« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 19, 2024, 17:18:05 »
คนมีสติดีที่ไหน จะเลือกรุ่นนี้ มากกว่า Tesla Model Y ครับ?
มีปัจจัยอะไรบ้าง
- ราคา => แพงกว่า
- ภาพลักษณ์ => สู้ไม่ได้
- คุณภาพ-ความไว้วางใจ => สู้ไม่ได้
- ขนาด => อันนี้ได้แฮะ ใหญ่กว่านิดๆ
- ออพชัน-เทค => พอกัน
- ระยะทางวิ่ง - ชาร์จ => สู้ไม่ได้
คนซื้อ จะต้องชอบทรงมันแบบ ไม่ลืมหูลืมตา จริงๆ นะ
ถึงจะเป็นเหตุให้ตัดสินใจซื้อ
สติผมยังโอเคอยู่ แต่จองแล้วนะ
ราคา -> ไม่ติด ไม่ได้แพงขนาดนั้น ตอนนี้ใช้ iX อยุ่ครับ
ภาพลักษณ์ -> จิง สู้ไม่ได้เลยครับ
คุณภาพ -> ก็เห็นด้วยครับ
ขนาด -> ตามนั้น
ออพชั่น -> ไม่พอกันครับ tesla เน้น vision ผมใช้ tm3/y สลับๆ iX อยู่ vision ก็ค่อนข้างแม่น แต่ไม่สุด โดยเฉพาะ vision base กล้องหน้า ระยะไม่จริงมากๆครับ แค่ใกล้เคียงยิ่งถ้า curb เตี้ยมากๆ รูดเลยครับ โดนมาแล้ว 3p เตี้ยๆ ถ้าไม่เคยใช้ลองเช่าดูก็ได้ไม่ได้แพงขนาดนั้นวันเดียวอะ มีอัพเดทบ่อยทำให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ
ระยะทางวิ่ง -> การบริหารไฟสู้ไม่ได้เลยครับ แต่ไม่ได้ใช้รถยาวมากๆทีนึง รับได้ครับ
แต่ทำไมถึงจอง ภายในเทียบกับ tesla มันเหมือนกันจิงดิ อยากให้ไปลองจังเลยครับ แต่ถ้ามองว่าเหมือน tesla ก็หมดคำสิว่าว
คันที่เทสยังเป็น spec จีนอยู่ app gallery ไม่มี os เป็น harmony เห็นว่าในไทยจะเป็น avatr os dev แยกมาให้ใช้ฝั่ง google ได้ครับ เหมือน deepal os
ส่วน driving assistant อันนี้คงต้องมาลองขับยาวๆก่อน ไม่มี lidar ก็กลัวเหมือนกันครับ เพราะประตู auto (ที่ model y ไม่มี แต่งงว่าพอๆกัน) ไปยืนชิดมากๆ ประตูดันนะครับ ถ้าติดเสาก็ได้รอยแน่ๆ รวมถึงระบบ remote park ต่างๆ ที่ Y ยังไม่มี(แต่อนาคตคงมี)
ภาพรวมตอนนี้ไม่พอๆกันครับ ไปลองก่อนพี่ ขับขี่ก็ต่างกันฟ้ากับเหว avatr นิ่มกว่าคนละขุม การเร่งการซับแรง แต่ y กระเด้งสุดๆ
ตอนนี้เหมือนรถจีนเปิดมาก็เอาไปรวมกันหมดไม่แบ่ง segment เข้าใจคนที่คิดแบบนี้ครับ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊งไดโนเสาร์เน้นของถูก จะแพงต้องมีตราเบนซ์เท่านั้น ในเรื่องแบรนด์ผมว่าต้องปั้นอีกเยอะ
avatr service experience ไม่ได้เลยครับ ไปเทรนอีกเยอะๆ แต่ชอบลองครับ ซื้อมาลองก่อนก็ไม่รอดจริงๆก็คงบ่นและขาย
แต่แก๊งที่บอก ราคานี้ไป tesla ไม่ต้องคิด แต่ไม่ไปซะที งง ไปแต่ yaris ativ ตัวล่างอะพี่
คนเราอาจจะ define คำว่า premium ไม่เหมือนกัน บางคนมองแค่ แปะตราเบนซ์ก็พรีเมียมแล้ว ข้างในจะกากขนาดไหนก็คือขับเบนซ์ ส่วนตัวผมมองว่าวัสดุภายในกับประสบการณ์การใช้งานมันคือ premium การวาง ux/ui, service, การประกอบ solidity, การเซต character การขับขี่
edit เพิ่ม : bev คันแรกผมเป็น model y std ชาวดอยครับ รถ 2 คันนี้ต่างกันคนละโลก ต้องให้ไปลองก่อนจริงๆ อ่านสเปคดูภาพแล้วอวยมั่วซั่วมันไม่ใช่อะครับ