Subaru ตอนแรกก็ไม่มีโรงงานไทยนะ สมัย XV ตัวแรกนำเข้ามาเลย์ พึ่งจะมีตอน Forester ... มีโรงงานหรือไม่มี ไม่ค่อยเกี่ยวครับ
....................
คือ เขาไม่เล่นตลาด mass แล้วครับ
คนจะเล่น Subaru จะเป็นคนที่ชอบจริง รักจริง ต้องมุ่งจะเอาซูจริงๆ ไม่ใช่คนที่เดินแวะไปดูค่ายอื่น เพราะงั้นออกงานไปก็ไม่ค่อยได้อะไร
ผมว่า เอางบออกงาน ไปจัดกิจกรรมตอบโจทย์ลูกค้า อย่างทริปไปจีนที่พึ่งจัดดีกว่า ลูกค้าจะรู้สึกพิเศษว่า ซื้อรถค่ายนี้ถึงจะแพง(เพราะนำเข้า JP)แต่สิ่งที่ได้กลับมามันก็เยอะ คนจ่ายเงินล้านกลางๆถึงปลาย รถขับสี่แถมค่าดูแลแพงกว่าชาวบ้าน มันก็ต้องให้ประสบการณ์การขับขี่มากกว่า ผมมมองว่า marketing เขาไปทางนั้นแล้ว
ถ้าไปทางเดิมๆ แล้วโดนค่ายจีนกับเจ้าตลาดถล่ม ก็ไปทางใหม่ๆถึงจะเป็นลูกรัง แต่มันก็มีทางรอดนะ