First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2

saran_1st

First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« เมื่อ: กันยายน 23, 2024, 17:00:24 »
สวัสดีครับ วันนี้จะมารีวิวยางแบบบ้านๆให้ฟังครับ เป็นยางยี่ห้อ Giti รุ่น GitiSport S2 ขอใช้หัวเรื่องว่า First Impression แล้วกันนะครับเพราะนับตั้งแต่เปลี่ยนยางมาผมเพิ่งใช้งานไปประมาณ 1 เดือนเศษ รวมระยะทางประมาณ 2,000 กิโลเมตร ไว้ถ้ามีผลการใช้งานในระยะยาวจะแวะมาเล่าให้ฟังต่อในโอกาสถัดไปนะครับ

เรื่องมันเริ่มมาจากว่าจะขยับจากล้อ 17 นิ้ว มาเป็น 18 นิ้ว พอเช็คราคายางเจ้าตลาดยางสปอร์ตรุ่นที่เคยใช้อยู่หรือเสียงตอบรับตลาดดีๆล้วนราคาสูงพอสมควร ทั้ง Pilot Sport 5 และ RE004 ไซส์ 235/40R18 มีราคาอยู่ในระดับเส้นละ 6-7 พัน แล้วแต่ร้านและส่วนลด เลยมองหาตัวเลือกอื่นๆที่ประหยัดลงโดยสมรรถนะไม่น่าเกลียด หรือราคาประมาณนั้นแหละแต่ได้สมรรถนะเหนือไปกว่านั้นอีก ก็จะสนใจอยู่ 5 ตัวเรียงตามลำดับความสนใจจากมากไปน้อยได้ดังนี้

1. Bridgestone Potenza Sport - ราคาไม่ได้ประหยัดลง แต่ด้วยเม็ดเงินที่จ่ายไปเท่าๆกับ RE004 ผมรู้สึกว่าตัวนี้จะได้ยางที่เทพกว่าเกาะถนนดีกว่า จึงน่าจะคุ้มค่ากว่าสำหรับผมเพราะเป็นคนชอบเข้าโค้งอยู่แล้ว ไม่ได้สนใจเรื่องเสียงและความนุ่มนวลนัก และผมชอบรูปลักษณ์แก้มยางรุ่นนี้มากๆ รีวิวเมืองนอกดูโดดเด่นทั้งทางแห้งและทางเปียก มีข้อด้อยแค่เรื่องการสึกหรอของยางที่หมดไวหน่อย

2. Yokohama Advan Sport V107 - พอจะหาร้านที่ราคาเบากว่า Michelin / Bridgestone ได้นิดหน่อย อ่านรีวิวใน Facebook ของพี่อดีตทีมงาน HLM ท่านหนึ่งแล้วอยากลองเห็นแกบอกว่าเหมาะกับคนขับห้าวๆ รีวิวเมืองนอกเรื่อง Wet Grip เวลาถนนเปียกก็ใช้ได้ แก้มยางสวยมากเช่นกัน

3. Yokohama Advan Neova AD08RS - ตัวนี้ไม่ต้องเอ่ยอะไรมาก ยางลายสามัญประจำกลุ่มรถซิ่งอยู่แล้ว อันที่จริงนับตั้งแต่เปลี่ยนจาก AD08 มาเป็น AD08R ผมก็เริ่มสนใจยางตระกูลนี้มากขึ้นเพราะดูจะปรับปรุงจุดอ่อนเรื่องการรีดน้ำมาพอสมควรจึงน่าจะใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น ผมเข้าใจว่ายาง Pattern นี้ที่ญี่ปุ่นเลิกขายไปแล้วเพราะไม่มีในเว็บญี่ปุ่น แต่บ้านเรา (หรืออาจมีประเทศอื่นด้วย) ยังอยากได้กันอยู่ เขาเลยต้องปั๊มมาขายกันต่อไปแล้วปรับ compound ปรับตำแหน่งทางการตลาด เท่าที่อ่านดูหลายๆที่มักพูดตรงกันว่าตัว RS ไม่เกาะหนึบหนับเหมือนเดิม ซึ่งดูจากราคาที่เป็นมิตรมากกว่าสมัยก่อนพอสมควร และมีไซส์ของรถกระบะออกมาขายด้วยก็ดูน่าเชื่อว่าคงเป็นไปตามนั้น

4. Yokohama Advan Fleva V701 - ตัวนี้ก็ได้รับอิทธิพลจากรีวิวใน Facebook ของพี่ท่านนั้นเช่นกัน สิ่งที่ชอบคือราคาประหยัดลงมาหน่อยและลายสวยดี แต่ก็แอบกังวลว่าเวลาเอาไปบู๊ในโค้งเพื่อหนีรถ EV ที่มาจี้ท้าย มันจะรับความเร็วได้ไม่สูงนัก

5. BFGoodrich G-Force Phenom - จากที่เห็นยางรถเก๋งของ BFGoodrich ยุคใหม่ๆเริ่มมีความน่าใช้มากขึ้น เช่น Advantage Touring ผมเลยอยากลองตัว Phenom ที่เป็นยางแนวสปอร์ต เชื่อว่าอย่างขี้เหร่ที่สุดก็คงไม่หนีไปจาก Pilot Sport 3 ที่เคยใช้สมัยก่อนนู้น เพราะยังไงซะ BF มันก็เครือเดียวกับ Michelin (อย่าง Firestone ที่เป็นแบรนด์รองของ Bridgestone ก็จะเอาเทคโนโลยีหรือ Pattern ของ Bridgestone ตัวเก่าๆมาใช้ ถ้า BFGoodrich/Michelin มีความสัมพันธ์ลักษณะเดียวกัน มันก็ไม่น่าจะห่วยกระโหลกกะลาอะไรนัก)

หลังจากประเมินลักษณะการขับขี่ และเส้นทางที่ใช้ประจำแล้ว (มอเตอร์เวย์ + ถนนปกติ + ถนนสายรองที่พื้นผิวถนนไม่ค่อยดีน้ำขังบ่อย) เลยเหลือแค่ 2 ตัวเลือกแรก คือ Potenza Sport กับ V107 ระหว่างที่นั่งคิดๆอยู่บังเอิญไถ Facebook เจอร้านแต่งรถร้านดังแห่งหนึ่งไปตัดเอายาง Giti รุ่นสปอร์ตลายโหดๆมาขาย ผมเลยระลึกขึ้นได้ว่าเคยเห็นป้ายโฆษณายางยี่ห้อนี้ตามสนามแข่งรถในเมืองนอกนี่นา คราวนี้ Algorithm ของ Facebook ทำงานเลยครับ พอค้นหาคำว่า Giti ทีนึงคราวนี้มาเป็นตับมาให้อ่านไม่หยุดเลย

เท่าที่หาข้อมูลได้ ยี่ห้อ Giti นี่เป็นยี่ห้อยางที่มีต้นกำเนิดมาจากอินโดนีเซีย ดำเนินธุรกิจมาร่วม 70 ปีแล้ว ผมเข้าใจว่าก่อนหน้านี้มันคือยาง GT Radial แหละครับ แต่ช่วงหลังๆแตกแบรนด์ออกมาเป็น Giti จับกลุ่มสปอร์ต / พรีเมี่ยม และลุยโปรโมทตามกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ปัจจุบันสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้เขายังมีสำนักงาน R&D (วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์) กระจายตัวอยู่ในยุโรปและอเมริกาด้วย นั่งอ่านๆเพลินๆแล้วพบว่ายางรุ่นที่อาจตอบโจทย์การใช้งานของผมคือรุ่น GitiSport S2

ลองหายางตกปี (ปี 2023) ดูว่าพอมีขายไหม ได้ราคาน่ารักอีก 235/40R18 ทั้งชุดจบที่ 8,000 บาท (เส้นละ 2,000 บาท) ก็เลยซื้อมาแบบไม่ต้องคิด ราคานี้ใช้ปีเดียวถอดทิ้งก็ยังคุ้มเลยมั้ง

'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



saran_1st

Re: First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2024, 17:05:26 »
สเปคล้อที่ใส่จะเป็น 18x8.5 +45 รัดด้วยยาง 235/40R18 เต็มซุ้มพอดีแบบไม่ต้องลุ้นต้องเสียวติดซุ้ม จั๊มสะพานสบายๆและไม่กว้างเกินจนรถเลื้อย



ให้ดูแก้มชัดๆครับ หล่อใช้ได้นะเจ้า Giti ช้างน้อย ไม่ต้องส่องหานะครับว่า Made in ประเทศอะไรเพราะเขาเอาไปซ่อนไว้ด้านในครับ55 ผมพลิกดูแล้วมัน Made in China ผมสรุปให้เพื่อนผมฟังแบบนี้ครับ [เยอรมันออกแบบ - สิงคโปร์ขาย - จีนผลิต]



หลังจากใส่แล้วสิ่งที่กังวลนิดหน่อย (ไม่รู้ว่าคิดไปเองไหม) คือผมว่าหน้ายางและแก้มยางดูมีขนาดค่อนข้างเล็กสำหรับยางไซส์ 235 ที่ใส่กับล้อกว้าง 8.5 นิ้ว ลองสังเกตจากด้านข้างดูครับผมว่ามี Rim Protection น้อย ถ้าเผลอเบียดฟุตบาทนี่ล้อแม็กเป็นรอยหนักแน่นอน แทบไม่มีแก้มยางนูนออกมาช่วยเซฟ



ว่าแล้วก็ตั้งศูนย์แล้วไปลองขับกัน พักหลังๆนี้เห็นร้านยาง Fast Fit ทั้งหลายทยอยเปลี่ยนเครื่องตั้งศูนย์เป็นชนิดที่จับกับยางกันหลายร้านเลย รอบนี้ก็เลยเสาะหาร้านที่มีแบบนี้ครับ อย่างหนึ่งที่น่าเศร้าคือพนักงานหรือแม้แต่ผู้จัดการร้านบางร้านยังไม่รู้ข้อดีของเครื่องพวกนี้เลยแม้ว่าร้านตัวเองจะมีอยู่แล้ว บางคนถามก็ไม่รู้เรื่องหรือบอกว่าไม่มี (แต่ผมเห็นอยู่ชัดๆว่ามี 55) เครื่องแบบนี้ผมชอบมันอุ่นใจดีไม่ต้องกลัวล้อเป็นรอย ไม่ต้องไปยืนกำกับช่างเยอะ คือผมเป็นคนค่อนข้างจุกจิกเรื่องพวกนี้เพราะผมเองก็เป็นช่างมาก่อน ครูที่สอนงานช่างผมก็ดุและใส่ใจรักในอาชีพช่างมากๆด้วย นอกจากนี้ในรถผมยังพกลูกบล็อกถอดน็อตล้อชนิดมีปลอกกันรอยไว้ด้วยเผื่อไปที่ร้านไหนแล้วเขาไม่มีใช้ผมก็จะเอาให้ใช้ ล่าสุดผมพกก้อนยางสำหรับแป้นที่ขาลิฟท์ยกรถไว้ในรถอีก 4 ก้อนด้วย เผื่อไปร้านที่ยางขาลิฟท์ขาดผมก็จะเอาให้เขายืม55 ชายน้ำใต้รถจะได้ไม่ยับไม่เสียรูปครับ บ้านผมซีเรียสเรื่องนี้มากๆ (ทำเป็นเล่นไปนะ มีโอกาสได้ใช้ควักออกมาใช้แล้วจริงๆด้วยนะครับ)


'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



saran_1st

Re: First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2024, 17:08:00 »
มาพูดถึงการขับขี่กันบ้าง หลังจากที่ใช้งานมาประมาณ 1 เดือนเศษ วิ่งเกือบๆ 2,000 กิโลเมตร สภาพเส้นทางมอเตอร์เวย์ประมาณ 70% ถนนในเมืองคุณภาพดีประมาณ 10% และถนนสายรองที่พื้นผิวแย่น้ำขังอีก 20% ผมขอสรุปแยกประเด็นดังนี้

Dry Grip (8.0 เต็ม 10.0)
การเกาะถนนในสภาพถนนแห้งนั้นตัวเปรียบเทียบของผมคือ RE004 (225/45R17) ที่อยู่ในล้อชุดเก่าของรถคันเดียวกันนี้ ในโค้งเดียวกัน RE004 (ใช้งานมา 2 ปี ดอกยาง 80%) ผมสามารถเข้าได้ที่ 110 km/h เจ้า GitiSport S2 (235/45R18) ก็สามารถพาผมเข้าโค้งได้ในระดับเดียวกัน โดยที่ยังไม่รู้สึกถึงอาการ Understeer และไม่ได้ยินเสียงยางร้อง อย่างไรก็ตามความเกาะถนนก็อยู่ในระดับยางสปอร์ตวิ่งถนนทั่วๆไป แน่นอนยังไม่สามารถเทียบกับยาง Soft Compound ได้ ส่วนหนึ่งที่ใช้ความเร็วในโค้งได้สูงเทียบชั้นยางเจ้าตลาดงอาจเป็นเพราะยางผมหน้ากว้างขึ้น ล้อแม็กกว้างขึ้น ยางแก้มเตี้ยลง นอกนั้นปัจจัยควบคุมเหมือนเดิมทุกอย่าง ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า หากผ่านไป 1-2 ปีจะยังยืนระดับสมรรถนะได้เหมือนยางเจ้าตลาดรึเปล่า จึงขอให้ที่ 8 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ก่อนครับ



Wet Grip (7.5 เต็ม 10.0)
การเกาะถนนในสภาพถนนเปียกผมเปรียบเทียบกับหนึ่งในเทพทางน้ำของยุคอย่าง Pilot Sport 4 (225/45R18) และยางพรีเมียม Primacy 4 (205/55R16) ที่ใช้อยู่ในรถคันอื่นที่บ้าน ขณะฝนตกหนักปานกลางบนมอเตอร์เวย์ GitiSport S2 ประกอบกับระบบขับเคลื่อนแบบ All Wheel Drive สามารถพาผมมุดไปมาโดยใช้เลนบนมอเตอร์เวย์ให้ครบทั้ง 4 เลน (เพื่อแซงรถช้าแช่ขวาทั้งหลาย) ได้อย่างมั่นใจไม่มีอาการปัดแต่อย่างใด สามารถใช้ความเร็วได้ใกล้เคียงกับ PS4 เลยครับ สิ่งที่ด้อยกว่าคือเวลาเจอแอ่งน้ำลึกๆ PS4 มักจะสามารถรูดผ่านไปได้โดยไม่ต้องเกร็งพวงมาลัยมาก เพราะล้อไม่ค่อยโดนน้ำดูดแล้วดึงให้เป๋ได้ง่ายๆ แต่กับ GitiSport S2 อาการที่ว่านี้มีพบได้มากกว่า PS4 เล็กน้อย ส่วนการเข้าโค้งในขณะถนนเปียกที่โค้งเดียวกับในหัวข้อด้านบน PS4 เข้าได้ประมาณ 80 km/h เจ้า GitiSport S2 ผมกล้าเข้าสุดๆที่ประมาณ 75 km/h ครับ สาเหตุจะขอพูดถึงที่หัวข้อ Handling ต่อนะครับ



Handling (6.5 เต็ม 10.0)
เท่าที่ลองขับใช้งานผมว่า Road feedback หรือ ความรู้สึกที่ส่งผ่านมาถึงพวงมาลัย ของ GitiSport S2 ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อารมณ์เหมือนว่าขับแล้วมันชาๆ ตื้อๆไปหมด เวลาเลี้ยวเข้าโค้งรู้สึกว่ายังไม่ค่อยคม จับอาการค่อนข้างยากว่าเมื่อไหร่ที่ยางจะเริ่มร้องหรือเริ่มสูญเสีย Grip โดยรวมๆมันไม่ถึงกับว่าน่ากลัวหรือขับแล้วไม่สนุกนะครับ เอาเป็นว่า Road feedback ถือว่าด้อยกว่ายางเจ้าตลาดในกลุ่มสปอร์ตแล้วกันครับ คนที่อยากรู้สึกถึงทุกรายละเอียดของถนนอาจจะไม่ชอบเจ้าตัวนี้ และผมแนะนำว่าพยายามอย่าไปใส่จนสุด Limit ของยางแล้วกันครับ



Comfort (9.0 เต็ม 10.0)
สอดกล้องกับหัวข้อ Handling ครับ ยางตัวนี้เป็นยางกลุ่มสปอร์ตที่นิสัยติดนุ่ม เวลาขับมันเลยออกมาทื่อๆอย่างที่กล่าวถึงด้านบน แน่นอนว่ามันขับสบายมาก ขยับจากล้อ 17 นิ้ว มาเป็น 18 นิ้ว แก้มเตี้ยลง แต่ดันขับสบายกว่าตอนใส่ RE004 นอกจากนี้เสียงยางก็เงียบครับ ถ้าไม่บอกผมนึกว่าใส่ยางนุ่มเงียบอยู่ อย่างไรก็ตามหัวข้อนี้ต้องรอดูยาวๆครับว่าหลังพ้น 1 ปีแล้วจะเป็นยังไง แต่ตอนนี้ขับแล้วชอบมากขอให้ 9 เต็ม 10 ไว้ก่อนแล้วกัน



Value (9.5 เต็ม 10.0)
หากเป็นยางปีใหม่ ราคาน่าจะอยู่ประมาณเส้นละ 2พันปลายๆ อย่างที่เล่าให้ฟังตอนแรกครับ ผมได้เป็นยางค้างปีมา แฮปปี้กับราคาที่ได้มามากๆ คิดว่าถ้าชุดต่อไปยังหาอะไรที่ตอบโจทย์กว่านี้ไม่ได้ หรือไม่ได้อยากลองรุ่นอื่นๆ ก็คงจบที่ S2 เหมือนเดิมครับ หาได้ที่ไหน ยางขอบ 18 ขับดีประมาณนี้ ทั้งชุดจบไม่ถึงหมื่น



ขอขอบคุณที่ตามอ่านมาจนจบครับ หวังว่า Review นี้จะเป็นประโยชน์กับท่านที่กำลังหายางราคาประหยัดคุ้มค่าอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2024, 17:13:11 โดย saran_1st »
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Cola P.

Re: First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2024, 21:56:13 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ ละเอียด ชัดเจน เห็นภาพมากๆครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



Fong

Re: First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2024, 23:42:35 »
ขอบคุณมากครับ อ่านเพลินและสนุกมาก

หากมีโอกาสมาตอบหลังใช้งานไป 1 ปี ผมก็จะตามไปอ่านครับ  :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



saran_1st

Re: First Impression: ยางสปอร์ตราคาเบาๆ Giti GitiSport S2
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 24, 2024, 22:05:47 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ ละเอียด ชัดเจน เห็นภาพมากๆครับ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ ยินดีครับ  :D

ขอบคุณมากครับ อ่านเพลินและสนุกมาก

หากมีโอกาสมาตอบหลังใช้งานไป 1 ปี ผมก็จะตามไปอ่านครับ  :) :) :)
ขอบคุณที่แวะมาติชมครับ  ::) ไว้ครบ 1 ปีหรือ 10,000 โล อันไหนถึงก่อนผมจะแวะมาอัพเดตเป็นระยะครับ

โชคไม่ดีที่เพิ่งมีเหตุให้ต้องเปลี่ยนล้อชั่วคราว ผมอาจจะเอายางชุดนี้ (หน้ากว้าง 235) ไปใส่กับล้อสำรองขนาดกว้าง 7.5 นิ้วแล้ววิ่งใช้งานซักพักใหญ่ๆ ยางมันจะกว้างเกินล้อไปหน่อย อาจจะมีผลเรื่องการบิดตัวของแก้มยางมากกว่าปกติเล็กน้อยครับ แต่สำหรับบททดสอบเรื่องเสียงกับ Grip หลังจากใช้งานครบปี น่าจะยังไม่คลาดเคลื่อนมาก
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S