« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2024, 08:46:52 »
คำถามแรกที่ผมจะถามคือ ใส่เพื่อเท่ห์ หรือ จะใส่ไว้ลุย จริงๆ จังๆ
ถ้าคิดจะใช้ยาง AT สิ่งที่ต้องรู้ และ สำคัญมากๆ คือ
1. เสียงยาง ข้อนี้ บางคนไม่แคร์ แต่พอใส่จริง แล้วเสียงดัง แล้วมาบ่นว่าเสียงดัง เสียตังเปลี่ยนยางอีกรอบ
2. น้ำหนักยาง จะหนักกว่า ยาง HT หรือ HP ทำให้ออกตัวหน่วงๆ และ กินน้ำมันกว่าเดิม ในทุกย่านความเร็ว
3. น้ำหนักยาง ตามข้อ 2. ทำให้ช่วงล่างทำงานหนักขึ้น ถ้าโช้คเอาไม่อยู่ จะเกิดอาการเด้งๆ ยิ่งเวลาเข้าโค้ง แล้ว ทางไม่เรียบ เหมือนรถจะมีอาการเด้งแล้วสไลด์ข้างนิดๆ ด้วย
4. บูทปีกนก ลูกหมาก จะทำงานหนักขึ้น ขาดไวขึ้น
5. โช้คเดิม อาจจะแตกเร็วขึ้นด้วย ในบางคัน และ กับ ยาง AT บางเส้นที่น้ำหนักเยอะๆ
ในกลุ่ม AT ยกให้ BF KO2
ข้อดี ดอกสวย แก้มสวย สมรรณะดี วิ่งเร็วไม่ค่อยมีอาการร่อน ทนทาน วิ่งเป็นแสน ดอกยังเหลือเยอะ ผ้าใบ 10 ชั้น(8 ชั้นในบางรุ่น)
ข้อเสีย คือ แพง และ น้ำหนักเยอะ
อีกตัวที่ผมใช้คือ Cooper แต่มันเป็น AT ที่ไปทาง HT ไปหน่อย ดอกยางมันระเอียดไปหน่อย เวลาลุยจริง
หลังๆ มี Open Country เพิ่มมา ก็น่าสน ราคาถูกกว่า BF ด้วย พอๆ กับ Cooper น่าจะพอฟัดกัน
ส่วน AT5 เป็นยางติดรถบางยี่ห้อ อันนี้ก็เป็น AT ที่คล้ายๆ G058 ที่เน้นใช้งาน ถนนดำ กับ ถนนอ๊อฟโร้ด แบบครึ่งๆ
ใส่แทน ใช้ในชีวิตประจำวันปกติ ครับ อาจจะมีลงทางดินเบาๆบ้าง เคยคิดไปเที่ยวแถวๆสวนผึ้ง คนที่เคยไปแนะนำว่าถ้าจะเข้าจุดที่จะไป เป็นยาง AT จะดีกว่า
ก็เลยคิดว่าจะหายาง AT มาใช้
ปล.ปกติ ไม่คอยซีเรียสเรื่องเสียง แต่พออ่านแล้ว เห็นบอกว่าหนักกว่า hi terrain เลยมีชะงัก เพราะ NP 300 4wd อัตราการกินน้ำมันก็ไม่ได้ดีเด่นอะไร กินตามตารางที่ HLM ทดสอบเลยครับ 11 ปลายๆถึง 12 ต้นๆ
สงสัยคงต้องกลับไปคิดใหม่แล้วครับงานนี้
ผมจะตอบแบบนี้
ถ้าคุณคิดว่า แต่งสวย แต่งเทห์ จัดทรงบึกบึน สาย AT สายยก สายออฟโร้ด จัดเลยครับ ใส่ AT ส่วนแน่นอน
แต่....ครับ...แต่
ถ้าคิดว่า ใช้รถทั่วไป ใช้ชีวิตประจำวัน ในเมือง บนถนนดำ(แบบว่า ร้อยละ 90++) เลยนะ
แล้วไปต่างจังหวัด หรือ สวนผึ้ง ปีละไม่เกิน 2-3 ครั้ง หรือ ขึ้นเขากระโจมหน้าแล้ง(ถ้าไม่ใช่หน้าฝน ฝนไม่ตก CR-V ก็ขึ้นได้ ยาง HP ยาง HT ขึ้นได้หมด)
และที่สำคัญ เข้าใจ และ รับไม่ได้ ตามข้อที่ผมบอกไป และเห็นว่า มันเป็นสิ่งที่ ไม่ได้จำเป็น และ ไม่ได้ต้องการไปทางนั้น
ผมแนะนำว่า หา ยาง HT ก็เหลือๆ แล้วครับ หรือว่ายังมองยาง AT ที่ดอกเล็กหน่อย ผ้าใบน้อยหน่อย แบบลูกครึ่ง HT+AT ก็ได้
ในตัวเลือกที่ให้มา ผมจะเลือก AT3 ครับ