วันนี้ไปเดิน Motorshow มา ช่วง 13.00 - 16.00 เอาเท่าที่เดินวน เข้าไป และสังเกตดูนะครับ
บูทที่รู้สึกเดินแล้วแน่นสุดคือ Toyota ส่วนนึงคนมาดู Camry ใหม่ แต่อีกส่วนที่คนเยอะ เพราะรถบางรุ่น เช่น Yaris Cross / Corolla Cross / Innova Zenix และ Veloz มันมาโชว์แค่รุ่นละคัน คนเลยต่อคิวเยอะ อย่างผมกับเพื่อน ตั้งใจไปดู Yaris Cross ต่อประมาณ 5 คิว กว่าจะได้ลองนั่งฝั่งคนขับ
บูท BYD คนเยอะพอสมควร ส่วนใหญ่กระจายดู Sealion 6 7 กันเยอะ Seal ก็มีคนดูพอสมควร แต่ไม่ถึงกับมุง ส่วน M6 กับ Dorphin มีคนดูบ้าง ที่น่าสงสารคือ Atto3 จอดนิ่งๆ ไม่ค่อยมีใครสนใจ
บูท Honda คนมุง HR-V เยอะโดยเฉพาะ ตัว E 899,000 กับ RS ส่วน Civic CR-V Accord ก็มีคนดู แต่เหมือนจะไม่เห็น WR-V กับ BR-V หรือหาไม่เจอก็ไม่รู้ 555 แต่เหนือสิ่งอื่นใด เห็นชุดแต่ง Mugen ใน HR-V แล้วอยากเอามาติดรถตัวเองมากๆ ชอบ WING SPOILER กับล้อ Mugen MDW มากๆ แต่ราคาไปไม่ไหวจริง (ล้อ 4 วง 5x,xxx WING SPOILER 34,000)
บูท Nissan คนดูแต่ Serena Hybrid เป็นหลัก รุ่นอื่นๆ คนน้อยมาก ผมกับเพื่อนไปดู Kicks ดูสบายมากๆ แต่เชื่อมัยว่า Sale Nissa กลับดูแลเราดีที่สุด ทั้งๆที่ไม่ได้จองนะ (อาจจะเพราะคนไม่เยอะ)
บูท Mazda เงียบกว่า Nissan อีก เดินดูรถสบายมาก ทั้ง CX-3 CX-30 2 3 จะมี CX-5 ใหม่ที่มีคนดูพอสมควร
บูท MG เงียบพอๆกับ Mazda โดยถ้าหันหน้าเข้าบูท คนละกองอยู่ 2 ฝั่งชายขอบ ซ้ายเป็น MG4 กับ Cyberster ฝั่งขวาเป็น MG3 Hybrid กับรถที่มาใหม่ ส่วนกลางบูท มี ZS EV ZS น้ำมัน VS HS MG5 Pro เงียบกริบ
บูท Mitsubishi ไม่ได้เข้าไป แค่มองผ่านๆ คนกว่า Mazda นิดนึง
บูท GWM จะคล้าย MG คนให้ความสนใจกับรถตู้ (จำชื่อรุ่นไม่ได้) เป็นหลัก ส่วน Jolion ที่เดินไปดู มีอยู่คนดูอยู่ 4 คน (ผม เพื่อน และอีก 2 คน)
บูท Neta โล่งๆ คนไม่ค่อยเยอะ เท่าไหร่
บูท Aion คนดู Hypetec กับ Aion V เยอะ ส่วน Y Plus ก็มีคนดูบ้าง เห็นราคาแล้วแอบอยากได้ (410 Premium เหลือ 769,000) ที่เหงาสุดคงเป็น Aion ES ครับ ไม่เห็นคนไปดูเลย
บูท Changan คนเยอะเป็นเกือบทุกรุ่นเลยนะ ทั้ง S07 L07 E07 ส่วนน้องง่วง Lumin ผมไม่เห็นว่าจอดอยู่ตรงไหนในบูท
บูท Zeekr กับ Rindara อยู่ติดกัน คนพอๆกับบูท Changan Zeekr 009 คนดูเยอะสุด Zeekr มีคนกระจายดูเพราะมีหลายคัน ส่วน Rindara ก็มีคนดูเยอะอยู่นะ
บูท Volvo ทั้งรถใหม่และ Volvo Selekt ก็มีคนอยู่บ้าง
Benz ผมผ่านแค่ที่เป็น บูท Benz Certified คนก็พอมี แต่ CLS สีเขียวโคตรสวย
บูท BMW กับ Mini คนเยอะพอๆกับ BYD คนมุง X3 20d สีน้ำเงินเยอะมาก แล้วก็ Mini สนใจเยอะ โดยเฉพาะ Aceman กับ Countryman ใหม่
บูท Tesla บูทเล็ก คนเลนแน่น
สุดท้าย บูท Peugeot จริงๆมันอยู่ใกล้ประตูทางเข้ามา แต่ไม่มีใครสนใจเลย (แอบน่าสงสาร)
จบการรายงานเพียงเท่านี้ครับ
ปล. ได้ลองถามแคมเปญ ในงาน
เพื่อนตั้งใจไปดู HR-V รุ่น E เงื่อนไขสด มีของแถมปกติกับส่วนลดอยู่นิดหน่อย ส่วนรุ่น EL จะได้ลดเยอะกว่า E เพราะตอนนี้ E มันราคาพิเศษ (สุดท้ายเอาไปต่อรองกับเซลล์ที่เคยคุยแล้วได้จบที่ข้างนอก ได้คิวรับรถ มกราคม 68)
แต่ที่น่าสนคือ Kicks ไปถามตัว VL มา ได้ยินส่วนลดแล้ว โอ้ว ได้อยู่ น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่กำลังดู Kicks อยู่
เมื่อ 3 วันที่แล้ว ผมไปงาน Motor Expo 2024 ช่วงเวลา 14.00-15.00 สิ่งที่ผมได้เดินผ่านและได้เข้าไปที่บูธโดยตรง มีดังนี้
บูธ Audi คนก็มาดูเยอะ แต่ก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ที่น่าสนใจสุดๆ ก็ Q6 e-tron
บูธ Nissan คนให้ความสนใจกับรถตู้ Serena
บูธ Toyota เหมือนปีนี้ คนแห่รุมบูธนี้ น่าจะมากที่สุด ส่วนบูธ Lexus หนาแน่นใช้ได้
บูธ Isuzu ก็แห่มาดู แต่ก็ไม่เยอะ เครื่องยนต์ 2.2L น่าจะเรียกคนเข้ามาที่บูธนี้
บูธ Omoda Jaecoo (ซึ่งอยู่แถวบูธ Suzuki เดิม ช่วงก่อน) Hilight เด็ดอยู่ที่ C5 และ Jaecoo6 (โชคดีที่ผมเคยลองขับทั้ง 2 รุ่น เมื่อ 3 เดือนก่อน)
บูธ Wuling ผมได้ลองนั่ง Binguo ครั้งแรก รู้สึกว่า พอๆกับ NETA V แหละ แต่ข้อเสียของ Binguo คือ หัวชาร์จ/ช่องชาร์จ ที่นำเข้าจากอินโดเป็น GB/T มิใช่ AC/DC Type 2 (ต้องใช้หัวแปลงช่วย = ยุ่งยาก)
บูธ Porsche ขนรถหรูมาเพียบ ทีเด็ดเลยคือ Panamera หรูระดับ Benz S-Class
บูธ GWM ในที่สุด ได้เปิดราคา Poer Sahar ซักที หลังจากที่ผมได้ลองนั่งรุ่นนี้ในงาน Motor Show ที่ผ่านมา (ปีนี้ ขอ Hybrid ก่อน แต่ปีหน้า ขอ Diesel) ส่วน ORA คนมารุมดู Good Cat/07 เยอะ หลังเข้าร่วมสงครามราคาสู้ BYD (ผิดไปจากช่วง Motor Show 2024 ที่คนไม่สนใจ ORA Good Cat/07 ในช่วงที่ยังไม่เล่นสงครามราคา)
บูธ MG แม้จะเปิดตัว IM6 รถพรีเมียม แต่ดูจากดีไซน์นอก/ใน ดูน่าเบื่อ แถมมาในแนวๆ Ioniq5/Ioniq6 (MG4 สวยกว่าเยอะ) ผมขอผ่านรุ่นนี้ ส่วน Cyberster เห็นตัวจริงแล้วสวยกว่าหลายเท่า(และผมก็ลองนั่งมาแล้ว)
บูธ NETA ผมก็รู้สึกว่าเฉยๆนะ แต่ลองนั่ง NETA V เทียบกับ Wuling Binguo แล้ว NETA V ยังดูดีกว่า แถมวิ่งได้ไกลกว่า
บูธ BYD นี่ คนก็ยังหนาแน่นพอๆกับ Toyota แต่ส่วนใหญ่ คนสนใจมาที่ กระบะฉลาม Sealion7 กับ Denza ชนิดที่ต้องต่อแถวรอ 20 นาทีกว่าๆ (โชคดีที่ผมอดทนรอเวลา ได้ลองนั่ง Denza N7 มาแล้ว) ถึงจะลองนั่ง ส่วน ATTO3/Dolphin/Seal นี่เหงามากๆ ผมก็ลองนั่นซะเลย (ลองนั่งเฉพาะรุ่น Top ทั้ง 3 รุ่น ประกอบในไทยรู้สึกว่างานประกอบดีกว่าฝั่งจีนหน่อยนึง)
และลงท้ายด้วยบูธ Benz ทีเด็ดขั้นสุดยอดอยู่ที่ G-Class G450d พร้อมด้วย G-Turn หมุนรถในที่แคบและผมก็ลองนั่งมาแล้ว ส่วนรุ่นที่ผมได้ลองนั่งมี S580e AMG/E350e AMG/EQS450+/EQS SUV/AMG CLE53 (แต่ผมไม่ได้เดินเข้าบูธ Benz Certified)
ส่วนบูธที่ผมเดินผ่าน แต่ไม่ได้เข้าไปแน่นอน มี
บูธ Honda เหมือนไม่มีรถเปิดใหม่ (แต่ในงาน Motor Show 2024 ผมเคยลองนั่ง eN1 มาแล้ว แต่ไม่ได้ขายให้บุคคลทั่วไป แต่ต้องเช่าเท่านั้น)
บูธ Volvo แม้จะเปิดตัว EX90 แต่ยังไง EX30 ก็โดนใจผมอยู่ดี
บูธ Mitsubishi ก็น่าจะไม่มีรถเปิดใหม่เช่นกัน
บูธ BMW แม้เปิดตัว M5 กับ X3 โฉมใหม่ แต่ผมไม่ชอบดีไซน์ BMW ในยุคปัจจุบัน แถมมือจับประตูออกแบบมาในยุค 90s ผมขอเดินผ่านแค่นี้พอ
บูธ Tesla คนแห่ดูกันเยอะมากๆ กว่าจะลองนั่งได้ รอ 20 นาทีกว่าๆ
บูธ Aion ก็น่าสนใจ แต่คนรุมกันทั้งรุ่น โดยเฉพาะ AION V/AION Y+ (ชนิดขั้นต่อแถวทีเดียว) แต่ Aion ES นี่ แทบไม่มีใครเข้ามาดู
บูธ Deepal/Avatr คนก็รุมดูเยอะมากๆ ทั้ง S07/L07/E07 (ชนิดขั้นต่อแถวทีเดียว)
บูธ Geely/Zeekr/Riddara/JY Air คนดูก็หนาแน่น
สรุปจากที่ผมเดินเข้างาน Motor Expo
..จากที่ผมเห็นจากทางเข้า รถฝั่งกลางค่อนขวา ดูจะหนาแน่นกว่าฝั่งซ้าย เพราะฝั่งขวาเป็นดงรถจีนที่ผู้คนให้ความสนใจ (ผิดแปลกไปจากบูธรถฝั่งกลางค่อนซ้าย ที่จะหนาแน่นอยู่เสมอ) แต่โชคดีที่ผมทำได้แค่
..เดินผ่านบูธรถฝั่งขวาอย่างเดียว ไม่เข้าบูธรถอย่างใด (แต่ผมได้เข้าบูธรถฝั่งกลางค่อนซ้ายมาแล้ว)