อยากชวนคุย เรื่อง การหาเงินไปสู่ รถในฝัน (อาทิ ร้านแต่งรถ)

Blackorwhite

พอดีผมนั่งคิดเกี่ยวกับ การทำอาชีพแบบไหนสามารถพาไปสู่ รถรารา 1-20ล้านบาท
เลยมานึกขึ้นได้ว่า ร้านแต่งรถ
หลายๆร้าน เป็นร้านล้อแมค/ร้านแรปฟิลม เป็นเจ้าของรถระดับนี้ บางคส หลายคันด้วย

กำไรของร้านประเภทนี้มันเยอะขนาดนั้นเลยหรอครับ
หรือ จำนวนมันเยอะมากจริงๆ
เพราะผมตอนแรกเข้าใจว่า การที่เรารับของมา ละขาย สุดท้าย ต้นน้ำก็จะ กดมาจิ้น ปลายทางก็อยากได้ของถูก

รถประเภทนี้ หากทำอาชีพแบบนั้น ต้องผ่อน หรือเงินสดครับ ถึง มีกำลังทรัพมากพอ

บางร้านบอก ทำมานาน 10 ปี แล้ว เลย มาถึงจุดนี้ แต่เห็น ออก หลายๆคันติดกันเลย

มีพี่ๆ ท่านใดแชร์ให้ฟังในมุมมอง พวกนี้ได้บ้างครับ



Devil13

ร้านฟิล์ม กำไรน่าจะ 50% ครับ
แต่ต้องใช้ฝีมือ ถ้าติดไม่ดีลูกค้าก็เอามาเครม กำไรจะหายเลย

ที่ได้เป็นกอบเป็นกำคือ ร้านแต่งซิ่งครับ
บางอย่างต้นทุนไม่เท่าไหร่ เช่นการจูนกล่อง พอได้ไฟล์ก็เอาไปอัพใส่กี่คันก็ได้ ที่เหลือคือกำไรล้วนๆ 100%
จูนกล่องดันรางแรงทะลุนรก รถพังก็บอกว่าพี่ทำไม่ถึง ทำช่างล่างกระบะจัดทรงดูสวยแต่ไม่เกาะเอาของถูกๆมาขายแพงๆบอกเทียบแท้ OEM
พวกนี้เปิดไม่กี่ปี ได้ขับporsche ครับ
แถวบ้านมีอยู่หลายร้าน เจ้าของขับรถหรูแทบทุกร้าน



Devil13

ร้านฟิล์ม กำไรน่าจะ 50% ครับ
แต่ต้องใช้ฝีมือ ถ้าติดไม่ดีลูกค้าก็เอามาเครม กำไรจะหายเลย

ที่ได้เป็นกอบเป็นกำคือ ร้านแต่งซิ่งครับ
บางอย่างต้นทุนไม่เท่าไหร่ เช่นการจูนกล่อง พอได้ไฟล์ก็เอาไปอัพใส่กี่คันก็ได้ ที่เหลือคือกำไรล้วนๆ 100%
จูนกล่องดันรางแรงทะลุนรก รถพังก็บอกว่าพี่ทำไม่ถึง ทำช่างล่างกระบะจัดทรงดูสวยแต่ไม่เกาะเอาของถูกๆมาขายแพงๆบอกเทียบแท้ OEM
กระบะแต่งซิ่งบางคันจ่ายเป็นแสน บางคัน2แสนนะที่เห็นวิ่งควันดำๆนะ
พวกนี้เปิดไม่กี่ปี ได้ขับporsche ครับ
แถวบ้านมีอยู่หลายร้าน เจ้าของขับรถหรูแทบทุกร้าน



เนื้อน่องไม่หนัง

ฟิล์มอย่าง 3m crystaline ที่เคยเจอคือ ม้วน 50m ราคา 40-50k คันอาจใช้สัก 10m แต่ก็เป็นงานฝีมือ อยู่ที่ช่างด้วย

พวกอุปกรณ์ตบแต่งถ้าไม่ใช่ของแท้ ต้นทุนไม่น่าจะสูงมากกว่า มันไม่ใช่ของคุณมากสูงอะไรด้วย ขายได้ยาวจนเทรนหมด หรือรถรุ่นนั้นเลิกขายเลย

ถ้าแต่งซิ่งแต่งแรง ก็ได้ค่าแรง กำไรค่าของ แล้วกว่าจะจบโปรเจค ก็ขายได้หลายชิ้น อู่มีชื่อก็เรียกค่าวิชาเพิ่มได้อีก
เสร็จแล้วก็มาทำรถมือสองเฉพาะทางเพิ่ม ซื้อรถมา 1 คัน ฮุ่ซ่อมของตัวเองมีแล้ว และถ้ามีอู่สีของตัวเองอีกก็สะดวกเลย  ชื่อเสียงของอู่ทำให้คนไว้วางใจซื้อขายง่ายขึ้น



renew

นึกถึงน้าสักคน ร้าน A.... จขกท. อาจหมายถึงคนนี้ด้วย

  ทุกอย่างมีต้นทุน ทำมานาน ชำนาญ ปากต่อปาก คนก็ติดไปเอง แพงกว่าร้านอื่นนืดหน่อยก็เข้า

ร้านอีกแบบทำราคา เรียกลูกค้า แต่ทำไปแล้วใช้ไม่ดี ไม่นาน คนก็ไม่เข้า ม้วนเสื่อกลับบ้าน








Weetting

ล้อ+ยาง  มาร์จิ้นไม่น้อยครับ 20-30% (ถ้ากล้าสต็อกเอง ไม่สต็อกเองก็ซัก 10-15%) 

แล้วเด๋วนี้คนใส่ยางใหญ่กันมาก  ล้อใหญ่ก็เยอะ อย่างPPV นี่บางรุ่นล้อเล็กสุดไป 18 กันแล้ว

หรืออย่างล้อ 20 เปลี่ยนพร้อมยาง เหยียบแสน  กำไร 15%

หรือ  bilstein ตัวอย่าง  B8  ในรถรุ่นเดียวกันเราแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านเรา หมื่นกว่าบาทเลย  แล้วมาร์จิ้นจริงๆจะซักเท่าไหร่  :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



DiKiBoyZ

ทำร้านแต่งรถครับ จับกลุ่มรถตลาด ยิ่งกลุ่มรุ่นรถที่ขายดีๆ จัดๆ รถที่เขาแต่งกัน

ตั้งแต่ล้อ ยาง ของแต่งรอบคัน ไปจนไล่ข้าง ทำแรงม้าหน่อย โมดิฟายนิดหน่อย

ผมเคยพูดกับเพื่อนว่า พวกนี้เหมือนหลอกกินเงินเด็กแว็นซ์ ที่ตอนเป็นเด็กมีมอเตอร์ไซต์ พอโตมามีรถยนต์ แต่การแต่งรถกลุ่มนี้ ก็ไม่ต่างจากเดิม แค่รถคันใหญ่ขึ้น มีเงินขึ้นมาหน่อย

หลอกกินเงินได้ตลอด แถมรวยไว ยังกะฟอกเงิน ซะด้วยซ้ำ

อีกกลุ่มคือ กลุ่มบนๆ เลย ที่แต่งรถโดยเอาสังคมเป็นตัวตั้ง ชอบไหม อาจจะชอบ หรือ ไม่ชอบ

บางคนยังไม่รู้ว่ายี่ห้อของแต่งนั้นมาจากไหน ประวัติยังไง แต่ขอให้ได้ใส่ ขอให้ได้สุด พร้อมจ่ายเสมอ

เหตุผลเป็นไม่สำคัญเท่าหน้าตา เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ อะไรแบบนั้น

หรือ อีกอย่าง ก็เล่นหุ้นครับ มีได้มีเสีย กระจายความเสี่ยง หาข้อมูลดีๆ รู้ที่มาที่ไป จะได้มากกว่าเสีย แต่แค่จะค่อยได้ๆ ไม่ใช่ได้แบบก้าวกระโดด

เป็นต้น



Tien.W

- ฟิล์มกำไรเยอะมาก ยิ่งถ้าเป็นผู้นำเข้าได้ และทำแบรนด์ให้ติดตลาดได้ อันนี้สบาย ดูจากผู้บริหารแบรนด์ยอดนิยม Lamina / Hi-Kool / V-Kool ได้ .. พอมาเป็นร้านค้า ถ้ากล้าสต็อค บริการดี ลูกค้าติด บอกต่อปากต่อปาก มีลูกค้าเข้าทุกวัน ก็ไปยาวๆเลย สำคัญคือ ต้องไม่ติดเสีย ลูกค้าต้องแทบไม่เคลม

- ชุดแต่งรอบคัน ยิ่งถ้าบอกว่า งานทำเอง งานเฉพาะร้าน ผมเชื่อว่า กำไรเยอะอยู่แล้วครับ

- เคยเห็นร้านแต่งรถบางร้าน (ไม่ใช่ น้า นะ) รู้จักกันตั้งแต่ วิ่งขายของ จนมาเปิดร้าน สัก 10 ปี ก็มี super cars ได้

...............

- อีกธุรกิจ ที่กำไรเยอะก็คือ อู่ซ่อมรถเฉพาะยี่ห้อ ครับ

- นี่ก็เช่นกัน รู้จักกันตอนซื้อรถ ช่างเพิ่งออกจากศูนย์บริการมาไม่นาน มาเปิดอู่เอง สภาพเรียกว่า เพิงมาแหงน (แล้วทำไมถึงกล้าเข้า ? .. ก็ chat คุย แล้ว คุยรู้เรื่องไง) แค่ 6 - 7 ปี ที่ผมใช้รถ กลายเป็นอู่ใหญ่ มีสาขาสอง เจ้าของซื้อรถ sport

แต่ธุรกิจ ที่น่าจะเริ่มเหนื่อย คือ เครื่องเสียงรถยนต์ ครับ .. รถรุ่นใหม่ เปลี่ยนเครื่องเสียงยากขึ้น จอแทบจะเปลี่ยนไม่ได้ แถมหลายค่ายล็อคด้วยการแบ่ง ความถี่ออกมาทางสายลำโพงเลย ดึงมารวมกันใหม่ แล้วเข้าแอมป์ ยังไงก็เสียงไม่ดี แถมรื้อกันยับ รวมถึง รถรุ่นใหม่ คุณภาพเสียงมันก็ดีขึ้น ในระดับที่ คนทั่วไปรับได้แล้ว พอใจแล้ว .. มี "คนบ้า" ไม่กี่คนหรอก ที่ออกรถมา แล้วยอมรื้อทั้งคัน เพื่อเปลี่ยนเครื่องเสียง

..............

สุดท้ายๆ

- ธุรกิจซ่อมรถ พวกตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ เปลี่ยนยาง ปรับเซ็ท-ซ่อม ช่วงล่าง แต่ทำแบบ professional แลกกับค่าบริการ ค่าวิชาที่ค่อนข้างสูง เห็นเริ่มเกิดละ ลูกค้าเริ่มรู้จัก เห็นลูกค้าเค้าแน่นพอสมควร แปลว่า ตลาดยังไปได้นะ

Professional ยังไง ?
- ถ่วงล้อเนี๊ยบๆ .. ใช้เครื่องคุณภาพดีหน่อย แต่คนถ่วง ถ่วงเป็น ไล่ค่าเป็น ดูยางเป็นว่า ขึ้นขอบไหม / ยางมีปัญหาไหม / ทำความสะอาดล้อและยางก่อนขึ้นถ่วง
- ถอดใส่ล้อไม่มีรอย .. ไม่ใช้บล็อคลมยิง ใช้การขันมือ พอตึง แล้วประแจทอร์คไล่ (ไม่ใช่เอาบล็อคลมอัด แล้วค่อยเอาประแจทอร์คจับ)
- ตั้งศูนย์เนี๊ยบๆ .. เอารถไปลองวิ่งก่อน เพื่อจับอาการ มีการใช้พลาสติครองขอบล้อ ก่อนใช้เครื่องจิกลงไป ตั้งเสร็จลองวิ่ง พร้อมให้คนขับลองจริง เพื่อปรับแก้

แน่นอน คงไม่ใช่ ตั้งศูนย์ 4 ล้อ 450 บาท หรือ ถ่วงล้อ ล้อละ 80 บาท แน่ๆ แต่ลูกค้ายอมจ่ายนะ สังเกต จะเป็นรถแต่ง รถแพง เข้ามาทั้งนั้น

อันนี้ คือ ความฝันผมเลย อยากทำแบบนี้ .. คิดแพงนะ ตามความเหนื่อย แต่รับรองรถไม่เสียหาย จับลูกค้ากลุ่มบน

ปล. เคยเจอไหม บางร้าน เจ้าของร้านเก่งมาก แก้ปัญหาจบ วิเคราะห์จบ แต่ลูกน้องนี่ คนเก่า คนแก่ เดินไปบอกก็ไม่ได้ จะเอาบล็อคลมยิงอย่างเดียว แบบนี้ก็ บาย แหละ



GT3

มีไอเดียแล้ว คุณต้องมีเงินทุนด้วย(เตรียมไว้เยอะๆ เลย)
มีสถานที่, มีการสต็อคสินค้า, มีเครื่องมืออุปกรณ์, มีลูกน้อง
ที่สำคัญที่สุดคือ connection กับตัวแทนสินค้า เพื่อจะได้มี margin จากการขาย
และต่อให้มีทุกอย่างเปิดอู่ได้เลยพรุ่งนี้ ก็ต้องมาคิดต่อว่าจะทำยังไงให้คนมาเข้าร้าน
แทนที่จะไปเข้าร้านดังๆ ที่เปิดมานานแล้ว ดังนั้นต้องมีการตลาดด้วย
ลองนึกภาพ ถ้าตัวคุณเองจะแต่งรถวันนี้ จะไปร้านเปิดใหม่ หรือร้านที่เปิดมานานแล้ว
ถ้าทำให้คนมาเข้าร้านไม่ได้คุณก็จะขาดทุน ไม่ง่ายครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

มีคนรู้จัก ชอบ RX-8 พอเรียนจบ เลยมาขายน้ำมันเครื่องจักรเพราะพอรู้จักกับโรงงานอยู่บ้าง
และเมื่อรู้จักผลิตภันน้ำมันเครื่องจักร และมีคนมาถามถึงน้ำมันเครื่องรถยนต์ ก็เลยเอามาขายบ้าง โดยไปขายในกลุ่มตามเวปบอดก่อน..
ขายไปขายมาลูกค้าบางคนก็ถามว่ารับเปลี่ยนด้วยไหม... เลยค่อยๆเพิ่มเซอวิสเข้ามา รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เซอวิสทั่วไป อะไหล่อะไรเสียก็โทรสั้งร้านแถวนั้นมาส่งแล้วเปลี่ยนให้ลูกค้า

ต่อมาด้วยความที่ใช้ Rotary มันก็มีปัญหาเรื่อยๆ พอเจอช่างที่เข้าใจรถซ่อมเป็น และก็มีจังหวะที่ช่างออกจากศูนย์ เลยชวนมาอยู่ด้วยกัน
ขยายเป็นอู่เล็กๆที่รับงานซ่อมเฉพาะรุ่น จิงๆซ่อมได้หมดทุกรุ่นทุกยี่ห้อแหละ แต่ stock อะไหล่ เฉพาะอาการ ของบางรุ่นเท่านั้น
มาตอนนี้กลายเป็น อู่ที่มีลิฟสิบกว่าตัว.. อะไหล่แน่นกว่าศูนย์ วันเดียวจบได้เกือบทุกอาการ ในขณะที่ศูนย์ต้องรอเบิกของ 1 วัน...
สิ่งที่ขาดตอนนี้น่าจะเป็นอู่สีแหละ..

เขาอาจไม่ใด้เริ่มจากศูนย์ซะทีเดียว แต่สิ่งที่เขาทำจนมาถึงจุดนี้ได้ และยัง Lead งานซ่อมเองตลอด สำหรับผมคือเก่งและไม่ธรรมดาครับ

งานซ่อม ถ้าวิเคราะขาด ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าจบงานได้ เก็บค่าวิชาแพงกว่าร้านทั่วไป ผมมั่นใจลูกค้าส่วนใหญ่โอเคครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2024, 10:52:38 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



punn

ืno comment
แต่นับถือทุกท่านที่สร้างตัวได้มาถึงวันนี้ครับ ในมุมทำสิ่งที่รักให้ได้เงินหาเลี้ยงชีพด้วย   ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



apinui

ธุระกิจที่ทำเงินได้ มีมากมายครับ และอู่ที่รวยแบบ AZC เนี่ย ไม่ได้รวยทุกอู่นะครับ ที่น้าแจ่มเค้ามีวันนี้ ต้องบอกว่า แกมีคาแร็คเตอร์เป็นของตัวเอง ทำตัวเองเป็นอินฟลูฯ ขายผลงานและขายตัวเองได้สำเร็จจริงๆ

และก็ น้าแจ่ม แกเริ่มต้นจากเงิน 20,000 บาท จนมีวันนี้นะครับ บ้านไม่ได้รวยเลย เริ่มจากอู่ทำสีเล็กๆ และก็ไปโด่งดังในยาริสคลับ

ส่วนธุรกิจที่ผมเห็นเค้าทำ และก็ขับรถหรูรถแพง รถ supercar ที่ผมเห็นใน 3-4 ปีก่อน ก็คนขาย online ขายสินค้าของตัวเองทาง online นี่แหละ .. เพื่อนบ้านผมนี่ ขายของ online อย่างเดียวนะครับ ขับคาเยนนะ ขายของที่บ้านเนี่ยแหละ รถมารับของทีเป็นร้อยกล่องทุกวัน



AgentMolder

ดูจากคำถาม จขกท. รู้เลยร้านไหน เพิ่งออก 296 GTS ไป (แต่ก็ออกรุ่นเดียวกันทั้งคู่ซะด้วย 555)

แต่ก็จริงนะ ตามช่อง YT รวมกลุ่ม LMFP 80% ร้านแต่งรถทั้งนั้น
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



spn

ดูช่อง the one you know ถามว่าขับ super car ทำอาชีพอะไร ฟังมาหลายคลิป ส่วนมากเจออสังหาฯ จิวเวอรี่ เจ้าของโรงงาน ซึ่งกลุ่มนี้ผมว่ารายได้หลายร้อยล้าน-พันล้านกัน

ส่วนในชีวิตจริง คนรู้จักที่มี super car เห็นทำ สวนทุเรียน , บ้านจัดสรร+โรงแรม , ร้านเมทัลชีท+รับเหมาก่อสร้าง+โกดังสินค้า

ร้านยาง ร้านแต่งรถ ที่รู้จักใช้ fortuner , everest เจ้านึงผ่อน alphard เงินสดไว้ซื้อทอง ซื้ออสังหาฯ เก็บไปเรื่อยๆ ยังไม่เห็นซื้อรถแพงๆกันเลยสักเจ้า 🤣
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2024, 05:33:40 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



nmd

จะมีสักกี่ร้านครับ ที่ทำถึงระดับขับ supercar ได้

คิดเป็นสัดส่วนของร้านทั้งหมดในประเทศน่าจะไม่ถึง 1%

แต่เพราะพลัง social เราจึงเห็นแต่คนจากร้านที่มีชื่อเสียง



tom46

เรื่องจะรวยไม่รวยอันนี้ไม่รู้เหมือนกันนะครับ

แต่ขอให้เวลาที่จะทำขาย เอาของแต่ง ยี่ห้อนั้นแท้ๆมาขายนะครับ ของก็อปอาจจะกำไรดี แต่บางทีมันก็อันตรายกับคนใช้รถครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Aleister TJ

ร้านเล็กๆไม่ดัง แค่ขายล้อแต่ง,ยาง ก็เงินหมุนหลักสิบล้านแล้วครับ พวกร้านดังนี่หลัก 100 ล้านนี่ไม่แปลกใจเลย กำไรต่อชิ้นเยอะมากๆ ไม่เสียภาษีกันซะด้วย
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



Trafalgar

เข้ามาอ่านความเห็น
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



EVA01

เคยเชคราคาของ พวกยาง ล้อ ของแต่ง อะไหล่ของร้านดังๆ ตาม fb ผมว่าราคาแพงมากครับ อย่างยางนี่แพงกว่าร้านประจำที่ผมซื้อเกือบ 20%

ถ้าจะรวยขนาดถอยรถ 20-30 ล้าน ได้ ก็พอมีความเป็นไปได้