= กระทู้ชวนพูกคุย = Toyota เค้าสนับสนุนอะไรให้ประเทศไทยบ้างครับ

Floppy-T

เราเห็นกิจกรรมอะไรมากมายจากการสนับสนุนของ Toyota

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สนับสนุนทุนการศึกษา

CSR การปลูกป่า สนับสนุนกีฬาต่างๆ และกิจกรรมอื่นๆรอบด้าน

การสร้างงานให้คนไทย รวมถึงผู้ผลิตอะไหล่ต่างๆนับแสนๆคน

Suzuki หรือ Isuzu เองก็เห็นกันบ่อยๆ

แบรนด์อื่นๆ มีบ้างไหมครับ พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ

แต่ชาวเน็ตทั้งหลาย มีความเห็นเป็นส่วนใหญ่ว่า

Toyota เค้าเอาเปรียบผู้บริโภค กั๊กออปชั่นเอย ขายรถแพงเอย

เพื่อนๆสมาชิก คิดเห็นอย่างไรครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ผมคิดว่ากิจกรรม CSR น่าจะมีทุกค่ายครับ สุดท้ายแล้วมันคือการ PR + บริหาร ภาษีรูปแบบหนึ่ง เป็นปรกติของการทำธุระกิจครับ
บางค่ายอาจแค่ร่วมบริจาค โรงพยาบาลหรือ องค์กรต่างๆ ถ้าจะมองว่า Toyota ทำให้เยอะ อันนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะรายได้เขาก็น่าจะเยอะที่สุดด้วย

ตัวผมเองให้น้ำหนักการสร้างงานมากกว่า เพราะ CSR กลุ่มคนที่ได้ประโยชน์ไม่เยอะหรอก แต่ถ้ามีการสั่งผลิตชิ้นส่วนในไทย อันนี้น่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มาก และยังสร้างงานด้วย

เรื่องลดต้นทุน ผมมองกว้างๆว่า ทุกค่ายเขาพยายามตั้งราคาขาย ในจุดที่คนซื้อพอจะรับได้ และบริษัทได้กำไรตามที่ตั้งไว้ครับ
ถ้าขายแพงกว่าได้ จะขายถูกไปทำไม..
แต่ละแบรนก็มีจุดขายของตัวเองหน่ะครับ Toyota ก็เน้นเรื่องรถที่ไว้ใจได้ ไม่ตายกลางทาง สรรถนะกลางๆ ช่วงล่างกลางๆ.. วางโครงสร้างองกรณ์ จำนวนศูนย์บริการไว้ครอบคลุมมากๆ ซึ่งยอดขายมันก็สะท้อนออกมาอยู่แล้ว
Honda ก็เน้น วัยรุ่น Vtec Handling techology
Mazda พยายามตีตลาดพรีเมี่ยมหน่อย ทำภายในดีหน่อย และตั้งราคาสูง..
Nissan เหมือนรู้ว่าสู้ตรงๆไม่ได้ สินค้าไมไ่ด้ดีพอ และศูนย์บริการก็น้อยกว่าเยอะ ก็จะขายราคาที่ต่ำกว่าชดเชยกันไป

คือถ้า Toyota ทำราคาถูกๆ เจ้าอื่นตายแน่นอน เพราะ Scale การผลิตเขาสูงกว่า และตัวแบรนก็น่าเชื่อถือกว่าประมาณนึงเลย
ลองนึกภาพ.. Revo / DMAX ดั้มราคาขายเท่า BT-50 Pro หรือ Navara
หรือ Yaris ในราคา swift.. ค่ายอื่นไมไ่ด้เกิดกันแน่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2024, 10:55:33 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



DiKiBoyZ

ถ้าเรื่อง CSR ไปหาดูในเว็บไซต์ ของแต่ละยี่ห้อได้ครับ

มันเป็นอะไรที่เขาเอามาโปรโมทได้ เขาใส่ไว้แล้ว แทบทั้งนั้น มันสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรได้พอสมควคครับ

มันมีมากกว่าทีเรารู้ด้วยซ้ำ



XMSL

องค์กรใหญ่ๆหรือแม้แต่ประเทศต่างๆ ผมว่าไม่มีหรอกครับที่จะเป็นมิตร จริงใจ หรืออะไรที่เป็นความรู้สึกสำนึกนี่นั้น ทุกอย่างมันวัดออกมาเป็นผลประโยชน์ทั้งนั้น การสร้างภาพลักษณ์ สร้างแบรนด์ พันธมิตร โอกาส/ความได้เปรียบทางธุรกิจ ถ้าเจ้าของเดียวหรือธุรกิจเล็กๆที่ผู้บริหารยังมีส่วนชี้นำ..อันนี้อาจจะมี corporate moral กันได้



Weetting

กับฟอร์ดนะครับ

ทำฝายชะลอน้ำครับ   /  เอาคอมพิวเตอร์ไปให้หลายโรงเรียนในถื่นทุรกันดาร / มีติดตั้งโซล่าเซลล์หลายที่ (เคยขอแรงเรนเจอร์ตอนเดียว4x4ในคลับ )

กิจกรรมหลายอย่างในคลับฟอร์ด(เกิดจากตัวบุคคล) เวลาขอสนับสนุนก็ได้เกือบทุกรอบจะเป็นเงิน เป็นสิ่งของ แล้วแต่รอบ/แล้วแต่กิจกรรม
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Symphonic

เรื่อง CSR เรื่องจ้างงาน เรื่องการสร้าง Supply chain มันเรื่องนึง
ส่วนเรื่องราคาขายกับกั๊กออปชั่นมันก็อีกเรื่องนึงครับ

ผมคิดว่ามันไม่ได้สัมพันธ์กัน

คือไม่ได้หมายความว่า คืนประโยชน์ให้กับสังคมมากมาย
แล้วจะไปตั้งราคาแพงๆ ให้ของน้อยๆ ยังงั้นได้

แต่ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของการตลาดน่ะครับ
มาจนถึงวันนี้ หลายๆ แบรนด์เปิดตัวโดยเอา Toyota เป็นตัวตั้ง
แล้วก็ตั้งราคาขายให้ถูกกว่าและให้ออปชั่นมากกว่าครับ
เพราะแบรนด์อื่นๆ ในตลาด ถ้าเปิดตัวมาใหม่ในเซ็กเม้นต์เดียวกัน
แล้วตั้งราคาขายให้เท่ากับ Toyota และให้ออปชั่นเท่าๆ กัน
มันจะไม่มีจุดสนใจเรียกลูกค้าได้

หรือในทางกลับกัน ถ้า Toyota เปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ราคาถูกกว่า
หรือเท่ากับรถอื่นในตลาดและให้ออปชั่นที่มากกว่า
รถแบรนด์อื่นก็ต้องลดราคาลงมาสู้ หรืออัดออปชั่นเพิ่ม
แล้วสุดท้าย Toyota มันก็จะแพงกว่าเจ้าอื่นๆ อยู่ดีล่ะครับ



apinui

ทำ CSR ชาวบ้านในพื้นที่ได้ประโยชน์

ขายรถกั๊ก option คนซื้อเสียผลประโยชน์

เราเป็นชาวบ้าน หรือเป็นคนใช้รถล่ะ ? ?



joufo

ผมชอบ วิทยาลัยเทคโนโลยยานยนต์ โตโยต้า
https://toyotacollege.ac.th/

ถ้ามีโอกาส ก็อยากไปเรียนครับ






Devil13

CSR คือ กิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม
ส่วนออฟชั่น เป็นเรื่องของการตลาด และการวางแผนกลยุทธการขาย คนละเรื่องกันครับ

เรื่องกั๊กออฟชั่น มองอีกมุมหนึ่งคือไปทุ่มงบพัฒนาอย่างอื่นมากไปทำให้ต้นทุนด้านนั้นสูง ทำให้ต้องลดบางอย่างเพื่อคุมราคาครับ
ลึกๆผมไม่รู้เหรอก ผมไม่ใช่คนในโตโยต้าขนาดนั้น อันนี้เดาเองจากบริษัทที่ผมทำงานอยู่ เพราะงาน New model กว่าจะผ่าน ต้องทดลองหลายรอบมาก
บางบริษัทยอมทุ่มทุนตรงนี้เพื่อไม่ให่เกิดปัญหากับลูกค้าในตอนใช้งาน



Symphonic

https://www.law360.com/tax-authority/articles/1495998/toyota-thai-bribery-probe-marches-on-fcpa-deal-likely

ข่าวนี้ ที่สุดแล้วโตโยต้าก็จ่ายค่าปรับให้รัฐบาลไทยไปแล้วนี่ครับ

มานี่ดีกว่า มาตามข่าว 8 บริษัทรวมหัวกันต่อรองรัฐบาลที่รับเงินอุดหนุนมาแล้ว
แต่ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้  ข่าวนี้ใหม่กว่า และยังไม่เห็นตอนจบครับ



romeokk

Toyota ที่ลงทุนในไทยเยอะ ส่วนหนึ่งก็มาจาก Plaza Accord ครับ
บริษัทที่ผ่านเรื่องนี้มา จะมาแบบเต็มรูปแบบเลย คือมาทั้ง Supply Chain ทำหน้าที่เป็นฐานผลิตทดแทนประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งจนถึงวันนี้ เพราะบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นที่มาวางรากฐานอุตสาหกรรมรถยนต์เอาไว้ในประเทศไทย ทำให้อุตสาหกรรมนี้สร้างมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 3 ของมูลค่าส่งออกของประเทศ

ซึ่งเป็นการสร้างเศรษฐกิจ สร้างงานให้ประเทศเรามาหลายทศวรรษแล้ว

ส่วนเรื่อง CSR ผมมองว่าเป็นเรื่องเล็กไปเลย เมื่อเทียบเรื่องที่อธิบายมาข้างบน แต่ปกติแล้วบริษัทญี่ปุ่น เค้า Cascade นโยบายพวกนี้ลงมาที่บริษัทลูกอยู่แล้ว ก็ทำอยู่ตามความเหมาะสมนั่นแหละครับ



อีกนิดก็แรง

ตามที่บนๆ บอกไปแล้ว CSR มันเป็นส่วนนึงของนโยบายทุกๆ องค์กรใหญ่ๆ ซึ่งมีการทำทุกๆ บริษัท อยู่ที่ว่า scale เล็กหรือใหญ่ ทีนี้ toyota ยอดขายเบิ้มๆ งบ csr ก็จะเยอะหน่อย เวลาทำอะไรทีมันจะยิ่งใหญ่หน่อย ถ้าคุณสามารถเข้าถึงงบการเงิน toyota thailand และลูกๆ ได้ จะเห็นว่ากำไรสุธิเมื่อเทียบกับ csr มันน้อยมาก ปันผลกลับญี่ปุ่นแต่ละปี มูลค่ามหาศาลกว่าเยอะ

เรื่องให้อะไรกับคนไทย แน่นอนว่าเขาสร้างงานสร้างรายได้ให้คนไทย นับทั้งห่วงโซ่ คือ หลายหมื่นชีวิต ไล่ตั้งแต่ ผู้บริหาร คนงาน พี่รปภ ฝ่าย admin ธนาคาร แม่ค้าขายข้าวรอบๆ โรงงาน เยอะมาก

กลับมาที่ตัวรถตามนั้น ตัด option คานนิรภัยก็ไม่มี ขายแพง แต่เขาก็มีชื่อเสียงด้านคุณภาพซึ่งโดนใจผู้บริโภคส่วนมากในไทย และหลายประเทศทั่วโลก ที่ขอแค่ดูแลง่ายๆ ไม่พัง ขับไป point A to point B เช่น สาวๆ รอบตัวผม ที่กำลังจะเปลี่ยนรถ yaris cross มาเป็นอันดับ 1 เพราะคำว่า toyota ประหยัดน้ำมัน ดูแลง่าย ศูนย์ทั่วประเทศ ส่วน option อิ่นๆ พวกเธอไม่สน



mxb

เราเห็นกิจกรรมอะไรมากมายจากการสนับสนุนของ Toyota

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สนับสนุนทุนการศึกษา

CSR การปลูกป่า สนับสนุนกีฬาต่างๆ และกิจกรรมอื่นๆรอบด้าน

การสร้างงานให้คนไทย รวมถึงผู้ผลิตอะไหล่ต่างๆนับแสนๆคน

Suzuki หรือ Isuzu เองก็เห็นกันบ่อยๆ

แบรนด์อื่นๆ มีบ้างไหมครับ พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ

แต่ชาวเน็ตทั้งหลาย มีความเห็นเป็นส่วนใหญ่ว่า

Toyota เค้าเอาเปรียบผู้บริโภค กั๊กออปชั่นเอย ขายรถแพงเอย

เพื่อนๆสมาชิก คิดเห็นอย่างไรครับ


กั๊กออฟชั่นอาจจะใช่หรือไม่ไม่รู้แต่การมาของรถจีนก็ทำให้เราเห็นtoyotaมีออฟชั่นมากขึ้น
คนไทยไม่โง่หรอกไม่ต้องห่วงถ้าคุ้มค่าก็จะขายได้และไม่ต้องกังวลด้วยเพราะขณะนี้toyotaยอดขายยังเป็นที่1ยังมีแฟนๆออกมาห่วงเลย ฟังจิมมี่เยอะๆพี่เค้าจะอธิบายให้ฟังว่าทำไม่รถญี่ปุ่นถึงต้องขายแบบนี้(ไม่ได้อคติรถจีนนะแต่อะไรที่เป็นรถจีนแย่หมด)



e:smart Hybrid

สำหรับผม การมาของรถจีน อย่าง GWM MG ทำให้รถแบบ Toyota Honda ตั้งใจทำรถมากขึ้นครับ

ก็ต้องบอกว่า ขอบคุณที่มากันครับ ช่วยให้ตลาดบ้านเราไม่ผูกขาด

แต่ถามว่าผมจะซื้อไหม รถจีน ก็ไม่ 555 ;D ;D



Fazbear


กั๊กออฟชั่นอาจจะใช่หรือไม่ไม่รู้แต่การมาของรถจีนก็ทำให้เราเห็นtoyotaมีออฟชั่นมากขึ้น
คนไทยไม่โง่หรอกไม่ต้องห่วงถ้าคุ้มค่าก็จะขายได้และไม่ต้องกังวลด้วยเพราะขณะนี้toyotaยอดขายยังเป็นที่1ยังมีแฟนๆออกมาห่วงเลย ฟังจิมมี่เยอะๆพี่เค้าจะอธิบายให้ฟังว่าทำไม่รถญี่ปุ่นถึงต้องขายแบบนี้(ไม่ได้อคติรถจีนนะแต่อะไรที่เป็นรถจีนแย่หมด)

toyota ใส่ออปชั่นมาแข่งกับ honda ครับ รถจีนไม่ได้อยู่ในสมการเลย
สิงหา 2022 ativ ใส่ออปชั่นมาแข่งกับ city ที่มีเครื่องใหม่ ตอนนั้นรถจีนอยู่ไหน ขายได้กี่คัน
อีก 1 ปีต่อมา yaris cross ก็ใส่ออปชั่นมาฟัดกับ hr-v
รถจีนไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย

พวกรถจีนดูไม่ออก นึกว่ารถญี่ปุ่นเจ้าตลาดแข่งกับตัวเอง ทั้งๆที่เค้าฟัดกันเองอยู่ จนรถจีนมัวแต่ยัดออปชั่น ลดราคา จนตอนนี้นอนพะงาบๆกันทุกยี่ห้อเพราะกำไรเตี้ยติดดิน แถมขยายตลาดไม่อีก



dht_tubes



มานี่ดีกว่า มาตามข่าว 8 บริษัทรวมหัวกันต่อรองรัฐบาลที่รับเงินอุดหนุนมาแล้ว
แต่ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้  ข่าวนี้ใหม่กว่า และยังไม่เห็นตอนจบครับ

ถ้าทำได้จริงๆ ....... สุดครับ กินฟรี ทิ้งขยะ ฟันกำไร อันนี้เรื่องหลัก

ส่วนผลพลอยได้คือทำให้คนไทย แบ่งฝ่ายทะเลาะกันเอง ซึ่งไม่รู้ว่าอันเนี่ยมูลค่าความเสียหายกับค่าปรับอันไหนมากกว่ากัน