สวัสดีครับ วันนี้จะมารีวิวยางแบบบ้านๆให้ฟังครับ เป็นยางยี่ห้อ
Giti รุ่น
GitiSport S2 ขอใช้หัวเรื่องว่า First Impression แล้วกันนะครับเพราะนับตั้งแต่เปลี่ยนยางมาผมเพิ่งใช้งานไปประมาณ 1 เดือนเศษ รวมระยะทางประมาณ 2,000 กิโลเมตร ไว้ถ้ามีผลการใช้งานในระยะยาวจะแวะมาเล่าให้ฟังต่อในโอกาสถัดไปนะครับ
เรื่องมันเริ่มมาจากว่าจะขยับจากล้อ 17 นิ้ว มาเป็น 18 นิ้ว พอเช็คราคายางเจ้าตลาดยางสปอร์ตรุ่นที่เคยใช้อยู่หรือเสียงตอบรับตลาดดีๆล้วนราคาสูงพอสมควร ทั้ง Pilot Sport 5 และ RE004 ไซส์ 235/40R18 มีราคาอยู่ในระดับเส้นละ 6-7 พัน แล้วแต่ร้านและส่วนลด เลยมองหาตัวเลือกอื่นๆที่ประหยัดลงโดยสมรรถนะไม่น่าเกลียด หรือราคาประมาณนั้นแหละแต่ได้สมรรถนะเหนือไปกว่านั้นอีก ก็จะสนใจอยู่ 5 ตัวเรียงตามลำดับความสนใจจากมากไปน้อยได้ดังนี้
1. Bridgestone Potenza Sport - ราคาไม่ได้ประหยัดลง แต่ด้วยเม็ดเงินที่จ่ายไปเท่าๆกับ RE004 ผมรู้สึกว่าตัวนี้จะได้ยางที่เทพกว่าเกาะถนนดีกว่า จึงน่าจะคุ้มค่ากว่าสำหรับผมเพราะเป็นคนชอบเข้าโค้งอยู่แล้ว ไม่ได้สนใจเรื่องเสียงและความนุ่มนวลนัก และผมชอบรูปลักษณ์แก้มยางรุ่นนี้มากๆ รีวิวเมืองนอกดูโดดเด่นทั้งทางแห้งและทางเปียก มีข้อด้อยแค่เรื่องการสึกหรอของยางที่หมดไวหน่อย
2. Yokohama Advan Sport V107 - พอจะหาร้านที่ราคาเบากว่า Michelin / Bridgestone ได้นิดหน่อย อ่านรีวิวใน Facebook ของพี่อดีตทีมงาน HLM ท่านหนึ่งแล้วอยากลองเห็นแกบอกว่าเหมาะกับคนขับห้าวๆ รีวิวเมืองนอกเรื่อง Wet Grip เวลาถนนเปียกก็ใช้ได้ แก้มยางสวยมากเช่นกัน
3. Yokohama Advan Neova AD08RS - ตัวนี้ไม่ต้องเอ่ยอะไรมาก ยางลายสามัญประจำกลุ่มรถซิ่งอยู่แล้ว อันที่จริงนับตั้งแต่เปลี่ยนจาก AD08 มาเป็น AD08R ผมก็เริ่มสนใจยางตระกูลนี้มากขึ้นเพราะดูจะปรับปรุงจุดอ่อนเรื่องการรีดน้ำมาพอสมควรจึงน่าจะใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น ผมเข้าใจว่ายาง Pattern นี้ที่ญี่ปุ่นเลิกขายไปแล้วเพราะไม่มีในเว็บญี่ปุ่น แต่บ้านเรา (หรืออาจมีประเทศอื่นด้วย) ยังอยากได้กันอยู่ เขาเลยต้องปั๊มมาขายกันต่อไปแล้วปรับ compound ปรับตำแหน่งทางการตลาด เท่าที่อ่านดูหลายๆที่มักพูดตรงกันว่าตัว RS ไม่เกาะหนึบหนับเหมือนเดิม ซึ่งดูจากราคาที่เป็นมิตรมากกว่าสมัยก่อนพอสมควร และมีไซส์ของรถกระบะออกมาขายด้วยก็ดูน่าเชื่อว่าคงเป็นไปตามนั้น
4. Yokohama Advan Fleva V701 - ตัวนี้ก็ได้รับอิทธิพลจากรีวิวใน Facebook ของพี่ท่านนั้นเช่นกัน สิ่งที่ชอบคือราคาประหยัดลงมาหน่อยและลายสวยดี แต่ก็แอบกังวลว่าเวลาเอาไปบู๊ในโค้งเพื่อหนีรถ EV ที่มาจี้ท้าย มันจะรับความเร็วได้ไม่สูงนัก
5. BFGoodrich G-Force Phenom - จากที่เห็นยางรถเก๋งของ BFGoodrich ยุคใหม่ๆเริ่มมีความน่าใช้มากขึ้น เช่น Advantage Touring ผมเลยอยากลองตัว Phenom ที่เป็นยางแนวสปอร์ต เชื่อว่าอย่างขี้เหร่ที่สุดก็คงไม่หนีไปจาก Pilot Sport 3 ที่เคยใช้สมัยก่อนนู้น เพราะยังไงซะ BF มันก็เครือเดียวกับ Michelin (อย่าง Firestone ที่เป็นแบรนด์รองของ Bridgestone ก็จะเอาเทคโนโลยีหรือ Pattern ของ Bridgestone ตัวเก่าๆมาใช้ ถ้า BFGoodrich/Michelin มีความสัมพันธ์ลักษณะเดียวกัน มันก็ไม่น่าจะห่วยกระโหลกกะลาอะไรนัก)
หลังจากประเมินลักษณะการขับขี่ และเส้นทางที่ใช้ประจำแล้ว (มอเตอร์เวย์ + ถนนปกติ + ถนนสายรองที่พื้นผิวถนนไม่ค่อยดีน้ำขังบ่อย) เลยเหลือแค่ 2 ตัวเลือกแรก คือ Potenza Sport กับ V107 ระหว่างที่นั่งคิดๆอยู่บังเอิญไถ Facebook เจอร้านแต่งรถร้านดังแห่งหนึ่งไปตัดเอายาง Giti รุ่นสปอร์ตลายโหดๆมาขาย ผมเลยระลึกขึ้นได้ว่าเคยเห็นป้ายโฆษณายางยี่ห้อนี้ตามสนามแข่งรถในเมืองนอกนี่นา คราวนี้ Algorithm ของ Facebook ทำงานเลยครับ พอค้นหาคำว่า Giti ทีนึงคราวนี้มาเป็นตับมาให้อ่านไม่หยุดเลย
เท่าที่หาข้อมูลได้ ยี่ห้อ Giti นี่เป็นยี่ห้อยางที่มีต้นกำเนิดมาจากอินโดนีเซีย ดำเนินธุรกิจมาร่วม 70 ปีแล้ว ผมเข้าใจว่าก่อนหน้านี้มันคือยาง GT Radial แหละครับ แต่ช่วงหลังๆแตกแบรนด์ออกมาเป็น Giti จับกลุ่มสปอร์ต / พรีเมี่ยม และลุยโปรโมทตามกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ปัจจุบันสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้เขายังมีสำนักงาน R&D (วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์) กระจายตัวอยู่ในยุโรปและอเมริกาด้วย นั่งอ่านๆเพลินๆแล้วพบว่ายางรุ่นที่อาจตอบโจทย์การใช้งานของผมคือรุ่น GitiSport S2
ลองหายางตกปี (ปี 2023) ดูว่าพอมีขายไหม ได้ราคาน่ารักอีก 235/40R18 ทั้งชุดจบที่ 8,000 บาท (เส้นละ 2,000 บาท) ก็เลยซื้อมาแบบไม่ต้องคิด ราคานี้ใช้ปีเดียวถอดทิ้งก็ยังคุ้มเลยมั้ง