ผมมีรถญี่ปุ่นบางรุ่น รถยุโรปบางรุ่น รวมถึงบอดี้ c class w205 ที่อยู่ใน choice ของคุณ Sunny37
ถามว่ารถยุโรปมือสองน่ากังวลขนาดไหน ตอบกลางๆสำหรับคนทั่วไปก่อน คือ ขึ้นอยู่กับ
- รุ่น เพราะจะต่อเนื่องไปเรื่องต่างๆ เช่น อาการประจำรุ่น , ออปชั่นที่รุ่นนั้นมีซึ่งถ้าเสีย ค่าใช้จ่ายอาจจะสูง
- อู่ประจำ
- ความรู้เรื่องรถรุ่นนั้นๆของเจ้าของรถ
ฯลฯ
และก็เห็นด้วยกับที่เพื่อนสมาชิกแนะนำครับ สนใจรุ่นไหน เข้ากลุ่มเฟสของรุ่นนั้น
จะได้รู้ปัญหาต่างๆของรุ่นนั้นเพื่อพิจารณาได้ครับ และอาจได้พิจารณาอู่นอกไปด้วย
ตอบกรณีของคุณ Sunny37
c class ที่ยกตัวอย่างมา ถ้าปี18 ก็ w205 ตัวนี้มีหลายรุ่นย่อย
ตัวดีเซลผมไม่ได้ศึกษาว่ามีอาการประจำรุ่นอะไรบ้าง (เห็นมีเพื่อนสมาชิกทางท่านใช้บอดี้นี้เครื่องดีเซลอยู่)
แต่ถ้าตัว plug in hybrid ที่เสียกันบ่อยๆก็ คอมแอร์ (เป็นคอมแอร์ไฟฟ้า)
และถ้าเป็น c350e ช่วงล่างจะเป็นถุงลม ถ้าถุงลมเสีย ค่าใช้จ่ายก็แพง , ส่วน c300e ช่วงล่างไม่ใช่ถุงลม
และเท่าที่อ่าน คุณ Sunny37 อยากได้ camry และบอกว่า ไม่มีเงินเผื่อในการซ่อมใหญ่
ส่วนที่บ้านอยากให้ดูรถยุโรปมือสอง เลยอยากได้ข้อมูลให้ที่บ้านล้มเลิกความตั้งใจ
คงต้องบอกที่บ้านในทำนองว่า รถสามล้านที่ราคามือสองหล่นลงมาเหลือ 7-8 แสน
ราคาอะไหล่ก็เป็นราคาอะไหล่สำหรับรถสามล้าน ไม่ใช่ราคาอะไหล่เดียวกับรถป้ายแดง 7-8 แสน
ผมลองยกตัวอย่าง ข้างล่างนี้ ใบเสนอราคาของศูนย์ authorized dealer
รถ c class w205 c350e เลขกิโล 46,334 หมด warranty แล้ว อาการแอร์ไม่เย็น
เอาเข้าศูนย์เดือนเมษาปีนี้ ขณะนั้น ราคามือสอง ถ้าขายก็ไม่ถึงล้าน
ศูนย์บอก คอมแอร์เสีย ตีราคาซ่อมมา 124,987.60 ครับ
สำหรับรถมือสองราคาไม่ถึงล้าน อะไหล่คอมแอร์ตัวเดียวราคาเต็มร่วมๆ 8 หมื่น ค่าซ่อมเบ็ดเสร็จร่วม 1.25 แสน
เพราะเป็นราคาอะไหล่สำหรับรถสามล้านครับ ถึงแม้ราคามือสองจะตกลงมาเหลือ 7-8 แสนก็ตาม

