« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2024, 21:51:01 »
แต่ยังไงก็ตาม ค่าแรง + ค่า maintenance ที่แพงสุดในบรรดารถญี่ปุ่น ก็ยังต้องยกให้ Subaru ครับ
เข้าศูนย์ทีนึงขั้นต่ำมีเกือบ 5พัน และรอบใหญ่มีเกินหมื่นตลอด
น่าจะเป็น "ที่สูงสุด"(แทนคำว่า ที่แพงสุด)ในบรรดารถญี่ปุ่นครับ เพราะเทียบค่าใช้จ่ายต่อรอบเข้ารับบริการ บนขอบเขตงานที่ไม่เท่ากัน จากที่ Subaru มีเนื้องานมากกว่าในแต่ละรอบเพราะระบบขับ 4 ล้อ (ถ้าใช้คำว่า"แพงที่สุด"ควรเทียบบนขอบเขตเนื้องานที่เท่าๆกัน)
ผู้ใช้รถที่ต้องการขับ 2 ล้อ ก็เลือกยี่ห้อรถที่มีค่าบริการต่ำกว่า หากต้องการขับ 4 ล้อก็จะมีค่าบริการที่สูงกว่า สำหรับผมจะรับรู้ล่วงหน้าถึงค่าเข้ารับบริการของ Subaru ที่รวมระยะเวลา 4 ปีจะสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆประมาณ 3 หมื่นบาทครับ
อันนี้ผมไม่จริงครับ
รถญี่ปุ่น ค่ายอื่น ก็มีคันที่ขับ 4 เช่นกัน ต้องมีการดูแลรักษา เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ตามระยะ เช่นกัน ค่าใช้จ่ายก็ถูกกว่า อันนี้จะอ้างว่าอะไรครับ?
ผมใช้รถขับ 4 (ที่ไม่ใช่รถญี่ปุ่น) ค่าดูแลรักษา ค่าเช็คระยะต่อรอบ ยังพอๆ กับค่ายดาวลูกไก่ เลยครับ จะบอกว่ ขอบเขตงาน น้อยกว่า ไหมครับ แถม ปริมาณ(น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และ น้ำมันเฟืองท้าย จำนวนลิตร ใช้เยอะกว่าด้วย)
ผมว่า ต้องรับความจริง ให้ได้ครับ ว่าแพงกว่า ก็คือ แพงกว่า มันจะเท่ารถยุโรป อยู่แล้ว (ทั้งที่ราคาถูกกว่าตั้งเยอะ แต่ค่าดูแลรักษาพอๆ กัน เลย)
ใจเย็นๆครับ คุณควรค่อยๆอ่านและคิด
1.จากเดิมที่มีการกล่าวถึงค่าบำรุงรักษา"รถญี่ปุ่น"ด้วยกัน Subaru แพงที่สุด ผมมีความเห็นว่าควรจะกล่าวว่า"สูงที่สุด"เพราะเป็นการเทียบกว้างๆรวมๆทุกระบบการขับเคลื่อน
2.ไม่มีตรงไหนที่ผมกล่าวว่าค่าบำรุงรักษา Subaru ถูกกว่าหรือต่ำกว่า
3.หากจะเทียบกับรถยุโรป ให้ตั้งเป็นอีกบริบทหนึ่งเพิ่มเติมสำหรับคุยกัน
4.คุณควรทำความเข้าใจสิ่งที่คนอื่นๆสื่อสารให้รอบคอบ ก่อนกล่าวหาคนอื่นๆ ถ้าผมไม่ยอมรับความจริง ผมจะใช้คำว่า ค่าใช้จ่าย Subaru สูงที่สุดหรือ (กลับไปอ่านใหม่) และค่าใช้จ่ายแพงไม่แพงมันเป็นความรู้สึกไม่เท่ากันของแต่ละคน..ไม่มีเกณฑ์มาตรฐาน แต่"ค่าใช้จ่ายสูงที่สุด"..มันเป็นเกณฑ์เท่าๆกันที่ทุกคนใช้ เช่นทุก 10,000 กม. Subaru มี 5,000 บาทแต่รถญี่ปุ่นอื่นๆมี 2,000-3,000 บาท ทุกคนถือว่า Subaru มีค่าใช้จ่ายสูงสุดใช่ไหม..ใช่แน่นอน แต่แพงสุดไหม..สำหรับผมคือไม่เพราะมีปัจจัยอื่นๆที่ผมพอใจมากในการจ่ายระดับนี้(ถ้าผมใช้รถอื่นบางรุ่นที่ไม่ใช่แนวผมและจ่าย 2,000 บาทผมจะรู้สึกแพงมาก) เฉกเช่นทำไมคนที่ใช้รถยุโรปอื่นๆเต็มใจจ่ายค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถบางยี่ห้อ..เพราะเขาไม่ได้รู้สึกแพงกว่า เขาได้คุณค่าอื่นๆที่เขาต้องการ