3 คันนี้ ใช้งานต่างจังหวัดคันไหนประหยัดน้ำมันกว่ากันครับ

Labrador bok bok

สวัสดีครับพี่ ๆ สมาชิกทุกท่าน ขอคำปรึกษาหน่อยครับ คือต้องการรถใช้งานต่างจังหวัด 3 ตัวเลือกนี้ Honda city e:HEV (Hatchback), Toyota Yaris cross และ Nissan kicks โดยการใช้ล่างตามรายละเอียดด้านล่างนี้ ไม่ทราบว่าคันไหนมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่ากันครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ลักษณะการใช้งาน
1. ใช้งานต่างจังหวัด โคราช, ชัยภูมิ, ขอนแก่น ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ , วันละ 350 กม. (ใช้รถนอกเมืองเป็นหลัก)
2. ความเร็วที่ใช้เดินทาง 100-120 กม./ชม. (ใช้ทางดำเป็นหลัก)
3. ส่วนใหญ่ใช้รถคนเดียว / วันหยุด เดินทาง 3 คน พ่อ, แม่, ลูก 3 ขวบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2024, 21:23:45 โดย Labrador bok bok »



ฟง อวิ๋น

เหมือน City e:HEV จะประหยัดสุด

แต่ส่วนตัวเลือก Yaris Cross ครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



apinui

ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555

city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน

ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่ 

ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย

รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ

เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ



kiwiwi

ถ้าความเร็วคงที่ ย่านความเร็วประมาณนี้ ทั้ง honda และ nissan เครื่องยนต์น่าจะมีการปั่นไฟไปใช้กับมอเตอร์​แล้ว
แต่ของพี่โตจะมีมอเตอร์มาเสริมเครื่องยนต์บ้าง การทำงานมันจะสลับกัน

ดังนั้นไม่น่าจะหนีกันเท่าไหร่ครับ แถวๆ 18-20++โลลิตร

ถ้าเป็นผม ผมจะไม่สนใจถึงอัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่นัก ผมเน้นรถที่ทัศนวิสัย​ดี และคนนั่งสบายที่สุดในกลุ่มตัวเลือก

Nissan Kick ทัศนวิสัยคนขับดี แต่คนนั่งหลังอึดอัด ลูกโตแล้ว ก็จะนั่งไม่ค่อยสบาย วาง car seat ยังลำบากนิดๆเลย

Yaris Cross ทัศนวิสัย​ดี ข้างหลังพอนั่งได้จนลูกโต แต่เหมือนจะไม่สบายเท่า city

City ผมให้สบายทุกตำแหน่งแต่ ทัศนวิสัย​สู้ 2 คันบนไม่ได้

ตรงกลางสุด ผมจิ้ม Yaris Cross ครับ ผมชอบรถที่ทัศนวิสัย​ดีไว้ก่อน



sukhontha

ที่คุณเรียงไว้  เรื่องประหยัด   ตามนั้นเลย   แต่เรื่องทนทาน  ไม่รู้นะ....

ส่วนผม  ใช้ kick  ถ้าวิ่งยาวความเร็ว 100  จะได้แค่  20-22 กม./ลิตร เท่านั้น  kick  เหมาะกับความเร็วไม่เกิน 65  ครับ



Destiny_gun

มาแชร์ละกันครับ ในนี้มีไม่ได้ขับใช้แค่คันเดียวคือ Yaris cross

้Honda city ehev ตัวนี้เหมาะวิ่งทางไกลมากกว่า Kick พูดในแง่เดียวคือประหยัดน้ำมันนะครับ ประหยัดกว่าแน่ๆ ขับสลับรถติดในเมืองผมได้ 18-20+ ตัวผมไม่ได้ขับเร็วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

สำหรับ Kick เหมาะวิ่งเหยาะๆสลับเร็วมากกว่าครับ อันนี้วิ่งได้เส้นทางเดียวกัน ผมได้ 17-20+ แต่ตอนที่ใช้ kick เส้นปทุม-นครนายก รถติดเพราะทำถนน

ถ้าไม่ซีเรียสเลย เพราะมันต่างกันนิดหน่อย ผมชอบนิสัยการต่อกำลังของ kick มากกว่า มันไม่กระตุกเลยครับ คุมคันเร่งง่าย linear ดีกว่า



Devil13

เรื่องการประหยัดก็ส่วนหนึ่งครับ
แนะนำไปนั่งคันจริงก่อนจะตัดสินใจได้ง่ายเลย
คนรู้จักไปนั่งยาริสครอสแล้วจองเลย เค้าชอบภายในมากๆ เป็นรถที่ออพชั่นดีครับ บางอย่างแคมรี่ยังไม่มีแต่ยาริสครอสมี
ส่วนซิตี้ถ้าเข้ากลุ่มจะเครียดครับ ปัญหาค่อนค่างเยอะ เคสหนักๆก็มีหลายแบบ

ขับทางไกลรถที่ยกสูงขึ้นมาจะขับง่ายกว่าครับ ทัศวิสัยดีกว่า เวลาเจอหลุม รอยต่อรูดได้เลย ช่วงล่างซับแรงได้ดีกว่า



Auto

city น่าจะประหยัดสุด   แต่ 3 ตัวเลือกนี้ไม่กล้าเลือกเลยซักตัว  เพราะโจทย์คือวิ่งวันละ 350 km อย่างที่ข้างบนบอกกลัวจะอยู่ไม่นานแถมค่าซ่อมอีก



SM.

ใช้รถเยอะมาก ผมไม่แน่ใจว่ารถกระบะจะประหยัดกว่าหรือเปล่า แล้วได้รถที่ใหญ่กว่าด้วย น่าจะปลอดภัยกว่า

ถ้าในตัวเลือก ผมคงเลือก City ครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

คุ้นๆว่า kicks พอใช้ความเร็วหน่อย จะไม่ได้ประหยัดมาก เพราะเครื่องยนต์ติดเกือบตลอด

ฝั่ง Honda ระบบ e-hev ถ้าใช้ความเร็วหน่อยก็เครื่องยนต์ติดเหมือนกัน อย่างที่หลายคนผิดหวังกับตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง CR-V ที่เทสกันที่ 110km/h แต่ใส่ส่วนของ city ผมเองไม่ได้ตามเลย

Hybrid ของ Toyota ถ้าอิงจาก Collora / Camry มันช่วยให้ประหยัดขึ้นทั้ง ความเร็วต่ำและสูง ได้เลย ขับแช่ก็ช่วยได้ ตัวเลข 20km/l เป็นเรื่องปรกติเลย
แต่ ผมก็ไม่แน่ใจว่า yaris cross เป็นระแบบเดียวกันไหมนะครับ..

ทีนี้ ผมอาจตัด kicks ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลส่วนตัว คือรู้สึกว่าช่วงนี้ Nissan ยังไมไ่ด้น่าสนใจเท่าไร่...
ส่วน city / yaris cross ผมจะจิ้ม yaris cross เพราะได้รถที่สูงขึ้นหน่อย อาจรูดถนนแย่ๆเลนซ้าย ในโซนนั้นได้บ้างครับ

ถ้าไม่ติดเรื่องงบมาก จะไปเอาคันใหญ่ขึ้นหน่อยครับ HR-V / Collora Cross / หรือ Camry Hybrid มือสอง ใช้รถวันละ 3-4 ชม รถใหญ่กว่าสบายกว่ากันเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2024, 15:18:37 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



Weetting

จากตัวเลือกผมคงตัด Kicks ก่อน   แล้วไปชั่งใจตัวเองดูระหว่าง ยกสูงกับเตี้ย 

จริงๆวิ่งระหว่างจังหวัดขนาดนี้ผมคงเบ่งงบไปเอา Altis Hy ครับ 
ด่านขุนทด - ขอนแก่น   ผมเดาว่าคงวิ่ง เส้น 201 เป็นหลัก ถนนไม่แย่  แต่หน้าอ้อยก็ต้องระหว่างของตกพอสมควร 
ระหว่างจังหวัด ผมว่ารถใหญ่สบายกว่าครับ


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



pladaek

ผมเลือก Yaris Cross ครับ
ผมวิ่งขอนแก่น-ชัยภูมิทุกอาทิตย์ เลือกรถ Crossover ไว้ดีกว่าครับ
ถนนก็ไม่ใช่ว่าจะดีอะไร บทน้ำจะท่วมรอการระบายก็มาได้ทุกเมื่อที่ฝนตกหนักๆ
Kick ไม่เลือกเพราะวิ่งทางไกลไม่ประหยัดเท่าไหร่
ศูนย์นิสสันแถวขอนเก่น-ชัยภูมิไม่ได้ดีอะไรเลย โคราชไม่แน่ใจว่าดีไหม
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



zamasu

ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555

city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน

ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่ 

ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย

รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ

เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ

ผมว่าไม่ใช่นะครับ ผมใช้ Corolla Cross มา 4ปีแล้ว จะบอกว่าเวลาวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ โครตประหยัดเลยนะครับ เวลาเราขับ 100-120 ถ้าเราถอนคันเร่งเลี้ยงๆไว้ ไฟฟ้าก็จะติดครับ พิสูจน์ได้จากตอนนี้ผม ไปกลับ ที่ทำงาน วันละ 50 กม อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 18.5-19.5 km/l ครับ แต่ตอนที่ผมได้มีโอกาสขับทางไกล ไปพิษณุโลก ด้วยระยะทาง 480กม จะบอกว่า ทั้งขาไปขากลับ ทำตัวเลขได้ 23.5 km/l เลยครับ และสำหรับเจ้าของโพส ผมว่าไป yaris cross น่าจะจบสุดครับ



kiwiwi

ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555

city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน

ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่ 

ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย

รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ

เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ

ผมว่าไม่ใช่นะครับ ผมใช้ Corolla Cross มา 4ปีแล้ว จะบอกว่าเวลาวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ โครตประหยัดเลยนะครับ เวลาเราขับ 100-120 ถ้าเราถอนคันเร่งเลี้ยงๆไว้ ไฟฟ้าก็จะติดครับ พิสูจน์ได้จากตอนนี้ผม ไปกลับ ที่ทำงาน วันละ 50 กม อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 18.5-19.5 km/l ครับ แต่ตอนที่ผมได้มีโอกาสขับทางไกล ไปพิษณุโลก ด้วยระยะทาง 480กม จะบอกว่า ทั้งขาไปขากลับ ทำตัวเลขได้ 23.5 km/l เลยครับ และสำหรับเจ้าของโพส ผมว่าไป yaris cross น่าจะจบสุดครับ
ยืนยันให้อีกเสียงครับ Hybrid Gen ปัจจุบัน​ของโตโยต้าทำงานตรงกันข้ามกับ ehev และ e-power เลยครับ
ยิ่ง yaris cross เป็น gen ที่ใหม่สุดแล้ว

ขนาด zenix ร่างอ้วนๆ แช่อยู่ 110 พอแบตอยู่ 7-9 ขีด มอเตอร์ไฟฟ้ามีเสริมให้เป็นกิโลเลย นี่ขนาดแบต nicd นะ

ถ้าเป็น yaris cross เป็น lfp มอเตอร์น่าจะขยันกว่านี้เยอะ เห็นในเพจ วิ่งกัน 23-25 ชิลๆเลย




lexus

ขับไกล ผมว่าเอาเรื่องความสบายช่วงล่าง และเบาะมาก่อนดีกว่าครับ
ดีกว่าปวดหลังไม่จบ😂



125457212

ใช้รถเยอะขนาดนี้ ใน 3 ตัวเลือก ผมเลือก Toyota Yaris cross ครับ
คิดว่าน่าจะได้ความประหยัดกับความคงทน

แต่ขับเยอะแบบนี้รถไฟฟ้าก็น่าสนนะครับ
อย่างผมคำนวณคุณขับปีละ 5 หมื่นโล ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 5 รอบเลยนะนั้น
ค่าเชื้อเพลิงก็ถูกกว่า