ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง

new36

ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 16:38:46 »
ทำไมรถสมัยใหม่ไม่ใช้ช่วงล่างแบบ แหนบ แทน สปริง เพื่อลดต้นทุนครับ? แต่แหนบในที่นี้ไม่ใช่แบบรถกระบะ แต่เป็นแหนบแบบ วางขวาง ที่เคยถูกใช้ในรถยุโรปรุ่นเก่าอย่าง Volvo 960 ตาเล็ก ซึ่งให้ผลลัพธ์ดีมาก ทั้งนุ่มและหนึบ แถมวัสดุก็ทำจากไฟเบอร์ ไม่ใช่เหล็ก

ถ้าใช้ แหนบแบบวางขวาง ก็ใช้แค่ 2 ชิ้น หน้า-หลัง แต่คอยล์สปริงใช้ถึง 4 ต้นต่อคัน

หรือแหนบวางขวางมันแพงกว่าหรอครับ? อันนี้ก็เป็นไปได้นะเพราะเห็นในรถบางรุ่นขดสปริงมันขดห่างๆ ใช้เนื้อเหล็กน้อยอยู่

อยากถามคห.พี่ๆวิศวกรและกูรูหน่อยครับ 



PaPaMan

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 17:28:23 »
แหนบพวกนี้น่าจะไม่ถูกนะครับ เพราะใช้วัสดุพิเศษที่ไม่ใช่เหล็กธรรมดา อาจจะเป็นวัสดุสังเคราะห์พวก carbon fiber composites (ผมเดาเอา) ซึ่งราคาไม่ได้ถูกเลยถ้าเทียบกับสปริงขดที่ทำจากเหล็ก อีกอย่างคือผู้ผลิตรถเหล่านั้นมีความเชี่ยวชาญเรื่องช่วงล่างแบบนี้มั้ย??



kiwiwi

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 17:59:18 »
เคยขับรถกอล์ฟที่ใช้แหนบหน้าแป่นเดียว
ส่วนตัวคิดว่าระยะยืดหดมันไม่ได้น่ะครับ

สังเกตุ​ว่า เวลาล้อหน้าตกหลุม ระยะยุบจะน้อยมากจนกลายเป็นสะเทือน แต่ล้อหลังที่ใช้แหนบปกติ กลับยุบได้เยอะกว่ามาก



Tien.W

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 21:48:00 »
แหนบใน volvo 960 มันไม่เหมือน แหนบกระบะ นะครับ

มันใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต และออกแบบ ดังนั้น ต้นทุน ไม่ถูกแน่นอนครับ

ถ้าเคยนั่ง เคยขับ ช่วงล่างมันดีมาก นุ่ม เกาะ ชนิดที่ 940 เทียบไม่ติดเลยครับ



XMSL

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 22:10:54 »
น้ำหนัก การติดตั้ง ระยะยุบ ค่าเค/เคแปรผัน ภาระ น้ำหนักใต้สปริง (unsprung weight) ต้นทุนการผลิต การบำรุงรักษา ลองทำความเข้าใจในแง่ต่างๆตามนี้ดูก่อนครับ



ฟง อวิ๋น

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2024, 00:25:05 »
ผมว่าแหนบ แพงจะครับ และต้องไม่ลืมว่าโครงสร้างภาษีรถกระบะบ้านเราถูกบิดเบือนอยู่
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



DiKiBoyZ

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2024, 15:41:59 »
ผมกลับมองตรงกันข้ามนะครับ ว่า เรามาอยู่ในศตวรรษที่ 21 แล้ว

แต่มีคนมองหาเทคโนโยลีของศตวรรษที่ 19

คิดในมุนกลับกันนะครับ ในกลุ่มรถที่ราคาแพงๆ ที่ไม่ต้องมาค่อนขอด หรือ อิดออด กับ งกกับค่า R&D ช่วงล่าง ทำไมเขาไม่ทำช่วงล่างแบบแหนบ หรือ Transverse Leaf Spring แบบนี้ละ?

ค่ายเหล่านี้เขามีข้อจำกัดเรื่อง cost เหรอ?

ซึ่งจริงๆ ก็มีคนทำก่อน VV ด้วยนะ แต่เลิกทำไปแล้วนานแล้ว

คุณรู้ไหมครับว่า Transverse Leaf Spring มันมีข้อจำกัดเรื่องอะไรบ้าง?

เอาง่ายๆ แค่การจะกำหนดค่า K และ ความสูงของรถ ก็ยากแล้ว (ผมใช้คำว่ายาก ไม่ใช้คำว่าแพงกว่านะ)

ไหนจะเรื่องการให้ตัว (การที่มีคานยึดคอม้า มันจะทำให้ล้อขึ้นลง โดยมีจุดศูนย์กลางดึงไว้อยู่ นึกภาพคันธนู) หรือ การทำงานแยกอิสระ(ล้อซ้าย-ขวา) และ อื่นๆ อีกนะ

จริงๆ มันคล้ายๆ เหล็กกันโคลง ครับ ที่งัดอยู่ระหว่าง ล้อซ้าย-ขวา แต่ต่างกันที่ เหล็กกันโคลง มันจะยึดผ่านลูกหมาก ไม่ได้ยึดตาย เข้ากับคอม้า ครับ เพื่อให้ช่วงล่างยังทำงานได้อิสระอยู่

ผมไม่ได้เป้นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องช่วงล่างนะครับ แต่ผมมองๆ แล้วว่า เทคโนโลยีนี้ เดี๋ยวก็หายไป แม้กระทั้ง VV เอง ครับ



new36

Re: ลดต้นทุนด้วยการใช้แหนบแทนสปริง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2024, 15:58:17 »
ที่จริงผมก็ไม่ได้ไปโหยหาเทคโนโลยีศตวรรษที่ 19 หรอกครับ เพียงแต่อาจจะมองแค่บางมุม คือผมไปโฟกัสเรื่อง จำนวนที่ใช้ กับ ปริมาณพื้นที่ใช้สอย จนลืมนึกถึงเรื่องอื่นน่ะครับ จึงเป็นเหตุให้เข้ามาตั้งคำถาม discuss กันเกิดขึ้น

สรุป เรื่องแหนบขวาง ผมไปหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วครับ เหตุผลที่ไม่นิยมแล้วก็เพราะ ความยากในการออกแบบ เช่น การกำหนดค่า K และการดัดแปลง เช่น จะโหลด ก็ต้องเปลี่ยนทั้งเส้น อะไรทำนองนี้ครับ ดังนั้นในเมื่อข้อมูลครบถ้วนแล้วก็สามารถจบกระทู้ได้เลย

ขอบคุณทุกคำตอบมากครับ