เห็นโพสต์เรื่องสหการประมูล และ ขยะแบตแล้ว ขออนุญาตตั้งโพสต์ใหม่

nobody123

สหรัฐ ตั้งกำแพงภาษีรถจีน เป็นร้อย % ปกป้องธุรกิจในประเทศ (เด๋วทรัมป์ขึ้น ตอนหาเสียง คือ 200% ถ้ารถจีนผลิตเม็กซิโก)
ไทย ลดค่ารถจีน ลืมไป ว่าระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไม่สะอาด โดยรวม ถ้าไม่พิจารณากรุงเทพหรือเมืองลักษณะรถติดใกล้เคียง ในต่างจังหวัด ไม่ได้ลดมลพิษ เพิ่มเลย แต่รัฐไร้การประชาสัมพันธ์แนวนี้
สหรัฐทำการประเมินไปข้างหน้าสิบปีแล้วออกมาเป็นกราฟ รู้เลย ว่า BEV ในไทยที่กริดสกปรกกว่าสหรัฐ โดยรวม ไม่ได้ลดมลพิษกว่า Hybrid (สกปรกกว่าด้วย เพราะไทยเป็นฐานผลิตแบต) แต่รัฐคิดไม่ถึงเลย
ผล คนโดนปลดมากมาย จากบริษัทญี่ปุ่น (ก็ในเมื่อรัฐสนับสนุนจีน ญี่ปุ่นจะอยู่ยังไง เห็นชัด ๆ จากยอด BYD เบียด Toyota)
จีนเข้ามาตั้งโรงงานต้นน้ำยันปลายน้ำ ใช้ Supplier จีนเอง ใช้หุ่นยนต์ (ผมเห็นสายการผลิตแล้ว) เกิดการจ้างงานน้อยมาก
บริษัทต่าง ๆ ตั้งยันโรงงานผลิตแบตจำนวน *มหาศาล* (เดี๋ยวจะ) ผลิตระดับเซลล์ สร้างมลพิษ *มหาศาล* ในไทย
ยิ่งถ้าขุดแร่ภาคใต้กันจริงจัง แล้วลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดขึ้น เมืองต่าง ๆ จะเรียบร้อย (อากาศสกปรก) น้อง ๆ ปักกิ่ง
และเห็นอีกโพสต์เรื่องขยะแบตเตอรี เรียบร้อยเลยครับประเทศไทย
ความไม่ฉลาดของรัฐบาลเศรษฐา จะส่งผลต่อคนไทย ไปอีกนาน
ปล. ผมเข้ารัฐสภา เป็นที่ปรึกษาให้คณะกรรมาธิการสส.อยู่ เพื่อไทยนั่งหัวโต๊ะ ดังนั้น ผมก็ทำงานกับเพื่อไทยอยู่ ไม่ได้ Bias ขนาด แต่ข้อเท็จจริงก็ว่าไปตามนั้น ทั้งในรัฐสภา ทั้งใน HeadlightMag



Smith686




nobody123

การสนับสนุนเงินต่อ BEV โดยใช้ภาษี มีผู้ได้ประโยชน์ เฉย ๆ และ เสียประโยชน์อยู่
ผมอยู่กทม.เป็นหลัก ได้ประโยชน์ คือ คนในกทม. อากาศดีขึ้น
คนหลายจังหวัด เฉย ๆ และจะเฉย ๆ ไปอีกสิบปี
คนในจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม เสียประโยชน์ ดังจีนได้ทำวิจัยแล้ว บริเวณที่มีโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิมอยู่ แล้วจำนวน BEV เพิ่ม: อากาศเสียมากขึ้น (ไม่ใช่อากาศสะอาดขึ้น)
ในเมื่อมีทั้งผู้ได้ประโยชน์ และ เสียประโยชน์จากภาษี และ ผู้ไม่ได้ผลเลยจำนวนมาก ไฉนจึงสนับสนุน
เร็วไป กริดเรา และ เทคโนโลยีแบต ต้องดีกว่านี้ ถึงเริ่ม



Chicken Wings

มาอีกแล้ว io ญี่ปุ่นสายนั่งเทียน

ไทยจะอากาศสกปรกเหมือนปักกิ่งเพราะผลิตแบต ? ดูค่ามลพิษวันนี้นะครับ






kiwiwi

มาอีกแล้ว io ญี่ปุ่นสายนั่งเทียน

ไทยจะอากาศสกปรกเหมือนปักกิ่งเพราะผลิตแบต ? ดูค่ามลพิษวันนี้นะครับ





รถก็ส่วนหนึ่ง โรงงานที่ลักลอบ​ปล่อยควันพิษก็ส่วนหนึ่ง

แถบสมุทรสาคร​ ผมเคยเห็นกับตา กลางวันไม่ปล่อย มาแอบปล่อยตอนกลางคืน

ผมพยายาร้องเรียน​ไปตามสื่อ มันก็เงียบกัน ก็ข่าวคนดังมันขายได้มากกว่า ช่วงนี้ดีหน่อยที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดลงมาแรง
ถ้าลมนิ่งเมื่อไหร่ เจอลมบกลมทะเลไป หนักเลยครับ

ผมล่ะอยากท้าพวกรมต.ขึ้นฮ.แล้วเอาไฟสปอร์ต​ไล้ท์ไปส่องดูจัง เห็นชัดๆเลย

เรื่องโฆตรเศร้า



apinui

เรื่องผลพิษผมไม่ซีเรียสนะ เพราะมันมีประเด็นพูดคุยแนวนี้มาตั้งแต่ อุด EGR คือทำร้ายโลกมานานแล้ว

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น อีกแง่มุมนึงถ้าหากมีรถ EV ใช้ในประเทศมากๆคือการลดการนำเข้านำมัน ซึ่งเราเสียดุล และเป็นหนี้มากมายจากการอุดหนุนราคานะ

ทุกอย่างมีดีมีเสียแหละ เราอาจจะยอมเสียบางอย่าง เพื่อได้บางอย่างมา เราเคยรณรงค์ลดการใช้น้ำมันกันมานาน ตอนนี้ได้โอกาสแล้ว

และก็ ถ้าผลิตแบ็ตมันจะเกิดมลพิษ โรงกลั่นน้ำมันก็ปล่อยเช่นกันนะ ไม่มีอะไรที่ได้ทั้งหมด หรือเสียทั้งหมด

บางทีเรากังวลเรื่องต่างๆที่มันเป็นเรื่องเกินตัวเรามากไป เกินตัวหมายถึง เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย สิ่งที่ทำได้ ก็ทำตามที่ตัวเองพอใจ ไม่อยากสนับสนุนจีน ก็ใช้รถญี่ปุ่นไป  รักโลกอยากให้อากาศสะอาด ก็ซื้อ EV ใช้ไป

ส่วนคนตกงาน คนขับ Garb ยังเลิกขับเลยครับ เพราะอะไรล่ะ เศรษฐิกิจไม่ดี หรือ ทุนจีนมันเข้าไทย ??



เนื้อน่องไม่หนัง

การใช้หุ่นยนต์ช่วยคิดว่ายังไงก็เลี่ยงไม่ได้ครับ ไม่ใช่เฉพาะแบรนจีนหรอก
ยังไงเครื่องจักรแม่นยำกว่าแต่มันอาจไม่ละเอียดเท่ากับงานกระกอบของไทยอย่างน้อยก็ไม่มีประท้วงหยุดงาน
ยิ่งโรงงานที่ใหม่ ที่หวังระยะสั้น การลงทุนกับคน อาจถูกกว่าเครื่องจักรด้วยซ้ำ

เรื่องของความสะอาดผมเห็นด้วยกับคุณ apinui ถึงแม้จะมี research มายืนยันว่า BEV มันไม่สะอาด
แต่คิดว่าในบริบทการใช้งานแบบไทยๆ ที่ภาครัฐไม่สามารถควบคุมมลพิษรถรายคันได้ ยังมีการอุด egr ปล่อยควันดำ
ในขณะที่ หัวลากที่ US รุ่นใหม่ๆก็มีใช้ DEF/Adblue...
ไปควบคุมโรงงานผลิต / ทำลายแบตเตอรี่ ให้ปล่อยมลพิศตามมาตรฐานที่กำหนด น่าจะส่งผลโดยรวมได้ดีกว่าครับ



Floppy-T

ประเด็นอีกอย่างคือ คนไทยตกงานมากขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะพังกว่านี้ เพราะจีนเข้ามา พม่า เขมร ลาว เดินกันว่อน

เราเตรียมเป็นเมืองขึ้นได้เลย จีนมันก็ทัวร์ศูนย์เหรียญนี่แหล่ะ จีนจ้างจีน

เห็นข่าวแว๊บๆ พม่า เขมร รวมตัวเรียกร้องขอสิทธิ สวัสดิการดูแลแรงงานเค้า เทียบเท่าคนไทยด้วย



sk-non

รถ ญป 3 คันของผมล่าสุด ผลิตจากมาเลย์
ตอนนี้รถ ญป มันก็มีนำเข้าจากอินโด
ทีนี้บางท่าน ซื้อแต่ยุโรป
บางท่านไปใช้เกาหลี ชอบกว่า
บางท่านรายได้สูงขึ้นเคยซื้อคันละล้านปลาย
ไม่เอาแล้ว ญป เพิ่มอีกนิดไปใช้ยุโรปก็มี
บางคนใช้รถน้อย ซื้อคันนึง ใช้ 10 กว่าปี

เราจะช่วยโรงงาน ญป โดยการซื้อรถที่ผลิตจากโรงงานในไทย
ทุกปีใช่ไหม มันก็เป็นไปไม่ได้
ตอนนี้ไฟแนนซ์ ก็ปล่อยยาก
(เคยอ่านเจอท่านนึงบอกว่า
โตฯ ฮอนฯ มีลิซซิ่งตัวเอง
ทำไมไม่ปล่อยล่ะ
แล้วรับเทริ์น ยี่ห้อตัวเองราคาสูงๆ)

สำหรับผมเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย
อนาคตเราก็คงไม่ได้ใช้รถกัน
สักวันก็จะมีพาหนะชนิดใหม่ออกมาขายกัน
ได้ข่าว xpeng ผลิตรถบินได้จะขายทั่วไปแล้ว
ตอนต้นปีเห็นเอามาจอดโชว์ที่พารากอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2024, 09:12:11 โดย sk-non »



nobody123

มาอีกแล้ว io ญี่ปุ่นสายนั่งเทียน

ไทยจะอากาศสกปรกเหมือนปักกิ่งเพราะผลิตแบต ? ดูค่ามลพิษวันนี้นะครับ


นั่งเทียนอะไร? คนมั่วนี่มั่วได้จริงจังจริง ๆ
ปักกิ่งตอนแย่ Horrible มัวกว่ากทม.แบบคนละเรื่องเลย
จขคห.หนะ ขาดความรู้ ดูตัวเลขวันเดียวสรุปนี่ ปรกติเขาไม่ทำกันครับ
ไปดูเฉลี่ยรายปี Google
'beijing pm2.5 average per year'
เทียบ
'bangkok pm2.5 avereage per year'
หรือจะดู AQI 'aqi beijing vs. bangkok'
ก่อน แล้วดูข่าวต่างประเทศบ้าง
ปักกิ่ง ก็อากาศแย่ *กว่ากรุงเทพโดยเฉลี่ย ทั้งสองการวัด*
แล้วถึงสรุป อย่านั่งเทียน = อย่าตราหน้าคนอื่นในสิ่งที่ตัวเองเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2024, 13:42:33 โดย nobody123 »



mhujee

 ว่าแระ อ่านหาความรู้อยู่ดีๆ
 มาเสริฟมาม่ากันอีกแระ
 สังคมที่แฝงไม่ยอมรับความเห็นต่าง (แต่ปากบอกว่า ผมไม่มีอะไรนะ ยอมรับความเห็นต่างเสมอ)
 แต่การใช้คำพูดก็ไปกระตุ้นอีกฝ่ายเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2024, 11:29:41 โดย mhujee »



nobody123

ว่าแระ อ่านหาความรู้อยู่ดีๆ
 มาเสริฟมาม่ากันอีกแระ
 สังคมที่แฝงไม่ยอมรับความเห็นต่าง (แต่ปากบอกว่า ผมไม่มีอะไรนะ ยอมรับความเห็นต่างเสมอ)
 แต่การใช้คำพูดก็ไปกระตุ้นอีกฝ่ายเกินไป
ใช่ครับ น่าจะคุยกันดี ๆ ก็ได้
แซะมา หวังว่าจะไม่โดนแซะกลับ จขกท.ต้องสุภาพมาก ๆ ต่อคนไม่รู้จัก
ซึ่งกับคนไม่รู้จัก พาลมา ผมก็โขกกลับครับ ไม่ใช่คนในครอบครัวที่ต้องดูแล
หลักการมีอยู่ครับ ชมคนควรชม ข่มคนควรข่ม และ คนพวกไหนควรข่ม หลักการก็มีอยู่ครับ หาอ่านได้

เอ้ากลับมากเรื่องธุรกิจจีน ผมทำงานกับจีนมา หลาย เมลคุยกันมหาศาล
จีนคือเจ้าที่
1. ไม่รับการต่อรองค่าจ้างจากไทย (ประเทศอื่น รับ)
2. จ่ายค่าจ้างคนไทยน้อยที่สุด (ประเทศอื่น ถ้าไม่ให้เรตสูงอยู่แล้ว อยู่ดี ๆ ก็เสนอเรตสูงมาให้เฉยเลย)
3. ทุ่มตลาดจริง (ประเทศอื่น ย่อมสู้ราคาไม่ได้)
4. จ่ายน้อย หวังเยอะ (ประเทศอื่น ทำเท่าที่ตามมาตรฐาน แล้วเขาก็ไปจ้าง Vendor 2 เพิ่ม ยอมจ่ายเงิน)
ซึ่งประเด็นสุดท้ายเข้าใจได้ เพราะเขาก็จ่ายในประเทศเขาน้อย
ดังนั้น คนไทย Blue collar workers (ถ้าได้รับการว่าจ้าง) ก็ต้องอยู่กับธุรกิจแนวใหม่นี้ไป
ญี่ปุ่น ใช้หุ่นยนต์ก็จริง แต่ ไม่ไล่พนักงานออก เขาถึงสั่งซื้อหุ่นยนต์เพิ่มโดยไม่ได้โดนต่อต้าน เป็นอย่างนี้มาสิบ ๆ ปีแล้ว
บางประเทศ ต่อต้านหุ่นยนต์มากมานานครับ เช่น สหรัฐ เพราะไล่พนักงานออก
ผมว่า ญี่ปุ่น อย่างนิสสัน นี่ สุดแล้ว ถึงเลย์ออฟ เพราะ มีการประเมินว่า ถ้านิสสันปรับไม่ได้ เจ๊ง ไม่ได้เจ๊งในไทยนะครับ เจ๊งทั้งโลก
ส่วนจีน คนในประเทศ ไม่มีปากมีเสียงอยู่แล้ว และ พอใจกับสิ่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นกรอบของโลกเขาที่ไม่ได้ดูโลกภายนอก

ทั้งนี้ ผมไม่ได้แอนตี้รถจีน คือ ช็อยส์นึงในการซื้อหลังเกษียณ ก็คือ Cyberster ครับ