดนค่าปรับ ซึ่งมีอัตราค่าปรับมากกว่า 5-6 แสนบาท/คัน ดังนั้นเอามาลดราคาดีกว่าที่จะโดนค่าปรับ ซึ่งเข้าใจว่าตอนออกมาตรการเข้าตอนเข้าร่วมมาตรการไม่มีใครคิดว่าตลาดจะชะลอตัวหนักขนาดนี้”



apinui

มันปัญหาของพี่ครับ .... ผลิตมาขายไม่ได้ อยากขายให้หมดก็ต้องลดราคา  ถูกต้องแล้วครับ

พี่จะขาดทุนหรือกำไร ก็เรื่องของพี่ครับ ที่ผ่านมารัฐฯเอาเงินภาษีไปอุดหนุนให้ตั้งมากแล้ว พอทำท่าขายไม่ได้ตามเป้า จะมาร้องขอให้ช่วยอีกหรือครับ .. .

พึ่งตัวเองบ้างเถอะ ไหนมั่นใจจะครองตลาดรถยนต์ ..เจอแค่นี้ออกอาการซะแล้ว

จะรอดไหมค่ายจีน ลดกันเอง ตีกันเอง ร้องขอให้รัฐฯช่วยอีก ไปร้องขอเงินจากประเทศพี่มาอุดเองเถอะ

EV 3.0 เงื่อนไขขอเค้ามาแล้วต้องทำให้ได้ครับ จะมาทำเหลี่ยมออกลูกจีนอีกแล้วหรอ



Fong

ผมว่าจะคุยกันเพื่อฮั้วราคา ไม่ตัดกันเองก็ทำกันไปได้ครับ ไม่มีใครว่า

คนซื้อจะตัดสินใจเองว่า ราคาไหนที่เขาอยาก (กล้าเสี่ยง) ซื้อ

การต่อรองก็เกิดขึ้นได้ คุยกันได้ แต่ถ้ามันมากไปแล้วทางฝ่ายเราก็ดันไปยอม

ก็คงจะคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่าท่านได้รับผลประโยชน์หรือเงินทอนอะไรหรือไม่ ถนัดกันอยู่แล้วนี่
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



dht_tubes

ผมไม่ได้ใช้รถจีนนะแต่กรณีต่อรองแบบนี้ จะค่ายไหนจะยุ่น จะจีน จะฝรั่งจะยุโรป

พอเกิดเรื่องที่ตัวเองเสียผลประโยชน์ก็มาต่อรองแบบนี้ทั้งนั้น สิ่งที่น่าถามคือเพราะอะไรมันถึงกล้ามาต่อรองก็เพราะมันต่อรองแล้วมันได้ไงครับมันมีช่องทางมันมีวิธีการอยู่ส่วนจะทำไง เราไม่มีทางรู้ ประชาชนอย่างเราก็ได้แต่คิดไปต่างๆ นาๆ แต่มันมองเห็นกันทนโท่มานาน

ประชาชนหมดความเชื่อถือในระบบราชการมานานแล้วส่วนพวกนักการเมือง ข้าราชการจะพูดกันแบบไหนเค้าก็พูดได้เพราะพูดแล้วไม่มีใครทำอะไรได้ ผิดเห็นๆก้อรอดมากันเท่าไหร่แล้ว

รอดูครับว่า เขาจะมาควักพุงไปกิน ทิ้งก้างกับขี้เถ้า กากพิษเอาไว้ให้เหมือนที่เคยมั๊ย แล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีใครออกมาจัดการเรื่องนี้ให้ประชาชนเห็นได้จริงว่าคำนึงถึงผลประ ประโยชน์ของผู้บริโภคชาวไทยจริงๆ

แต่ส่วนตัวผมบอกเลยไม่มีทาง



Symphonic

มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน

จับกลุ่มเจรจาต่อรอง
วอนท่านใต้เท้า เห็นแก่
ผู้บริโภคได้ประโยชน์

มิเกินจริง



gorilla

พับเสื่อกลับไปเลยก็ดี เค้ารังเกียจกันทั่วโลก

ไปที่ไหนก็นำพาความชิหายไปด้วย

เอาแต่ตัว ไม่คิดแบ่ง  ตรรกะวิบัติขั้นสุด



Weetting

พี่เองไปคุยกันโรงงานตัวเองก่อน

ไม่ใช่พอ​ พวงมาลัยขวาพี่ก็ยังให้ออสนำเข้าจากจีน​

พี่แค่ลดการส่งออกจากจีนมาเป็นไทย​ แล้วพี่ก็มีทางออกเอง​

กำลังซื้อในประเทศมันไม่พอ​อยู่แล้ว​   นี่ดีดลูกคิดรึลูกแก้ว
 ;D ;D ;D ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



kiwiwi

ไปตามในเฟส ev ทั้งหลายแหล่
io ปั่นว่าต้องของถูกเท่านั้นถึงจะขายได้
จะให้ถูกชนิดที่ค่ายรถไม่มีมาร์จิ้น​ในการ service เลยว่างั้น
เคสเนต้าชนแบตแตก มีศูนย์เดียวในไทยที่สามารถเปลี่ยนแบตได้ และก็มีศูนย์ใหญ่เดียวที่เป็นคนอนุมัติ... วิศวกรเมืองจีนมีหยิบมืออยู่ที่ศูนย์ใหญ่

ถ้าให้เทียบวงการรถจีนตอนนี้ เหมือนวงการการบินคือ low cost กับ full service
Low Cost ซื้อเก้าอี้อย่างเดียว+ถือขึ้นเครื่อง 5-7โลฟรี
อยากกิน อยากโหลดต้องจ่ายตังค์
เแลี่ยนตั๋วโดนฟันหัวแตก เหมือนเคสแบตเนต้า ซื้อตั๋วใหม่ถูกกว่า
Full Service ตั๋วมีหลายคลาสแต่ส่วนใหญ่รวมโหลด+รวมอาหาร ค่าเแลี่ยนตั๋ว ถ้าซื้อ eco class สูงหน่อย เสียแค่ค่าธรรมเนียมเบา

ถ้ารถจีนยังไม่ทำอะไรกับหลังบ้านเพิ่ม ผมว่าสุดท้ายอาจมีคนต้องกลับมาเหม็นควันไฮบริดค่ายญี่ปุ่นเหมือนเดิม

รถญี่ปุ่นเจ้าตลาดอาจขายแพงกว่า แต่หัวหน้าช่างที่มีอำนาจตัดสินใจเบื้องต้นมีแทบทุกศูนย์ ซึ่งตรงนี้แหละคือ cost ของเขาทั้งนั้นที่เขาต้องมาบวกเพิ่มกับตัวรถ

ใจจริงผมก็อยากได้ รถจีนนะ แต่รอวันที่เขาพร้อมเรื่องหลังบ้านก่อนดีกว่า ถูกกว่ารถญี่ปุ่นนิดเดียว​ผมก็เอาแล้ว ขอให้แบบพร้อมๆเลย

ถ้ามองเคสนี้ ผมว่า mg พร้อมที่สุดในแก็งค์แล้ว แต่ก็นะ พร้อมแต่โปรดักส์ไม่ไหวจะเคลียร์ก็ซื้อไม่ลง



tswift

แล้วพี่ไทยก็จะยอม คอยดูสิ ดูเคสเรือดันน้ำเป็นตัวอย่าง กล้าทำไรเขา จีนมันรู้ว่าคนไทยชอบอะไรจะทำให้เรื่องเงียบและพอหยวนๆไปได้



Stp

โพสต์ยังไงดี มีแต่คำสบถในหัวแรง ๆ เต็มไปหมด  >:(

มาเอง ฟันราคากันเอง แล้วงอแงให้คนอื่นช่วย หน้าด้าน !!!
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



oryor

นำเข้ามาขายตอนแรกภาษีไม่เสีย คนนี่ก็เห่อซื้อกันใหญ่ตลาดรถในประเทศพัง ปั่นป่วนไปหมด
ตอนนี้ต้องผลิตมาชดเชย แต่คนเริ่มไม่เอาด้วยแล้ว เพราะว่าซื้อกันไปหมดแล้ว
พวกที่ยังไม่ซื้อก็คือไม่ชอบของจีน เลยไม่กล้าลอง

ทำไงละทีนี้ ลดราคากันไปสิ โล๊ะสต๊อก กลับกลายเป็นว่าแทนที่จะขายดี แต่ยอดก็ไม่น่าจะเพิ่ม เพราะว่าคนที่อยากได้ซื้อกันไปหมดแล้ว

พังทั้งตลาดครับ บอกเลย ผู้บริโภค ผู้ผลิต ทั้งรถจีนรถญี่ปุ่น รัฐบาลก็เก็บภาษีได้น้อยลง
แถมเอามาเป็นขยะอีก ใช้แล้วทิ้ง ชนแล้วทิ้ง
มีแต่เสียกับเสีย ยังไม่เห็นข้อดีเลย


 



XMSL

จากนี้ไปมาตรการแนวคำมั่นสัญญาคงต้องเลือกใช้กับผู้ประกอบการที่ซื่อสัตย์คำไหนคำนั้น (ไม่น่าจะมีมั้ย?) ต่อไปต้องใช้วิธียึดเงินไว้ก่อน..ทำตามสัญญาได้เมื่อไหร่ค่อยมาเอาเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย หรือคิดเครดิตให้กลับตอนนำเข้าเครื่องจักรและยอดขายตามโควต้าผลิตคืน ว่าแต่บทเรียนทำนองนี้ไม่เคยมีให้ศึกษากันมาก่อนบ้างเลยรึ?



Floppy-T

จีนสไตล์ เอาแต่กอบโกย เอาแต่ได้ ไม่ยอมเสีย

สนับสนุนคนไทยบ้าง ทั้งเรื่อง CSR สิ่งแวดล้อม กิจกรรม หรือกีฬา

ดูแลชีวิตคนไทยดีๆด้วย ไม่ใช่สักแต่ใช้เป็นทาส

พับเสื่อกลับประเทศไปให้หมดเลยได้ยิ่งดี มาที่ไหนบรรลัยที่นั่นจริง



KTN88

นำเข้ามาขายตอนแรกภาษีไม่เสีย คนนี่ก็เห่อซื้อกันใหญ่ตลาดรถในประเทศพัง ปั่นป่วนไปหมด
ตอนนี้ต้องผลิตมาชดเชย แต่คนเริ่มไม่เอาด้วยแล้ว เพราะว่าซื้อกันไปหมดแล้ว
พวกที่ยังไม่ซื้อก็คือไม่ชอบของจีน เลยไม่กล้าลอง

ทำไงละทีนี้ ลดราคากันไปสิ โล๊ะสต๊อก กลับกลายเป็นว่าแทนที่จะขายดี แต่ยอดก็ไม่น่าจะเพิ่ม เพราะว่าคนที่อยากได้ซื้อกันไปหมดแล้ว

พังทั้งตลาดครับ บอกเลย ผู้บริโภค ผู้ผลิต ทั้งรถจีนรถญี่ปุ่น รัฐบาลก็เก็บภาษีได้น้อยลง
แถมเอามาเป็นขยะอีก ใช้แล้วทิ้ง ชนแล้วทิ้ง
มีแต่เสียกับเสีย ยังไม่เห็นข้อดีเลย
การลดราคาเพื่อทำยอดเป็นวิธีที่สิ้นคิดที่สุดแล้วครับในการทำตลาด เพราะถ้าปักหลักที่ราคาไหนนานๆยอดก็หายเกลี้ยง สุดท้ายก็ต้องลดราคาลงเรื่อยๆ



seeker

รอซื้อประกอบไทยที่ราคาถูกลง แต่ต้องลุ้นว่าจะม้วนเสื่อไหม



AgentMolder

ที่รถที่ไม่ใช่จีนแพงกว่า นอกจากเรื่องภาษีแล้ว เรื่อง Service ต่างๆ ประกันตัวรถบลาๆ เขารวมในค่ารถหมดแล้ว มันเลยแพงกว่า จริงๆจะบอกว่ากำไรยุ่นมากกว่าก็ไม่ผิด ทำการค้าก็ต้องมีกำไร แต่เขาค้ากับเราดีไหมล่ะ รับผิดชอบไหม ดูแลเราไหม

รถจีนตอบเลยว่า ไม่มี ขายแต่ตัวรถ Service ง่อยๆ ดีลเลอร์รับไป มาร์จิ้นต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ศ. จะเอาที่ไหนแดรก วงในบอกผมเองเลลยว่า รถเทส บวดสิงโตทะเล ทางดีลเอร์ซื้อมาแพงกว่าราคาขายจริง กุงงเลย ดีลเลอร์ซื้อรถเทสแพงกว่าลูกค้า ไม่เคยได้ยินเลย มีจีนเนี่ยแหล่ะ และที่มันถูกเพราะตัดการรับประกันอะไรออกหมดเลย เหมือนซื้อของหิ้ว
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



NINENOI

นึกถึงเคสเรือดำน้ำ กับวัคซีน พวกนี้เค้ารู้อยู่แล้วละว่าจะทำยังไง เจรจากับใคร เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร เท่าไหร่
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



SM.

มัวแต่เกรงใจพี่จีน จนเพื่อนๆ คนอื่นจะไม่คบด้วยแล้ว ต่อไปเราจะเสมือนเป็นเมืองขึ้นเอาได้นะ

ถ้าอยากจะใช้คำว่า "แข่งขันเสรี" จริงๆ ก็ต้องให้เท่าเทียมกันหมด แต่ก็ต้องอย่าลืมคนไทยตัวเล็ก ที่ไม่อาจจะไปสู้อะไรกับยักษ์ใหญ่ได้ หามาตรการอะไรมาช่วยเค้าบ้าง

วิธีคิดที่ว่า เอาคนตัวใหญ่ให้รอด เดี๋ยวคนตัวเล็กก็รอดเอง เป็นวิธีคิดที่ผิดมากๆ



renew

พับเสื่อ แล้วกลับบ้าน ไปก็ดีนะ คิดจะมากอบโกยลูกเดียว การสร้างงานในประเทศ น้อยมาก พวกขนมาจากบ้านเกือบทุกอย่าง รัฐบาลก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ นั่งเกะกะในสภาไปวันๆ



kiwiwi

พับเสื่อ แล้วกลับบ้าน ไปก็ดีนะ คิดจะมากอบโกยลูกเดียว การสร้างงานในประเทศ น้อยมาก พวกขนมาจากบ้านเกือบทุกอย่าง รัฐบาลก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ นั่งเกะกะในสภาไปวันๆ

ผมอยู่วงการ ups ระบบสำรองไปขนาดใหญ่ เห็นพรรคพวกในวงการบ่นกันเดือดเลย ยอดที่ขายไปทางชลบุรี​ ระยองหดแรงมาก
ก็ตามคุณว่า ปกติรง.ญี่ปุ่นกับฝรั่งเขาจะซื้อ ups ของบริษัทในประเทศครับ
ญี่ปุ่นซื้ออีตัน  ฝรั่งซื้อชไนเดอร์ แต่ก็ซื้อบริษัทในนี้

แต่รง.จีน มันหิ้วมาเองหมดเลย ทั้ง ups และแบตเตอรี่พร้อมระบบไฟฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ก็ใช่ รง. ญี่ปุ่นซื้ออินเด็กซ์ โฮมโปร​ เอสบี อีเกีย ฝรั่งก็อีเกีย โต๊ะผบ. ก็สั่งรง. ในนี้

แต่พี่จีน ขนมาเองหมดเลย คนไทยจะได้อะไร vat 7% มันยังไม่ให้เราได้ดมเลย



renew

พับเสื่อ แล้วกลับบ้าน ไปก็ดีนะ คิดจะมากอบโกยลูกเดียว การสร้างงานในประเทศ น้อยมาก พวกขนมาจากบ้านเกือบทุกอย่าง รัฐบาลก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ นั่งเกะกะในสภาไปวันๆ

ผมอยู่วงการ ups ระบบสำรองไปขนาดใหญ่ เห็นพรรคพวกในวงการบ่นกันเดือดเลย ยอดที่ขายไปทางชลบุรี​ ระยองหดแรงมาก
ก็ตามคุณว่า ปกติรง.ญี่ปุ่นกับฝรั่งเขาจะซื้อ ups ของบริษัทในประเทศครับ
ญี่ปุ่นซื้ออีตัน  ฝรั่งซื้อชไนเดอร์ แต่ก็ซื้อบริษัทในนี้

แต่รง.จีน มันหิ้วมาเองหมดเลย ทั้ง ups และแบตเตอรี่พร้อมระบบไฟฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ก็ใช่ รง. ญี่ปุ่นซื้ออินเด็กซ์ โฮมโปร​ เอสบี อีเกีย ฝรั่งก็อีเกีย โต๊ะผบ. ก็สั่งรง. ในนี้

แต่พี่จีน ขนมาเองหมดเลย คนไทยจะได้อะไร vat 7% มันยังไม่ให้เราได้ดมเลย

ผมทำงานในอมตะนครมีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก พนง ส่วนใหญ่ชั้นแรงงาน ไม่มี ot บริษัทปิดตัว ทำงานแบบใด้

ค่าแรงไม่ 100% เกิดขึ้นหมด การซื้อขายทุกอย่างก็ชงักไปหมด และแรงงานพวกนี้ คือคนที่ส่งเงินกลับบ้าน ตจว

 ก็ส่งผลไปกันหมดทุกภูมิภาค ตปท เขากีดกันด้วยเหตุนี้ มันตายยกแผง คงมีแต่ รัฐบาลไทยนี่เเหละชอบ เพราะ

อะไรเดาไม่ยาก ยังไม่นับรวม สัมปทาน 99ปี ทั้งหลายที่พยายามประเคนให้ รวยกระจุก จนกระจาย เมื่อก่อนว่าแย่

 ต่อไปคือขีดสุด บัดซบที่สุด การเปลี่ยนแปลงพวกนี้ คนที่มีส่วนมันหาช่องทางใว้หมดแล้ว



seeker

พับเสื่อ แล้วกลับบ้าน ไปก็ดีนะ คิดจะมากอบโกยลูกเดียว การสร้างงานในประเทศ น้อยมาก พวกขนมาจากบ้านเกือบทุกอย่าง รัฐบาลก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ นั่งเกะกะในสภาไปวันๆ

ผมอยู่วงการ ups ระบบสำรองไปขนาดใหญ่ เห็นพรรคพวกในวงการบ่นกันเดือดเลย ยอดที่ขายไปทางชลบุรี​ ระยองหดแรงมาก
ก็ตามคุณว่า ปกติรง.ญี่ปุ่นกับฝรั่งเขาจะซื้อ ups ของบริษัทในประเทศครับ
ญี่ปุ่นซื้ออีตัน  ฝรั่งซื้อชไนเดอร์ แต่ก็ซื้อบริษัทในนี้

แต่รง.จีน มันหิ้วมาเองหมดเลย ทั้ง ups และแบตเตอรี่พร้อมระบบไฟฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ก็ใช่ รง. ญี่ปุ่นซื้ออินเด็กซ์ โฮมโปร​ เอสบี อีเกีย ฝรั่งก็อีเกีย โต๊ะผบ. ก็สั่งรง. ในนี้

แต่พี่จีน ขนมาเองหมดเลย คนไทยจะได้อะไร vat 7% มันยังไม่ให้เราได้ดมเลย

จีน 0 เหรียญไม่ไกลเกินจริง
ขายเครื่องจักรจีน พอเริ่มขายได้ ส่งเซลล์จีนมาประกบ พร้อมบอกมาช่วยงานจจะได้ขายง่ายขึ้น
จ้างล่ามไทย ไปหาลูกค้าเราเอง เปืดโรงงาน แล้วเค้าขายเอง จะแบ่งเนื้อมาให้เราทำไม



nobody123

และโรงงานแบตที่ตั้งกันต่าง ๆ
ผมดูวิดีโอละ
เต็มไปด้วยหุ่นยนต์
(ไม่มีคนในภาพ แม้แต่คนเดียว --> การจ้างงานน้อยมาก)

ย้านฐานแบตมาไทย บ้านเขาก็สะอาดขึ้น บ้านเราก็สกปรกขึ้น

เท่าที่ผมดูเกือบสิบเจ้า ผมเห็นมีเจ้าเดียวนะ รถสแกน มีบางคันทำแบตในประเทศตัวเอง ใช้พลังงานสะอาด --> แบตสะอาด คนสแกนก็สูดหายใจอากาศ PM ประมาณ 0 กันไป ดีใจด้วย (ไปมาแล้ว อากาศดีจริง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2024, 10:17:18 โดย nobody123 »



kiwiwi

พับเสื่อ แล้วกลับบ้าน ไปก็ดีนะ คิดจะมากอบโกยลูกเดียว การสร้างงานในประเทศ น้อยมาก พวกขนมาจากบ้านเกือบทุกอย่าง รัฐบาลก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ นั่งเกะกะในสภาไปวันๆ

ผมอยู่วงการ ups ระบบสำรองไปขนาดใหญ่ เห็นพรรคพวกในวงการบ่นกันเดือดเลย ยอดที่ขายไปทางชลบุรี​ ระยองหดแรงมาก
ก็ตามคุณว่า ปกติรง.ญี่ปุ่นกับฝรั่งเขาจะซื้อ ups ของบริษัทในประเทศครับ
ญี่ปุ่นซื้ออีตัน  ฝรั่งซื้อชไนเดอร์ แต่ก็ซื้อบริษัทในนี้

แต่รง.จีน มันหิ้วมาเองหมดเลย ทั้ง ups และแบตเตอรี่พร้อมระบบไฟฟ้า

เฟอร์นิเจอร์ก็ใช่ รง. ญี่ปุ่นซื้ออินเด็กซ์ โฮมโปร​ เอสบี อีเกีย ฝรั่งก็อีเกีย โต๊ะผบ. ก็สั่งรง. ในนี้

แต่พี่จีน ขนมาเองหมดเลย คนไทยจะได้อะไร vat 7% มันยังไม่ให้เราได้ดมเลย

จีน 0 เหรียญไม่ไกลเกินจริง
ขายเครื่องจักรจีน พอเริ่มขายได้ ส่งเซลล์จีนมาประกบ พร้อมบอกมาช่วยงานจจะได้ขายง่ายขึ้น
จ้างล่ามไทย ไปหาลูกค้าเราเอง เปืดโรงงาน แล้วเค้าขายเอง จะแบ่งเนื้อมาให้เราทำไม
เจอเหมือนกันครับ แต่ส่วนงานของผม การบำรุงรักษามันต้องปีต่อปี ซึ่งผมโชคดีตรงที่ จีนมันยังมีสันดานไม่รับผิดชอบ
ผมอดทนปีสองปี พอลูกค้ารู้ว่า จ่ายแพงกว่าแต่ได้รับความรับผิดชอบเต็มๆ เขาก็ไม่ค่อยสนใจซื้จรงจากจีนครับ

แต่ส่วนของรถยนต์มันไม่ใช่สิ คันนึงกว่าจะรู้สันดานมัน ต้อง 3-4 ปีขึ้นไป