ผมมองว่าในอนาคตประมาณ 3-5 ปีข้างหน้า เมื่อ battery สำหรับรถ EV พัฒนาจนราคาไม่แพง จุไฟได้มากกว่าปัจจุบัน สัก 2 เท่า น่าจะมีการผลิดpack battery ที่สามารถจะเปลี่ยนยกชุดให้กับรถยนต์ EV เก่าที่ตัวรถยังดี มีแต่เรื่อง battery ที่ความจุน้อยเกินไปและถดถอยในเรื่องความจุลงจนไม่ตอบโจทย์ของคนใช้ ในราคาที่เจ้าของรถรับได้ เมื่อเปลียน battery แล้ว รถก็จะขับได้ ไกลขึ้น ใช้ต่อไปได้อีก ยาวพอควร คุ้มที่จะเปลี่ยน battery โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถทั้งคัน แนวคิดนี้พอจะเป็นไปได้ในอนาคตหรือเปล่าครับ และอีกคำถามที่อยากจะให้ผู้รู้มาแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยน pack battery แบบที่ว่ามานี้ Platform ของรถรุ่นไหน ยี่ห้อไหนที่ทำให้รองรับการเปลี่ยน pack battery ได้ง่าย ไม่ต้องรื้อโครงสร้างซับซ้อนมากๆ บ้างครับ ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
รถ EV ที่ขายอยู่ มันก็ถอดได้เลยนิครับ ไม่ได้ซับซ้อน ขันน๊อตออก ถอดปลั๊ก ยกแบตลง
ถ้าไม่สนเรื่องประกัน ถอดแบต มาแพคใหม่ ใส่เคสเดิม มีคนรับทำอยู่เยอะนะ สู้ราคาไหวไหม
จะทำ 100 kWh ก็ทำได้
แพคแบต เรื่องใหญ่นะ แต่ที่คนทั่วไป หรือ สื่อยานยนต์เอง ไม่เคยศึกษา หรือหาข้อมูลเลย
ดูรายการหลายครั้งที่มีการถามเรื่องแบต ทำไมเปลี่ยน เฉพาะ แพค/โมดูล ไม่ได้, ทำไมต้องเปลี่ยนทั้งเคส ฯลฯ
ยังไม่เคย สื่อ หรือค่ายรถเอง ชี้แจง เรื่อง พื้นฐานพวกนี้ เลยนะ
ผมให้ keyword แล้วลองไป ศึกษาดูนะครับ IR, Thermal Stability, Thermal Runaway, BMS
lithium ion battery ไม่ใช่ว่าจะสั่งตาม แอพส้ม แอพม่วง ตามจำนวนที่ใช้แล้วมาแพคได้เลยนะครับ ไหม้เอาได้ง่ายๆ
การจะทำแบตมา 1 แพค/โมดูล ใช้จำนวนแบต 2-10 เท่า นะครับ
อธิบายง่ายๆ คือ
แบตที่จะนำมาแพค ทั้งหมด ค่า IR ต้องเท่ากัน +-0.1-0.5 แล้วแต่ค่ายรถ จะกำหนด
สมมุติว่า แบต 1 เคส ใช้ แบต lithium 1000 เซล คุณต้องสั่ง แบต มาเป็น 10,000 - 100,000 เซล เพื่อมาคัดค่า IR
หรือสั่งที่คัดมาแล้ว ราคาก็จะสูงมาก
ทำไมต้องคัด
พอเวลา ชาร์จ หรือจอดไว้เฉยๆ แบตจะ Balance ไฟ ให้แบตทุกเซล มีค่าประจุเท่ากัน
พอค่า IR ต่างกันมากๆ มันจะเกิดการถ่ายเทประจุ ไปยังเซลที่ไฟต่ำกว่าตลอดเวลา พอมันเกิน UnStability
ก็จะเกิด Thermal Runaway ไหม้เอาง่ายๆ
อย่างที่คุณเห็นตามข่าว จอดเฉยๆ ทำไม รถถึงเกิดไฟไหม้
คงจะพอเข้าใจแล้วนะ ตามที่ จขกท. ถาม
สรุปสั้นๆ มันเปลี่ยนได้มานานแล้ว อยากได้ของถูก ก็เสี่ยงไหม้เอาเอง อยากได้ของมีมาตรฐานสู้ราคาไหวไหม แค่นั้น