Battery สำหรับเปลียนในอนาคต

poochil

Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 09:24:18 »
ผมมองว่าในอนาคตประมาณ 3-5 ปีข้างหน้า เมื่อ battery สำหรับรถ EV พัฒนาจนราคาไม่แพง จุไฟได้มากกว่าปัจจุบัน สัก 2 เท่า น่าจะมีการผลิดpack battery ที่สามารถจะเปลี่ยนยกชุดให้กับรถยนต์ EV เก่าที่ตัวรถยังดี มีแต่เรื่อง battery ที่ความจุน้อยเกินไปและถดถอยในเรื่องความจุลงจนไม่ตอบโจทย์ของคนใช้ ในราคาที่เจ้าของรถรับได้ เมื่อเปลียน battery แล้ว รถก็จะขับได้ ไกลขึ้น ใช้ต่อไปได้อีก ยาวพอควร คุ้มที่จะเปลี่ยน battery โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถทั้งคัน แนวคิดนี้พอจะเป็นไปได้ในอนาคตหรือเปล่าครับ และอีกคำถามที่อยากจะให้ผู้รู้มาแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยน pack battery แบบที่ว่ามานี้  Platform ของรถรุ่นไหน ยี่ห้อไหนที่ทำให้รองรับการเปลี่ยน pack battery ได้ง่าย ไม่ต้องรื้อโครงสร้างซับซ้อนมากๆ บ้างครับ ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ



nobody123

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 10:13:01 »
เปลี่ยนยกแพ็ค เป็นแนวคิดของบางแบรนด์อยู่แล้วครับ เสียเงินเยอะ
เปลี่ยนระดับเซล/โมดูล เป็นแนวคิดของบางแบรนด์ ยิ่งเปลี่ยนระดับเซลยิ่งถูก เพราะกรอบและสายไฟ ใช้ของเดิม มีแบรนด์นึงตั้งโรงงาน Remanufacturing/recycle แบตเตอรีในไทยแล้ว (Volvo)
ส่วนเปลี่ยนที่ละโมดูลสำหรับแบรนด์ที่ออกแบบมาเปลี่ยนยกแพ็ค ทำได้ แต่ มันต้องแงะส่วนห่อหุ้มชั้นนอก ยุ่งยากค่าแรง

ถ้ามองจากอดีตรถ BEV 'บาง' ยี่ห้อ ตอนนี้ในจีน ว่ากันว่าจอดทิ้งเป็นภูเขาแล้ว ไม่มีคนเสียเงินเปลี่ยนแบต (หรือไม่มีแบตให้เปลี่ยน? ผมไม่ทราบทางจีนเลย) เสียของ

อนาคต อย่าง นิสสันบอกว่าจะทำ Solid state แบตเตอรีให้ถูกกว่าแบตเหลวปัจจุบัน
แต่ Leaf ส่วนตัวมองว่า แบรนด์เองหรือ OEM คงไม่ทำแบตแบบใหม่ให้มังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2024, 10:18:46 โดย nobody123 »



Weetting

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 10:32:12 »
Nio  มีแบตหมุนเวียนครับ

โดย nio ใช้การชาร์จช้าๆเพื่อถนอมแบต  คิดว่าแนวคิดแบบนี้น่าจะแบตหมุนเวียนให้ใช้เกิน 15 ปี ในรถรุ่นนั้นๆ

แนวคิดปัจจุบัน ถอดแบตออกแล้วเอามาใช้กับบ้านครับ  ไม่ได้เน้นเปลี่ยนแบต  รถในจีนก็ถอดแบตเอาไปทำ Mega Power Storage  ลดเครื่องปั่นไฟที่ใช้น้ำมัน

ที่เหลือก็รีไซเคิลกันไป ซึ่งรถ 1 คันรีไซเคิลได้เกือบทั้งคัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2024, 10:58:34 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



เต๋า AV

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 10:41:16 »
ผมมองว่าในอนาคตประมาณ 3-5 ปีข้างหน้า เมื่อ battery สำหรับรถ EV พัฒนาจนราคาไม่แพง จุไฟได้มากกว่าปัจจุบัน สัก 2 เท่า น่าจะมีการผลิดpack battery ที่สามารถจะเปลี่ยนยกชุดให้กับรถยนต์ EV เก่าที่ตัวรถยังดี มีแต่เรื่อง battery ที่ความจุน้อยเกินไปและถดถอยในเรื่องความจุลงจนไม่ตอบโจทย์ของคนใช้ ในราคาที่เจ้าของรถรับได้ เมื่อเปลียน battery แล้ว รถก็จะขับได้ ไกลขึ้น ใช้ต่อไปได้อีก ยาวพอควร คุ้มที่จะเปลี่ยน battery โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถทั้งคัน แนวคิดนี้พอจะเป็นไปได้ในอนาคตหรือเปล่าครับ และอีกคำถามที่อยากจะให้ผู้รู้มาแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยน pack battery แบบที่ว่ามานี้  Platform ของรถรุ่นไหน ยี่ห้อไหนที่ทำให้รองรับการเปลี่ยน pack battery ได้ง่าย ไม่ต้องรื้อโครงสร้างซับซ้อนมากๆ บ้างครับ ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

รถ EV ที่ขายอยู่ มันก็ถอดได้เลยนิครับ ไม่ได้ซับซ้อน ขันน๊อตออก ถอดปลั๊ก ยกแบตลง
ถ้าไม่สนเรื่องประกัน ถอดแบต มาแพคใหม่ ใส่เคสเดิม มีคนรับทำอยู่เยอะนะ สู้ราคาไหวไหม
จะทำ 100 kWh ก็ทำได้

แพคแบต เรื่องใหญ่นะ แต่ที่คนทั่วไป หรือ สื่อยานยนต์เอง ไม่เคยศึกษา หรือหาข้อมูลเลย
ดูรายการหลายครั้งที่มีการถามเรื่องแบต ทำไมเปลี่ยน เฉพาะ แพค/โมดูล ไม่ได้, ทำไมต้องเปลี่ยนทั้งเคส ฯลฯ
ยังไม่เคย สื่อ หรือค่ายรถเอง ชี้แจง เรื่อง พื้นฐานพวกนี้ เลยนะ

ผมให้ keyword แล้วลองไป ศึกษาดูนะครับ IR, Thermal Stability, Thermal Runaway, BMS

lithium ion battery ไม่ใช่ว่าจะสั่งตาม แอพส้ม แอพม่วง ตามจำนวนที่ใช้แล้วมาแพคได้เลยนะครับ ไหม้เอาได้ง่ายๆ

การจะทำแบตมา 1 แพค/โมดูล ใช้จำนวนแบต 2-10 เท่า นะครับ

อธิบายง่ายๆ คือ
แบตที่จะนำมาแพค ทั้งหมด ค่า IR ต้องเท่ากัน +-0.1-0.5 แล้วแต่ค่ายรถ จะกำหนด
สมมุติว่า แบต 1 เคส ใช้ แบต lithium 1000 เซล คุณต้องสั่ง แบต มาเป็น 10,000 - 100,000 เซล เพื่อมาคัดค่า IR
หรือสั่งที่คัดมาแล้ว ราคาก็จะสูงมาก

ทำไมต้องคัด
พอเวลา ชาร์จ หรือจอดไว้เฉยๆ แบตจะ Balance ไฟ ให้แบตทุกเซล มีค่าประจุเท่ากัน
พอค่า IR ต่างกันมากๆ มันจะเกิดการถ่ายเทประจุ ไปยังเซลที่ไฟต่ำกว่าตลอดเวลา พอมันเกิน UnStability
ก็จะเกิด Thermal Runaway ไหม้เอาง่ายๆ
อย่างที่คุณเห็นตามข่าว จอดเฉยๆ ทำไม รถถึงเกิดไฟไหม้

คงจะพอเข้าใจแล้วนะ ตามที่ จขกท. ถาม
สรุปสั้นๆ มันเปลี่ยนได้มานานแล้ว อยากได้ของถูก ก็เสี่ยงไหม้เอาเอง อยากได้ของมีมาตรฐานสู้ราคาไหวไหม แค่นั้น



Tien.W

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 10:44:10 »
ในทางปฏิบัติ มันไม่ได้มีแค่ แบตเตอรี่ ครับ

คือ แบต สำหรับรถ ev มันจะมีกล่องคุมด้วย กล่องนี้ มันจะต้องคุยกับแบตให้รู้เรื่อง แบตต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ กล่องคุยไม่รู้เรื่อง ก็ชาร์จไม่ได้ จ่ายพลังงานไม่ได้ครับ ถึงเป็นปัญหาว่า ทำไมถึงไม่มีใครผลิตแบตทดแทนมาให้รถ ev เพราะแต่ละแบรนด์ แต่ละค่าย ก็ล็อคระบบของตัวเอง เอาของคนอื่นมาใส่ไม่ได้อ่ะ

อีกอย่าง แบตแต่ละยี่ห้อ มีช่วงการทำงาน หรือ การต้องการระบายความร้อนต่างกันครับ CATL ก็ค่านึง / EVE ก็ค่านึง



Edwardsella

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 11:19:47 »
อู่นอกเฉพาะทางไฟฟ้าคิดว่ามีทำแน่ๆ ในอนาคต กลัวแต่เรื่องความปลอดภัย การรับประกันการใช้งาน ที่จะตามมามากกว่าครับ
บริษัทรถยนต์ทำเอง คิดว่ายาก เค้าอยากจะขายของใหม่ไปเรื่อยๆ มากกว่า



XMSL

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 12:02:04 »
energy density มันสูงขึ้นเรื่อยๆตามการพัฒนาเทคโนโลยีแบตอยู่แล้วครับ แต่ถามว่ามันจะพัฒนาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและมีความเข้ากันได้อันนี้คงไม่ใช่เรื่องของวิศวกรรม ถึงพื้นฐานมันจริงๆก็แค่มอเตอร์กับแบต



madboy

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 12:05:58 »
ในแง่มุมของราคาต่อหน่วย(ใหญ่ๆ) มันไม่ถูกลง แต่ในมุมของความจุต่อราคา มันอาจจะถูกลงไหมครับ



apinui

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 12:34:19 »
ทำไมถึงคิดว่า อนาคตแบ็ตจะถูกลงล่ะครับ ... โดยส่วนตัวผม คิดว่า มันจะแพงขึ้นด้วยหากความต้องการมีมาก

แร่ที่เอามาทำแบ็ตเนี่ย เค้าขุดมาใช้ มันก็มีหมดไปเช่นเดียวกับทรัพยากรอื่นๆนั่นแหละ ส่วนเรื่องเทคโนโลยีว่า มันวิ่งได้ไกลขึ้นอันนี้แน่นอนอยู่แล้ว

ผมกลัวว่า ยิ่งนานยิ่งหมด ราคายิ่งแพง ยิ่งมีตลาดซื้อขายแร่กัน ยิ่งปั่นราคาไปได้อีก



Fong

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 12:45:41 »
ผมมองต่างครับ

หากเป็นรถเก่า อาจจะมีการทำแบตลูกเล็กลงมาเปลี่ยนเพื่อเน้นใช้ในเมืองแบบพอเพียง

เพื่อให้รถไฟฟ้าเก่ายังคงใช้งานได้ต่อไป

ถ้าเทียบกับ iPhone ที่ยังมีแบตขายหลายเกรด หรืออาจจะมีแบบเพิ่มความจุมากขึ้นในขนาด pack เท่าเดิม รุ่นเก่าแค่ไหนก็ยังพอหาได้

มือถือจีนก็อาจจะมีแบตเปลี่ยนทดแทน แต่ก็อาจจะไม่รองรับรุ่นเก่าๆ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



poochil

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 12:53:34 »
ขอบคุณทุกควาาเห็นครับ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่กำลังจะใช้รถ EV แบบผม หรือคนที่ใช้อยู่แล้วด้วยครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2024, 14:24:25 »
แบตขยายความจุผมคิดว่าทำได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่คุณภาพแบตและส่วนควบต่างๆ พวกระบบระายความร้อน BMW ที่ประกอบเอง มันจะเทียบเท่าแบตที่ค่ายรถยนต์ให้มาหรือเปล่า
อย่างแบคโทรศัพท์เอง ผมก็รู้สึกว่าแบตแท้ติดเครื่องทนสุด พอเปลี่ยนแบตเทียบจะความจุเพิ่ม มันเสื่อมเร็วกว่า..

ที่หลายคนกังวลคือพอรถมันเก่าสัก 10-15 ปี ถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแบต มูลค่ารถในตอนนั้นเหลือเท่าไหร่ เปลี่ยนแบต ค่าใช้จ่ายเท่าไร่
อย่าง Jazz GE ป้ายแดง 6 แสน คร่าวๆ มือสอง 15 ปี สัก 2 แสน 
ถ้า Dolphin 15 ปี เหลือ 2 แสน..​ แล้วต้องเปลี่ยนแบตอีก 2 แสน... มันยังน่าสนใจที่จะเปลี่ยนแบตไหม?

ส่วนตัวคิดว่า ถ้าแบตเปลี่ยน เป็นขนาดเท่าเดิม Technology เดิมหรือดีขึ้นก็ได้ แต่ควรทำให้ราคายกPackพร้อม เปลี่ยนได้ราคาต่ำ ดีกว่าขยายความจุครับ
ถ้าต้องจ่ายแพง รถใหม่ในตอน 15 ปีนั้น อารจคุ้มกว่า



iKrit

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2024, 15:45:46 »
มีแหล่ะ ขนาด Nissan Leaf Gen 1 ตอนนี้มีแบตทดแทนให้เปลี่ยนแล้ว วิ่งได้ไกลกว่าของเดิมด้วย :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



DiKiBoyZ

Re: Battery สำหรับเปลียนในอนาคต
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2024, 16:25:04 »
แค่คิดก็ผิดแล้ว

ต่อไปแบตเตอรี่ ราคาลดลง จริงเหรอ?

เคยสังเกตุราคา ถ่าน AA, AAA หรือแบตเตอรี่ 12V สำหรับรถยนต์ ที่เกิดมาเป็น 20-30 ปี ถูกลงไหมครับ? แต่มีถ่านแบบเก่าๆ ล้มหายตายจากไป

ราคาแบตเตอรี่วันนี้ เท่านี้ แต่วันข้างหน้า แบตเตอรี่เอง ก็เดินทางต่อ(พัฒนาต่อ) ไปเป็นแบตเตอรี่แบบใหม่ ค่า R&D ตรงนี้ก็ได้ถูก นิครับ

เพราะอีก 5-10 ปี ข้างหน้า ก็อาจจะเป็นแบตเตอรี่แบบใหม่ มาแทนที่ ก็ยังได้

ส่วนเรื่องอู่ หรือ ช่าง ข้างนอกทำ นั้น ทำได้ครับ

ผมใช้รถไฟฟ้า ที่เป็นมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า มานี่เกิน 5 ปี เปลี่ยนแบตเตอรี่ ไป 2 รอบ (3 ก้อน รวมติดรถมา) ทั้ง ลิเที่ยม และ ลิโพ

ผมก็ใช้แบตเตอรี่ ที่ร้านหรือช่าง เขาทำขาย แบบ 48v ก็ใช้แบตเตอรี่ 3.7v นี่ละ เอามาทำอนุกรม และ ก็ขนาน กันอีก เพื่อให้ได้ทั้ง แอมป์ และ โวลล์ ที่ต้องการ

ผมไม่ได้ทำเอง เพราะไม่มีเครื่องบาลานซ์ชาร์จ เลยสั่งซื้อที่เขาทำสำเร็จมาเลย

หลักการแบตเตอรี่ ง่ายๆ ครับ คือ แอมป์ โวลล์ บาลานซ์ และ BMS ควบคุม (ตัดเรื่องคุณภาพแบตเตอรี่ ยี่ห้อ ของตัวแบเตอรี่ หรือ เซลล์แบตเตอรี่ ออกไปนะ)

ส่วน เรื่องความร้อน ก็แล้วแต่ค่ายรถทำ บางคันก็ระบายด้วยลมแอร์ บางคันก็ระบายด้วยน้ำ หรือแล้วแต่ละค่ายจะออกแบบ

แต่จุดตายของแบตเตอรี่ ที่แพ็คกันแน่นๆ เลยคือ ความร้อน ครับ ที่ทำให้แบตเตอรี่มันเสื่อมหรือพัง ก่อน cycle ที่ควรจะเป็น