ไปเยอรมันมา ขอชวนถกเรื่องน้ำมันเครื่องยี่ห้อเยอรมัน ที่คนไทยชอบแต่เยอรมันงง

xmrminer

พอดีมีโอกาสได้คุยกับคนรู้จักที่เยอรมัน ที่ชอบเรื่องรถและอยู่ในวงการรถ ปรากฏว่าโม้ไปโม้มา มีเรื่องน้ำมันเครื่องยี่ห้อนึง ที่บอกเป็นแบรนด์เยอรมัน ชื่อคล้ายระบบของ ฺฺBMW แต่ในเยอรมันคนเยอรมันอยากซื้อลองยังซื้อไม่ได้ แต่ดันดังในไทย

ตอนแรกไม่ได้สนใจ ไปๆ มาๆ เขาบอกในบอร์ดคนเล่นน้ำมันเครื่องในเยอรมัน ซึ่งยี่ห้อนี้ทำในเยอรมันจริง เป็นแบรนด์ย่อยของ ACT Aerosol Chemie Technik  มีคนเคยขอนัดไปเยี่ยมชมสินค้า ก็ได้ความว่าไม่ขายในเยอรมันแต่ยินดีให้พิสูจน์ ไปๆ มาๆ โดนเท หายไปเลย ส่วนตัวพอไปส่องในเว็บ อ้าว ขนาด reference รูปภาพในเว็บหลัก ดันเป็นอู่ supercar ในไทยแทนที่จะเป็นเยอรมันซะงั้น

ึิืคือน้ำมันเขาอาจจะดีมาก อันนี้ไม่ขอก้าวก่าย แต่สงสัยว่าทำไมถึงมีขายแต่ในอาเซียน ไทย สิงคโปร เราครับ และร้านในไทยก็เชียร์กันดุมาก ในอเมริกา และยุโรปไม่มีขายสักที่ สรุปแล้วในความคิดและประสบการณ์ของทุกท่าน ดีจริงไหม ขอข้อมูลเป็นวิทยาทานครับ


ส่วนในความคิดของเพื่อนๆ ชาวเยอรมันที่ผมรู้จักบอกว่า แบรนด์บ้านๆ (บ้านเขา) อย่าง Liqui Molly น่าเชื่อถือกว่า อย่างน้อยใช้แล้วไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องสึกหรอผิดธรรมชาติ เพราะเลือกได้ตามค่าละเอียดของ Parameter ส่วนยี่ห้อดังกล่าวปิดสูตรยังกับ Pepsi ตอนแรกนึกว่าเยอรมันน่าจะชาตินิยมแต่ปรากฎว่าแต่ละคนดันเชียร์ Motul ตัวท๊อปๆ ซะงั้นสำหรับน้ำมันเครื่องเน้นสมรรถนะ แลกเปลี่ยนกันฟังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2024, 19:46:34 โดย xmrminer »



Destiny_gun

น้ำมันที่ผลิตในไทยหลายแบรนด์ คนไทยไม่รู้จัก ไปดังเพื่อนบ้านก็มีครับ บ้านเรา base oil กับ additive บางตัวถูกเพราะมี โรงงานผลิตในไทย อันนี้พูดจากที่บ้านผมเคยนำเข้าเคมีภัณฑ์นะครับ

พึ่งปีนี้ผมเคยไปดูโรงงานน้ำมันของ ....(ขอเอาออกนะครับ) เค้านำเข้าถัง 200 ลิตรแล้วมา Package ในไทยแล้วขายแพงด้วยนะ บางทีต้นทุนไม่ได้แพง แพงการตลาดกับกำไรเนี่ยแหละ

ตอนหลังแบรนด์ไหนการตลาดเยอะ ผมเลิกซื้อละ ใช้แบรนด์หลักที่มีโรงกลั่นเองจบเลย รู้แหละว่าห่วย แต่มันมั่นใจได้ไง ผมลองใช้เยอะอยู่นะ ไม่ได้ใช้เยอะ แต่รถเยอะ แบรนด์...(ขอเอาออกนะครับ)บางแบรนด์ติดต่อไปบริษัทแม่จะเยี่ยมชม สรุปเป็นน้ำมันตึกแถว 555 โฆษณาในเว็บไซต์ถึงขนาดมีเทคโนโลยีนาโนเทคในน้ำมัน กูจะบ้า

พอๆกับน้ำมันเครื่องสายรถคอก รถรีแมฟในบ้านเราเนี่ยแหละ จ้าง oem ทำแบรนด์นิดหน่อยไปฝากขายตามอู่ดังๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2024, 20:38:43 โดย Destiny_gun »



xmrminer

น้ำมันที่..................................................................

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ครับท่าน



samaklen

เหมือนสมัยก่อนโน้นที่ผมตามดู Veloil ครับ



Tien.W

ตอบในฐานะคนใช้ ใช้มา 4 - 5 ปี แล้วมั้ง

ตอนนั้น รถผมหมด warranty แล้ว และใช้น้อย ผมต้องการน้ำมันเครื่องที่
- ลากยาวได้ 1 ปี / 10,000 กม. โดยที่รถไม่อืด หรือ อืดลงน้อยที่สุด

เพราะก่อนหน้านั้น ที่เคยใช้มา
- Mobil1 Japan / USA .. เกิน 6 เดือน ก็วิ่งไม่ออกแล้ว ยิ่งใกล้ครบปีนี่ สาหัสเลย
- Wako's .. เกิน 6 เดือน ก็เรียบร้อย
- Sunoco Svelt .. นี่ดีแค่ 5 พันกม. ด้วยซ้ำ

มาลอง Voltronic ดันรอดแฮะ อยู่ได้ ทั้งตัว 5W-30 / C+ Blue .. รอดหมด แม้ใส่ในเครื่อง Turbo ของ Pulsar ก็ยังรอด

รวมถึง ผมจับมาลองในมอเตอร์ไซค์ด้วย เคสเดียวกัน ครับ เล่นมาทั้ง Mobil1 / Motul / Shell Helix Ultra .. แค่ แตะ 6 เดือน เกียร์ก็เข้ายากละ แต่พอเป็นเจ้า TWZ 5W-40 ดันรอดแฮะ

..............

จะว่าผมคิดคนเดียว .. แต่เพื่อนผม ที่ซื้อต่อรถผมไป แล้วใช้ราวปีละหมื่นกม. เหมือนกัน ก็บอกเหมือนกันว่า รถมันไม่อืด ก่อนเปลี่ยน กับ หลังเปลี่ยน แทบไม่ต่าง

สุดท้าย City Turbo ใส่ 0W-20 ตั้งแต่ เช็คระยะครั้งแรก จนวันนี้ 3 ปีครึ่ง 5 หมื่นกม. ก็ยังรอด สายพานไม่ร่อน เทอร์โบไม่พัง ในขณะที่ชาวบ้านที่ถ่ายนอกศูนย์ เห็นพังกันหลายคันนะ

เลยมองว่า มันน่าจะไว้ใจได้พอสมควรครับ

..............

ปล. หรือ ถ้ามีตัวไหน ที่คิดว่า น่าจะผ่านเกณฑ์ผม แนะนำมาได้ครับ เดี๋ยวไปลอง / อีกอย่าง เท่าที่สังเกต น้ำมันที่รอด คือ พวกที่ base oil เป็น group 4 นะครับ ถ้าพวก 3 + additive ไม่รอดแฮะ / อยากลอง ravenol นะ แต่ราคาจับไม่ลงเลยแฮะ



xmrminer

เหมือนสมัยก่อนโน้นที่ผมตามดู Veloil ครับ

เดี๋ยวลองไปส่อง Veloil ดูบ้างครับท่าน


ตอบในฐานะคนใช้ ใช้มา 4 - 5 ปี แล้วมั้ง




ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ตรงครับท่าน



Weetting

ผมใช้น้ำมันเครื่อง​ แบรนด์ยี่ห้อชื่อที่คล้ายกับแอปโซเชี่ยว  ​ ที่ อีลอน​ มัสก์ซื้อ​ไปก่อนเปลี่ยนเป็น​ "X"

ผมก็คิดว่าลื่นกว่า​ Mobil 1./ Castrol. 

ทั้งที่ไม่ดัง​ เจ้าของสายฟาด​

แต่ผ่านมา​ 5 รอบล่ะยังไม่เปิดฝาดูเหมือนกัน​ ดูจากถ่ายออกก็สภาพเข้มขึ้นแต่ยังลื่น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2024, 07:33:44 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



apinui

ถ้าเอาเรื่องความมั่นใจในน้ำมันเครื่อง ความเห็นผมแบรนด์ที่มาจากเมืองหนาว แบบเป็นยี่ห้อนำเข้ามาขาย โดยที่ไม่ได้มีการวิจัย พัฒนาในประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเราโดยเฉพาะ อันนี้ผมไม่กล้าใช้ครับ

แต่ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่มั่นใจว่า ผลิตมาเพื่อนรถรุ่นนั้น อย่างน้ำมันเครื่องจากศูนย์บริการ ฮอนด้า โตโยต้า มาสด้า ผมมั่นใจทุกแบรนด์ เพราะคิดว่าเค้าคิดค้นมาเพื่อรถรุ่นที่ขายในประเทศเราโดยเฉพาะอยู่แล้ว และเค้ามีการรับประกันให้ด้วย

ส่วนพวก แบรนด์นำเข้า ไม่ว่าจะยี่ห้อดังๆ โปรโมทกันในกลุ่มนักเล่นรถแต่งรถ ผมว่าพวกกนี้แรงอวยก็เยอะ (แบบจ้างมาอวย) อันนั้นก็ให้สายซิ่งเค้าใช้ไป กับราคานั่น

อ๋อ .. และก็ ยี่ห้อเดียวที่ผลิตไทย พัฒนาในไทยแต่ผมไม่ใช้เด็ดขาด คือ PTT ครับ .... ซึ่งใครๆก็น่าจะรู้

ส่วนยี่ห้อเยอรมัน .. ก็บ้านเค้าหนาว อากาศบ้านเราคนละขั้วกับเค้าเลย เราก็ไม่รู้เค้าคิดมาเพื่อเราไหมนี่สิ กลัวจะเป็นนักธุรกิจคนนึง ไปหิ้วแบรนด์เค้ามาตีตลาดขายในไทย โดยไม่ได้มีการปรับสารต่างๆให้ตรงกับการใช้งานแบบบ้านเราก็ได้นะ



kimmeng21

ขอนอกเรื่องว่า ล่าสุด ผมสั่ง zic top

เห็นว่าเป็น group 4 pao ไปยังไม่ได้ลอง

แต่ราคารับได้อยู่ ความเห็นเพื่อนสมาชิคกับตัวนี้เป็นยังไงบ้างครับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



tom46

เคยใช้ทั้งสองยี่ห้อตามเนื้อหาที่ จขกท ตั้งนะครับ

ส่วนตัวผม ก็ว่าทั้งสองยี่ห้อ ใช้ได้อยู่ครับ แต่ด้วยราคาที่เขาขาย ผมว่าราคาเขาแรงไปนิด เลยไม่ได้ใช้ต่อครับ มาใช้พวกน้ำมันตลาดทั่วไปแทนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



xmrminer

ผมใช้.....


้เดี๋ยวผมคงต้องหาโอกาสไปลองบ้างครับ

ถ้าเอาเรื่อง.....

มุมมองน่าสนใจมากเลยท่าน

ขอนอกเรื่องว่า ล่าสุด ผมสั่ง zic top

เห็นว่าเป็น group 4 pao ไปยังไม่ได้ลอง

แต่ราคารับได้อยู่ ความเห็นเพื่อนสมาชิคกับตัวนี้เป็นยังไงบ้างครับ

ตามด้วยคนครับ

เคยใช้ทั้งสองยี่ห้อตามเนื้อหาที่ จขกท ตั้งนะครับ

ส่วนตัวผม ก็ว่าทั้งสองยี่ห้อ ใช้ได้อยู่ครับ แต่ด้วยราคาที่เขาขาย ผมว่าราคาเขาแรงไปนิด เลยไม่ได้ใช้ต่อครับ มาใช้พวกน้ำมันตลาดทั่วไปแทนครับ

แพงจริงๆ ครับ



samaklen

ตอนนี้ ส่วนใหญ่จะดูเรื่องราคา
ความน่าเชื่อถือ (ปลอมน้อย) อย่างเช่น Total
หรือ มาใหม่บ้านเรา แต่เก๋าโครต เช่น Eni (Agip)
ได้มาทั้ง 2 แบบ ไว้ลองเทียบกันครับ
ส่วน Helix power/8100/แบรนด์บูติค ไว้เงินเหลือก่อนล่ะครับ
 ้



Push in Boost

ผมใช้น้ำมันเครื่อง​ แบรนด์ยี่ห้อชื่อที่คล้ายกับแอปโซเชี่ยว  ​ ที่ อีลอน​ มัสก์ซื้อ​ไปก่อนเปลี่ยนเป็น​ "X"

ผมก็คิดว่าลื่นกว่า​ Mobil 1./ Castrol. 

ทั้งที่ไม่ดัง​ เจ้าของสายฟาด​

แต่ผ่านมา​ 5 รอบล่ะยังไม่เปิดฝาดูเหมือนกัน​ ดูจากถ่ายออกก็สภาพเข้มขึ้นแต่ยังลื่น

ผมก็ใช้ยี่ห้อนี้ครับ
ใช้ตั้งแต่ เลขไมล์ 60,000 ถ่ายมาเรื่อยๆ ถึงตอนนี้ 180,000 KM ครับ



tswift

เมื่อก่อนหาข้อมูลเยอะเลยตอนจะเปลี่ยนนมค.ให้ w205 สุดท้ายมาจบที่ Liqui Moly ที่ MB Approved

บางยี่ห้อผลิตในเยอรมันจริง แต่ไม่ได้ทำขายในเยอรมัน คนเยอรมันไม่ได้ใช้ ที่สำคัญไม่ maintain performance ไม่ส่งให้ค่ายรถเยอรมันเค้า Approved ผมก็จะไม่ใช้

ผมว่าค่ายรถเค้าเทสมาให้แล้วว่าอันไหนเหมาะกับเครื่องยนต์เค้า



DiKiBoyZ

ผมกลับเฉยๆ กับเรืองน้ำมันเครื่อง (ไม่ใช่การมองข้ามนะ)

แต่ก่อนผมเป็นคนนึงที่ซน เรื่องน้ำมันเครื่องมาก ยี่ห้อไหนว่าดี ผมก็ไปซื้อมาลอง ตั้งแต่แกลลอนพาสติก ยันแกลอนสังกะสี ทั้งยี่ห้อไทย ญี่ปุ่น เยอรมัน และ อเมริกา จะเลือกเป็นสังเคราะห์แท้ทั้งหมด

ตอนนี้ กลับ รู้สึกว่า ใช้งานมันไม่ได้ต่างกันเลย อาจจะเพราะได้ลองมาแล้วหลายๆ ตัว เลยทำให้เข้าใจ

การใช้งาน ผมว่าใช้ได้หมดนะ(ขอแค่ไม่ปลอม) เลือกเกรดให้เหมาะสม และ ยี่ห้อ ที่เห็นว่า คนทั่วไปใช้งาน

ไม่ใช่เฉพาะกลุ่ม หรือ ดัง หรือ เป็นที่รู้จัก ในบางกลุ่ม หรือ บางอู่ หรือ บางร้านเท่านั้น แต่คนภายนอกไม่รู้ ผมไม่เอา

ตอนนี้รถคันหลัก ก็วิ่ง 2 แสนโลกว่าแล้ว ก็ยังใช้คละๆ ยี่ห้ออยู่ แต่จะแค่ 2-3 ตัวเท่านั้น ที่วนๆ กันใช้

ส่วนเรื่องลื่น ไม่ลื่น ผมแทบไม่รู้สึกเลย(รถเทอร์โบคู่) ขนาดว่าจนรถอืดแบบต่างกันชัดเจน ผมยังไม่ค่อยรู้สึกขนาดนั้น

แต่ตอนถ่ายทิ้ง จะเห็นสภาพตอนนั้นแหละ ว่า ตัวไหนข้น ตัวไหนเหลว ตัวไหนเป็นโคลน หรือ ตัวไหนใส หรือ ตัวไหนยังสภาพดีอยู่

ไอ้ที่แพงๆ ผมเคยใช้ทีเดียวแล้วเลิกเลย มันไม่เห็นคุ้มกับเงินที่จ่ายแม้แต่น้อย ราคาแพงกว่าเขาเกือบ 2 เท่า แต่ผลที่ได้ ไม่เห็นดีกว่าเขา เจ๋งกว่าเขา เหมือนที่คุยไว้เลย



I_AM_M

ขอถามเพิิ่ม น้ำมันเครื่องtotachi ดีไหมครับ ตัวสังเคราะห์แท้



say anything

Valvoline Synpower นี่ดีมั้ยครับเห็นมี Pao ด้วย



lonely

ผมใช้น้ำมันเครื่อง​ แบรนด์ยี่ห้อชื่อที่คล้ายกับแอปโซเชี่ยว  ​ ที่ อีลอน​ มัสก์ซื้อ​ไปก่อนเปลี่ยนเป็น​ "X"

ผมก็คิดว่าลื่นกว่า​ Mobil 1./ Castrol. 

ทั้งที่ไม่ดัง​ เจ้าของสายฟาด​

แต่ผ่านมา​ 5 รอบล่ะยังไม่เปิดฝาดูเหมือนกัน​ ดูจากถ่ายออกก็สภาพเข้มขึ้นแต่ยังลื่น

แล้ว นมค. แบรนด์เดิม "Sunsoil" ทางซันสยามยังทำไหมครับ หรือ Rebrand เป็น Twister แล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



samaklen

ผมใช้น้ำมันเครื่อง​ แบรนด์ยี่ห้อชื่อที่คล้ายกับแอปโซเชี่ยว  ​ ที่ อีลอน​ มัสก์ซื้อ​ไปก่อนเปลี่ยนเป็น​ "X"

ผมก็คิดว่าลื่นกว่า​ Mobil 1./ Castrol. 

ทั้งที่ไม่ดัง​ เจ้าของสายฟาด​

แต่ผ่านมา​ 5 รอบล่ะยังไม่เปิดฝาดูเหมือนกัน​ ดูจากถ่ายออกก็สภาพเข้มขึ้นแต่ยังลื่น

แล้ว นมค. แบรนด์เดิม "Sunsoil" ทางซันสยามยังทำไหมครับ หรือ Rebrand เป็น Twister แล้วครับ
เห็นขายอยู่ครับ



IS2000

น้ำมันเครื่องผมจะชอบใช้แบรนด์ใหญ่ๆหน่อยครับสำหรับรถใช้ทุกวัน พวกนี้อาจจะไม่ได้ดีที่สุดในเรื่องใดเรื่องนึง เวลาทดสอบตอนใหม่ๆอาจจะสู้แบรนด์เล็กไม่ได้แต่อย่าง Mobil 1 ผมเคยเห็นถ่ายไปจากรถ Porsche ที่ไม่เคยเปลี่ยนมา 5 ปี แต่ไมล์น้อย ทดสอบออกมายังอยู่ในสภาพใช้งานได้อยู่เลย เคยลอง Redline แต่ใช้บนถนนไม่เหมาะครับ วิ่งลื่นแต่วาล์วดัง อายุใช้งานแบบรถใช้น้อยก็ไม่ดีครับ
ส่วนน้ำมันเครื่อง V ผมเคยได้ยินมาสักพักแล้วครับว่าเน้นขายแต่ใน SEA ข้อมูลทดสอบหาไม่ได้เลย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



iKrit

เรื่องน้ำมันเครื่องนี่ถ้าเป็นไปได้ก็เปลี่ยนของศูนย์นั่นล่ะ ถ้าเปลี่ยนของนอกเราเปลี่ยนแต่ ปตท. / บางจาก ที่ซื้อมาจากสำนักงานใหญ่เลย สบายใจดี
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



xmrminer

ตอนนี้ ส่วนใหญ่จะดูเรื่องราคา.......
 ้


ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ครับท่าน

เมื่อก่อนหาข้อมูลเยอะเลยตอนจะเปลี่ยนนมค.ให้ w205 สุดท้ายมาจบที่ Liqui Moly ที่ MB Approved

บางยี่ห้อผลิตในเยอรมันจริง แต่ไม่ได้ทำขายในเยอรมัน คนเยอรมันไม่ได้ใช้ ที่สำคัญไม่ maintain performance ไม่ส่งให้ค่ายรถเยอรมันเค้า Approved ผมก็จะไม่ใช้

ผมว่าค่ายรถเค้าเทสมาให้แล้วว่าอันไหนเหมาะกับเครื่องยนต์เค้า

อันนี้น่าคิดครับผม

ขอถามเพิิ่ม น้ำมันเครื่องtotachi ดีไหมครับ ตัวสังเคราะห์แท้

Valvoline Synpower นี่ดีมั้ยครับเห็นมี Pao ด้วย

ตามด้วยครับ

น้ำมันเครื่องผมจะชอบใช้แบรนด์ใหญ่ๆหน่อยครับสำหรับรถใช้ทุกวัน พวกนี้อาจจะไม่ได้ดีที่สุดในเรื่องใดเรื่องนึง เวลาทดสอบตอนใหม่ๆอาจจะสู้แบรนด์เล็กไม่ได้แต่อย่าง Mobil 1 ผมเคยเห็นถ่ายไปจากรถ Porsche ที่ไม่เคยเปลี่ยนมา 5 ปี แต่ไมล์น้อย ทดสอบออกมายังอยู่ในสภาพใช้งานได้อยู่เลย เคยลอง Redline แต่ใช้บนถนนไม่เหมาะครับ วิ่งลื่นแต่วาล์วดัง อายุใช้งานแบบรถใช้น้อยก็ไม่ดีครับ
ส่วนน้ำมันเครื่อง V ผมเคยได้ยินมาสักพักแล้วครับว่าเน้นขายแต่ใน SEA ข้อมูลทดสอบหาไม่ได้เลย

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ครับท่าน

เรื่องน้ำมันเครื่องนี่ถ้าเป็นไปได้ก็เปลี่ยนของศูนย์นั่นล่ะ ถ้าเปลี่ยนของนอกเราเปลี่ยนแต่ ปตท. / บางจาก ที่ซื้อมาจากสำนักงานใหญ่เลย สบายใจดี

เน้นสบายใจดีเลยครับ



albacore

ผมคิดว่าเครื่องชอตบล็อครุ่นที่ใช้อยู่ มีเยอะไม่แพง
เก็บตังค์ค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแพงๆเอาไว้เปลี่ยนเครื่องดีกว่า
ก็ใช้ปตท.fullyมาตลอด พอใช้ได้สองแสนกว่าโลมันเริ่มกินน้ำมันเครื่อง
ก็เลยยกเครื่องออกเพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่
พอเปิดฝาวาล์วเครื่องเก่าดูเท่านั้นแหละ หงายหลังเลย
มันควรจะออกสีทองๆ นี่ใต้ฝาครอบวาล์วสีน้ำตาลเข้ม โคลนนิดๆ
รอบนี้เลยต้องคิดใหม่เรื่องน้ำมันเครื่องเลย