« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2024, 11:25:02 »
เป็นคนแรกที่มาทำตลาด affordable ราคาถูก option เยอะ ตบหน้ารถญี่ปุ่น
เป็นคนแรกที่เอา bev/phev มาตีฟู ในช่วงที่กระแสกำลังมา เช่น zsev / maxus9 ที่เป็นคนแรกของตลาด
และสำคัญที่สุด การตลาดเค้าดีครับ การกรอกหู ว่า เป็นรกอังกิกๆๆๆๆๆๆ ทำให้ fan based รากหญ้าที่งบน้อย touch มากจนเกิดการรักและปกป้องแบรนด์
ซึ่งตอนนี้ ข้อแรกเค้ายัง strong อยู่ byd ลงมาตีบ้าง แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทุกตลาด เพราะ byd เองก็เน้นแค่ bev ราคาต่ำสุดยังเป็น dolphin และการใช้งานต่างจังหวัด bev ก็ยังไมไ่ด้ตอบโจทย์ 100%
mg ยังกินได้อีกยาวละมั้ง จนกว่า byd จะออก seagull dm-i อะไรแบบนี้ออกมา แล้วทำราคาต่ำกว่าหรือเท่า mg ก็น่าจะหนาวๆร้อนๆ เพราะทุกวันนี้ byd เองก็พิสูจน์เรื่องคุณภาพได้พอควรว่า ไม่ได้แย่เท่า mg ถึงจะมีดราม่า ถุงลมไม่ระเบิด และอื่นๆบ้าง แต่เทียบกับรถน้องใหม่ก็คุ้มค่าน่าลองอยู่
เพราะอีกมุมนึง mg อยู่ได้ 10 ปีแต่ trend product ใหม่ๆก็มีแต่กราฟขาลง ตั้งแต่ extender ไล่มา volume ก็ลดลงเรื่อยๆนะครับ passenger cars โดน byd ตีตรงๆ รถตู้ bev pioneer คนแรกก็โดน zeekr / xpeng มาตบแล้ว ซึ่งตลาดนี้คนมีตังลองทั้งนั้นถ้า mg ยังขายได้ zeekr/xpeng ที่เป็นกลุ่ม premium/semi-premium สบายๆครับ
ถึงที่รู้ๆกันว่า มิลเลนนุ่มบริการกากขนาดไหน
แอบมีเรื่องเล่าให้ฟัง ส่วนตัวผมจอง xpeng x9 ไปแล้ว เพราะชอบในตัวรถจริงๆแหละ เมื่อวานเซลโทรมาหา บอกเปิดรับจองแล้วนะ (แต่ผมจองไปก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่รุ้เซลมาจากไหน) ผมเองก็เข้าใจว่าเรียกเก็บตัง เพราะตอนนั้นจ่ายไว้แค่ 10k ค่าจองมัน 50k คุยไปคุยมา เซลงง ผมเลยไล่หาคอนแทคเซลคนแรก (ซึ่งก็งงไม่ต่างจากคนเมื่อวาน) ทำ void เงินคืน หลังจากจองใหม่
เซลคนเมื่อวานยังมาขอข้อมูลเพิ่มอีก บอกจะเอาไปลง crm แล้วก็มาขยายความ crm ให้ผมฟังว่า customer remember memory ไว้เตือนความจำ อ่านแล้วผมก็เงียบเลยมัน joke เกินจะเป็นเรื่องจริง เลยแคปไปให้เซลคนที่เราจองด้วยอ่าน สรุป มาจากดีลเลอร์เดียวกัน คือแก๊งมิลเลนนุ่ม น่าจะดึงข้อมูลกันมั่ว
เจ้านี้เค้ารักษามาตรฐานได้ดีมากจริงๆครับ ตั้งแต่ bmw ยัน tesla จนมาถึง xpeng ปัจจุบัน
