อ่านเจอในเฟสบุคบอกว่าเอาเข้ามาแค่ประมาณ 600 คัน และขายได้ดีเกินคาด ไม่รู้จริงแท้แค่ไหนครับ
ผมก็อ่านเจอ ทั้งว่า "เอาเข้ามาแค่ประมาณ 600 คัน และขายได้ดีเกินคาด" และ "ตัว e-power จะเข้าตามมาราคา 1.7-1.8m"
ส่วนที่คิดว่าปั้นการตลาดกันทั้งนั้น เป็นการกดดันความรู้สึกให้คนรีบซื้อ
และมีที่ไหนตัวใหม่เปิดมาราคาแพงกว่าเดิม 2 แสน ทั้งๆที่รู้กันว่ารถเจ็นใหม่มาเปิดมามันก็ราคาเท่าตัวเดิม
เด๋วพอ c28 e-power เข้ามา เปิด 1.5m พวกซื้อ c27 เพราะ panic buy กัน ไปจะร้องเป็นแถบๆ
รถใหม่เปิดตัวแพงกว่า genเดิมแทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อครับ แต่บางรุ่นทำราคาได้ต่ำกว่ามี 3-4อย่างคือ big minorใช้โมลเดิมคุ้มแล้วที่เหลือปั้มมาก็กำไร หรือตัดของออกกับได้เรทภาษีที่ดีขึ้น หรือกดราคาจาก supplier ได้ดีขึ้น(คุณภาพว่ากันอีกที)
อย่าง city จากไม่ได้ eco มาลง eco ก็ทำราคาได้จากภาษี ลอง city ค่ามลภาวะเท่าเดิมน่าจะไปไกลแล้ว
ลองดูกระบะก็ได้ครับ แพงขึ้นทุกปี เพิ่มเติมคือภาษีโหดขึ้นด้วยจากค่ามลพิษ
ส่วน C28 ผมคิดว่าช่วงแรก mkt NMT คงไม่ร้ายกับลูกค้าเก่าหรอก น่าจะดันไป 1.7+นั่นละ ด้วยการใส่ option เต็ม ใส่แม็กสวยๆ เบาะหนังอะไรก็ว่าไป
อย่าลืมว่า c27 คันนี้ option ด๋อยมากนะครับ....รถรุ่นเดียวกัน entryกับtop บางรุ่นห่างกันหลายแสนนะ
และถ้านิสสันจะเล่นเกมจริงๆ คงไม่บ้าเอา C28 มาจอดคู่กันหรอกครับ
ผมคิดว่าคนที่ซื้อ C27 ไม่ panic buy หรอกครับ 2แสนสำหรับคนซื้อรถราคา 1.5ล้าน+ไม่ใช่เรื่องใหญ่ รอโมเดลใหม่ราคาตกน้อยกว่าด้วย
แต่คิดว่าเขาซื้อเพราะต้องใช้ และตัวรถกับราคาตอบโจทย์ คนที่บ้านชอบ ก็ไม่น่ามีอะไรให้คิดมากครับ และสมมุติว่ามาเลย์เลื่อนประกอบ e power ไปเมื่อไหร่จะได้ใช้ ตลาดนี้เราอาจจะต้องมองมุมใหม่ที่ไม่ค่อยเหมือนรถทั่วไปครับ
.......................................
และผมว่าที่เขาเอาเข้ามา 600 คันก็ตรงโจทย์
อีก 7เดือน Epower มา เท่ากับว่าขายเดือนละ 100คัน(เคลียร์ของ1เดือน) ก็ถือว่าเยอะสำหรับรถนำเข้าคันละ 1.5ล้านแบรนด์รอง ลองดูยอดรถราคากลุ่มนี้เฉลี่ยก็ไม่หนีไปจากนี้ละครับ