ระยะทางจาก กทม.-เชียงใหม่ กับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วๆ ยิ่งกว่า Mini Cooper SE

Sommer C350e W205

เนื่องจากสถานีชาร์จรถ EV ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทยแล้ว ในเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่นี้ ทุกท่านคิดว่า รถ EV จิ๋วๆ (รองนับแต่ AC เท่านั้น ไม่นับรุ่นมี DC) รุ่นไหน ตอบโจทย์มากที่สุด ระหว่าง

-Volt City EV Forfour
-Wuling Air EV Long Range
-Changan Lumin EV (AC Only)
-VIAuto Boma EV
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Gunners-headlight

แปลกๆ นะครับ  รองรับ AC เท่านั้น แต่ใช้ กรุงเทพ - เชียงใหม่
คือ มันชาร์จ นานมากนะครับ
คือ ถ้าให้เข้าท่า ควรหา คันเล็ก ที่ รองรับ DC อันนี้ พอเข้าใจได้ ครับ
แต่ถ้า ถามว่าที่มีในตัวเลือก ฉางอัน น้องง่วง อาจจะดูดีสุด
ทั้งตัวรถ และ บริษัทแม่
ที่เหลือ อนาคต ริบหรี่ มากครับ
อย่างน้อย ฉางอัน แบรนด์ใหญ่กว่า
Volt จะพับเสื่อกลับบ้าน แล้ว
เจ้าอื่น ก็ ริบหรี่ ครับ



apinui

เรื่องชาร์จก็เรื่องนึงนะ .. แต่มันไม่ควรเอาไปวิ่งถึงเชียงใหม่เลยสักรุ่น ..

รถมีแรงม้าน้อย ความเร็วสูงสุดที่ทำได้เฉลี่ย 100 กม/ชม .. มันภาระคนอื่นชัดๆครับ

เข้าลำปาง ช่วงดอยขุนตาลนี่ไหวหรอก 10 ล้อก็เยอะ

และชาร์จ AC อย่างเร็ว 4-6 ช.ม. กี่วันจะถึงเชียงใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2024, 11:53:10 โดย apinui »



Nui

ความเห็นส่วนตัว
คันจิ๋วๆ พวกนี้อย่าออก ตจว. เลยครับ ใช้แต่ในเมืองเถอะ
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าให้ซื้อใช้ผมคงไม่เอาครับ.. ถ้าเลี่ยงได้จะไม่ขับด้วย
คือกลุ่มที่ยกตัวอย่างมา ความเร็วสูงสุดอยู่ประมาณ 100km/h ซึ่งเอาจริงๆ คงไม่สนุกที่ต้องขับไป
ไหนอาจต้องมีไต่เนินอีก

Range 200-300 km เท่ากับว่าระยะที่วิ่งได้แบบ เซพๆ อาจอยู๋ที่ 150-250 เท่านั้น แถม ac ชาร์จช้ามาก...
ไปเอา Altis / Civic สักปี 2010 วิ่งสบายกว่าครับ

ถ้าอยากได้ EV ขยับไปพวก Dolphin STD/Ext ดีกว่าครับ
ชาร์จครั้งละชั่วโมง แถมไม่ต้องชาร์จถี่มาก ใช้ความเร็วก็สบายกว่าแน่นอน
ทั้งจากขนาดวงล้อ และความยาวฐานล้อ

อันนี้คิดมาให้คร่าวๆ
ถ้าต้องชาร์จทุกๆ 150-250 km
กทม เชียงใหม่ 740 km

Volt City EV Forfour range 200km
แบต 16.5kwh ac 3.3kwh
ต้องหยุดชาร์จ 5 ครั้ง ครั้งละ 4 ชม
กับเวลาเดินทางอีก อย่างน้อย 7:30 ชม รวมเป็น 27:30 ชั่วโมง

Wuling range 300km
แบต 26.7 KWH ac 6.6 kwh
ต้องหยุดชาร์จ 3 ครั้ง ครั้งละ 3:30 ชม
กับเวลาเดินทางอีก 7:30 ชม รวมเป็น 18 ชั่วโมง

lumin range 301 km
แบต 27.9kwh ac 3.3kwh
ต้องหยุดชาร์จ 3 ครั้ง ครั้งละ 7 ชม
กับเวลาเดินทางอีก 7:30 ชม รวมเป็น 28:30 ชั่วโมง

Boma range 200km แบต
18.5kWh 3.3kwh
ต้องหยุดชาร์จ 5 ครั้ง ครั้งละ 4 ชม
กับเวลาเดินทางอีก 7:30 ชม รวมเป็น 27:30 ชั่วโมง

อันนี้คือ Best case ที่ใช้ความเร็ว 100kmh และชาร์จได้ไฟแรงสุดตลอดเวลานะครับ...

กทม เชียงใหม่ ใช้เวลาทั้งวันหลังพวงมาลัย ผมยอมนั้งรถไฟชั้นสามแล้วนอนพัก 1 คืนครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2024, 11:09:16 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



boogie2020

ไม่ตอบโจทยซักรุ่นอะคับ

น้องง่วง วิ่งจริง 200 km หน่อย ๆ    ถ้าชารจ AC  3.3kW   แต่แบต 30 kW   ชาร์จร่วม 10 ชม 

ถ้าจะวิ่ง กทม เชียงใหม่จริง ก็คงจะประมาณสามวันถึง

วันแรก วิ่งไปได้ถึงนครสวรรค์ พักชาร์จคืนนึง
วันสอง วิ่งไปได้ถึงตาก พักชาร์จอีกคืน
วันสาม อาจลากได้ถึงเชียงใหม่
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



ThisIsYuTh

ถ้าโอเคกับการวิ่งสามวันจาก กทม. ถึงเชียงใหม่....รุ่นไหนก็ได้ครับ  ::)
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



PaPaMan

ที่คุยๆกันเนี่ยเรื่องสมมุติใช่มั้ยครับ


ถ้าเป็นเรื่องจริงเนี่ย คนที่คิดทำแบบนี้ไม่โง่ก็บ้าครับ


หรือไม่ก็พวกที่ทำเอาคอนเท้นท์


นั่ง บขส.เอาน่าจะถึงเร็วกว่า + เหนื่อยน้อยกว่าด้วย



madboy

ที่คุยๆกันเนี่ยเรื่องสมมุติใช่มั้ยครับ


ถ้าเป็นเรื่องจริงเนี่ย คนที่คิดทำแบบนี้ไม่โง่ก็บ้าครับ


หรือไม่ก็พวกที่ทำเอาคอนเท้นท์


นั่ง บขส.เอาน่าจะถึงเร็วกว่า + เหนื่อยน้อยกว่าด้วย

เผลอๆถูกกว่าชาร์ตไฟ  ;D



DiKiBoyZ

ผมเป็นคนที่ขับรถออกต่างจังหวัดประจำๆ (เดือนละ 2 รอบ)

ถามว่า (คำถาม)

1. ขับยังไงครับ?
    รถล็อคความเร็ว 100-120km/h งี้ จะขับตามรถบรรทุก ตลอดทาง เหรอครับ?
    พอจะแซง ก็ต้องหาจังหวะดีๆ เพราะทั้งต้องใช้ความเร็ว และ ระยะแซง พอสมควร (มันไม่ได้แรงเลย)

2. กี่ชาร์จ?
    บางรุ่นก็ชาร์จช้า ไม่รองรับชาร์จไวอีก เสียเวลารอชาร์จกี่นาที กี่ชั่วโมง

เอาแค่ 2 ข้อนี้ มันก็ตอบยากแล้วครับ

ถามว่า ไปได้ไหม ผมก็คงตอบว่าได้ แต่คุ้มกับการเดินทาง และ เวลาที่เสียไปไหม ผมตอบเลยว่าไม่คุ้มเอาซะเลย นั่งเครื่องบิน หรือ นั่งรถทัวร์ รถ บขส. เอาง่ายกว่าเยอะครับ



Sommer C350e W205

ถ้าโอเคกับการวิ่งสามวันจาก กทม. ถึงเชียงใหม่....รุ่นไหนก็ได้ครับ  ::)

ผมเชื่อว่า รถ EV ที่รองรับ AC อย่างเดียว และ ความจุแบตมากที่สุด ชาร์จไวสุด น่าจะเป็น Wuling Air Mini EV Long Range ถึงเชียงใหม่ 2 วันแน่นอน หากคุณไปตั้งแต่ตี 2 ของวันแรก
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Left lane driver

ไม่ตอบโจทย์ซักรุ่นอะครับ
จอดไว้เฉยๆที่บ้านดีกว่า แล้วหารถเช่าหรือไม่ก็นั่งเครื่องบินไปจบ



Integra Type R

ถ้าจะเอารถเล็กขนาดนี้วิ่งกทม-เชียงใหม่ เหนื่อยตายเลยครบ ผมว่าซื้อโลมาน้อยดีกว่าครับ อย่างน้อยก็ชาร์จ dc ได้



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าโอเคกับการวิ่งสามวันจาก กทม. ถึงเชียงใหม่....รุ่นไหนก็ได้ครับ  ::)

ผมเชื่อว่า รถ EV ที่รองรับ AC อย่างเดียว และ ความจุแบตมากที่สุด ชาร์จไวสุด น่าจะเป็น Wuling Air Mini EV Long Range ถึงเชียงใหม่ 2 วันแน่นอน หากคุณไปตั้งแต่ตี 2 ของวันแรก

เอาจริงๆ ถ้าต้องการ Challenge ตัวเองก็ได้แหละครับ แต่ถ้าหารถเพื่อวิ่งขึ้นลง กทม-เชียงใหม่ ตัวอื่นเถอะครับ
ถึงตอนเสียบชาร์จจะนอนพักได้ แต่มันไม่ได้สบายหรอก ไหนต้องลุ้นว่าหัวชาร์จว่างไหม.. ถ้าต้องรอคันก่อนหน้าชาร์จให้เต็ม ก็รอเพิ่มอีก 2-3 ชม เลย ค่าน้ำมันที่ประหยัด ไปลงที่ค่าของกินแทน
ไปเชียงใหม่ขับขึ้นลงดอยอีก หาที่ชาร์จอีก มันมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้เยอะมากครับ