GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่

Sommer C350e W205

GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 09:00:02 »
เมื่อวานที่ผ่านมา GWM มีเรื่องน่าช็อค เมื่อ ผู้บริหารไทย ได้ลาออกไปแล้ว หลังจากลดราคา ORA Good Cat…..

…..จะเกิดผลกระทบอย่างไรกับ GWM กับ ลูกค้าที่ใช้ Haval Tank หรือ ORA ทุกท่านคิดอย่างไรครับ
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Tien.W

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 09:49:36 »
ในมุมผม

จริงๆค่ายนี้ เป็นค่ายแรกๆในไทย น่าจะได้เปรียบตรงนี้ แต่กลับไม่ใช้ความได้เปรียบตรงนี้ ให้เป็นประโยชน์ พอเจอของแข็งตามเข้ามา ก็จบ จบแบบไม่น่าจะกลับมาได้ด้วย

ทั้งเรื่องบริการหลังการขาย ในช่วงแรก ที่ลูกค้าด่าหนักมาก

ทั้งเรื่องตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หลอกลูกค้า แล้วตอบแบบแถๆ

ทั้งเรื่องซื้อสื่อบางสื่อให้อวย

พวกนี้มันทำลายแบรนด์เต็มๆ



Stp

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 10:00:54 »
ตามปกติการเปลี่ยนผู้บริหารองค์กรจะไม่ได้ส่งผลเลวร้ายกับองค์กรที่มีเสถียรภาพ แต่กับ GWM ปัญหาสำคัญตอนนี้คือ ไม่มีสินค้าที่น่าสนใจสักรุ่น แถมลูกค้าเก่าก็วิจารณ์ปัญหาซอฟต์แวร์ไม่จบ การไม่มีสินค้าที่จะขายแข่งกับคู่แข่งเป็นวิกฤตหนักกว่าผู้บริหารลาออกอีก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



joekling

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 10:49:09 »
ในมุมผม

จริงๆค่ายนี้ เป็นค่ายแรกๆในไทย น่าจะได้เปรียบตรงนี้ แต่กลับไม่ใช้ความได้เปรียบตรงนี้ ให้เป็นประโยชน์ พอเจอของแข็งตามเข้ามา ก็จบ จบแบบไม่น่าจะกลับมาได้ด้วย

ทั้งเรื่องบริการหลังการขาย ในช่วงแรก ที่ลูกค้าด่าหนักมาก

ทั้งเรื่องตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หลอกลูกค้า แล้วตอบแบบแถๆ

ทั้งเรื่องซื้อสื่อบางสื่อให้อวย

พวกนี้มันทำลายแบรนด์เต็มๆ


ชอบอันนี้ จ้างอวยจนเกินงาม มันเฟค



Adios2nd

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 10:58:27 »
น่าจะเตรียมแผนขายล้างสต็อก แล้วกลับบ้านมากกว่านะ

ผิดพลาด ทุกจังหวะอ่ะ
- จ้างอวย ตอน H6 vs CRV นั่น
- สิงโตกินน้ำมันก็เละ
- แมวตายบนเนินอีก
- มา H6 มีปัญหาเครื่องด้วย
- พวกตระกูล Tank ก็เกินราคา
- โปเอ๋อ ก็ไม่กล้ามาละ



Sommer C350e W205

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 11:00:06 »
ตามปกติการเปลี่ยนผู้บริหารองค์กรจะไม่ได้ส่งผลเลวร้ายกับองค์กรที่มีเสถียรภาพ แต่กับ GWM ปัญหาสำคัญตอนนี้คือ ไม่มีสินค้าที่น่าสนใจสักรุ่น แถมลูกค้าเก่าก็วิจารณ์ปัญหาซอฟต์แวร์ไม่จบ การไม่มีสินค้าที่จะขายแข่งกับคู่แข่งเป็นวิกฤตหนักกว่าผู้บริหารลาออกอีก

จริงหรือครับ ที่ ORA Good Cat ได้อัพเดทซอฟต์แวร์แล้ว ยังมีปัญหาอยู่อีกหรือ??

#แมวดีแม้จะเป็นเวอร์ชั่นไทยก็ยังความจำเสื่อมอยู่เหมือนเดิม
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Weetting

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 11:26:41 »
ลอกพี่จิมมาล่ะกันครับ

J!MMY said : ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมเพิ่งเคยได้ยินชื่อของ พี่ณรงค์ สีตลายน ซึ่งเคยทำงานอยู่กับ Ford ออกมารับบทบาท กรรมการผู้จัดการ ของ บริษัท Great Wall Motor (Thailand) จำกัด
บทบาทที่พี่ณรงค์ เข้ามารับหน้าที่ดูแลนั้น มันคือภาระกิจที่ใหญ่หลวงมาก ในการเป็นผู้นำคนไทยคนแรก ที่จะปั้นแบรนด์ Great Wall รวมทั้ง แบรนด์ในเครืออันเยอะแยะยุ่งเหยิง ทั้ง Haval Ora และ Tank ให้แจ้งเกิด และลงหลักปักฐานในบ้านเราได้
ออกจะงุนงงด้วยซ้ำ เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แม้จนกระทั่งบัดนี้ เวลาผ่านไป 4 ปี ผมก็มีโอกาส พบเจอ และพูดคุยกับพี่ณรงค์ แค่ 2 ครั้ง เท่านั้น ในเวลาสั้นๆ ทั้งในงานแสดงรถยนต์ และงานศพของคุณพ่อ น้อง Cokey P 
เรื่องนี้ยืนยันได้ เพราะผมกับพี่ณรงค์ เราไม่ได้มี Facebook ส่วนตัวกัน เบอร์ติดต่อส่วนตัวผมก็ไม่มี ก็ไม่รู้จะไปคุยกันได้อย่างไร
แต่ทั้ง 2 ครั้งที่เราพบเจอกันนั้น ความรู้สึกลึกๆ ที่ได้เห็นสีหน้าและแววตาของพี่เค้าแล้ว เราเห็นถึงแววตาอันเหนื่อยล้า เห็นถึงรังสีของคนที่มีความตั้งใจจะทำให้สถานการณ์ต่างๆ มันดีขึ้นกว่าจุดที่มันเคยเป็นอยู่...โดยที่พี่เค้าไม่เคยพูดอะไรออกมาให้เราได้ยินเลยสักแอะ....
เราเป็นห่วง...
เป็นห่วงในฐานะของพี่ๆ ร่วมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย เรานี่แหละ  เราแอบเป็นห่วงอยู่เงียบๆ มาเรื่อยๆ
ต่อให้ต้องทำหน้าที่นำเสนอความจริงในการเข้ามาของรถยนต์จากประเทศจีน กันถึงพริกถึงขิงขนาดไหน แต่ใครที่ติดตามเรามาตลอดจะรู้ดีว่า จุดยืนหนึ่งของ J!MMY และ Headligtmag ของเรา คือ เราชม ในสิ่งที่ใครก็ตาม ทำได้ดี และด่า พร้อมเสนอช่องทางปรับปรุง หากสิ่งที่ใครก็ตาม ทำออกมาแล้วมันไม่เข้าท่า
และ ถ้าเราจะด่าแบรนด์จีน หากคุณดูดีๆ เราจะปกป้องคนไทย ที่ทำงานในบริษัทเหล่านี้เสียด้วยซ้ำ เพราะเรารู้ว่า ทุกคน มีหน้าที่ ซึ่งจำเป็นต้องทำ ตามที่ได้รับมอบหมาย จ้างวาน และเรามักรับไม่ได้กับพฤติกรรมของคนจีนยุคใหม่ ในการทำธุรกิจกับคนไทย ที่แตกต่างจาก คนจีนรุ่นอากงอาม่า ยุคเสื่อผืนหมอนใบ ในอดีต อย่างชัดเจนมากๆ
GWM ก็เช่นกัน มันมีทั้งเรื่องดีๆ และเรื่องไม่ดี ที่เกิดขึ้นมาตลอด แต่สิ่งที่เราเจอมาก็คือ พี่ณรงค์ ไม่เคยโทรหาเรา ด่าเรา หรือเพื่อขอให้เราพูดแต่แง่ดีของแบรนด์ ไม่เคยตำหนิเรา ทั้งสิ้น!
สิ่งที่พี่ณรงค์ ทำก็คือ มุ่งหน้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด...ย้ำว่าทั้งหมด โดยไม่กล่าวโทษใคร คิดแต่ว่า ปัญหาของลูกค้า ต้องจบ One Price Policy มันเกิดได้ ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ พยายามแก้ สารพัด Pain point ต่างๆ กันอย่างหนัก
ใครจะไปคิดละว่า เมื่อมีเหตุการณ์ลูกค้ามีปัญหาจากแบ็ตเตอรี ของ Good Cat ก็มีพี่ณรงค์นี่แหละ ที่ถึงขั้นลงมาคลุกคลี ขลุกอยู่กับปัญหา พร้อมกับช่างคนไทย ในขณะที่ทางจีน แทบไม่ค่อยได้ Support ใดๆ ให้กับทีมไทยมากเท่าที่ควรจะเป็นเลย
เรื่องนี้ พี่ณรงค์ ไม่เคยมาเล่าให้เราฟังด้วยตัวเอง แต่เรารับรู้มาจากผู้คนรอบข้าง ที่ต่างก็เป็นห่วงเป็นใยในตัวพี่ณรงค์ ไม่แพ้เรา
หรือแม้กระทั่งการบริหารจัดการภายในต่างๆ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย การที่คนจีน ไม่ยอมฟังคนไทย และต้องพยายาม ทำยอดขายจากที่โดนไล่บี้มาจากสำนักงานใหญ่ในเมืองจีนเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจเรื่องบริการหลังการขาย มากอย่างที่ พี่ณรงค์ และคนไทยหลายๆคน พยายามให้มันเกิดขึ้น
(ซึ่งค่ายรถจากจีน ทุกค่าย ทั้งที่มีอยู่ตอดนนี้ และกำลังจะมาใหม่ "ทุกค่าย ขอย้ำว่าทุกค่าย" ก็เป็นกันอย่างนี้ คือเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาจะขายรถใหม่ออกไปกันอย่างเดียว และไม่สนใจเรื่องการดูแลลูกค้ามากเท่าที่คนไทยคาดหวังกันเลย)
การตัดสินใจลาออก จาก GWM ของพี่ณรงค์ เป็นเรื่องที่ผมคาดหมายไว้แล้ว ว่าวันหนึ่ง พี่เค้าจะทนไม่ไหว กับการบริหารงานของชาวจีน แม้ว่าโดยมารยาท พี่เค้าจะไม่พูดเลย ไม่โทษใคร ไม่พาดพิงใคร ออกสื่อ หรือส่วนตัว เลยทั้งสิ้น
สิ่งที่ผมอยากจะบอกในสเตตัสนี้ก็คือ ผมเข้าใจดีประมาณหนึ่งว่า พี่น่าจะเหนื่อยมากๆกับการสู้รบปรบมือทรางความคิดกับการบริหารงานในสไตล์ของคนจีนยุคปัจจุบัน ที่น่าปวดหัวมาก นึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน นึกจะทำอะไรก็ทำ จะเอาอะไรต้องเอาเดี๋ยวนั้น ดื้อจะขายรถกระบะ ทั้งที่ตัวรถมันไม่พร้อม และไม่ได้ดีพอที่จะขายคนไทยได้เลย ต่อให้เถียงกันชนะ จน GWM ได้เปิดแบรนด์ในไทย ด้วยการนำ Haval H6 เข้ามาขายเป็นประเดิม แทนที่จะเป็นรถกระบะ นั่นก็ต้องบอกว่า เป็นเครดิตหนึ่งที่ต้องยกคุณงามความดีให้พี่ณรงค์ และทีมคนไทยชุดแรก ใน GWM ที่พยายามอย่างหนัก เพื่อจะให้ ชาวจีนเข้ามาเปิดแบรนด์นี้ในเมืองไทยได้สวยๆ
ปัจจุบัน ทีมงานคนไทยเหล่านั้น ลาออกกันไปเกือบจะเกลี้ยงบริษัทแล้ว เหลืออยู่แค่ไม่กี่คน และเรื่องน่าเสียดายของ GWM ก็คือ ชาวจีนทั้งหลาย ไม่สามารถรักษาคนเก่งๆ คนดีๆ ที่ตนไปซื้อตัว ไปทาบทาม ให้มาร่วมงานกัน อยู่ด้วยกันนานๆ ได้เลย
นี่ยังไม่นับกับปัญหาการเปิดตัวแล้ว แต่ยังไม่สามารถขายรถยนต์หลายๆรุ่นได้ เพราะ Software มีปัญหา หรือค่าอัตราสิ้นเปลืองไม่เป็นไปตามที่โฆษณา จนลูกค้าต้องออกมาเรียกร้องกับหน่วยงานภาครัฐ ช่วงก่อนหน้านี้ หรือแม้กระทั่ง รถยนต์บางรุ่น ที่ยังต้องเลื่อนการเปิดตัวไปหลายเดือน และบางรุ่น ยังไม่สามารถเปิดตัวได้ แม้จะโชว์ตัวในงานแสดงรถยนต์แล้วก็ตาม รวมทั้งปัญหายอดขายไม่เดิน จนต้องพักการผลิตที่โรงงานของตน (ซึ่งไปซื้อตต่อจาก GM มา) นานถึง 2 เดือนเข้าไปแล้่ว เพราะสต็อกบานเบอะ ขายไม่ออก
การลาออกของพี่ณรงค์ ในครั้งนี้ สำหรับผม เป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่เข้าใจดี และเห็นใจ รวมทั้งอยากให้กำลังใจ ด้วยใจจริง ไร้ซึ่งเหตุผลใดๆแอบแฝง ว่า
พี่ได้ทำหน้าที่ของพี่มาอย่างดีที่สุดแล้ว เพื่อลูกค้าชาวไทย เราอยากขอบคุณพี่มากๆ มา ณ โอกาสนี้ ที่ช่วยต่อสู้หลายสิ่งหลายอย่าง เพื่อให้ลูกค้าคนไทย ได้ใช้รถที่ดี ได้บริการหลังการขายที่ดีเท่าที่จะเป็นไปได้ ภายใต้สารพัดข้อจำกัดที่พี่และทีมงานคนไทยใน GWM ต้องเจอกันอยู่
การลาอออกของพี่ณรงค์ ครั้งนี้ สำหรับผม คือการส่งสัญญาณครั้งสำคัญที่จะบอกให้ GWM ได้รู้ตัวเสียทีว่า ถ้าขนาด ขุนพลเอก ของตน ยังทนไม่ไหว มันถึงเวลาหรือยัง ที่จะหันกลับมาฟังคนไทย และพิจารณาตนเอง ถึงสิ่งที่กำลังเผชิญกันอยู่ในเมืองไทย
การเลือกรุ่นรถยนต์มาขายไม่เหมาะสม ความดื้อรั้น กับการสั่งให้คนไทยดำเนินการตลาด ต่างๆ ในรูปแบบที่ไม่ควรเป็น การกระทำทั้งบนดินและใต้ดินใดๆ ก็ตาม ทั้งหลายเหล่านี้ มันถึงเวลาเสียทีหรือยัง ที่จะต้องยุติ ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น?
นี่คือ สัญญาณอันตราย และเรียกได้ว่า เป็น "ไฟแดงสี่แยกสุดท้าย ก่อนเจอเหวลึก"
ถ้าเลี้ยวผิด GWM ก็กำลังมุ่งหน้าไปสู่หายนะ
แต่ตอนนี้ พี่ณรงค์ เลือกจะพาชีวิตของตน "เลี้ยวไปในทางที่เหมาะสมตามใจตนต้องการ" แล้วเสียที
ขอให้กำลังใจ กับพี่ณรงค์ ให้มีความสุขกับเส้นทางชีวิตที่พี่ได้เลือก นับจากนี้ไป ครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Stp

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 12:07:43 »
งงที่คุณถาม ตามที่ผมพิมพ์ว่า ลูกค้าเก่าก็วิจารณ์ปัญหาซอฟต์แวร์ไม่จบ ก็ตามที่คุณพิมพ์ปัญหายังความจำเสื่อมอยู่เหมือนเดิม

ตามปกติการเปลี่ยนผู้บริหารองค์กรจะไม่ได้ส่งผลเลวร้ายกับองค์กรที่มีเสถียรภาพ แต่กับ GWM ปัญหาสำคัญตอนนี้คือ ไม่มีสินค้าที่น่าสนใจสักรุ่น แถมลูกค้าเก่าก็วิจารณ์ปัญหาซอฟต์แวร์ไม่จบ การไม่มีสินค้าที่จะขายแข่งกับคู่แข่งเป็นวิกฤตหนักกว่าผู้บริหารลาออกอีก

จริงหรือครับ ที่ ORA Good Cat ได้อัพเดทซอฟต์แวร์แล้ว ยังมีปัญหาอยู่อีกหรือ??

#แมวดีแม้จะเป็นเวอร์ชั่นไทยก็ยังความจำเสื่อมอยู่เหมือนเดิม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



axister

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 12:28:56 »
ปัญหาคือคู่แข่งกับ product มากกว่า

คุณภาพกับราคามันสวนทางกัน พอเจอคนทำคุณภาพสูสีมาตีราคา ก็เลยตายสนิท

ชูคอเหนือ mg แต่คุณภาพไม่ได้ต่างเลย pricelist ก็ตั้งแบบญี่ปุ่นรุ่นเดอะ แพงแบบังคับซื้อ พอมีคู่แข่งมาก็ตายเป็นเรื่องปกติปะครับ

ไม่ต้องเทียบกับแบรนด์จีนก็ได้ bmw/lexus เอา bev มาขาย i4, rz 4 ล้าน สรุปว่าตายคาโชว์รูม ต้องทุบส่วนลด ล้าน++ มาระบายของออก แต่พวกนี้เค้า supply น้อยก็ไม่กระทบมาก อย่างมากก็แค่ตัดขาดทุน แล้ววางแผนไม่ต้องเอามาแล้ว
พอเป็น gwm เค้าผลิตจำนวนมากๆ ค้างสต๊อกก็เละ

คงต้องรอดูว่าจีนเข้ามาทำเองจะเป็นยังไง เพราะโทษเค้าไปแล้วว่าจีนทำงานเละทำให้แบรนด์ไปไม่ได้ ตัวเองทำดีเลิศ ส่งไปบริหาร nissan หน่อยอาจจะกลับมาแซง toyota เลยมั้ง

ผมทำงานกับคนจีนก็เห็นด้วยว่าจีนทำงานด้วยยาก แต่ไม่ตรงกับมุมที่เค้าบอกแบบสิ้นเชิง

ตามปกติการเปลี่ยนผู้บริหารองค์กรจะไม่ได้ส่งผลเลวร้ายกับองค์กรที่มีเสถียรภาพ แต่กับ GWM ปัญหาสำคัญตอนนี้คือ ไม่มีสินค้าที่น่าสนใจสักรุ่น แถมลูกค้าเก่าก็วิจารณ์ปัญหาซอฟต์แวร์ไม่จบ การไม่มีสินค้าที่จะขายแข่งกับคู่แข่งเป็นวิกฤตหนักกว่าผู้บริหารลาออกอีก

จริงหรือครับ ที่ ORA Good Cat ได้อัพเดทซอฟต์แวร์แล้ว ยังมีปัญหาอยู่อีกหรือ??

#แมวดีแม้จะเป็นเวอร์ชั่นไทยก็ยังความจำเสื่อมอยู่เหมือนเดิม

น้อยลงแต่มีครับ เยอะกว่า mg ที่ถือว่าเยอะมากๆ ปัญหามันไม่ใช่แค่ software แต่ hardware มันกาก จะอัพ software ให้ดีขึ้นต้อง downgrade ลงไปให้ hw มันไหวมากกว่าครับ ไม่รู้ว่ารุ่นล่าสุดนับจากรุ่นไหน แต่เมื่อกลางปี รถใหม่ของน้องที่ออฟฟิศก็ยังหน่วงใจอยู่ แค่ไม่หนักเท่ารุ่นแรกที่ map รถอยู่ ราชพฤกษ์ แต่ตัวอยู่สาทรแล้ว



apinui

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 12:30:50 »
อ่านที่คุณจิมมี่สื่อออกมาก็ .... นับถอยหลังได้เลย จะออกลูกจีนลอยแพดีลเลอร์หรือเปล่า ไม่นานรู้เรื่อง



pladaek

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 13:29:43 »
อาการโคม่าเลยล่ะมั้ง
มาทรงนี้ไม่น่าจะรอดละ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



kiwiwi

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 14:51:38 »
หน้าเว็ปมีคอลัมน์​หนึ่งบอกว่าจะไปตั้งรง.ที่เวียดนาม
แล้วไทยล่ะ จะทิ้งแล้วเหรอ



Devil13

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 15:04:48 »
ผมคิดว่าปัญหาภายในเค้าคงเยอะ
และถ้ามันไม่เต็มที่จริงๆ เค้าไม่ลาออกเหรอก
ส่วนตัวผมเข้าใจปัญหาในบริษัทนะมีกันทุกที่ แต่ปัญหาจากฝ่ายบริหารตัวบนๆ อันนี้บอกเลยหายนะ
ระยะยาวจะส่งผลอย่างไร บอกไม่ได้ รอดูกันต่อไปครับ - -



Auto

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 15:39:51 »
(ซึ่งค่ายรถจากจีน ทุกค่าย ทั้งที่มีอยู่ตอดนนี้ และกำลังจะมาใหม่ "ทุกค่าย ขอย้ำว่าทุกค่าย" ก็เป็นกันอย่างนี้ คือเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาจะขายรถใหม่ออกไปกันอย่างเดียว และไม่สนใจเรื่องการดูแลลูกค้ามากเท่าที่คนไทยคาดหวังกันเลย)


 
          ค่ายญี่ปุ่นคงยิ้มได้   เพราะสุดท้ายคู่แข่งแพ้ภัยตัวเอง       ผมนึกถึงค่าย TATA   ก่อนหน้านี้ผู้บริหารคนไทยก็ลาออกกันยกชุดเพราะฝั่งอินเดียไม่ฟังคนไทย การทำธุรกิจ และวัฒนธรรมแบบนี้คนไทยไม่ชอบแน่ ๆ     ใครซื้อไปก็เข็ดขยาด 



Fazbear

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 15:42:21 »
หน้าเว็ปมีคอลัมน์​หนึ่งบอกว่าจะไปตั้งรง.ที่เวียดนาม
แล้วไทยล่ะ จะทิ้งแล้วเหรอ

เว็ปนั้นมั่วนิ่มมากๆ ขนาดในอินโด มาเลยังต้องไปจ้าง 3rd party เลย และในไทยก็ร่อแร่อย่างที่เห็น นี่ขนาด Top 3 ตลาดรถยนต์อาเซียนนะ
แล้วตลาดเล็กๆแถมมีเจ้าถิ่น vinfast ลูกรักรัฐบาลอยู่อย่างเวียดนามทาง gwm จะไปตั้งโรงงานทำไม? เจ๊งแน่ๆ

ไม่ต้องตั้งโรงงานหรอก เอาแค่ jolion ที่กำลังจะเริ่มนำเข้ามาขายในเวียดนามให้มันรอดซะก่อนเถอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2024, 15:46:25 โดย Fazbear »



punn

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 15:46:50 »
เจ้าของแบรนด์เป็นสายช่าง บางทีก็เหมือนจะมองแต่ตัวเลข
ซึ่งก็น่าหนักใจแทนคนทำงานข้างใน ครั้งนี้กระทบใหญ่แน่นอน  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



gorilla

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 20, 2024, 19:11:28 »
กลับบ้าน กลับบ้าน



SM.

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 21, 2024, 19:29:28 »
ไม่ใช่แค่ GWM แต่มี บ.จีน อื่นอีกที่เป็นแบบนี้ ไม่ใช่แค่ในวงการรถยนต์

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำงาแบบไม่เห็นหัวคนไทย แล้วคนไทยลาออกกันหมด เค้าจะบริหารงานยังไง



Destiny_gun

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 21, 2024, 20:05:14 »
ไม่ใช่แค่ GWM แต่มี บ.จีน อื่นอีกที่เป็นแบบนี้ ไม่ใช่แค่ในวงการรถยนต์

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำงาแบบไม่เห็นหัวคนไทย แล้วคนไทยลาออกกันหมด เค้าจะบริหารงานยังไง

เพื่อนผม คนจีน คนสิงคโปร์ ผมว่าเค้าอยากให้คนเค้าเองทำมากกว่านะ ไม่งั้นไม่ตั้งนอมินีจึ้นมาเป็นหุ้นส่วนหลอกๆแน่ๆครับ ขนาดบริษัทอสังหาฯแถวบ้านผม เอาชื่อใครไม่รู้มาเป็นหุ้นส่วนเป็นคนไทย เจ้าของตัวจริงคนสิงคโปร์

รถจีนยังไม่เคยยุ่งด้วย เพราะแทบไม่จ้างซับไทยเลย



Sommer C350e W205

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 22, 2024, 14:43:22 »
หน้าเว็ปมีคอลัมน์​หนึ่งบอกว่าจะไปตั้งรง.ที่เวียดนาม
แล้วไทยล่ะ จะทิ้งแล้วเหรอ

ไม่ครับ เพราะไทยมีโรงงานพวงมาลัยขวาส่งออกทั่วโลก

ส่วนการที่ GWM ตั้งโรงงานที่เวียดนาม เพื่อส่งออกไปยัง ประเทศ ASEAN ที่เป็นพวงมาลัยซ้ายครับ อย่าง ลาว เขมร รวมเวียดนามด้วย
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Sommer C350e W205

Re: GWM กับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 22, 2024, 14:46:05 »
ไม่ใช่แค่ GWM แต่มี บ.จีน อื่นอีกที่เป็นแบบนี้ ไม่ใช่แค่ในวงการรถยนต์

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำงาแบบไม่เห็นหัวคนไทย แล้วคนไทยลาออกกันหมด เค้าจะบริหารงานยังไง

ล่าสุด ก็มีผู้บริหาร GWM คนใหม่แทนณรงค์ สีตลายน
เป็นคนจีน มีนามว่า ไมเคิล ฉง…..
…..ดูสิ ว่าจะกู้สถานการณ์ GWM ในตอนนี้หรือไม่ แถมโรงงาน GWM เมื่อไหร่จะกลับมาผลิต??
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205