หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล

new36

หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« เมื่อ: กันยายน 27, 2024, 14:16:12 »
หวีคลัตช์ กับ ฟลายวีล ถ้าเสียจะมีอาการอย่างไรบ้างครับ?

แล้วอาการออกตัว ปล่อยคลัตช์แล้วดับ ต้องเหยียบคันเร่งช่วย มันเป็นที่ตัวไหนครับ?

เพิ่มเติม อาการดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นถ้ารถจอดไว้นานๆ เป็นสัปดาห์ แล้วมาขับจะกลายเป็นปกติ แต่พอวิ่งร้อนๆก็จะเป็นครับ

รถ BMW E34 เกียร์ธรรมดา เครื่อง M50



XMSL

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 27, 2024, 16:00:47 »
ถ้ามั่นใจว่าต้นเหตุที่คลัชก็ต้องรื้อมาดู ลูกปืนกระเดื่อง ลูกปืนหวี/แกนคลัช ว่าแต่อาการเป็นทุกเกียร์มั้ยครับ เกียร์ถอยก็ดับ?



new36

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 27, 2024, 17:16:07 »
ว่าแต่อาการเป็นทุกเกียร์มั้ยครับ เกียร์ถอยก็ดับ?


เป็นเฉพาะตอนออกตัวกับถอยหลังครับ (ตอนรถเคลื่อนตัวจากหยุดนิ่ง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2024, 17:17:59 โดย new36 »



Weetting

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 27, 2024, 17:51:18 »
เร่งๆเบรคๆ​ อัดหนักๆ
แล้วรู้สึกระยะเหยียบคลัชต์เพิ่มไหมครับ

แต่จากที่เล่าผมว่าค่อนข้างว่าหวีคลัชต์นะอาการนี้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



tom46

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 28, 2024, 05:21:19 »
ไม่รู้จะเกี่ยวกันด้วยไหมนะครับ

ของผมเป็น ออโต m52tu เคยเป็นคล้ายๆกันออกตัวดับ สตาร์ทใหม่ติด ออกตัวอีกทีก็ได้เป็นปกติ แต่พอวิ่งไปสักพักก็จะเป็นใหม่ รอบนั้นของผมเป็นที่ CCV มันตัน แต่ผมไม่รู้ว่า M50 จะมีตัวนี้ไหมนะครับ

ลองๆดูพวก วาล์วระบายไอน้ำมัน ว่าเครื่องบล็อคนี้เขามีอะไรแบบนี้ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีก็น่าลองเปลี่ยนดูก่อน ตอนผมเป็นกว่าจะเจอก็เสียเงินฟรีไปหลายอย่างเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



new36

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 28, 2024, 19:54:10 »
เร่งๆเบรคๆ​ อัดหนักๆ
แล้วรู้สึกระยะเหยียบคลัชต์เพิ่มไหมครับ

แต่จากที่เล่าผมว่าค่อนข้างว่าหวีคลัชต์นะอาการนี้

ระยะไม่เพิ่มนะครับ แต่ผมว่าคลัทช์มันหนักๆ



XMSL

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 30, 2024, 00:09:55 »
ว่าแต่อาการเป็นทุกเกียร์มั้ยครับ เกียร์ถอยก็ดับ?


เป็นเฉพาะตอนออกตัวกับถอยหลังครับ (ตอนรถเคลื่อนตัวจากหยุดนิ่ง)
งั้นก็น่าจะคลัชล่ะครับ กลไกกดหวีมันน่าจะสะดุดหรือดิ้นได้ ปล่อยไว้อาจมีโอกาสจะเสียหายมากขึ้นครับ.



DiKiBoyZ

Re: หวีคลัตช์ vs. ฟลายวีล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 30, 2024, 08:26:07 »
ถ้าเอาเฉพาะหวีคลัช กับ ฟลายวีล นะครับ (ถ้าไม่นับรวม ปั้มคลัช นะ)

หวีคลัช ถ้ามีปัญหา หรือ เสื่อมสภาพตามกาลเวลา อาการหลักๆ คือ เริ่มมีอาการคลัชลื่น กดเริ่งแซง หรือ ออกตัวแรงๆ จะเหมือนรอบตีขึ้น แต่รถไม่ค่อยวิ่ง หรือ แรงกระชาก ลด(น้อย)ลง จะเรียกว่า หวีคลัชหล้า ก็ได้ แต่วิ่งลอยๆ จะไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่

สังเกตุง่ายๆ คือ รถที่แรงขึ้น เขาก็เปลี่ยนหวีคลัช ที่มีแรงกดเพิ่มขึ้น

ปลายวีล ถ้ามีปัญหา หรือ เสื่อมสภาพ อาการหลักๆ คือ เหมือนปล่อยคลัชไม่สุด หรือ หล้ายๆ อมคลัช คลัชจะจับไม่เต็ม จะรู้สึกว่ารอบเครื่องมันเย่อะๆ ตลอด หวีคลัช ระยะห่าง 1 มิล ก็มีผลแล้ว (ถ้ามันสึกจริง)